Jeddah là một thành phố quốc tế nằm ở phía tây Vương quốc Ả Rập Saudi, Trung Đông. Đây là thành phố lớn thứ hai của vương quốc chỉ sau thủ đô Riyadh và là thành phố lớn nhất ở tỉnh Makkah. Đặc biệt nó còn đóng vai trò như cảng biển lớn nhất của biển Đỏ.

Thành phố Jeddah là cửa ngõ chính dẫn vào Mecca và Medina, hai trong số những thánh địa linh thiêng nhất của đạo Hồi. Jeddah nằm cách Mecca 88 km và cách Medina 416 km. Ngày nay, thành phố là một điểm đến du lịch hiện đại với nền văn hóa quốc tế, ẩm thực đẳng cấp thế giới và những địa điểm thương mại.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 2

Jeddah thuộc tỉnh Makkah của Ả Rập Saudi, nằm dọc theo Biển Đỏ hùng vĩ. Ảnh: (c) 2018 Osama Ahmed Mansour/Shutterstock

Jeddah có khí hậu sa mạc và hầu như không có mưa quanh năm. Tháng nóng nhất là tháng 8 và tháng mát nhất là tháng 1. Theo kinh nghiệm du lịch bạn nên ghé thăm Jeddah vào mùa đông hoặc đầu mùa xuân vì thời tiết dễ chịu và dễ chịu hơn. Ngoài ra, ghé thăm Jeddah vào tháng 9 bạn sẽ được tận hưởng nhiều hoạt động nhân ngày quốc khánh của Ả Rập Saudi.

Một số lễ hội ở Jeddah:

- Liên hoan phim quốc tế Biển Đỏ (tháng 3)

- Lễ kỷ niệm Al-Hemma (tháng 9)

- Chương trình bắn pháo hoa (tháng 9)

Jeddah ngày càng thu hút đông đảo khách tham quan bởi vị trí nằm gần các thành phố linh thiêng, di sản văn hóa và kỳ quan thiên nhiên. Hiện tại hãng hàng không Pegasus Airlines có cung cấp các chuyến bay thẳng đến Jeddah từ Istanbul, thời gian di chuyển là 4 giờ 5 phút. Sau khi đến sân bay quốc tế King Abdulaziz bạn có thể di chuyển về trung tâm thành phố bằng taxi và ô tô, khoảng cách 23 km.

Sau khi đến trung tâm thành phố bạn có thể di chuyển bằng xe buýt và taxi công cộng. Jeddah có bảy tuyến xe buýt bao phủ hầu hết thành phố. Bạn cũng có thể sử dụng taxi để đi lại ở Jeddah và taxi là phương tiện di chuyển được khách tham quan sử dụng nhiều nhất.

Jeddah Corniche là một điểm đến đặc biệt thu hút khách tham quan, nơi chúng ta có thể chiêm ngưỡng khung cảnh Biển Đỏ ngoạn mục cũng như các tác phẩm điêu khắc, đài phun nước, khu giải trí. Với mái hiên trải dài trên cung đường đi bộ khoảng 30 km, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc liên tục không gián đoạn.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 3

Nằm dọc theo bờ Biển Đỏ, New Jeddah Corniche có diện tích 30 km và bao gồm một con đường ven biển, khu giải trí, nhiều tác phẩm điêu khắc khác nhau và đài phun nước. Ảnh: welcomesaudi

Nhà thờ Hồi giáo Al-Rahma là một trong những nhà thờ Hồi giáo được ghé thăm nhiều nhất ở Jeddah, được xây dựng vào năm 1985 ở rìa Jeddah Corniche. Nhà thờ Hồi giáo có kiến trúc ngoạn mục theo phong cách Venice và còn được gọi là “Nhà thờ Hồi giáo nổi” hay “Nhà thờ Hồi giáo Fatima Al-Zahra”.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 4

Nằm ở rìa đường Corniche tại Jeddah là Nhà thờ Hồi giáo nổi Al Rahma hay còn gọi là Nhà thờ Hồi giáo Fatima Al Zahra. Ảnh: welcomesaudi

Cổng Mecca hay đứng sừng sững ở đầu con đường dẫn đến thành phố linh thiêng nhất của người Hồi giáo, Mecca. Đó là một cửa ngõ có ba mái vòm với một tháp pháo lớn ở mỗi bên, hỗ trợ và là lối vào từ Jeddah đến Mecca.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 5

Baab Mecca đã chứng kiến ​​hàng trăm triệu người hành hương thực hiện hành trình về quê hương của Nhà tiên tri Hồi giáo. Ảnh: welcomesaudi

Al-Balad, hay còn được gọi là Old Jeddah, một phần cũ của Jeddah. Khu phố cổ này được thành lập vào thế kỷ thứ 7 và là Di sản Thế giới đặc biệt thu hút khách tham quan, bởi kiến trúc cổ xưa cùng các tòa nhà truyền thống cũ. Những ngôi nhà được xây bằng đá san hô và trang trí cửa sổ lưới.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 6

Al Balad đưa bạn đi khám phá những con đường lát đá cuội, những tòa nhà bằng đá san hô cổ kính, cửa sổ lưới, cửa ra vào trang trí công phu và nét quyến rũ bí ẩn của Ả Rập. Ảnh: Lilit Marcus/CNN

Hiệu sách Jarir là điểm đến cho các tín đồ yêu thích những bộ sưu tập sách, thiết bị điện tử và đồ dùng văn phòng nằm ngay tại trung tâm Jeddah. Từ văn học cổ điển đến sách tranh, nhiều loại sách đa dạng ở đây sẽ đáp ứng nhu cầu của mọi độc giả. Bầu không khí thư giãn tại đây sẽ giúp bạn có được nhiều ấn tượng khó quên trong thành phố.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 7

Hiệu sách Jarir cung cấp nhiều sản phẩm sách, văn phòng phẩm và thiết bị điện tử. Ảnh: maaal

Hãy thử đắm mình trong thế giới xinh đẹp dưới những con sóng trong chuyến tham quan bằng thuyền riêng trên biển Đỏ. Tại đây bạn sẽ được lặn xuống làn nước trong vắt và chiêm ngưỡng khung cảnh đầy mê hoặc của nhiều loài sinh vật biển như cá, san hô, rùa biển... đủ màu sắc rực rỡ. Đây không chỉ là một cuộc phiêu lưu lặn biển mà còn là một cuộc hành trình đầy mê hoặc giải mã lý do vùng biển Đỏ Jeddah thường được ví như một phòng trưng bày nghệ thuật sống động.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 8

Lặn khám phá khung cảnh dưới mặt nước ở biển Đỏ. Ảnh: Stanislav Moroz/underwaterstas - Fotolia

Bảo tàng Abdul Raouf Khalil bao gồm một nhà thờ Hồi giáo, lâu đài và một bảo tàng trưng bày các hiện vật của Ả Rập Saudi, Hồi giáo và Tiền Hồi giáo. Đây cũng là một trong những bảo tàng được yêu thích nhất của Jeddah và nằm tại Phố King Fahd ngay trung tâm.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 9

Bảo tàng Abdul Raouf Khalil trưng bày lịch sử 2.500 năm tuổi của thành phố. Ảnh: lokalee

Một điều lý thú khác không thể không trải nghiệm tại Jeddah là dạo quanh mua sắm. Thành phố nhộn nhịp này vốn được biết đến như thiên đường bán lẻ với nhiều trung tâm mua sắm lớn, sở hữu hàng loạt các thương hiệu xa xỉ. Bên cạnh đó, trên hành trình mua sắm bạn có thể ghé mắt xem tháp Jeddah đầy cảm hứng – dự kiến trở thành tòa nhà cao nhất thế giới – đang được xây dựng.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 10

Jeddah sở hữu nhiều trung tâm thương mại hiện đại với các nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu. Ảnh: 2016 David Degner

Jeddah mang đến nhiều lựa chọn chỗ ở, từ khách sạn bình dân đến khu nghỉ dưỡng sang trọng. Bạn có thể lựa chọn ở các khách sạn tại trung tâm thành phố hoặc lựa chọn khu nghỉ dưỡng nằm dọc bờ biển. Tuy nhiên MIA.vn cần lưu ý bạn đọc là trong mùa Hajj, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Jeddah có thể kín chỗ do lượng người hành hương đến thăm thánh địa Mecca. Bạn cần lên kế hoạch trước cho chuyến đi của mình và đặt chỗ ở phù hợp.

Ẩm thực Ả Rập Saudi mang nét pha trộn hương vị giữa Trung Đông và châu Phi, ẩm thực địa phương của Jeddah cũng không ngoại lệ. Một trong những món ăn phổ biến nhất ở Jeddah là Kabsa, được coi là món ăn quốc gia của Ả Rập Saudi. Đó là một món cơm trộn được làm từ thịt và rau. Ngoài ra chúng ta cũng sẽ có cơ hội thưởng thức một món ăn phổ biến khác là Matazeez, một loại bánh mì nhồi thịt và rau. Thường các món ăn ở địa phương sẽ sử dụng các nguyên liệu tương tự như thịt cừu, sữa chua, gạo và khoai tây.

Một số nhà hàng tốt nhất ở Jeddah bạn có thể thử:

Al Baik: là thương hiệu nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng với món gà rán giòn.

Al Khodariyah: được biết đến như là nhà hàng truyền thống phục vụ ẩm thực Ả Rập Saudi.

Al Nakheel: là nhà hàng Lebanon phục vụ món shawarma và falafel ngon tuyệt.

Al Andalus: thích hợp để trải nghiệm nếu bạn đang tìm một quán cà phê thời thượng phục vụ ẩm thực quốc tế, nổi tiếng với bánh mì nướng bơ và bánh mì nướng kiểu Pháp.

Nhà hàng Nhật Bản Sakura: phục vụ sushi và các món ăn Nhật khác rất ngon miệng.

Jeddah cửa ngõ dẫn lối đến thánh địa Mecca tại Ả Rập Saudi 11

Kabsa được coi là món ăn quốc gia của Ả Rập Saudi, với màu sắc ngon mắt và phần ăn đầy đặn. Ảnh: agoda

Hy vọng những thông tin chi tiết trên đây sẽ lấp đầy những trải nghiệm lý thú trong hành trình khám phá Jeddah của bạn. Đây là ngã tư lịch sử của những người hành hương, thương nhân và là cửa ngõ truyền thống dẫn vào Mecca linh thiêng của người Hồi giáo.