Ladakh là một trong những địa điểm tuyệt đẹp nhất ở Ấn Độ. Ở đó có hồ Pangong là một trong những hồ tuyệt đẹp và cũng là hồ nước mặn cao nhất thế giới với độ cao khoảng 4.350 m. Hồ nằm ở vùng Changthang thuộc phía đông Ladakh, cách thủ đô cũ Leh khoảng sáu giờ lái xe về phía đông nam. Điều quan trọng cần lưu ý là hồ Pangong thuộc vùng lãnh thổ tranh chấp nhạy cảm. Khoảng một phần ba hồ nằm trong Ấn Độ, trong khi phần còn lại nằm trong Tây Tạng do Trung Quốc thống trị.

Hồ Pangong, một trong những hồ đẹp nhất ở Leh Ladakh, ẩn mình dưới bóng của dãy Himalaya hùng vĩ. Hồ dài 135 km và trải rộng trên diện tích khoảng 604 km2. Đây là nơi hoàn hảo để bạn thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt vời. Khách du lịch Ấn Độ cũng có thể thấy một số loài chim và động vật di cư, bao gồm mòng biển, vịt và nhiều loài khác ở đây, góp phần tạo nên bầu không khí tuyệt đẹp của hồ Pangong. Nước hồ Pangong có sự thay đổi màu sắc, đôi khi màu xanh lam thường thấy của nước chuyển sang sắc xanh lục. Một đặc điểm độc đáo của hồ nước mặn này là nó đóng băng hoàn toàn vào mùa đông.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 2

Hồ Pangong thuộc lãnh thổ của cả Ấn Độ và Trung Quốc. Ảnh: iStock

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 3

Mặt nước như gương để lộ khung cảnh cát và đá bên dưới. Ảnh: 365hops

Theo kinh nghiệm du lịch, những tháng mùa hè (từ tháng 5 đến tháng 9) là thời điểm tốt nhất để ghé thăm hồ Pangong. Lý do là bởi đường sá lúc này khá dễ dàng di chuyển và thời tiết cũng dễ chịu, giúp việc đi lại không gặp rắc rối. Hơn nữa bầu trời trong xanh cùng quang cảnh tuyệt đẹp của hồ và những ngọn núi xung quanh cũng thu hút đông đảo khách tham quan check-in. Ngoài ra bạn cần lưu ý rằng hồ Pangong đóng băng vào mùa đông và khó tiếp cận được, thế nên bạn cần lên kế hoạch lịch trình cụ thể trước khi đi.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 4

Mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm ghé thăm hồ Pangong lý tưởng nhất

Để đến tham quan hồ Pangong đầu tiên bạn cần di chuyển đến Leh, thủ phủ của Ladakh, bằng ô tô hoặc máy bay. Đi đến hồ Pangong từ Leh trong chuyến đi tuyệt đẹp kéo dài năm đến sáu giờ bạn sẽ đi qua một số cảnh đẹp nhất thế giới trên đường, chẳng hạn như đèo Chang La nổi tiếng, một trong những con đèo có thể đi bằng ô tô cao nhất thế giới. Ngoài ra, bạn có thể đi đến hồ Pangong từ Leh bằng taxi hoặc tour có hướng dẫn viên.

Do hồ Pangong nằm trong khu vực biên giới nên cần có giấy phép đặc biệt để đến thăm hồ. Người Ấn Độ phải có Giấy phép Đường biên Nội bộ (ILP) để vào Hồ Pangong, trong khi người nước ngoài (trừ công dân Bhutan) phải có Giấy phép Khu vực được Bảo vệ (PAP) được cấp trực tuyến tại trang http://www.lahdclehpermit.in/. Người nước ngoài nên xin PAP từ một đại lý du lịch đã đăng ký tại Leh, đặc biệt là nếu bạn đi một mình.

Khách du lịch Ấn Độ sẽ tìm thấy rất nhiều đại lý du lịch ở Leh, tất cả đều cung cấp các tour du lịch tương tự đến hồ Pangong. Ngoài ra, nếu bạn muốn tự đi du lịch, hãy thử bắt taxi từ Leh đến hồ Pangong. Giá taxi thường cố định và bạn có thể phải trả khoảng 8.650 rupee cho chuyến đi khứ hồi trong ngày.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 5

Khách du lịch nước ngoài sẽ cần có giấy phép trước khi đến thăm hồ Pangong. Ảnh: justasklayla

Chứng say độ cao là vấn đề đáng quan ngại nhất khi ghé thăm hồ Pangong. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở độ cao hơn 2.500 m so với mực nước biển. Không khí loãng hơn có nghĩa là có ít oxy để thở hơn, dẫn đến nồng độ oxy trong máu và mô của cơ thể thấp (thiếu oxy).

Cơ thể thích nghi tốt với độ cao nhưng cần thời gian, từ ba đến năm ngày. Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy hơi khó chịu, giống như bị say rượu, sau khi đến Leh ở độ cao 3.500 m so với mực nước biển. Bạn nên dành ít nhất ba đêm để nghỉ ngơi tại Leh (tham quan địa phương vào ban ngày) sau khi bay đến, trước khi lên đường đến hồ Pangong. Vì hồ Pangong cao hơn Leh khoảng 850 m, MIA.vn khuyên bạn nên nghỉ qua đêm giữa Leh và hồ Pangong tại làng Tangtse. Nơi này cao khoảng 3.900 m so với mực nước biển, cách hồ Pangong 35 km và có một trung tâm y tế.

Khu cắm trại bên cạnh hồ Pangong là địa điểm tuyệt vời để dã ngoại hoặc tham quan nhanh chóng cùng người thân hoặc bạn bè. Tại đây bạn sẽ được ngắm nhìn những ngọn đồi thoai thoải, làn nước trong vắt và vẻ đẹp nên thơ của khu vực này. Cắm trại là hoạt động được ưa chuộng nhất tại Leh, giúp bạn có thể dành thời gian rảnh rỗi giữa thiên nhiên, tránh xa phố thị và sự ồn ào thường ngày. Ngoài Tangste, cách Hồ Pangong 32 km thì chúng ta còn có những sự lựa chọn chỗ nghỉ khác nằm gần Lukung. Ngoài các khu cắm trại, bạn cũng có thể tìm được nhiều nhà dân tại đây.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 6

Eco Traveller Camp là một trong những địa điểm cắm trại chất lượng cao nhất ở Pangong. Ảnh: ecotravellercamppangong

Hồ Pangong chỉ có các loài giáp xác, không có loài sinh vật biển nào. Nhưng ngoài vịt, nhiều loài di cư cũng có thể xuất hiện bên hồ vào mùa hè. Ngoài là một khu bảo tồn chim, hồ Brahmani còn là một địa điểm quan trọng để vịt và chim biển sinh sản. Ngoài ra, khách du lịch Ấn Độ cũng có thể nhìn thấy kiang, hay còn gọi là lừa hoang, ở khu vực này.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 7

Chiêm ngưỡng hệ động vật và thực vật ở hồ Pangong. Ảnh: Akash @ CC BY-SA 4.0

Nhiều khách tham quan từ Ấn Độ và các nơi khác thường đến thăm hồ Pangong vì nơi đây từng là bối cảnh cho một số bộ phim Bollywood. Nói cách khác, địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích này cũng là một địa điểm phổ biến để chụp ảnh và quay video. Những cảnh quay tuyệt đẹp từ một số bộ phim bom tấn, bao gồm “The 3 Idiots” đã được quay tại hồ Pangong.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 8

Đây từng là địa điểm xuất hiện trong bộ phim “The 3 Idiots”. Ảnh: Ariel Sophia Bardi

Hồ Pangong nổi tiếng với dải màu sắc thay đổi độc đáo. Tùy thuộc vào ánh sáng mặt trời mà nước có thể chuyển sang màu xanh lam, xanh lục hoặc thậm chí là đỏ. Cảm giác chiêm ngưỡng màu sắc thay đổi suốt cả ngày thật không còn gì bằng.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 9

Hồ Pangong mang sắc xanh vô cùng ấn tượng. Ảnh: Tripadvisor

Bạn có thể đi bộ qua các ngôi làng gần đó để trải nghiệm văn hóa và truyền thống địa phương.

Ghé thăm các tu viện cổ như tu viện Thiksey và tu viện Hemis gần đó.

Tận hưởng các môn thể thao mạo hiểm như đi bộ đường dài, đạp xe leo núi và chèo thuyền trên sông ở Ladakh.

Hãy dành một ngày đi đến thung lũng Nubra để ngắm những cồn cát và lạc đà hai bướu.

Chiêm ngưỡng hồ Tso Moriri, một hồ nước tuyệt đẹp khác nằm trên cao được ngọn núi bao quanh.

Thử ẩm thực Ladakhi tại các quán ăn địa phương, bao gồm momos, thukpa và trà bơ.

Hồ Pangong tấm gương xanh trong như ngọc ở Ladakh Ấn Độ 10

Chạy marathon trên hồ Pangong đóng băng. Ảnh: cntraveller

Hồ Pangong là một điểm đến thực sự kỳ diệu với phong cảnh ngoạn mục, màu sắc trên mặt nước thay đổi mê hồn và nhiều hoạt động lý thú khác. Hãy nhớ mặc ấm, uống đủ nước và tôn trọng phong tục địa phương trong suốt chuyến đi nhé.