Địa chỉ: Cd. ⅓, Faith, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

GIờ mở cửa:

• Mùa hè: từ 09:00 đến 19:00. Nhận khách cuối vào lúc 18:30

• Mùa đông: từ 09:00 đến 17:30. Nhận khách cuối vào lúc 17:00

Mọi người thường nhớ về Istanbul như một thành phố có lãnh thổ nằm trên cả hai lục địa, với vẻ đẹp huyền bí cùng màu sắc văn hóa nhuốm màu thời gian. Có nhiều địa danh mà mọi người có thể ghé đến nếu có dịp du lịch Istabul. Trong đó, Basilica Cistern chắc chắn là cái tên được ưu ái hơn cả. Hầm ngầm được đặt tên Basilica Cistern dựa trên nguồn cảm hứng từ Quảng trường Stoa Basilica ngay phía trên.

Basilica Cistern là công trình kiến trúc nước ngầm, được xây dựng vào thế kỷ 6 dưới triều đại Hoàng đế Byzantine Justinian I. Mục đích xây dựng công trình này chính là cung cấp nước cho Cung điện Đại đế và các công trình quan trọng khác trong khu vực thành phố Constantinople. Thời ấy, hầm ngầm này có sức chứa lên đến 80.000 mét khối nước.

Tới giai đoạn thành phố rơi vào tay Đế chế Ottoman năm 1453, Basilica Cistern tiếp tục được sử dụng nhưng không còn đóng vai trò quan trọng nhất như ban đầu. Sau đó, công trình này đã rơi vào quên lãng vì nhiều lý do nhất định.

Mãi đến thế kỷ 16, khi Petrus Gyllius, nhà thám hiểm người Hà Lan đã tìm ra hầm ngầm này. Sau đó, công trình này trải qua nhiều lần trùng tu, trở thành địa điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng, thu hút lượng lớn người ghé đến tham quan.

Basilica Cistern: Tuyệt tác bể chứa nước ngầm tại Istanbul 2

Basilica Cistern là công trình kiến trúc nước ngầm, được xây dựng vào thế kỷ 6 dưới triều đại Hoàng đế Byzantine Justinian I. Ảnh: wikimedia

Được ví như kiệt tác kiến trúc dưới lòng đất, bất kỳ ai có cơ hội đặt chân đến Baslica Cistern đều sẽ đồng ý với nhận định đó. Đây là công trình sở hữu kiến trúc hoành tráng cùng hàng trăm cột đá và mái vòm tráng lệ.

Tổng diện tích của công trình này lên đến 9.800 mét vuông, với sức chứa lên đến 80.000 mét khối nước cùng lúc. Hệ thống cột trụ đồ sộ, gồm 336 cột đá được đúc từ đá cẩm thạch sáng bóng. Mỗi cột trụ cao 8 mét, sắp xếp theo bố cục ngay ngắn thành 12 hàng. Ngoài mục đích chống đỡ cho toàn bộ diện tích Basilica Cistern, cột trụ là minh chứng rõ nét về tài nghệ điêu khắc và kỹ thuật thượng thừa của người xưa.

Tận dụng ánh sáng từ mặt nước hắt lên, không gian cả Basilica Cistern như bừng sáng. Sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc đồ sộ, chi tiết chạm trổ tinh xảo cùng ánh sáng mờ ảo biến nơi đây trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.

Basilica Cistern: Tuyệt tác bể chứa nước ngầm tại Istanbul 3

Tổng diện tích của công trình này lên đến 9.800 mét vuông, với sức chứa lên đến 80.000 mét khối nước cùng lúc. Ảnh: lp-cms-production

Hai cột trụ với dáng hình đầu Medusa - sinh vật nửa người nửa rắn trong thần thoại Hy Lạp với khả năng biến người thành đá chỉ qua một ánh mắt là điểm nổi bật trong tổng thể Basilica Cistern. Hai bức tượng càng tô điểm cho không gian thêm màu huyền bí, tâm linh và đầy ấn tượng.

Bố trí ở phía Tây Bắc bể chứa, một đầu Medusa được đặt trong tư thế nghiêng, cái còn lại theo hướng lộn ngược. Theo tín ngưỡng người xưa, hai thế đầu lộn ngược này có mục đích xua đuổi tà ma. Vì thế, nhiều người tin rằng việc đặt hai cột trụ Medusa ở đây nhằm mục đích bảo vệ toàn bộ công trình hoành tráng này trước các thế lực tâm linh.

Basilica Cistern: Tuyệt tác bể chứa nước ngầm tại Istanbul 4

Hai cột trụ với dáng hình đầu Medusa - sinh vật nửa người nửa rắn trong thần thoại Hy Lạp là điểm nổi bật trong tổng thể Basilica Cistern. Ảnh: istanbultourstudio

Sở dĩ có tên như vậy là vì trên bề mặt cây cột này luôn ẩm ướt. Đặc biệt hơn, trên thân cột được điêu khắc các họa tiết chìm hình con công, cành cây rũ xuống như những giọt nước mắt nên người xưa mới đặt cái tên như vậy.

Cây cột đặc biệt này được bố trí ngay khu vực rất dễ thấy khi đến Basilica Cistern. Tương truyền, cây cột là lời ngợi ca và cảm kích dành cho các nô lệ đã mất mạng trong quá trình xây dựng công trình này. Những giọt nước mắt trên cột là hình ảnh đại diện cho giọt nước mắt của những người năm xưa, gợi nhắc về sự hy sinh lớn lao nhưng thầm lặng của họ để có được một Basilica Cistern như ngày nay cho mọi người chiêm ngưỡng.

Hình ảnh con công chạm khắc trên cột là biểu tượng cho sự bất tử. Trong khi đó, những dáng cành cây rũ xuống đại diện cho nỗi buồn. Sự kết hợp này tạo lên nhiều tầng ý nghĩa gắn liền với câu chuyện về sự sống và cái chết, sự hy sinh của những người đi trước và lòng biết ơn của những người ở lại.

Basilica Cistern: Tuyệt tác bể chứa nước ngầm tại Istanbul 5

Những giọt nước mắt trên cột là hình ảnh đại diện cho giọt nước mắt của những người năm xưa, gợi nhắc về sự hy sinh lớn lao nhưng thầm lặng của họ để có được một Basilica Cistern như ngày nay. Ảnh: nomadicniko

Mở đầu hành trình tham quan công trình đặc biệt này, bạn sẽ chinh phục cầu thang đá với hệ thống gồm 52 bậc thang. Đây là cầu thang dẫn từ mặt đất xuống lòng đất, bắt đầu chuyến tham quan và chiêm ngưỡng Basilica Cistern.

Cầu thang được xây dựng hoàn toàn từ đá tảng, đảm bảo bền bỉ và không bị hư hoại do thời gian và môi trường. Thiết kế cầu thang mềm mại, tạo sự hài hòa với tổng thể không gian Basilica Cistern. Trong suốt hành trình, bạn sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ tò mò đến vỡ òa khi từng bước thang lại mở ra một cánh cửa dẫn vào thế giới khác với hệ thống cột trụ làm từ đá cẩm thạch lộng lẫy.

Lối đi bằng gỗ được bố trí đan xen nhau trên mặt nước, thường xuất hiện ở những căn phòng có ít ánh sáng hơn. Chính những lối đi này đã tô điểm thêm sự bí ẩn, quyến rũ, thôi thúc mọi người nhanh chân đến khám phá. Sự kết hợp hài hòa giữa gỗ và đá cẩm thạch đã thể hiện tài hoa bậc thầy của người Byzantine.

Hiệu ứng gợn nước trên mặt hồ là yếu tố tạo nên vẻ đẹp rực rỡ và không gian huyền bí của tổng thể công trình đặc biệt này. Mặt nước tĩnh lặng, thi thoảng có những gợn sóng nhẹ nhàng khiến mọi người cảm thấy thích thú.

Trên mặt nước phẳng lặng như tờ ấy là hình ảnh những cột đá cẩm thạch và mái vòm soi chiếu xuống. Tất cả như một bức tranh khắc họa Basilica Cistern ở một góc độ khác, khiến nhiều người thích thú khi có cơ hội chiêm ngưỡng.

Basilica Cistern: Tuyệt tác bể chứa nước ngầm tại Istanbul 6

Hiệu ứng gợn nước trên mặt hồ là yếu tố tạo nên vẻ đẹp rực rỡ và không gian huyền bí của tổng thể công trình đặc biệt này. Ảnh: tmgrup

Đường hầm bí mật là công trình quan trọng trong hệ thống hầm chứa nước Basilica Cistern. Trong những thế kỷ trước, đường hầm này là lối đi dùng để vận chuyển nước, cung cấp cho sinh hoạt và hoạt động của Cung điện Topkapi.

Công trình được xây dựng chắc chắn, với ánh sáng mờ ảo càng điểm tô cho không gian thêm phần bí ẩn. Đường hầm kiên cố này chính là minh chứng rõ nét cho sức mạnh và tài hoa kiến trúc của người dân triều đại Byzantine.

Tùy vào nhu cầu và sở thích cá nhân mà bạn có thể lên kế hoạch tham quan Basilica Cistern vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Trong đó:

• Mùa xuân (từ tháng 4 đến tháng 5): Mùa xuân là thời điểm tuyệt vời để du lịch Istanbul, tham quan Basilica Cistern. Thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian này sở hữu khí hậu, mát mẻ với nhiệt độ dao động từ 15°C đến 25°C. Đây là thời tiết lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời và tham quan các di tích lịch sử.

• Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11): Mùa thu cũng là một thời điểm lý tưởng để đến Istanbul. Đây là thời điểm Istanbul sở hữu khí hậu mát mẻ, từ 15°C đến 25°C. Trời thu trong xanh, ít mưa, rất thích hợp cho việc dạo bộ và khám phá thành phố.

Basilica Cistern: Tuyệt tác bể chứa nước ngầm tại Istanbul 7

Basilica Cistern là kỳ quan hầm ngầm nổi tiếng nhất nhì khu vực Istanbul. Ảnh: themarmarahotels

• Metro / Tram: Đây là phương tiện công cộng phổ biến, tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn có thể làm thẻ Istanbul Kart không giới hạn số lần đi lại và thời gian để tiết kiệm chi phí

• Taxi: Giá taxi tại Istanbul tương đối đắt. Tùy vào sở thíhc và nhu cầu cá nhân mà bạn có thể cân nhắc.

Basilica Cistern là công trình kiến trúc độc đáo cũng như là biểu tượng về thời kỳ lịch sử vàng son của Istanbul. Với vẻ đẹp huyền bí, kiến trúc tinh xảo và ý nghĩa văn hóa sâu sắc, Basilica Cistern xứng đáng là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đặt chân đến thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ.