Istanbul là một thành phố đặc biệt nằm giữa châu Âu và châu Á, mang đến một trải nghiệm độc đáo với sự pha trộn của văn hóa Đông và Tây. Thành phố này từng là trung tâm của hai đế chế lớn là Ottoman và Byzantine, để lại nhiều di tích lịch sử cho chúng ta khám phá. Nếu có dịp xách balo đến đây, bạn có thể thấy sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại ở khắp mọi nơi, từ những tòa nhà chọc trời đến những nhà thờ cổ kính và các khu chợ truyền thống.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 2

Những công trình đồ sộ pha trộn giữa văn hóa Đông Tây là điểm nổi bật của Istanbul. Ảnh: Engin Yapici

Istanbul còn nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ như eo biển Bosphorus chia cắt thành phố nhưng lại là nơi kết nối hai đại dương lớn. Dạo một vòng quanh thành phố, bạn sẽ được trải nghiệm sự nhộn nhịp từ những con phố đông đúc đến các khu chợ sầm uất, nơi cuộc sống hàng ngày diễn ra với tốc độ chóng mặt.

Theo U.S. News & World Report, Istanbul là một trong những điểm đến du lịch giá rẻ hàng đầu ở châu Âu năm 2023 lẫn 2024 và cũng là một trong những nơi tốt nhất để ghé thăm vào tháng 11 năm 2024.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 3

Đây là thành phố du lịch hàng đầu châu Âu. Ảnh: Svetlana Gumerova

Istanbul còn được biết đến với biệt danh "Vương quốc của những chú mèo hoang". Bất cứ ai đặt chân đến đây đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chú mèo mập mạp, ung dung đi lại trên các con phố, nằm phơi nắng trên bệ cửa sổ hay âu yếm cọ đầu vào người đi đường.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 4

Istanbul được ví như thánh địa của loài mèo, nơi mèo được cưng như trứng, hứng như hoa. Ảnh: Tamerlan Mammadov

Người dân Istanbul yêu mèo một cách cuồng nhiệt. Họ coi mèo như những người bạn, những thành viên trong gia đình. Trên khắp các con phố, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những "chuồng mèo mini" được người dân dựng lên để cung cấp nơi trú ẩn cho lũ mèo. Những chiếc đĩa thức ăn và nước uống luôn được đầy ắp, đảm bảo cho lũ mèo luôn được no đủ.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 5

Khắp phố phường Istanbul, bạn sẽ bắt gặp hàng ngàn chú mèo đang nằm ườn nghỉ ngơi. Ảnh: Saad Salim

Đặc biệt, bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy những hộp đựng tiền tip được đặt dọc theo các con phố. Số tiền này không dành cho người mà là để mua thuốc chữa trị cho những chú mèo hoang bị ốm hay bị thương.

Tình yêu mèo của người dân Istanbul bắt nguồn từ nhiều lý do. Đầu tiên, theo đạo Hồi - tôn giáo chủ đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, mèo được coi là loài vật linh thiêng. Nhà tiên tri Muhammad từng nuôi một chú mèo tên Muezza và yêu thương nó vô cùng. Do đó, người dân Istanbul cũng coi mèo là biểu tượng của sự may mắn và bình an.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 6

Mèo Istanbul có cuộc sống sung sướng. Ảnh: Joel Carillet

Hơn nữa, mèo còn được xem là những "người bảo vệ" đắc lực. Chúng giúp con người tiêu diệt chuột, bảo vệ nhà cửa khỏi sự xâm nhập của các loài động vật gây hại khác. Nhờ được yêu thương và chăm sóc chu đáo, lũ mèo hoang ở Istanbul có cuộc sống vô cùng sung sướng. Chúng chỉ cần ăn, ngủ, chơi đùa và… thích thì ngồi nghe nhạc.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 7

Nhờ được chăm sóc kỹ mà mèo ở Istanbul khá khỏe mạnh và rất dạn người. Ảnh: glashaut

Khi có dịp đến Istanbul, bạn có thể thoải mái vui chơi, chụp ảnh với lũ mèo. Tuy nhiên, cần lưu ý không được đánh đá hay làm tổn thương chúng. Người dân Istanbul rất yêu quý mèo và họ sẽ không ngần ngại bảo vệ những người bạn bốn chân của mình.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 8

Bạn có thể thoải mái nựng mèo ở Istanbul. Ảnh: Asurobson

Với tình yêu thương vô bờ bến dành cho mèo, Istanbul đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những người yêu mèo trên khắp thế giới. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội được hòa mình vào thế giới của những chú mèo dễ thương, được trải nghiệm tình yêu thương ấm áp của người dân Istanbul và lưu giữ những kỷ niệm khó quên.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 9

Có thể nói, ai thích mèo thì Istanbul chính là thiên đường đấy. Ảnh: benstevens

Để trải nghiệm Istanbul một cách tốt nhất, bạn hãy lên kế hoạch ghé thăm nơi đây vào mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) hoặc mùa thu (tháng 9 đến tháng 11). Trong những khoảng thời gian này, bạn sẽ thấy thành phố không quá đông đúc, giá cả phòng ở ở mức phải chăng và thời tiết dễ chịu với nhiệt độ dao động từ 15-21 độ C tạo điều kiện lý tưởng để khám phá trọn vẹn thành phố.

Mùa hè kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8 có thời tiết nóng hơn với nhiệt độ có thể lên tới 27 độ C cộng với giá cả dịch vụ tăng cao do lượng khách du lịch đông đảo đổ về thành phố. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, thì tháng 12 đến tháng 2 cũng có thể là lựa chọn tốt nhưng thời tiết Istanbul lúc này khá lạnh, dễ có mưa và tuyết với nhiệt độ chỉ từ 1-10 độ C.

Khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là thành phố đông đúc như Istanbul, việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp sẽ giúp bạn khám phá nơi đây một cách thuận tiện và có được những trải nghiệm trọn vẹn. Dưới đây là cẩm nang hướng dẫn chi tiết về các phương tiện giao thông tại Istanbul mà MIA.vn tổng hợp được:

- Đi bộ: Đi bộ không chỉ giúp bạn cảm nhận rõ nét văn hóa và cuộc sống địa phương mà còn là cách tốt nhất để tránh kẹt xe. Sử dụng Google Maps sẽ giúp bạn dễ dàng tìm đường và khám phá những ngõ ngách thú vị của Istanbul.

- Xe buýt: Hệ thống xe buýt ở Istanbul rất phát triển, kết nối hầu hết các điểm đến trọng điểm. Để đi trên xe buýt của thành phố, bạn cần mua vé sử dụng vài lần hoặc thẻ Istanbulkart. Vé sử dụng vài lần có giá trị cho một, hai, năm hoặc mười lần đi. Riêng thẻ Istanbulkart có thể sử dụng để đi xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm và phà. Thẻ Istanbulkart có thể được nạp lại tại các điểm dừng xe buýt và tàu điện ngầm

- Xe điện: Xe điện là một lựa chọn tuyệt vời để di chuyển xung quanh các khu vực du lịch chính của Istanbul, hư Tháp Galata và Hagia Sophia. Xe điện không chỉ nhanh chóng mà còn cho bạn cơ hội ngắm nhìn thành phố từ một góc độ khác.

- Tàu điện ngầm: Tàu điện ngầm vẫn là phương tiện đáng tin cậy để di chuyển nhanh chóng tại Istanbul, đặc biệt trong giờ cao điểm. Hệ thống tàu điện ngầm rộng lớn của Istanbul giúp bạn dễ dàng đến được nhiều khu vực khác nhau trong thành phố.

- Phà: Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm phà, đặc biệt là khi muốn khám phá đảo Hoàng tử hoặc di chuyển giữa hai bên Châu Âu và Châu Á của thành phố. Đi phà còn là cơ hội tuyệt vời để bạn thưởng ngoạn cảnh đẹp Istanbul dọc theo Bosphorus.

Hagia Sophia, hay còn được gọi là Đại thánh đường Hagia Sophia, là một trong những kỳ quan kiến trúc Byzantine còn sót lại cho đến ngày nay. Tọa lạc tại trung tâm lịch sử Istanbul, công trình thiêng liêng này vẫn giữ nguyên vị trí biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực cho đến tận ngày nay.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 10

Công trình đồ sộ mang đậm kiến trúc thời Byzantine. Ảnh: Explora_2005

Được xây dựng theo lệnh của Hoàng đế Justinian và khánh thành vào năm 537 với tên gọi Hagia Sophia (Nhà thờ Đức Bà Sophia), công trình sau đó được chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo bởi Sultan Mehmet II vào năm 1453. Năm 1935, Ataturk cho đổi Hagia Sophia thành bảo tàng và đến năm 2020, nơi đây lại được chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 11

Nơi đây hiện tại là một nhà thờ Hồi giáo với kiến trúc ấn tượng. Ảnh: Guven Ozdemir

Đến với Hagia Sophia, bạn sẽ choáng ngợp trước tầm nhìn táo bạo của Justinian khi cho xây dựng mái vòm pendentive (mái vòm hình tam giác) đầu tiên trong lịch sử trên một nhà thờ có kích thước to lớn đến mức không có công trình nào có thể vượt qua trong gần 1000 năm sau đó. Bạn cũng sẽ bị thu hút bởi sự kết hợp hài hòa giữa sự xa hoa Byzantine và tráng lệ Ottoman trong thiết kế của công trình qua nhiều thế kỷ.

Có thể nói, Hagia Sophia không chỉ là một công trình kiến trúc tráng lệ mà còn là minh chứng cho lịch sử sôi động và di sản văn hóa phong phú của Istanbul. Hãy đến và khám phá viên ngọc kiến trúc độc đáo này để trải nghiệm sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa tôn giáo và nghệ thuật, giữa phương Đông và phương Tây.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 12

Mái vòm của nhà thờ đầy độc đáo và choáng ngợp. Ảnh: Abdullah Öğük

Trải dài qua nhiều thế kỷ, cung điện Topkapi sừng sững như một biểu tượng uy nghi của Istanbul, ghi dấu lịch sử huy hoàng của đế chế Ottoman. Nơi đây không chỉ là một bảo tàng lưu giữ những di vật quý giá mà còn là một cánh cửa mở ra thế giới xa hoa, quyền lực và bí ẩn của các vị vua Ottoman.

Với diện tích rộng lớn hơn 700.000 mét vuông, Topkapı được ví như một thành phố thu nhỏ, bao gồm bốn khu vực chính: Cổng Hoàng gia, Khu hành chính, Khu Tòa nhà Harem và Khu vườn. Mỗi khu vực mang một vẻ đẹp riêng biệt, ẩn chứa những giá trị lịch sử và văn hóa độc đáo.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 13

Toàn cảnh cung điện Topkapi đầy uy nghi và tráng lệ. Ảnh: HHakim

Bước qua Cổng Hoàng gia uy nghi, bạn sẽ choáng ngợp bởi kiến trúc tráng lệ và nguy nga của cung điện. Khu hành chính là nơi tập trung các tòa nhà quan trọng như hội đồng nhà nước, kho bạc, thư viện và nhà bếp. Nơi đây lưu giữ những kho báu vô giá của đế chế Ottoman bao gồm trang sức kim cương, đồ sứ, vũ khí và cả những bộ kinh Koran cổ.

Ngày nay, Cung điện Topkapı là một bảo tàng thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nơi đây không chỉ là một điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà còn là một biểu tượng lịch sử và văn hóa quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 14

Tinh hoa kiến trúc được thể hiện rõ nét bên trong cung điện Topkapi. Ảnh: Artem Bryzgalov

Nằm ẩn mình dưới bóng tường thành Theodosius II hùng vĩ, Kariye Mosque (Nhà thờ Chora cũ) thu hút khách tham quan bởi vẻ đẹp lộng lẫy và huyền bí của kiến trúc Byzantine. Tuy không nổi tiếng như Aya Sofya nhưng nhà thờ này lại mang đến một góc nhìn độc đáo về nghệ thuật Byzantine với những bức tranh mosaic và fresco tinh xảo.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 15

Những bức tranh Fresco trong nhà thờ Chora cũ. Ảnh: nimu1956

Nằm sâu dưới lòng đất Istanbul, Basilica Cistern (Hồ chứa ngầm Basilica) không chỉ là một công trình kiến trúc vĩ đại mà còn là một kho tàng lịch sử đầy hấp dẫn. Được xây dựng vào năm 532 dưới thời Hoàng đế Justinian, công trình này cho đến nay vẫn là hồ chứa nước Byzantine lớn nhất còn tồn tại ở Istanbul.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 16

Hồ chứa nước ngầm cổ nhất từ trước đến nay. Ảnh: Goinyk Production

Ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ là một bức tranh sống động, được dệt nên từ những ảnh hưởng đa dạng của bảy vùng miền (Địa Trung Hải, Biển Đen, Đông Anatolia, Đông Nam Anatolia, Trung Anatolia, Marmara, Aegean), mỗi vùng mang một bản sắc ẩm thực riêng biệt được định hình bởi địa lý và lịch sử. Istanbul - trái tim của Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi hội tụ của di sản ẩm thực phong phú này, mang đến vô số nhà hàng và món ăn hấp dẫn có thể đánh thức mọi giác quan của bạn.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 17

Món kebab truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Vitalii Mazur

Hãy thử bắt đầu với các nhà hàng esnaf bình dị, nơi bạn có thể thưởng thức các món ăn gia đình truyền thống như thịt hầm và rau nhồi. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức hải sản tươi ngon tại các nhà hàng chuyên về cá, nơi bạn sẽ được phục vụ các món nướng kèm theo meze đa dạng.

Tiếp đến, những ai mê mẩn kebab chắc chắn sẽ hài lòng với hàng loạt nhà hàng chuyên về món thịt nướng nổi tiếng này và đừng quên ghé qua các tiệm bánh để thử lahmacun và pide - những loại bánh mì dẹt với đủ loại topping hấp dẫn.

Khám phá Istanbul, vương quốc của những chú mèo 18

Một bữa sáng đậm chất Thổ. Ảnh: Aram Sabah

Khi màn đêm buông xuống, meyhanes - quán rượu truyền thống - trở thành điểm hẹn lý tưởng để bạn có thể thưởng thức raki cùng với meze đa dạng. Bên cạnh đó, ẩm thực đường phố Istanbul với pilaf, hàu nhồi, simit và döner cũng sẽ mang lại trải nghiệm ẩm thực đích thực cho bạn.

Hành trình du lịch Istanbul sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. Tận hưởng bầu không khí huyền bí, pha lẫn nét hiện đại, khám phá văn hóa đa dạng, thưởng thức ẩm thực độc đáo, tất cả tạo nên một Istanbul đầy mê hoặc. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch Istanbul và chia sẻ những khoảnh khắc thú vị của bạn với Cẩm nang du lịch nhé.