Ca Tỳ La Vệ (hay Kapilavastu, tiếng Nepal là Kapilavatthu), trước đây gọi là Taulihawa, là một đô thị và trung tâm hành chính của tỉnh Kapilvastu, thuộc khu vực Lumbini, miền nam Nepal. Thành Ca Tỳ La Vệ linh thiêng là quê hương của Đức Phật, tọa lạc ở vùng Tilaurakot, gần biên giới Ấn Độ và Nepal. Đây là một trong những thánh địa liên quan đến cuộc đời của Đức Phật vào khoảng hơn 2.600 năm trước, cũng là nơi Đức Phật đã sống 29 năm đầu tiên của cuộc đời mình.

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 2

Vị trí Ca Tỳ La Vệ ở miền Nam Nepal. Ảnh: Wikipedia

Thành Ca Tỳ La Vệ ngày ấy là một kinh thành trù phú, xa hoa tráng lệ. Tại nơi đây, Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhārtha) sinh ra và lớn lên trong nhung lụa và tình yêu thương vô bờ của hoàng thân quốc thích, cuộc sống tràn ngập hạnh phúc cùng vợ đẹp con xinh, cùng với sự kính trọng của toàn bộ tộc Thích Ca (Sakyā) và sự hy vọng, ngưỡng mộ của toàn dân kinh thành Ca Tỳ La Vệ. Tuy nhiên, Ngài đã chứng kiến những mặt đối lập của cuộc sống như nghèo - giàu, khổ đau - hạnh phúc, sự sống mong manh - cái chết vô thường... và điều đó đã dẫn đến cuộc ra đi vĩ đại để tìm con đường giải thoát khỏi đau khổ.

Thành Ca Tỳ La Vệ cũng là nơi đạo sư A Tư Đà (Asita) đã ngồi thiền định để xem tướng cho thái tử Tất Đạt Đa. Cũng tại Ca Tỳ La Vệ, 500 người trong dòng họ Thích Ca đã xin quy y thọ giới với Đức Phật và cuối cùng đây cũng chính là nơi chư thiên đã đi xuống cầu Phật nghe pháp.

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 3

Một bức trạm trổ tinh xảo ở khu di tích

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 4

Nơi an nghỉ của vua Tịnh Phạn (Suddhodana) và hoàng hậu Maya, cha mẹ ruột của Thái tử Tất Đạt Đa

Ngày nay, Ca Tỳ La Vệ thuộc địa phận của Nepal, nằm cách vườn Lâm Tỳ Ni 38 km về phía Tây. Nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997, nằm trong quần thể các di tích liên quan đến Đức Thích Ca Mâu Ni và được tôn trọng, giữ gìn.

Ngày nay, di tích thành cổ Ca Tỳ La Vệ còn rất ít. Nơi được cho là chỗ con ngựa của Đức Phật kiệt sức trút hơi thở cuối cùng khi quay lại thành giờ chỉ còn là một ụ đất. Qua nhiều thế kỷ, kinh thành chỉ còn lại những bức tường cổ kính rêu phong trải dài ngang dọc, những bụi cây hoang dại mọc um tùm, những hầm hố gò nổi trên một lối đi...

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 5

Phần nền gạch cũ còn sót lại của một kinh thành một thời nguy nga

Phía Tây chỉ còn lại nền gạch cũ và tấm bản đồ xác định vị trí của các nhà khảo cổ. Bên ngoài cổng thành Đông là cánh đồng phì nhiêu, người dân cùng trâu bò làm việc trong nắng ấm thanh bình. Phong cảnh thiên nhiên nơi đây rất đẹp và vẫn giữ được nét hoang sơ. Người dân bản địa sống quanh khu vực này rất hiền hòa, dễ mến và hiếu khách.

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 6

Những bức tường thành cổ kính còn sót lại giữa khung cảnh hoang sơ

Khi đến tham quan di thích, thi thoảng bạn có thể bắt gặp heo rừng, nai, hươu, hay rất nhiều loài chim hoang dã, trong đó có một số loài lớn như bồ nông, vạc… thường đi lại trên các cánh đồng để tìm kiếm thức ăn.

Ca Tỳ La Vệ hiện nay vẫn mang đậm nét văn hóa Hindu. Bạn sẽ thấy vẫn còn một số tòa bảo tháp và ngôi đền Hindu trong thành với vẻ huyền bí, tôn nghiêm nhưng cũng không kém phần đặc sắc với kiến trúc trạm trổ rất tinh xảo. Người Hindu ở đây có phong tục mỗi khi cầu xin điều gì, họ sẽ tự làm một "ông voi" và mang đến đặt ở đền. Khi ước nguyện thành hiện thực, họ sẽ làm thêm một "ông voi" nữa để tạ ơn.

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 7

Ngôi đền Hindu huyền bí bên trong thành. Bên ngoài là những "chú voi" tạ ơn của người theo đạo Hindu

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 8

Tòa bảo tháp còn sót lại bên trong di tích

Hành hương đến thành Ca Tỳ La Vệ, quê hương của Đức Phật 9

Một tòa bảo tháp cổ kính khác

Để tới Ca Tỳ La Vệ, bạn có thể chọn đi máy bay hoặc đi xe buýt. Ngoài ra bạn có thể thuê ô tô riêng chạy thẳng từ Kathmandu và tiện để đi lại trong khắp vùng Lumbini. MIA.vn khuyên bạn nên chọn loại xe Jeep để đảm bảo an toàn trên suốt tuyến đường, bởi vì nơi đây nhiều đoạn rất khó đi, đặc biệt vào mùa mưa rất hay xảy ra sạt núi, tắc đường.

Kinh thành Ca Tỳ La Vệ mãi mãi là một nơi chứa đầy kỷ niệm, một kinh thành không thể tách rời Phật giáo, kinh thành này không chỉ là quê hương đức Phật mà còn là quê hương của bao người con Phật Giáo. Nếu có dịp đến du lịch Nepal, bạn đừng bỏ qua khu di tích đặc biệt này nhé!