Khải Hoàn Môn Paris (tiếng Pháp là L’arc de triomphe de l’Etoile) là công trình hoành tráng nhất trong tất cả các khải hoàn môn trên thế giới, được xây dựng từ năm 1806 đến năm 1836. Mặc dù có nhiều sửa đổi so với kế hoạch ban đầu (phản ánh những thay đổi chính trị và tranh giành quyền lực), chiếc cổng này vẫn giữ được bản chất của ý tưởng ban đầu đó là một biểu tượng thống nhất, mạnh mẽ cho nước Pháp.

Khải Hoàn Môn Paris được đặt giữa quảng trường Charles de Gaulle và là điểm giao của 12 đại lộ. Công trình được thiết kế vô cùng lớn, rộng 45m, cao 50m, dày 22m và có móng sâu đến 9m. Theo ước lượng công trình tổng thể có thể nặng lên đến 10.000 tấn. Theo kinh nghiệm của nhiều khách du lịch Pháp, nếu đứng ở đại lộ Champs Elysees khoảng giữa tháng 5 và đầu tháng 1 bạn có thể được chiêm ngưỡng khung cảnh mặt trời lặn ngang qua Khải Hoàn Môn. 

Khải Hoàn Môn Pháp được khởi công từ năm 1806 dưới thời hoàng đế Napoleon I nhằm tôn vinh quân đội Pháp và kỷ niệm chiến thắng. Sau khi hoàng đế không còn cai trị thì việc cây dựng cổng Khải Hoàn Môn cũng bị ngừng vào năm 1814. Công trình được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện vào năm 1836 dưới thời vua Louis Philippe.

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 2

12 đại lộ tạo thành một ngôi sao quanh Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 3

Khải Hoàn Môn Paris  là công trình hoành tráng nhất trong tất cả các khải hoàn môn trên thế giới

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 4

Khải Hoàn Môn Paris được đặt giữa quảng trường Charles de Gaulle và nằm gần đại lộ Champs Elysees

Khải Hoàn Môn nằm tại trung tâm Paris, gần một trong những cung đường mua sắm và nổi tiếng nhất là Champs-Élysées. MIA.vn mách bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng tàu điện ngầm hoặc xe bus từ bất cứ khu vực nào của Paris. Ngoài ra để vào thăm Khải Hoàn Môn bạn sẽ phải mua vé, có thể đi thang máy hoặc thang bộ để lên sân thượng. 

Cách đi: Khải Hoàn Môn nằm ở quận 16 ở Bờ Phải của Paris. Quốc lộ 16 nằm ở khu vực Tây Bắc thành phố.

- RER: tuyến A, ga Charles-de-Gaulle-Etoile

- Tàu điện ngầm: tuyến 1, 2 và 6, ga Charles-de-Gaulle-Etoile

Giờ hoạt động của Khải Hoàn Môn:

- Từ ngày 1 tháng 4 đến ngày 30 tháng 9: 10h– 23h 

- Từ ngày 1 tháng 10 đến ngày 31 tháng 3: 10h – 22h30

- Quầy thu ngân đóng cửa trước 1/2 giờ.

- Đóng cửa vào ngày 1 tháng 1, ngày 1 tháng 5, ngày 8 tháng 5 (sáng) ngày 14/7 (sáng), ngày 11/11 (sáng) và ngày 25/12. 

Chi phí tham quan: 

- Người lớn: 8 Euro

- Sinh viên (18 đến 25 tuổi): 5 Euro

- Nhóm (20 người lớn trở lên): 6,20 Euro

- Miễn phí cho trẻ em và học sinh đến 17 tuổi.

Theo kinh nghiệm du lịch, một trong những thời điểm đẹp nhất để ghé thăm cổng Khải Hoàn Môn là ngày 14 tháng 7, Ngày Bastille. Cuộc diễu hành Ngày Bastille đi dọc theo đại lộ Champs Elysees và một lá cờ khổng lồ tung bay trên vương miện của Nhà thờ tạo nên một bức tranh đầy màu sắc.

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 5

Khách tham quan xuống Place Charles de Gaulle, hay còn gọi là Place de l'Etoile, qua đường hầm dưới lòng đất để đến thăm Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn không chỉ là một công trình kiến trúc ấn tượng được xây dựng nhằm ca ngợi và kỷ niệm những chiến công của quân đội Pháp, nó còn là biểu tượng cho lòng yêu nước của tất cả mọi người. Đây từng là nơi tổ chức các lễ quốc tang, lớn nhất là lễ quốc tang của Đại văn hào Victor Hugo vào năm 1885. Linh cữu của ông được đặt dưới vòm cung để mọi người có thể tỏ lòng mến thương. 

Ngoài ra chiếc cổng lịch sử này còn là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động và nghi thức lớn trong năm. Mọi năm cứ mỗi khi đến Quốc Khánh Pháp, lễ diễu binh sẽ được tổ chức dưới sự chứng kiến và theo dõi của đông đảo mọi người. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động thể thao, văn hóa, các lễ hội lớn như lễ chào năm mới, giải xe đạp Tour de France cũng thường xuyên được tổ chức. 

Ngược về dòng lịch sử, Khải Hoàn Môn từng là nơi chứng kiến nhiều cuộc diễu hành chiến thắng, từ quân đội Đức năm 1871, quân đội Pháp năm 1918, quân đội Đức năm 1940, quân đội Pháp và Đồng Minh năm 1944 và 1945. Ngày 11/11 hằng năm sẽ có lễ tưởng niệm hiệp ước đình chiến giữa Pháp và Đức năm 1918 được tổ chức. Bên cạnh đó, ngày 14 tháng 7 hàng năm, cuộc diễu hành “Bastille Day Parade” – kỷ niệm ngày nhân dân Pháp ăn mừng ngục Bastille của nền quân chủ chuyên chế bị phá bỏ sẽ được tổ chức. 

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 6

Phải mất 30 năm bao gồm cả thời gian nghỉ từ năm 1806 đến năm 1836, để xây dựng Khải Hoàn Môn.

Khải Hoàn Môn Pháp tại Paris là cổng khải hoàn môn lớn nhất thế giới. Tác phẩm của kiến trúc sư Jean François Thérèse Chalgrin có kích thước gấp đôi Mái vòm Constantine của La Mã cổ đại. Công việc xây dựng cổng dừng lại khi Napoléon bị đánh bại vào năm 1814, nhưng bắt đầu lại vào năm 1833 dưới danh nghĩa của Vua Louis-Philippe I, với mong muốn tôn vinh lực lượng vũ trang Pháp. Guillaume Abel Blouet đã hoàn thành Khải Hoàn Môn dựa trên thiết kế của Chalgrin và là kiến trúc sư thực sự được ghi nhận cho chính tượng đài.

Là biểu tượng của lòng yêu nước Pháp, trên cổng Khải Hoàn Môn có khắc tên các chiến thắng và 558 vị tướng (những người đã chết trong chiến tranh được gạch chân). Một người lính vô danh được chôn dưới mái vòm và ngọn lửa tưởng nhớ vĩnh cửu được thắp lên từ năm 1920 để tưởng nhớ các nạn nhân của các cuộc chiến tranh thế giới. Vào các ngày lễ quốc gia như Ngày đình chiến và Ngày Bastille, Khải Hoàn Môn sẽ được trang trí và có các sự kiện được tổ chức. 

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 7

Khải Hoàn Môn là một nơi tưởng niệm cao cả: của Napoléon hay Victor Hugo

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 8

Đồng thời đây cũng là nơi tưởng niệm của tất cả những người lính đã hy sinh vì đất nước của họ

Mỗi cây cột của cổng được trang trí bằng một trong bốn bức phù điêu điêu khắc lớn: Sự ra đi của những người tình nguyện năm 1792 (hay còn gọi là La Marseillaise) của François Rude; Chiến thắng của Napoléon năm 1810 của Cortot; Cuộc kháng chiến năm 1814 và Hòa bình năm 1815, đều của Etex. Thiết kế đơn giản và kích thước khổng lồ của Khải Hoàn Môn mang nét điển hình của chủ nghĩa tân cổ điển lãng mạn cuối thế kỷ 18.

Từ dưới mặt đất bạn có thể lên tầng cao nhất của Khải Hoàn Môn bằng thang máy hoặc leo 284 bậc thang bộ. Ở đó có phòng triển lãm, nơi trưng bày các bức tranh, ảnh, họa đồ về quá trình thi công cổng qua nhiều thời đại. Từ trên đài quan sát bạn cũng có thể dễ dàng chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan tuyệt đẹp trên đại lộ Elysées, bảo tàng Louvre, tháp Eiffel, giáo đường Sacré Coeur, khu vực mới La Défense… Bạn có thể đi đến chân công trình bằng lối đi Kỷ Niệm (Passage du Souvenir) nằm ngầm ngay bên dưới quảng trường. 

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 9

Kiến trúc tinh tế mang nét điển hình của chủ nghĩa tân cổ điển lãng mạn cuối thế kỷ 18. Ảnh: Phil Ferret 

Đến Khải Hoàn Môn bạn nhất định phải trải nghiệm tầm nhìn tuyệt vời trên đỉnh để chiêm ngưỡng toàn cảnh Paris một cách vô cùng độc đáo. Lưu ý bạn đừng quên mang theo điện thoại hoặc máy ảnh để ghi lại nét đẹp tại đây. Nhất là bạn có thể chụp hình với các công trình, bức tượng và toàn cảnh trước mắt khi đường phố đã được thắp sáng bởi hàng triệu ánh đèn. 

Bên cạnh đó cổng Khải Hoàn Môn còn nằm gần Champs-Élysées, nơi bạn có thể tìm được nhiều nhà hàng, quán cà phê hoặc cửa hàng bán quà lưu niệm chất lượng. Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm Bảo tàng Louvre nằm cách cổng không xa, một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới nổi tiếng với bức họa Mona Lisa. Nhà thờ Đức Bà Paris cũng nằm cách Khải Hoàn Môn không xa,đây là một trong những công trình tôn giáo nổi tiếng nhất trên thế giới. 

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 10

Một khung cảnh không thể bỏ lỡ tại đây chính là ngắm hoàng hôn buông xuống tại Khải Hoàn Môn

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 11

Dự án bọc vải Khải Hoàn Môn tại Paris năm 2021 từng gây bão mạng xã hội một thời

Khải Hoàn Môn biểu tượng chiến thắng vĩ đại của nước Pháp 12

Ánh đèn lung linh bao phủ khu vực cổng vòm

Khải Hoàn Môn không chỉ là một công trình kiến trúc lớn mà còn là biểu tượng của tinh thần tự do và đấu tranh của dân tộc Pháp. Với vẻ đẹp kiến trúc kỳ diệu và ý nghĩa sâu sắc, đây một điểm đến không thể bỏ qua khi đặt chân đến với nước Pháp. Hy vọng những thông tin chi tiết mà MIA.vn cung cấp đã giúp bạn đọc có được nhiều kinh nghiệm hữu ích trước khi sắp xếp vali đến với kinh đô ánh sáng Paris.