Thủ đô Athens của Hy Lạp là một thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa của nhân loại. Đây là nơi đã chứng kiến sự ra đời của nền văn minh Hy Lạp cổ đại, những thành tựu vĩ đại trong triết học, nghệ thuật và khoa học. Với các di tích cổ kính, viện bảo tàng đẳng cấp thế giới, cùng với nền ẩm thực và văn hóa độc đáo, Athens hứa hẹn mang đến cho bạn những trải nghiệm không nào thể quên.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 2

Athens là cái nôi của nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Ảnh: ipanematravels

Nếu xuất phát từ Việt Nam thì đường hàng không là lựa chọn tốt nhất để đến Athens. Sân bay quốc tế Athens Eleftherios Venizelos là cửa ngõ chính để bạn vào thủ đô. Sân bay này cách trung tâm thành phố khoảng 20km và kết nối với nhiều thành phố lớn trên toàn thế giới. Hiện nay chưa có chuyến bay thẳng nên bạn sẽ phải quá cảnh ở một hoặc một vài điểm dừng.

Sau khi xuống sân bay, bạn có thể chọn di chuyển bằng taxi, xe buýt hoặc tàu điện ngầm để đến trung tâm thành phố. Hệ thống giao thông công cộng ở Athens rất thuận tiện với các tuyến tàu điện ngầm, xe buýt và xe điện phủ rộng khắp thành phố. Taxi cũng là một lựa chọn phổ biến để bạn di chuyển đến các điểm tham quan, vui chơi, ăn uống.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 3

Những con đường quanh co với hai bên đường là những ngôi nhà cổ xưa. Ảnh: ipanematravels

Athens có khí hậu Địa Trung Hải với mùa hè nóng và khô, mùa đông thì tương đối ấm áp. Theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, thời gian lý tưởng nhất để du lịch Athens là vào mùa xuân (từ tháng 4 đến tháng 6) và mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11). Trong hai khoảng thời gian này, thời tiết tại đây mát mẻ, dễ chịu, thuận lợi cho việc tham quan các di tích và hoạt động ngoài trời. Mùa hè ở Athens có thể rất nóng, nhưng nếu bạn không ngại nắng nóng thì đây cũng là thời điểm tuyệt vời để khám phá các bãi biển gần thành phố.

Hệ thống thành cổ Acropolis là một trong những di sản thế giới nổi tiếng nhất của nền văn minh Hy Lạp cổ đại. Công trình tiêu biểu nhất trong thành cổ là Parthenon, ngôi đền thờ nữ thần Athena, nổi bật với kiến trúc độc đáo và tầm nhìn bao quát toàn thành phố. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng Acropolis là trái tim của Athens nói riêng và Hy Lạp nói chung. Công trình nằm ở ngọn đồi trung tâm thành phố, là nơi dâng lên nữ thần bảo hộ Athena những lời nguyện cầu từ tận đáy lòng. Tham quan Acropolis và Parthenon, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ của kiến trúc cổ và sự vĩ đại trong lịch sử Hy Lạp.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 4

Khu thành cổ Acropolis cổ xưa. Ảnh: wikipedia

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 5

Tàn tích thành cổ Parthenon. Ảnh: history

Nằm dưới chân đồi Acropolis, bảo tàng này lưu giữ và trưng bày nhiều hiện vật quý giá từ thời kỳ cổ đại, bao gồm những bức tượng và tác phẩm điêu khắc nổi tiếng. Bảo tàng Acropolis không chỉ là nơi để khám phá lịch sử mà còn là đưa đến cho bạn rất nhiều hiểu biết về văn hóa và nghệ thuật của người Hy Lạp cổ đại.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 6

Bảo tàng Acropolis lưu giữ những hiện vật, cổ vật, hóa thạch hàng ngàn năm tuổi. Ảnh: greece-is

Quảng trường Syntagma là trung tâm của Athens hiện đại, nơi có Tòa nhà Quốc hội Hy Lạp. Một trong những trải nghiệm thú vị nhất tại đây là xem lễ đổi gác của các lính Evzones, một nghi lễ rất độc đáo và trang trọng.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 7

Quảng trường Syntagma cực kỳ rộng lớn. Ảnh: vietsensetravel

Hai khu phố cổ này nổi tiếng với những con phố nhỏ xinh, đầy màu sắc. Hai bên đường là các quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ. Plaka và Monastiraki là nơi lý tưởng để bạn tản bộ, khám phá đời sống văn hóa địa phương và mua sắm quà lưu niệm về cho người thân, bạn bè.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 8

Phố cổ Plaka rực rỡ sắc màu. Ảnh: kidslovegreece

Được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, đền thờ Hephaestus là một trong những ngôi đền cổ được bảo tồn tốt nhất ở Athens. Đền dùng để thờ thần Hephaestus, là con trai của thần Zeus và Hera, người cai quản ngọn lửa, kim loại và các nghề thủ công. Toàn bộ đền được xây dựng bằng đá cẩm thạch với đặc trưng kiến trúc Doris 6 cột, trang trí phù điêu cột Ionic. Nằm trong khu vực Ancient Agora, ngôi đền này mang lại cái nhìn sâu sắc về nghệ thuật và tôn giáo thời Hy Lạp cổ đại.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 9

Đền thờ Hephaestus là một trong những di tích nổi tiếng bậc nhất của Athens. Ảnh: baochauarchill

Trong thời cổ đại, sân vận động này được sử dụng để tổ chức các trận đấu thể thao của thế vận hội Panathenaic, vinh danh nữ thần Athena. Sau đó, Panathenaic là địa điểm tổ chức Thế vận hội hiện đại đầu tiên của nhân loại vào năm 1896. Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng, đã trở thành biểu tượng của thể thao và văn hóa Hy Lạp.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 10

Sân vận động Panathenaic trở thành biểu tượng của thể thao và văn hóa Hy Lạp. Ảnh: Wikipedia

Athens là nơi lý tưởng để khám phá ẩm thực Hy Lạp truyền thống với các món ăn như moussaka, souvlaki và tzatziki. Tại thành phố cổ kính này, bạn có thể chọn thưởng thức bữa ăn tại các nhà hàng gia đình hoặc các quán ăn đường phố ở khu Plaka.

Đồi Lycabettus là điểm cao nhất ở thành phố Athens, để bạn có thể ngắm toàn cảnh sự cổ kính của những công trình ngàn năm tuổi tại đây. Đỉnh đồi cũng là vị trí ngắm cảnh hoàng hôn cực kỳ lãng mạn, sẽ tạo nên ký ức khó quên trong chuyến du lịch Hy Lạp của bạn.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 11

View hoàng hôn tuyệt đẹp từ đồi Lycabettus. Ảnh: sumfinity

Athens là một thành phố tuyệt vời để khám phá bằng xe đạp. Bạn có thể thuê xe để tham gia các tour du lịch khám phá những con phố nhỏ, công viên và những địa danh lịch sử nổi tiếng.

Chợ Varvakios là nơi để bạn có thể trải nghiệm không gian sôi động và náo nhiệt của Athens. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy các loại thực phẩm tươi sống, gia vị, hải sản và các sản vật địa phương. Trong khu chợ cũng có nhiều món ăn đường phố đặc trưng Hy Lạp để bạn thưởng thức.

Hành trình đến Athens khám phá thủ đô cổ đại của Hy Lạp 12

Các khu chợ là nơi bạn có thể tìm hiểu về văn hóa bản địa và thưởng thức những món ăn đặc sản hấp dẫn. Ảnh: greeka

- Khi tham quan các di tích lịch sử và đền thờ, bạn nên ăn mặc lịch sự và tôn trọng các quy định về trang phục. Không nên chạm vào các hiện vật và tuân thủ hướng dẫn của nhân viên.

- Như nhiều thành phố du lịch khác, Athens cũng có những khu vực đông người và nguy cơ mất cắp. Vì vậy, bạn nên chủ động giữ gìn tài sản cá nhân, đặc biệt khi tham quan các khu vực đông đúc như chợ hoặc những điểm du lịch nổi tiếng.

- Nhiều bảo tàng và di tích lịch sử ở Athens có giờ mở cửa khác nhau giữa mùa cao điểm và thấp điểm. Vì vậy, bạn cần kiểm tra trước khi đến. Giá vé vào cửa cũng có thể thay đổi, một số địa điểm có giá ưu đãi cho sinh viên và người cao tuổi.

Athens là điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích lịch sử, văn hóa và nghệ thuật. Thành phố này không chỉ là nơi lưu giữ những di sản quý giá của nhân loại mà còn là một điểm đến du lịch đa dạng với nhiều trải nghiệm thú vị. Hi vọng với những thông tin từ cẩm nang du lịch MIA.vn bạn sẽ có chuyến đi với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ.