Riyadh, thủ đô của Ả Rập Saudi (Ả Rập Xê Út), là một đô thị có hơn 6 triệu người. Riyadh đang thay đổi nhanh chóng trở thành một thành phố thịnh vượng, rộng lớn, kết hợp di sản cổ xưa với tầm nhìn tương lai. Không giống với quan niệm của hầu hết khách du lịch, Riyadh là một thành phố bụi bặm, thiếu sự hào nhoáng và sang trọng đặc trưng của người anh em Dubai, nhưng nó giàu lịch sử và là nơi bạn có thể trải nghiệm văn hóa địa phương. Thủ đô này mang nét tương phản rất mạnh mẽ, khi bạn có thể ngắm nhìn tòa nhà sang trọng 100 tầng trong khi thưởng thức daal có giá khoảng 1 € ở nhà hàng do người Bengali mở.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 2

Riyadh là thành phố lớn nhất trên Bán đảo Ả Rập. Ảnh: Adobe Stock

Theo kinh nghiệm du lịch, bán đảo Ả Rập thực sự rất nóng trong những tháng mùa hè, với nhiệt độ trung bình là 40 độ C từ sáng đến đêm. Do đó bạn thực sự nên tránh đi du lịch Riyadh từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 9. Những tháng còn lại trong năm khá ổn để ghé thăm. Lưu ý vào những tháng mùa đông thời tiết sẽ khá lạnh vào ban đêm và nếu bạn đi cắm trại trên sa mạc, nhiệt độ sẽ xuống gần 0 độ C, vì vậy hãy nhớ mang theo quần áo ấm.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 3

Bạn nên tránh đến Riyadh vào khoảng giữa tháng 5 đến cuối tháng 9. Ảnh: (c) 2018 adznano3/Shutterstock

Riyadh là một thành phố ít thân thiện với việc đi bộ. Hiện tại ở đây cũng chưa có tàu điện ngầm và việc di chuyển bằng xe buýt công cộng cũng không tiện lợi. Một số phương tiện chính mà bạn có thể lựa chọn tại đây bao gồm:

Taxi: Uber, Bolt hoặc ứng dụng gọi xe địa phương Careem là những lựa chọn di chuyển tốt nhất tại Riyadh. Bạn nhớ đặt xe sớm trong giờ cao điểm vì tình trạng chờ đợi lâu và giao thông ùn tắc khá thường xuyên xảy ra.

Thuê xe hơi: Nếu có bằng lái xe quốc tế bạn có thể cân nhắc đến phương án này. Lưu ý rằng người dân địa phương nổi tiếng với khả năng lái xe “thần sầu” của mình.

Nếu bạn đang chuẩn bị vali hành lý đến Riyadh, MIA.vn khuyên bạn hãy chọn quần áo khiêm tốn nhưng thoải mái. Mặc dù Ả Rập Saudi đã nới lỏng các hạn chế về trang phục nhưng vẫn nên tôn trọng phong tục địa phương – đặc biệt khi bạn đến các trung tâm thương mại, nơi các quy tắc nghiêm ngặt hơn một chút. Theo kinh nghiệm du lịch, các chị em phụ nữ nữ nên chọn áo dài tay và quần dài hoặc váy dài quá đầu gối. Những chiếc áo rộng rãi và váy maxi là những lựa chọn lý tưởng để luôn mát mẻ và thoải mái trong khi vẫn tuân thủ quy định về trang phục. Lưu ý khách tham quan không bắt buộc mặc Abaya – áo choàng truyền thống.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 4

Phụ nữ đến Ả Rập Saudi nên mặc quần áo dài tay hoặc váy quá đầu gối. Ảnh: Jyo Shankar

Cách tốt nhất để ngắm nhìn toàn cảnh Riyadh khi bạn mới lần đầu ghé thăm là leo lên Sky Bridge trên đỉnh Kingdom Centre. Ở độ cao 300 m so với thành phố, đài ngắm cảnh mang đến tầm nhìn tuyệt vời ra những con phố bên dưới. Đến đây vào ban ngày bạn sẽ được ngắm nhìn thành phố trải dài trên các sa mạc xung quanh hoặc vào lúc hoàng hôn khung cảnh còn ấn tượng hơn nữa.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 5

Khung cảnh nhìn từ Sky Bridge xuống dưới. Ảnh: KKday

Để có trải nghiệm ẩm thực Riyadh cổ điển, bạn nhất định phải đến dùng bữa tại Najd Village. Trong hơn 20 năm, nhà hàng đã giới thiệu ẩm thực của vùng Najd, trải dài từ sa mạc đến vùng núi và có Riyadh ở trung tâm đến khách tham quan. Ngoài ra đây cũng là địa điểm nổi tiếng dành cho những người dân địa phương đang tìm kiếm một chút hoài niệm. Đồ ăn tại đây được phục vụ trên những chiếc đĩa tráng men kiểu cổ điển, tập trung vào những món ăn thịnh soạn, chia sẻ theo phong cách gia đình. Bạn có thể thử các món ăn như magloba, kabsa và jareesh ở Najd Village.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 6

Tại Najd Village bạn sẽ được thưởng thức ẩm thực Najd phong phú và đa dạng theo nguyên bản. Ảnh: najdvillage

Tại Via Riyadh bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ ưu tập các thương hiệu xa xỉ của Via Riyadh – cả quốc tế và Ả Rập Xê Út. Ngoài ra trung tâm mua sắm này còn có nhiều thứ lý thú hơn nhiều, chẳng hạn như khu vực ăn uống lớn, nơi có hơn 20 nhà hàng, bao gồm một chi nhánh của Gymkhana được chứng nhận sao Michelin ở London, quán rượu Les Deux Magots ở Paris và Wolfgang Puck's Spago, cũng như một rạp chiếu phim cực kỳ sang trọng.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 7

Điểm đến mua sắm và ăn uống sang trọng với các chương trình biểu diễn trực tiếp và các hoạt động vui nhộn cho một ngày cuối tuần đáng nhớ. Ảnh: Via Riyadh

Ở ngoại ô thủ đô, Diriyah được coi là nơi khai sinh ra Vương quốc Ả Rập Saudi và là quê hương của gia đình Al Saud. Trung tâm của nó là At-Turaif, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận có niên đại từ thế kỷ 15, nơi Nhà nước Ả Rập Xê Út đầu tiên được thành lập vào năm 1727. Hiện tại, bạn có thể khám phá các bảo tàng và điểm tham quan văn hóa như Cung điện Salwa tại đây.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 8

At-Turaif là minh chứng cho phong cách kiến ​​trúc Najdi, đặc trưng của trung tâm Bán đảo Ả Rập. Ảnh: whc.unesco

Để cảm nhận năng lượng của thời kỳ phục hưng văn hóa đương đại hiện nay của Riyadh bạn có thể đến với JAX District, cũng nằm ở Diriyah. Với hơn 100 nhà kho chứa đầy các cửa hàng thời trang, studio của nghệ sĩ, phòng trưng bày, không gian triển lãm, chợ trời và các sự kiện âm nhạc, đây là một trong những địa điểm thú vị nhất để khám phá cộng đồng sáng tạo. Nhớ theo dõi Instagram của JAX District để biết được thông tin mới nhất.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 9

Bức tranh tường nghệ thuật ngoài trời 'In this Eternal Noon' của Leila Tschopp, trong khuôn khổ BIENALSUR 2023 tại Quận JAX. Ảnh: Melissa Luki

Pháo đài Al Masmak nằm ở trung tâm thành phố, được các khu chợ và những con đường tấp nập bao bọc, những tòa tháp đẹp đẽ và bức tường kiên cố của pháo đài Al Masmak gây ấn tượng đặc biệt sâu đậm với những ai mới lần đầu đặt chân đến. Bên trong pháo đài là một bảo tàng miễn phí ghi lại lịch sử của tòa nhà và vai trò của nó trong Trận chiến Riyadh năm 1902, đưa thành phố trở lại dưới sự kiểm soát của Saudi. Ban ngày mặt tiền màu vàng nổi bật giữa nền trời trong xanh, nhưng về đêm nó trở thành nơi tụ tập quen thuộc của các gia đình và trẻ em.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 10

Al Masmak có nghĩa là một tòa nhà cao, chắc chắn và dày đặc. Ảnh: heritage.moc.gov.sa

Trước kia nơi đây là nhà riêng của vua Abdulaziz Al Saud và gia đình, sau này Cung điện Al Murabba được mở cửa hàng ngày đón chào khách tham quan. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tường màu mật ong, làm bằng gạch bùn trộn với rơm, trong đó có 32 phòng được xây xung quanh một sân trung tâm với cây cọ ở giữa. Không gian bên trong chứa đầy các vật dụng cá nhân và ảnh gia đình của Vua Abdulaziz, nhờ đó bạn sẽ có được cái nhìn thoáng qua về cuộc sống trong những năm đầu thành lập vương quốc.

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 11

Cung điện Al Murabba xinh đẹp nằm trong những khu vườn xanh tươi, mang đến cái nhìn về lối sống của Hoàng gia Ả Rập. Ảnh: ArrivalGuides.com

Nằm gần Cung điện Al Murabba, bảo tàng Quốc gia Ả Rập Saudi chứa đầy 3.700 hiện vật đưa bạn tiến vào cuộc hành trình từ thời tiền sử đến ngày nay. Bạn nhớ để ý tới mảnh thiên thạch lớn, các tác phẩm chạm khắc trên đá, tranh khắc đá và bộ xương hóa thạch của voi răng mấu…

Riyadh thủ đô Ả Rập Saudi nơi kết hợp cổ điển và tầm nhìn tương lai 12

Không gian văn hóa và nghệ thuật tại Bảo tàng Quốc gia Ả Rập Saudi được chia thành bốn phòng triển lãm. Ảnh: mtarch

Hãy đến với Riyadh để trải nghiệm các di tích lịch sử của thủ đô Ả Rập Xê Út, các khu chợ chứa đầy kho báu và nền ẩm thực có sức hút rất riêng. Hy vọng những kinh nghiệm quý báu đã được MIA.vn tổng hợp sẽ giúp bạn tận hưởng thành phố này thật trọn vẹn.