Phật Giáo luôn ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền bí với 4 vùng đất linh thiêng. Đây là những vùng đất từng chứng kiến những sự kiện lịch sử quan trọng trong sự phát triển của tôn giáo này. Một trong bốn mảnh đất thiêng này chính là Lumbini (Vườn Lâm Tỳ Ni), thuộc lãnh thổ Nepal. Để khám phá kinh nghiệm tham quan Vườn Lumbini, hãy cùng chúng mình xách vali lên và du ngoạn đến Nepal bạn nhé!

Lumbini (Vườn Lâm Tỳ Ni) là một trong tứ thánh địa của Phật giáo bên cạnh Bồ Đề Đạo Tràng, Vườn Lộc Uyển hay Câu Thi Na ở Ấn Độ. Mỗi thánh địa sẽ gắn liền với những giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Bên cạnh 3 thánh địa ở Ấn Độ, Vườn Lumbini là địa điểm duy nhất thuộc địa phận Nepal sát với biên giới.

Theo lịch sử Phật giáo, Lumbini bên thành Ca Tỳ La Vệ chính là nơi đức Phật Thích Ca Mâu Ni (lúc bấy giờ là Thái từ Tất Đạt Đa) được đản sanh. Địa điểm này nằm dưới chân dãy Himalayas ở phía Tây Nam Nepal và được nhiều tín đồ du lịch Phật Giáo tìm đến tham quan kết hợp cùng những địa điểm lân cận.

Mỗi năm, có đến hàng nghìn tín đồ Phật Giáo tìm đến Vườn Lumbini để ghé thăm và tìm hiểu những câu chuyện liên quan đến sự đản sanh của Đức Phật. Ngày nay, công trình này đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Khi đến tham quan điểm đến này, bạn có thể tìm thấy hàng chục tu viện được xây dựng theo những phong cách Phật Giáo của nhiều quốc gia.

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 2

Lumbini (Vườn Lâm Tỳ Ni) là một trong tứ thánh địa của Phật giáo

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 3

Lumbini bên thành Ca Tỳ La Vệ chính là nơi đức Phật Thích Ca Mâu Ni (lúc bấy giờ là Thái từ Tất Đạt Đa) được đản sanh

Vườn Lumbini vốn không phải là địa điểm mà bà Maya Devi lựa chọn để hạ sinh Thái tử Tất Đạt Đa. Tương truyền, bà chỉ chọn nơi đây làm điểm dừng chân trên con đường trở về hoàng cung từ nhà cha mẹ ruột để hạ sinh đứa con đầu tiên.

Bà hạ sinh thái tử khi vô tình với tay hóa một đóa hoa vô ưu màu trắng. Đứa bé sau khi ra đời đã xảy ra một số hiện tượng kỳ bí, linh thiêng, dự cảm về một tương lai khác biệt của Thái tử.

400 năm sau, Vua A Dục đã đến Vườn Lumbini và đặt lại nơi đây một tảng đá nhỏ để đánh dấu chính xác vị trí mà Đức Phật Thích Ca được sinh ra để các tín đồ Phật Giáo đời đời ghi nhớ.

Trong thời kỳ Ấn Độ Giáo và Hồi Giáo làm tôn giáo chính tại quốc gia này. Lumbini dường như trở nên biến mất và không được nhiều người biết đến. Đến thế kỷ XIX, một thống đốc địa phương người Nepal cùng các nhà khảo cổ học đã khám phá lại địa điểm này bằng cách mô tả văn bản của những người Trung Quốc hành hương trong thời kỳ trung cổ với các dòng chữ được tìm thấy tại các cột đá sa thạch khoảng 2000 năm tuổi.

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 4

Lumbini trải qua lịch sử với nhiều biến động

Theo thông tin được Cẩm nang du lịch MIA.vn tổng hợp được, bạn nên đến tham quan Lumbini vào khoảng thời gian tháng 11 đến tháng 3. Khí hậu của Lumbini lúc ấy sẽ là mùa đông se lạnh. Bạn sẽ tránh được những đợt nắng nóng khi tham quan vùng đất này.

Thời điểm thích hợp tham quan trong ngày tại Vườn Lumbini chính là từ 7 giờ sáng. Khi ấy, thời tiết trở nên dễ chịu hơn và không quá oi bức. Một thông tin nhỏ được Cẩm nang du lịch MIA.vn bật mí là các ngồi đền, chùa trong khu vực Lumbini thường sẽ đóng cửa từ lúc 1 giờ đến 2 giờ chiều và sau 2 giờ. Bạn nên cân nhắc sắp xếp lịch trình hợp lý để hành trình không bị gián đoạn.

Lumbini cách trung tâm Pokhara khoảng 5 giờ lái xe hoặc bạn có thể bay từ Kathmandu tới Bhairahawa rồi tiếp tục lái xe một đoạn ngắn để đến được địa điểm tham quan này. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp tham quan điểm đến này với những địa điểm gần biên giới Ấn Độ như Uttar Pradesh và đến những điểm hành hương Phật giáo Kushinagar, nơi đức Phật nhập diệt hay Sarnath, nơi đức Phật thuyết pháp đầu tiên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham quan thánh địa linh thiêng Varanasi khi đến đây.

Nếu di chuyển tự túc từ Chitwan, bạn có thể sử dụng xe buýt địa phương để đến được với Bến xe buýt Lumbini với thời gian khoảng 3 đến 4 tiếng. Xe buýt tại đây sẽ không có điều hòa sang trọng nên sẽ hơi nóng và bất tiện. Bạn nên bắt 2 chuyến để đến được Lumbini. Chuyến đầu tiên sẽ bắt đầu từ Chitwan đến Baiharawa, sau đó đi thêm một đoạn ngắn để đến được Lumbini.

Khi đến bến xe buýt Lumbini, sẽ có rất đông tài xế xe kéo địa phương đang đợi bạn. Bạn có thể trả giá cho những chuyến xe kéo để di chuyển về khách sạn.

Khi di chuyển vòng quanh khám phá Lumbini, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 phương tiện phổ biến nhất là xe đạp hoặc xe kéo. Mỗi phương tiện sẽ có một ưu điểm riêng nhưng đều mang đến bạn những trải nghiệm du lịch riêng.

Xe đạp

Bạn có thể thuê xe đạp từ các khách sạn xung quanh để di chuyển tham quan vòng quanh Lumbini. Đây là phương án khá tiết kiệm cũng như giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc tìm đường đến những điểm tham quan tại Lumbini.

Xe kéo

Đây là một phương án được nhiều người lựa chọn khi đến tham quan Lumbini. Với lựa chọn này, bạn có thể được đưa đi tham quan nhiều điểm đến trong khu vực thánh địa chỉ trong 4 giờ đồng hồ mà không phải mất công tìm đường. Một sự thật đặc biệt là xe kéo tại khu vực Lumbini được nhiều quốc gia có văn hóa Phật giáo trong khu vực trao tặng. Di chuyển bằng xe kéo cũng khá thoải mái và không quá đắt đỏ. Tuy nhiên, bạn nhớ hỏi giá kỹ và thương lượng với người lái trước khi lên xe nhé!

Thánh địa Lumbini là vùng đất của những điểm đến văn hóa gắn liền với các sự kiện Phật giáo quan trọng. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua một số địa điểm bạn cần khám phá khi hành hương đến Lumbini.

Đền Maya Devi là địa điểm nổi bật nhất trong chuyến hành trình tham quan Lumbini của các tín đồ Phật giáo. Đây là ngôi chùa duy nhất có thu phí vào cổng đối với các tín đồ du lịch. Giá vé cho người nước ngoài là 200 rupee và cho người địa phương cùng các nước SAARC là 30 rupee (năm 2024). Hầu hết các tín đồ du lịch khi đến đây tham quan đều đến trước cây bồ đề vì tương truyền đây là nơi đức Phật được đản sanh.

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 5

Đền Maya Devi là địa điểm nổi bật nhất trong chuyến hành trình tham quan Lumbini của các tín đồ Phật giáo

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 6

Khu vườn Hòa Bình mang một sắc màu uy nghiêm

Đặc thù của Lumbini chính là nơi tập trung của nhiều ngôi chùa từ những nền văn hóa lớn trên khắp thế giới. Mỗi ngôi chùa đều có một dấu ấn khác biệt riêng nhưng đều mang màu sắc tôn nghiệm, thiền tịnh. Khi tham quan, các tín đồ du lịch có thể tìm thấy được các công trình đền chùa mang màu sắc kiến trúc Phật Giáo Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Campuchia , Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức…

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 7

Chùa Việt Nam với những dấu ấn kiến trúc mang đậm sắc màu truyền thống

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 8

Chùa Thái Lan mang sắc màu kiến trúc bản địa ấn tượng

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 9

Chùa Myanmar với phong cách mang đậm dấu ấn Nam Tông

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 10

Chùa Hàn Quốc thể hiện được sự an tĩnh, tôn nghiêm thông qua vẻ ngoài

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 11

Chùa của người Đức mang dáng vẻ huyền bí

Bạn có thể tìm đến dòng sông Lumbini tĩnh lặng và trải nghiệm xuôi mái thuyền vô cùng yên bình theo dòng nước nơi đây. Làn gió nhẹ thoang thoảng cùng tiếng chào của những người dân địa phương sẽ khiến cho chuyến bdid của bạn thêm phần yên bình, dễ chịu.

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 12

Dòng sông Lumbini tĩnh lặng là một điểm khám phá đặc biệt tại đây

Bảo tháp Shanti Lumbini tại Chùa Hòa Bình sẽ là điểm đến ngắm hoàng hôn đẹp nhất vùng đất này. Trong không gian thoáng đãng của chùa, ánh hoàng hôn dần dần buông xuống sẽ mang lại một cảnh đẹp toàn bích khó tả.

Về đất thiêng Lumbini xuyên không về những giai thoại lịch sử Phật Giáo 13

Bảo tháp Shanti Lumbini tại Chùa Hòa Bình sẽ là điểm đến ngắm hoàng hôn đẹp nhất vùng đất này

Lumbini là một điểm đến thích hợp để các tín đồ Phật Giáo tham quan khi du lịch Nepal. Vẻ đẹp đậm chất thiền môn thanh tĩnh cùng sự huyền bí linh thiêng đã được chúng mình miêu tả rõ nét trong cẩm nang du lịch lần này. Chúng mình hy vọng rằng, nơi đây sẽ là điểm tham quan kế tiếp trong chuyến hành hương khám phá Phật Giáo sắp tới.