Ladakh (La-Dags – “vùng đất của những ngọn núi cao”) là khu vực dân cư thưa thớt và xa xôi nhất của lục địa Ấn Độ, một sa mạc trên cao được bao bọc bởi dãy Karakoram và dãy núi Himalaya, vô số đỉnh và rặng núi sắc nhọn, giáp Pakistan ở phía tây, Trung Quốc và Tây Tạng ở phía bắc và phía đông.

Ladakh là một phần của vương quốc Tây Tạng trước đây và ngày nay vẫn là nơi có phần lớn dân số theo đạo Phật. Điều này có nghĩa là văn hóa, ngôn ngữ, ẩm thực, không khí và kiến trúc Ladakh hoàn toàn khác những nơi khác ở Ấn Độ. Ladakh cũng được coi là một phần của bang Jammu và Kashmir, nhưng kể từ năm 2019 đã trở thành Lãnh thổ Liên minh. Leh là thủ phủ và trung tâm giao thông của vùng Ladakh, một trong những địa điểm du lịch Ấn Độ nổi tiếng với khách tham quan.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 2

Ladakh thu hút khách tham quan bởi khung cảnh ngoạn mục: những ngọn núi phủ tuyết, những tu viện hùng vĩ và những dòng sông uốn khúc qua thung lũng rộng rải rác những ngôi làng nhỏ

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 3

Ladakh là một phần của vương quốc Tây Tạng trước đây nên vẫn mang nét văn hóa Tây Tạng rất riêng biệt

Mùa du lịch Ladakh cao điểm kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8. Đây là lúc khu vực có thời tiết đẹp nhất với ngày ấm áp và đêm tương đối ôn hòa, trong những tháng hè này các con đường cũng gần như không có tuyết, giúp việc đi lại dễ dàng hơn. Các con đường nối Leh với Manali và Srinagar thường mở cửa từ tháng 4 hoặc tháng 5 đến tháng 9 hoặc tháng 10, tùy theo điều kiện. Đường Leh-Manali có xu hướng mở muộn hơn và đóng sớm hơn do nằm ở độ cao cao hơn.

Nếu bạn thích đi bộ xuyên rừng trong vùng, hãy thử ghé thăm Ladakh từ tháng 8 đến giữa tháng 9. Đây là lúc thời tiết ấm áp và những con đường mòn được dọn sạch băng tuyết dư thừa. Việc khám phá những con đèo và đỉnh núi cao thường an toàn hơn nhiều trong những tháng này.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 4

Tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm vàng để ghé thăm Ladakh Ấn Độ

Đường hàng không: Hiện tại có các chuyến bay được khai thác thường xuyên quanh năm từ Delhi đến Leh, đây cũng là con đường duy nhất vào khu vực mùa đông. Các chuyến bay được điều hành bởi Air India, Vistara, SpiceJet và IndiGo, kéo dài khoảng 1,5 giờ và có giá từ 3000 INR đến 9000INR một chiều.

Đường bộ: Bạn có thể di chuyển đến Leh bằng đường bộ từ hai hướng: Srinagar ở Kashmir về phía tây hoặc Manali ở Himachal Pradesh về phía đông nam. Có xe buýt công cộng, xe buýt du lịch của chính phủ và taxi chung chạy các tuyến đường này trong những tháng hè. Theo kinh nghiệm du lịch, cung đường Manali thường được nhiều người lựa chọn hơn dù đường đi có phần gian khổ hơn.

Mặc dù thông thường bạn chỉ cần hộ chiếu để đến Leh nhưng bạn cũng sẽ cần giấy phép để đến một số địa điểm được coi là nhạy cảm. Cả người Ấn Độ và người nước ngoài đều cần có giấy phép để đến thăm một số nơi. Đối với người Ấn Độ, đây được gọi là Giấy phép Nội tuyến và đối với người nước ngoài, nó được gọi là Giấy phép Khu bảo tồn. Một số loại giấy phép mà bạn cần quan tâm:

Giấy phép Nội tuyến hoặc ILP: Giấy phép này do chính phủ Ấn Độ cấp cho công dân Ấn Độ sống bên ngoài tiểu bang, cho phép bạn vào các khu vực hạn chế trong một thời gian giới hạn.

Giấy phép qua Rohtang: Giấy phép này được chia thành hai phần. Loại đầu tiên được gọi là 'Giấy phép cho mục đích du lịch' và được cấp cho những phương tiện chỉ đi đến đèo Rohtang. Loại thứ hai được cấp cho các phương tiện cần băng qua đèo Rohtang về phía thung lũng Spiti hoặc Lahaul và được gọi là 'Giấy phép cho mục đích du lịch'.

Giấy phép khu vực được bảo vệ hoặc PAP: Nó cũng được chính phủ Ấn Độ cấp cho công dân nước ngoài. Với giấy phép này, bạn có thể vào các khu vực hạn chế như những nơi gần LOC (Pakistan) và LAC (Trung Quốc) trong một thời gian giới hạn.

Trung tâm chính và trung tâm du lịch của Leh là chợ, hầu hết mọi người đều dành ngày đầu tiên ở Leh để hòa mình vào không khí của khu chợ. Leh Bazaar là chợ dành cho người đi bộ và phố mua sắm rộng rãi. Có rất nhiều cửa hàng xuất hiện tại đây, bạn có thể mua bất cứ thứ gì bạn cần quanh khu vực chợ. Ở cuối phía bắc của đường Main Bazaar là Jama Masjid (nhà thờ Hồi giáo chính), và bạn cũng sẽ tìm thấy ngôi chùa Phật giáo Leh chính ở nhánh phía tây của đường chợ. Được trang trí bằng những lá cờ cầu nguyện và cung điện Leh cao chót vót phía trên khu phố cổ, đây chắc chắn là nơi sôi động nhất ở Leh.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 5

Chợ Leh là một khu chợ cổ có từ thế kỷ 15, thời vua Singe Namgyal

Thung lũng huyền thoại này được hình thành bởi sông Shyok và giáp với dãy núi Karakoram, từng là một phần của con đường Tơ lụa cũ xuyên khắp châu Á. Kết nối Pakistan với Tây Tạng, Nubra là một trong những vùng xa xôi nhất của Ấn Độ chỉ mới mở cửa cho du lịch trong vài thập kỷ gần đây. Để đến thung lũng, bạn phải băng qua đèo Khardung La từ Leh rồi đi đến Diskit, thị trấn chính ở Nubra. Diskit là nơi có một tu viện cũ được xây dựng bên vách đá cùng bức tượng Phật Di Lặc lớn với tầm nhìn đáng kinh ngạc xuống hai bên thung lũng.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 6

Thung lũng Nubra sở hữu thảm thực vật thưa thớt và khung cảnh siêu thực

Shanti Stupa là ngôi chùa màu trắng mang đến một trong những khung cảnh đẹp nhất ở thị trấn Leh. Nó được xây dựng vào năm 1991 bằng nguồn vốn của Nhật Bản, tương tự như ở Pokhara, Nepal. Đây chắc chắn là một trong những điều tuyệt vời nhất để làm ở Ladakh Ấn Độ vào lúc hoàng hôn, khi ánh sáng cuối cùng của mặt trời lặn chiếu qua thung lũng tạo ra một số bóng tuyệt đẹp trên sườn núi.

Bạn có thể bắt taxi lên khu phức hợp bảo tháp và chùa hoặc đi bộ lên 500 bậc thang từ cuối đường Changsa. Một chiếc taxi từ chợ Leh đến bảo tháp và quay lại, bao gồm cả thời gian chờ, có giá khoảng 400 INR/xe.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 7

Bảo tháp Shanti được xây dựng trên đỉnh đồi ở Chanspa ở Leh

Ladakh được mệnh danh là Vùng đất của đèo cao, với một số con đường đèo cao mà bạn có thể lái xe hoặc đi bộ qua trong khu vực. Con đường nổi tiếng nhất ở đây chính là Khardung La, từng là con đường dành cho ô tô cao nhất thế giới (hiện đã bị một con đường khác ở Ấn Độ vượt qua), nằm trên độ cao 5.360m. Đèo Khardung La kết nối Leh với thung lũng Nubra và là con đường được sử dụng nhiều nhất để đến hồ Hunder, Diskit và Pangong.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 8

Với độ cao 5.360 m, Khardung La là một trong những con đường dành cho ô tô cao nhất thế giới

Là một trong những hồ nước mặn cao nhất thế giới, Pangong Tso cũng là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất Ladakh Ấn Độ. Nằm ở độ cao 4.250 m, phải mất một quãng đường dài để đến hồ từ Leh qua ít nhất một con đèo cao. Đây là điểm đến linh thiêng đối với những người theo đạo Phật, với gần 2/3 diện tích hồ thực sự nằm bên kia biên giới Tây Tạng. Màu xanh sáng của nó tương phản với những ngọn núi khô cằn giống như sa mạc, mang đến khung cảnh ấn tượng khó cưỡng.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 9

Hồ Pangong thuộc lãnh thổ của cả Ấn Độ và Trung Quốc. Phía Ấn Độ chiếm một phần ba tổng diện tích hồ, hai phần ba thuộc về Trung Quốc

Turtuk là một ngôi làng dễ tiếp cận nhất về phía bắc ở Ấn Độ và là nơi sinh sống của người dân tộc Balti. Đây là một địa điểm tuyệt đẹp để khám phá, với những con người thân thiện, niềm nở cho bạn thấy lối sống truyền thống của họ. Ở đây bạn sẽ tìm thấy rất nhiều nhà trọ cung cấp giường và bữa ăn cho khách du lịch với giá khoảng 1000 INR mỗi đêm.

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 10

Turtuk cũng là một trong số ít ngôi làng có người Balti sinh sống ở Ấn Độ

Có rất nhiều lựa chọn chỗ ở tại Leh, từ homestay cho đến khách sạn cao cấp 5 sao. MIA.vn khuyến khích bạn nên lựa chọn các nhà nghỉ địa phương, đây thường là một cách tuyệt vời để tìm hiểu văn hóa Ladakhi. Một số gợi ý bao gồm: Nhà nghỉ Raybo, Chandan Guest House, Rock Castle Residency, Grand Dragon…

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 11

Đứng trên ban công nhà nghỉ Raybo bạn sẽ thấy được những đám mây thay đổi hình dạng và nhảy múa trên bầu trời vô tận. Ảnh: Raybo Hostels

Thị trấn có rất nhiều quán cà phê và nhà hàng tuyệt vời phục vụ các món ăn địa phương của Tây Tạng và Ladakhi cũng như nhiều món ăn từ Thái Lan đến Ý. Một số cơ sở ăn uống được yêu thích tại đây: Bodhi Terrace, Tibetan Kitchen, Chopsticks, Asian Corner…

Ladakh vùng đất của những ngọn núi cao và thiên nhiên Ấn Độ hoang sơ 12

Bạn có thể dễ dàng tìm được những nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn địa phương của Tây Tạng và Ladakhi tại Leh

Bạn nên ghé thăm Ladakh Ấn Độ nếu muốn có một chuyến đi khó quên suốt đời. Đừng quên tham khảo những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trước khi sắp xếp vali đến với thị trấn xinh đẹp này nhé.