Manila là thủ đô năng động hàng đầu tại Philippines với tốc độ hiện đại hóa nhanh chóng, tuy nhiên điểm thu hút hàng đầu tại đây chính là khu vực được gọi là Intramuros, dịch theo nghĩa đen từ tiếng Tây Ban Nha là “trong các bức tường”. Quận được xây dựng trên bờ nam sông Pasig vào khoảng năm 1571 và do người Tây Ban Nha dựng lên để bảo vệ thành phố khỏi bị xâm lược, cụ thể hơn là bởi Miguel Lopez de Legaspi.

Mặc dù ban đầu đây là nơi định cư của người Ấn Độ hóa-Mã Lai-Hồi giáo, nhưng sau đó nó đã trở thành trung tâm quyền lực tôn giáo – chính trị và quân sự vào đầu thế kỷ 16 khi đất nước đang bị Tây Ban Nha kiểm soát. Chỉ những người Tây Ban Nha và những người có gốc châu Âu mới được phép lưu trú tại Intramuros.

Trong khu vực được tường bao quanh rộng lớn của Intramuros có 51 khối nhà, với tổng diện tích khoảng 66 ha cùng 7 cổng kiên cố xung quanh các bức tường. Con hào được xây thêm vào năm 1603, 32 năm sau khi thành phố được xây dựng. Nhờ có cơ sở hạ tầng chiến lược rộng lớn được quy hoạch bài bản, Intramuros đã đẩy lùi được nhiều cuộc tấn công trong suốt lịch sử. Người Hà Lan, người Bồ Đào Nha và người Trung Quốc đều đã từng thất bại khi cố gắng thâm nhập thành phố.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 2

Intramuros được dịch theo nghĩa đen là "Thành phố có tường bao quanh" - một trong những quận lâu đời nhất của Manila. Ảnh: hotels.com

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 3

Đến đây bạn sẽ có cảm giác như cỗ máy thời gian đã đưa bạn trở lại thời kỳ thuộc địa của Tây Ban Nha ở Philippines. Ảnh: positivelyfilipino

Mùa khô từ tháng 12 đến tháng 5 là thời điểm lý tưởng để bạn ghé thăm Intramuros, khi có rất ít hoặc không có mưa trong thời gian này. Tuy nhiên tháng 3 đến tháng 5 trời sẽ đặc biệt oi ả hơn. Nếu bạn định đến Philippines trong những tháng khô nóng thì nên mặc quần áo nhẹ, nhất là nếu bạn định đi bộ và di chuyển nhiều.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 4

Bạn có thể ghé thăm Intramuros vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Ảnh: JAM STA. ROSA

Vì Intramuros nằm ở trung tâm thành phố Manila nhộn nhịp nên việc di chuyển bằng giao thông đường bộ cũng vô cùng dễ dàng. Có hai sân bay quốc tế và nội địa gần Intramuros: Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) ở Parañaque (Nhà ga số 1) và Pasay (Nhà ga số 2, 3 và 4), Sân bay quốc tế Clark ở Pampanga. Bạn nên chọn các chuyến bay hạ cánh tại NAIA hoặc Clark để đến thành phố Manila nhanh hơn.

Taxi: Đây là phương tiện dễ dàng và thuận tiện nhất để di chuyển đến Intramuros. Tuy nhiên với tình trạng kẹt xe tại Manila, bạn có thể sẽ phải trả một khoản phí khá đắt.

Tàu hỏa: Ba tuyến tàu chính chạy ở Metro Manila có thể đưa bạn đến gần Intramuros: LRT 1, LRT 2 và Metro Manila. Bất kỳ ai đến từ các thành phố hoặc tỉnh lân cận đều có thể xuống ga gần nhất mà vẫn đến được Intramuros vì cả ba tuyến đều được kết nối với nhau. MRT và LRT1 kết nối tại các ga Baclaran và North Avenue, MRT và LRT2 kết nối tại Araneta-Cubao, còn LRT1 và 2 kết nối nhau tại Doroteo Jose. Nhà ga gần Intramuros nhất là ga trung tâm LRT1. LRT1 chạy từ Baclaran đến Monumento. Mặc dù đây là nơi gần nhất nhưng bạn vẫn cần phải đi bộ rất nhiều để đến phía đông của Intramuros

Xe buýt: Phương tiện này được rất nhiều khách du lịch Manila lựa chọn vì giá cả phải chăng. Tuy nhiên, MIA.vn cần lưu ý bạn rằng không có phương tiện giao thông công cộng nào dừng ngay trước cổng cả.

Ứng dụng đặt xe: Bạn có thể đặt xe bằng ứng dụng Grab. Grab Philippines cung cấp GrabTaxi (taxi có đồng hồ đo thông thường) và GrabShare (tùy chọn đi chung xe).

Mặc dù có diện tích đất tương đối nhỏ chỉ khoảng 67 ha nhưng việc khám phá toàn bộ Intramuros trong ngày vẫn có thể gây mệt mỏi. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể sử dụng các phương tiện sau đây để khám phá Intramuros:

Xích lô: Xe xích lô gần giống với xe ba bánh, thường được sử dụng để đi qua những con đường hẹp hơn. Ở Intramuros, bến xe xích lô có ở khắp mọi nơi, với kích thước đủ chỗ cho hai người nhỏ.

Xe ngựa kéo Kalesa: Hay còn gọi là karwahe nổi bật vào thế kỷ 18, hiện nay chủ yếu được sử dụng cho mục đích du lịch mà thôi. Cưỡi xe ngựa là lựa chọn hoàn hảo cho một chuyến đi cổ điển quanh Intramuros.

Xe đạp tre: Bambike Ecotours mang đến chuyến tham quan bằng xe đạp tre có một không hai ở Intramuros.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 5

Bạn có thể thấy Kalesa ở hầu hết mọi ngóc ngách của Manila. Ảnh: thetravelinsider

Pháo đài Santiago mang đến tầm nhìn bao quát ra cửa sông Pasig. Nơi đây từng là pháo đài hàng đầu, đặt các khẩu đại bác hạng nặng, đồng thời là kho chứa gia vị và các hàng hóa có giá trị khác. Nhiều tù nhân bị giam trong ngục tối, trong đó có anh hùng dân tộc Jose Rival, người đã chiến đấu chống lại chế độ thực dân và bị giam ở đây trước khi bị hành quyết.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 6

Pháo đài Santiago được xây dựng vào cuối những năm 1500 để làm căn cứ tiền phương cho người Tây Ban Nha. Ảnh: Michael Runkel/robertharding/Getty Images

Nhà thờ San Agustin còn được gọi là Nuestra Consolación y Correa, nơi duy nhất còn lại sau vụ tàn phá bi thảm thành phố vào năm 1945. Được xây dựng vào năm 1607, đây là nhà thờ đá lâu đời nhất Philippines. Chỉ cần bước vào bên trong, bạn sẽ cảm thấy vô cùng choáng ngợp trước khung cảnh nội thất được trang trí công phu đến khó tin. Được thiết kế bởi một cặp kiến trúc sư người Ý, không gian hang động tràn ngập những chiếc đèn chùm kiểu Paris, những tấm lót bằng ngà voi, những tấm ván chìm trông giống như 3D và một chiếc đàn ống khổng lồ.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 7

Nhà thờ San Agustin là nhà thờ cổ nhất ở Philippines. Ảnh: guidetothephilippines

Một trong số nhiều công trình phòng thủ nổi bật ở Intramuros là Bastion (Baluarte) của San Diego. Được tạo thành từ tàn tích của ba vòng tròn đồng tâm, nó mang đến một sức mạnh phòng thủ vĩ đại. Ngày nay, việc đi bộ trên thành lũy vẫn gợi lại tiếng vang của nhiều sinh mạng đã mất trong suốt hàng thế kỷ.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 8

Pháo đài hình tròn được khai quật vào năm 1979. Ảnh: Intramuros Administration

Pháo đài San Andres nằm ở góc đông nam của thành phố và được thiết kế để bảo vệ Puerta Real (Cổng Hoàng gia) chống lại quân xâm lược. Mặc dù không lớn như Bastion of San Diego, nhưng những bức tường đồ sộ và tháp canh hình nón vẫn rất xứng đáng ghé thăm trong chuyến tham quan Intramuros của bạn.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 9

Baluarte de San Andres có bức tường đồ sộ và tháp canh hình nón. Ảnh: Judgefloro

Tự hào sở hữu những khoảng sân phủ đầy cây nho tràn ngập hoa, mái vòm cổ kính và những con hẻm, Casa Manila được cho là địa điểm đẹp nhất ở Intramuros. Ẩn mình trong khu phố Barrio San Luis và đối diện với nhà thờ San Agustin, Casa Manila là một tòa nhà bằng đá và gỗ đã được tân trang lại thành bảo tàng, mô tả cuộc sống giàu có sang trọng của người Philippines dưới thời thuộc địa.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 10

Casa Manila hay “Manila House” là một bảo tàng mô tả lối sống của một gia đình Philippines giàu có trong thời kỳ cuối thời thuộc địa của Tây Ban Nha. Ảnh: Intramuros Administration

Được xây dựng trên tàn tích của nhà thờ San Ignacio, bảo tàng Intramuros là nơi lưu giữ các hiện vật tôn giáo có giá trị, các bức tranh thời thuộc địa và mô tả lịch sử về lịch sử của Intramuros. Nếu bạn là người yêu thích lịch sử và người hâm mộ nghệ thuật tôn giáo, đây là một bảo tàng mà bạn không muốn bỏ lỡ.

Intramuros, thành phố có tường bao quanh cổ kính tại Manila Philippines 11

Bảo tàng Intramuros mang đến một góc nhìn của người Philippines. Ảnh: Intramuros Administration

Intramuros mang đến một không gian đậm tính lịch sử, nơi bạn có thể dành cả một ngày ở Manila để khám phá. Hãy đến và tỏ lòng kính trọng với thành phố bên trong những bức tường thành.