Hành trình du lịch Ấn Độ sẽ mang đến cho bạn cơ hội khám phá những trải nghiệm thú vị và có phần độc đáo. Một trong số những điều đó chính là trải nghiệm về ẩm thực với những món ngon hấp dẫn. Một trong những món ngon hấp dẫn của ẩm thực Ấn Độ được đánh giá cao chính là gulab jamun. Vậy món ngon này có gì đặc sắc và chúng sẽ mang lại trải nghiệm ẩm thực độc đáo gì? Hãy cùng MIA.vn xách vali lên và du ngoạn đến Ấn Độ để tìm hiểu bạn nhé!

Món gulab jamun là một món tráng miệng ngọt có xuất xứ từ Ấn Độ và đã ảnh hưởng đến nền văn hóa của các quốc gia khác trong khu vực tiểu lục địa Ấn Độ như Pakistan, Bangladesh, Nepal và Maldives.

Thậm chí, món ăn này còn lan rộng và ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Malaysia và các quốc gia có đông dân cư Nam Á như Mauritius, Fiji, Anh, Nam Phi, Jamaica, Trinidad and Tobago, Guyana, Suriname.

Món ngon gulab jamun là sự kết hợp đầy độc đáo của khoya, một loại chất rắn dạng sữa được cô đặc thành bột mềm và các loại hạt khô để trang trí như điều và hạnh nhân. Ngày nay, công thức nấu ăn hiện đại đã dần thay đổi nguyên liệu khoya thành sữa khô hoặc sữa bột để dễ nấu hơn.

Gulab Jamun được sử dụng trong những dịp quan trọng của văn hóa Nam Á như lễ hội, sinh nhật hoặc các lễ kỷ niệm lớn như ngày cưới, lễ Eid ul-Fitr và Eid al-Adha của người Hồi Giáo hay lễ hội Diwali và Ganesh Chaturthi của người Hindu.

Độc đáo ẩm thực Nam Á với món Gulab Jamun thơm ngon chuẩn vị 2

Món gulab jamun là một món tráng miệng ngọt có xuất xứ từ Ấn Độ

Độc đáo ẩm thực Nam Á với món Gulab Jamun thơm ngon chuẩn vị 3

Món ngon gulab jamun là sự kết hợp đầy độc đáo của khoya, một loại chất rắn dạng sữa

Độc đáo ẩm thực Nam Á với món Gulab Jamun thơm ngon chuẩn vị 4

Gulab Jamun được sử dụng trong những dịp quan trọng của văn hóa Nam Á

Món gulab jamun thực chất đã có mặt ở thế kỷ 12 với một dạng đặc biệt được làm từ phô mai chenna và bột gạo và ngâm trong hương xi rô có mùi bạch đậu khấu. Vào thế kỷ 13, món ăn này đã xuất hiện ở Ả Rập với hình dáng tương tự gulab jamun nhưng được làm từ loại bột khác và được ngâm trong xi rô nước hoa hồng.

Sau này, gulab jamun nổi lên ở Ấn Độ trung cổ trong thời kỳ Hồi Giáo, có pha trộn ảnh hưởng của văn hóa Ba Tư và ẩm thực bàn địa. Từ “gulab” trong tên món ăn theo tiếng Ba Tư sẽ có ý nghĩa là hoa và nước, ý chỉ đến nước xi rô có mùi hoa hồng được sử dụng trong món ăn. Từ “jamun” trong tiếng Hindi chỉ Syzygium jambolanum, một loại quả Ấn Độ có hình dáng tương tự, thường hay được gọi là mận đen. Ngoài ra, jamun còn được định nghĩa là một món ngon được chiên trong xi rô đường.

Độc đáo ẩm thực Nam Á với món Gulab Jamun thơm ngon chuẩn vị 5

Món gulab jamun thực chất đã có mặt ở thế kỷ 12

Cách làm nên món gulab jamun không quá phức tạp và bạn hoàn toàn có thể học và làm theo công thức được hướng dẫn bởi MIA.vn. Bước đầu tiên để làm nên món gulab jamun chính là tạo xi rô đường.

Xi rô đường của gulab jamun được tạo nên từ việc sên 1,5 chén nhỏ đường và nghiền nhẹ 4 quả bạch đậu khấu vào nồi. Nếu sử dụng đường hữu cơ hoặc đường turbinado thì màu sắc của nước hoa hồng sẽ trở nên đẹp mắt hơn. Bạn sẽ cho 1,5 nhỏ chén nước vào hỗn hợp này và đun cho đến khi hơi dính. Nếu quá lửa, bạn có thể cho thêm ít nước và tiếp tục khuấy đều.

Bước thứ hai cũng là bước quan trọng nhất của việc làm nên món gulab jamun. Bạn cần làm phần bột và tạo hình bánh jamun. Bạn đong 1 cốc sữa bột và ¼ cốc và thìa canh bột mì đa dụng và một ít bột soda. Sau đó, bạn trộn thật đều hỗn hợp này. Sau khi hỗn hợp đồng nhất thì bạn cho thêm một muỗng cà phê ghee. Bạn có thể thêm một muỗng sữa chua hoặc ¾ thìa nước cốt chanh và hai thìa sữa rồi tiếp tục trộn lại cho đến khi bột trở thành một khối.

Cuối cùng, bạn chia bột thành 14 đến 18 phần bằng nhau và tạo thành những viên tròn mịn, không có vết nứt. Bạn tiếp tục chiên những viên này cho đến khi vàng, sau đó cho chúng vào lớp xi rô còn nóng để có món gulab jamun hấp dẫn.

Độc đáo ẩm thực Nam Á với món Gulab Jamun thơm ngon chuẩn vị 6

Bạn có thể tham khảo công thức để tạo nên món gulab jamun hấp dẫn

Gulab Jamun đã du hành qua nhiều quốc gia. Vì thế, món ngon này cũng có nhiều biến tấu đa dạng tạo nên nhiều sự khác biệt độc đáo. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua một vài biến tấu của món gulab jamun tại một số khu vực và quốc gia khác.

Jhurre Ka Rasgulla: đây là món gulab jamun được làm tại thị trấn Katangi ở Ấn Độ. Món ăn này đã xuất hiện gần trăm năm với kích thước gấp vài lần bánh gulab thông thường.

Gulab Jamun phiên bản Rajasthan: phiên bản gulab này nổi tiếng bởi phong cách chế biến độc đáo. Những viên bánh thay vì được ngâm trong xi rô đường và được nấu trong các loại sốt làm từ gia vị.

Lal Mohan: đây là phiên bản đặc biệt của gulab tại đất nước Nepal. Món ăn này có mặt hầu hết trong các cửa hàng đồ ngọt và khá được nhiều tín đồ du lịch ưa chuộng khi đến đây.

Độc đáo ẩm thực Nam Á với món Gulab Jamun thơm ngon chuẩn vị 7

Gulab Jamun đã du hành qua nhiều quốc gia và tạo ra nhiều biến thể độc đáo

Gulab Jamun là một món ngon Ấn Độ mà bạn nên thử qua khi du lịch đến đất nước xinh đẹp và đa sắc màu văn hóa này. Chúng mình hy vọng rằng, bạn đã có những góc nhìn trọn vẹn nhất về gulab jamun thông qua cẩm nang du lịch lần này. Ngoài ra, Ấn Độ còn là đất nước ẩn chứa nhiều điều thú vị. Bạn có thể truy cập Blog Du lịch MIA Go để khám phá vẻ đẹp của đất nước này trước khi thực hiện một chuyến du ngoạn đến đây nhé!