VỊ trí: Đường Văn Ngọc Chính, Phường 3, Thành phố Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng

Chùa Dơi còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Mã Tộc hoặc chùa Mahatup. Quần thể kiến trúc tại đây tiêu biểu cho văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng dân tộc Khmer và được công nhận là Di tích nghệ thuật cấp Quốc gia vào năm 1999. Hiện nay, chùa Dơi không chỉ là nơi sinh hoạt văn cộng đồng và tổ chức các lễ hội truyền thống của người dân trong vùng mà còn là điểm tham quan thu hút rất đông tín đồ du lịch ghé đến khám phá.

Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 2

Chùa Dơi là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng và tổ chức các lễ hội truyền thống của người Khmer

Xem thêm: Khám phá vẻ đẹp chùa Kos Tung đậm chất văn hóa Khmer

Theo những thông tin trong các thư tịch cổ ghi chép lại thì chùa Dơi được khởi công xây dựng vào năm 1569, cách nay khoảng hơn 450 năm. Lịch sử lâu đời của chùa Dơi chỉ xếp sau chùa Kos Tung. Ban đầu, đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ với phần chánh điện dựng lên bằng tre lá. Về sau, nhờ người dân quyên góp nên chùa được xây lại bằng gạch, mái lợp ngói. 

Tới năm 1960, chùa Dơi được sửa chữa quy mô lớn, thay đổi gần như toàn bộ phần kiến trúc với những đường nét mang đặc trưng của người Khmer. Tới năm 2008, một sự việc không may xảy đó là chùa bị cháy gần như toàn bộ khu vực chánh điện. Đến tháng 4/ 2009, nhờ sự quan tâm của các Ban ngành và người dân đóng góp nên chùa đã được phục chế lại như cũ.

Năm 2013, khu du lịch Chùa Dơi Sóc Trăng chính thức được đưa vào hoạt động. Tuy ngân sách chưa đủ để khiến nơi đây khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới, rực rỡ như những ngôi chùa nổi tiếng hàng đầu khác nhưng các tiện ích gồm bãi đậu xe rộng rãi, nhà hàng, xe điện… cũng đã được bổ sung để phục vụ khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 3

Chánh điện của chùa Dơi ban đầu được xây dựng với kiến trúc đơn giản từ tre và mái lá. Trải qua nhiều đợt trùng tu, chùa mới trở nên khang trang như hiện tại

Chùa Dơi ban đầu được đặt tên là chùa Mahatup theo ngôn ngữ của người Khmer. Sau này, vì gắn với sự xuất hiện của loài dơi ở khắp khuôn viên nên người dân mới quen gọi tên ngôi chùa như vậy. Theo các nhà sư kể lại, trước đây chùa trồng rất nhiều cây sao và dầu nên đã thu hút loài dơi về sinh sống, trú ngụ. Cứ đến buổi chiều là hàng vạn con dơi lại kéo đến che kín hết sân chùa và bầu trời. Thế nhưng sư sãi và người dân ở đây lại không hề sợ sệt loài dơi, ngược lại họ còn coi đây là điềm lành, cho thức ăn và bảo vệ chúng.

Dường như loài dơi thấu hiểu tấm lòng của các sư sãi và Phật tử nên chúng chưa bao giờ ăn hay phá hoại bất cứ loại trái cây nào trong vườn. Thậm chí khi di chuyển, chúng cũng tự động bay lượn đường vòng chứ không bao giờ bay vào khu vực chánh điện.

Đàn dơi tại Chùa Mahatup chủ yếu hoạt động vào ban đêm, khoảng từ 6h chiều chúng sẽ bay đi kiếm ăn và quay về vào sáng sớm hôm sau. Mặc dù ở Sóc Trăng cũng còn nhiều ngôi chùa thanh tịnh khác với cây cối um tùm nhưng lí do gì chúng chỉ đến sinh sống ở ngôi chùa này thì không ai biết. 

Sự nổi tiếng của đàn dơi lớn đến mức, nhiều người đến đây chỉ để được tận mắt nhìn thấy chúng. Không những vậy, khách thập phương ngoài đồ lễ còn chuẩn bị thêm cả trái cây để cho đàn dơi ăn.

Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 4

Loài dơi sống tại đây chủ yếu là dơi quạ, dơi ngựa có kích thước lớn và trọng lượng khoảng 0.5 - 1kg. Lúc trời chạng vạng tối thì cả đàn dơi sẽ bay đi kiếm ăn

- Nếu bạn muốn check-in thật xinh tại đây thì nên thuê trang phục truyền thống của người Khmer. Tùy chất lượng đồ mà giá sẽ khác nhau, thường vào khoảng 150.000 đến 250.000 VND là bạn đã có nguyên một bộ đồ cực xinh rồi.

- Vì tham quan trong chùa nên bạn cần chọn trang phục lịch sự, kín đáo. Vào khuôn viên chùa, bạn cần giữ trật tự, không đùa giỡn lớn tiếng, không mang theo đồ ăn vào, không xả rác và ngắt cây, bẻ cành.

- Theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng, trong chùa có rất nhiều dơi. Chúng rất dạn người và thân thiện nên bạn có thể lại gần. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu thì dơi thường mang một số mầm bệnh nên bạn hãy chú ý giữ khoảng cách phù hợp để đảm bảo an toàn.

Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 5

Bạn có thể cầu nguyện trước trước tượng Phật Thích Ca đặt bên ngoài chánh điện chùa để có được những điều bình an, may mắn

Đầu tiên, để đến Sóc Trăng, bạn có thể chọn đi xe khách hoặc phương tiện tự lái. Với những bạn ở miền Nam thì xe máy sẽ là phương tiện rất thích hợp. Bạn cũng có thể chọn đi xe khách rồi thuê xe máy Sóc Trăng. Chi phí thuê xe vào khoảng 100.000 đến 150.000 VND/ngày, rất tiết kiệm để bạn tha hồ vi vu.

Với những bạn di chuyển tự tục thì chỉ cần đi từ trung tâm thành phố về hướng Nam khoảng 800m lên đường Hai Bà Trưng. Tại điểm giao với Trần Hưng Đạo thì hướng về phía đường 30 tháng 4. Ở đây, bạn rẽ vào đường Trần Hưng Đạo khoảng 800m sẽ gặp vòng xuyến. Bạn đi theo lối ra thứ 2 để vào Lê Hồng Phong rồi chạy thêm khoảng 1km, gặp đường Văn Ngọc Chính thì rẽ vào, đi khoảng 1km nữa là sẽ tới được Chùa Dơi.

Khuôn viên Chùa Dơi được thiết kế với các khu vực: Chánh điện, Sala, phòng tổ chức lễ hội, phòng của sư sãi và trụ trì, các tháp thờ tro của người đã khuất, phòng tiếp khách. Ngoài ra, khuôn viên còn trồng rất nhiều cây cảnh, xanh mát và trong lành.

Chùa thờ Phật Thích Ca nhưng kiến trúc thì vẫn ảnh hưởng khá lớn bởi văn hóa của người Khmer. Mái chùa lợp bằng ngói, bốn đầu mái cong cong và tạo thành các đường chạm trổ vút lên hình rắn Naga. Bao quanh chánh điện là những hàng cột đỡ, mỗi cột còn khắc một tiên nữ Kemnar đang trong tư thế chắp hai tay trước ngực.

Nằm khá sâu bên trong thánh điện là pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối trên một tòa sen cao đến khoảng 2m. Ngay gần đó là một pho tượng khác của Đức Phật cưỡi trên rắn thần Muchalinda được khắc họa vô cùng kì công.

Sau khi thăm thú một vòng chùa Dơi, bạn có thể nghỉ chân ở hàng ghế đặt dưới bóng cây cổ thụ lớn trước chánh điện. Ở đây cũng có rất nhiều tiểu cảnh để bạn tha hồ check-in “sống ảo” thật xinh.

Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 6

Hình ảnh bình yên của những vị sư thầy đang đọc sách bên khung cửa. Từng chi tiết kiến trúc tại đây đều gợi lên sự hoài niệm và cổ kính

Trong quá trình tham quan chùa Dơi, nếu bạn tinh ý thì sẽ nhìn thấy ở góc vườn có những ngôi mộ kỳ lạ, bên trên mỗi mộ vẽ hình một con heo. Được biết đây là những con heo 5 móng đặc biệt vì heo bình thường chỉ có 3 móng. Các nhà sư nuôi chúng, khi mất đi thì chôn ở đây. Theo quan niệm của người Khmer, heo 5 móng mang “cốt tinh” là con người. Vì thế, nếu gia đình nào có heo mẹ sinh ra heo con 5 móng thì không được nuôi vì sẽ mang lại nhiều xúi quẩy, gặp bất hạnh. Họ thường mang heo lên chùa nhờ các sư thầy chăm sóc, trông nom, để chúng nghe tiếng kinh kệ, sớm đầu thai trở thành người. Nếu bạn là người duy tâm thì có thể thắp nhang tại đây để mong được heo 5 móng phù hộ những điều bình an, may mắn.

Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 7

Phần mộ của những con heo 5 móng tại chùa Dơi

Trên đây là những thông tin về Chùa Dơi 400 tuổi ở Sóc Trăng. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn sẽ có thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi đến với ngôi chùa cổ kính này nhé.