Nếu có một hoạt động bạn nhất định phải trải nghiệm tại Thổ Nhĩ Kỳ thì đó chính là tắm hammam. Phát triển từ truyền thống La Mã cổ đại, các nhà tắm hay còn gọi là hamamlar của Thổ Nhĩ Kỳ đã được thành lập trên khắp Đế quốc Ottoman như là nơi thực hiện nghi lễ tôn giáo cũng như xã hội. Thậm chí trong lịch sử các bà mẹ còn tìm đến những nhà tắm hơi này để xem mắt cô dâu tương lai cho con trai mình.

Ngày nay những phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thường được người dân địa phương ghé thăm và có thể tìm thấy ở nhiều nơi dọc theo đất nước. Hầu hết các nhà tắm hammam tại đây đều chỉ có trang web liệt kê các dịch vụ bằng tiếng Anh chứ không chuyên phục vụ khách du lịch nước ngoài, thế nên bạn cần chuẩn bị tinh thần cho việc này.

Chỉ riêng ở Istanbul đã ước tính có khoảng hơn 230 phòng tắm hammam trên đường phố, dù chỉ còn khoảng 60 phòng tắm còn hoạt động. Mỗi phòng tại đây đều có tiện nghi riêng, với liệu pháp spa thư giãn cho người sử dụng.

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 2

Hammam là một trải nghiệm tắm độc đáo tại Thổ Nhĩ Kỳ theo văn hóa truyền thống của Ottoman. Ảnh: istanbulvacationtips

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 3

Thế giới trong những nhà tắm này mang không khí hoàn toàn khác biệt với thành phố nhộn nhịp hiện đại. Ảnh: turkishbaths

Nhà tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ truyền thống gồm một phòng xông hơi chính bằng đá cẩm thạch hình tròn và lớn, có trần nhà cao được làm nóng bằng lò nung và không khí nóng sẽ chảy qua những ống dẫn nằm dưới sàn. Ở trung tâm phòng chính nhà tắm hammam bạn sẽ tìm thấy một bệ hình tròn treo trên cao được gọi là “göbek taşı” (đá hải quân), người tắm có thể nằm trên đó để cảm nhận sức nóng cũng như nơi diễn ra quá trình massage và chà rửa.

Những bức tường xung quanh có các bồn rửa riêng lẻ, được gọi là “kurna” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, với vòi nước nóng và lạnh để bạn có thể ngồi cạnh và đổ đầy nước ở nhiệt độ mong muốn vào, sau đó dùng bát bằng kim loại hoặc đồng được gọi là “tas” đổ nước lên đầu và cơ thể của bạn.

Khi bước vào nhà tắm hammam Thổ Nhĩ Kỳ bạn sẽ thấy một loạt những phòng thay đồ với bệ giống như giường để nằm và thư giãn. Theo kinh nghiệm du lịch chúng ta sẽ được trao cho chìa khóa phòng thay đồ riêng, sau đó thường khách hàng sẽ gọi những món đồ uống như trà, nước hoặc “gazoz” truyền thống – một loại đồ uống có ga ngọt như soda.

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 4

Khu vực quầy lễ tân của hammam. Ảnh: turkishbaths

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 5

Trần nhà cao với sàn đá cẩm thạch chính hình tròn ở trung tâm là kết cấu chính ở các hammam. Ảnh: turkishbathsv

Khi đến hammam bạn sẽ được phục vụ cung cấp peştemal, đây là một chiếc khăn bông mỏng để quấn người và một chiếc khăn thông thường để sử dụng sau khi tắm. Bạn có thể mang theo đồ tắm hoặc bikini. Tuy nhiên vì rất ít người khác, và không có người Thổ Nhĩ Kỳ nào, mặc đồ vào đây nên để có được trải nghiệm như một người dân địa phương thực thụ chúng ta nên bỏ tất cả quần áo lại. Hầu như tất cả các nhà tắm hammam lịch sử ở Istanbul đều có khu vực thay quần áo để cất giữ đồ đạc thật an toàn.

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 6

Sau khi cởi hết quần áo bạn sẽ được phục vụ cung cấp chiếc khăn peştemal. Ảnh: theistanbulinsider

Sau khi đã sẵn sàng trải nghiệm nhà tắm hammam, người phục vụ sẽ đưa bạn vào trong một khu vực ấm áp. Tại đây chúng ta có thể thư giãn và đổ mồ hôi cạnh kurna, chiếc chậu nhỏ bằng đá cẩm thạch. Tiếp theo người phục vụ sẽ thực hiện công việc cọ rửa. MIA.vn khuyên bạn cứ ngồi xuống và thư giãn, để anh/cô ấy chà xát từng phân trên cơ thể bạn bằng kese. Bạn cũng không cần phải lo lắng, bởi không gian rửa ở hầu hết các phòng tắm hammam truyền thống đều được ngăn cách bằng các tấm đá cẩm thạch để tạo cảm giác riêng tư. Sau khi đã cọ rửa sạch sẽ, hãy ngồi lên tấm đá cẩm thạch ấm áp được gọi là göbek taşı trong phòng tắm hơi, nơi người phục vụ của bạn đã chuẩn bị sẵn một tấm vải ren chứa đầy bọt để massage.

Sau trải nghiệm trẻ hóa này, rất nhiều khách hàng sẽ chọn nán lại khu vực tắm và thư giãn. Phần nước nóng của nhà tắm hammam Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đặc biệt nhất lưu lại trong ấn tượng của khách tham quan. Nó thường được thiết kế vô cùng đặc biệt để những tia sáng chiếu xuống khu vực này từ mái vòm cao ở trung tâm, hơi nước lấp lánh tạo cảm giác như đang ở một thế giới khác.

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 7

Khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác massage tạo bọt vô cùng thư giãn. Ảnh: Cetiz

Bước 1: Cởi quần áo

Bạn phải cởi hết quần áo, đặc biệt nếu bạn có ý định tẩy tế bào chết, tắm bọt hoặc massage. Đừng lo lắng quá bởi tất cả những nhà tắm hammam tại Thổ Nhĩ Kỳ đều phân biệt khu vực nam và nữ rạch ròi.

Bước 2: Khởi động tại göbek taşı hoặc phòng tắm hơi

Sau đó bạn sẽ đến sıcaklık, hay còn gọi là phòng tắm hơi, trung tâm của nhà tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Thường chúng ta sẽ dành ra khoảng 15 phút để khởi động, trên göbek taşı tức là tấm đá cẩm thạch được làm nóng ngay dưới mái vòm hoặc trong phòng tắm hơi nếu có.

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 8

Sıcaklık là phòng tắm hơi trung tâm trong hammam. Ảnh: Catma Mescit Hammam

Bước 3: Tẩy sạch da

Ở nhà tắm hammam Thổ Nhĩ Kỳ tẩy da chết là một công việc vô cùng nghiêm túc. Những người massage sử dụng kese hay chính là găng tay chà. Sau đó bạn sẽ được yêu cầu dùng peştemal của mình như tấm thảm khi nằm xuống để tránh trường hợp bị trượt khỏi đá cẩm thạch đầy xà phòng nóng. Nếu bạn lo lắng về chất lượng vệ sinh của găng tay thì có thể mua găng tay từ một cửa hàng địa phương và yêu cầu họ massage cho bạn bằng nó. Một trong những trải nghiệm gây ấn tượng nhất tại đây mà MIA.vn nghĩ rằng bạn khó lòng quên được chính là khi nhìn thấy toàn bộ lớp da chết của mình bong ra từng mảnh cặn đen như thế nào.

Bước 4: Rửa sạch, sau đó tận hưởng massage trong bọt

Xung quanh các bức tường trong phòng tắm hơi là những vòi phun rửa trông như vòi sen ở bể bơi nhưng thực tế ở đây chỉ có vòi thấp. Sau khi rửa sạch và dùng chiếc khăn peştemal có khả năng thấm hút cao chúng ta sẽ trở lại vị trí trên tấm đá. Lúc này người massage sẽ dùng bong bóng xà phòng ấm áp tạo bọt và massage cho bạn.

Bước 5: Gội đầu nhanh chóng

Cũng giống như massage, gội đầu tại phòng tắm hammam cũng vô cùng nhanh chóng, kéo dài trong chưa đầy 1 phút. Chỉ với chút dầu gội, xoa nhẹ nhàng để tạo bọt trên tóc sau đó đổ nước lên để làm đầu sạc bọt.

Bước 6: Ngâm mình trong hồ nước lạnh

Giờ bạn đã có thể ngâm mình trong hồ nước lạnh để giảm bớt mồ hôi và cảm giác nóng. Bạn cũng có thể bỏ qua bước này nếu muốn và rửa sạch mình ở vòi nước.

Bước 7: Tắm và ăn nhẹ

Nhìn chung chúng ta có thể ở lại hammam bao nhiêu lâu tùy thích, lặp lại những việc như xông hơi và ngâm mình trong hồ bơi nếu muốn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch thì thường sau hai hiệp là làn da chúng ta đã nhăn nheo. Để kết thúc bạn sẽ tắm vòi sen, nhận khăn tắm mới mềm mại hơn và về phòng thay đồ. Sau khi hoàn tất tắm, chúng ta có thể đến khu vực lễ tân của hammam để thưởng thức çay (trà). Bạn cũng có thể gọi một số đồ ăn nhẹ để nạp năng lượng và bù nước, và một số phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí còn cung cấp shisha (hookah, tẩu nước) theo yêu cầu.

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 9

Từng bước đều được thực hiện chuyên nghiệp để đảm bảo trải nghiệm thư thái nhất cho khách hàng. Ảnh: purpink

Hammam, phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ lý tưởng để thư giãn tâm trí 10

Sau khi tắm xong chúng ta cũng có thể nhâm nhi một chút món ăn hoặc nước uống. Ảnh: foodandwine

Hãy thử đến phòng tắm hammam Thổ Nhĩ Kỳ một lần để tận hưởng bầu không khí đặc biệt trong tòa nhà cổ và thực sự được thư giãn cơ thể, sảng khoái giác quan. Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn có được nhiều ký ức khó quên tại mảnh đất ấn tượng này.