Vị trí: Xã An Thạnh 2, Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng

Vì nằm cách khá xa trung tâm thành phố Sóc Trăng nên chùa Kos Tung chưa được nhiều người biết đến. Chùa gắn với văn hóa tín ngưỡng của người Khmer và được xây dựng hơn một thế kỷ trước. Chùa là địa điểm sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các lễ hội quan trọng của người dân địa phương.

Khám phá vẻ đẹp chùa Kos Tung đậm chất văn hóa Khmer 2

Chùa Kos Tung nổi tiếng với lối kiến trúc đậm chất Khmer

- Đầu tiên, chùa Kos Tung không có lối kiến trúc rực rỡ, tráng lệ như Chùa Paem Buôl Thmây hay Chùa Dơi. Không gian ở đây rất đời thường, bình dị nên bạn đừng kỳ vọng là tới đây sẽ có thật nhiều khung hình ảo diệu.

- Khi đến tham quan chùa Kos Tung, bạn hãy lưu ý chọn trang phục kín đáo, lịch sự, phù hợp với không gian tín ngưỡng linh thiêng.

- Nếu muốn dâng lễ lên đức Phật thì bạn nên đến đây vào cuối tuần, ngày Rằm, mồng Một. Đồ lễ thì bạn chỉ cần chuẩn bị đơn giản với cốm dẹp, trái cây, bánh kẹo, hoa v.v.

Xem thêm: Khám phá Chùa Dơi 400 năm tuổi độc đáo tại Sóc Trăng 

Chùa Kos Tung cách thành phố Sóc Trăng gần 50km, đường đi khá xa, phải di chuyển qua phà. Dưới đây là tuyến đường mà bạn có thể tham khảo:

- Từ trung tâm thành phố, bạn đi theo đường Tôn Đức Trắng để ra Quốc lộ 60.

- Bạn cứ đi thẳng theo Quốc lộ 60 để đến Phà Đại Ngãi.

- Ở đây, bạn mua vé qua phà rồi đi theo đường HL8 khoảng 20km.

- Khi gặp Ủy ban xã An Thạnh, bạn đi thêm khoảng 400m, gặp ngã ba thì rẽ trái.

- Đi men theo đường bờ kè sông Cồng Cộc khoảng 3km là bạn sẽ tới chùa Kos Tung.

Đường đi rất xa nên nếu có thể thì bạn nên đi taxi để đảm bảo an toàn, thoải mái. Còn nếu di chuyển bằng phương tiện tự lái thì bạn nên kết hợp sử dụng Google Maps và hỏi đường người dân địa phương.

Khám phá vẻ đẹp chùa Kos Tung đậm chất văn hóa Khmer 3

Tại đây thờ những vị thần theo quan niệm Phật giáo và đức tin của người Khmer

Ấn tượng đầu tiên khi bạn đến với chùa Kos Tung sẽ là lối kiến trúc đậm chất Khmer. Chùa được trang trí với nhiều màu sắc, những bức tượng độc đáo, kiểu chùa tháp quen thuộc. Khuôn viên tại đây khá rộng với chánh điện nằm ở trung tâm, xung quanh là các điện thờ phụ. Chùa trồng rất nhiều cây xanh, nằm gần sông nên không khí rất trong lành, tĩnh lặng.

Bước vào cổng ngôi chùa ở Sóc Trăng này, bạn sẽ thấy các sư sãi đang quét tước, dọn dẹp. Chùa có ít người tham quan nên vào ngày thường sẽ khá vắng vẻ. 

Nếu đến tham quan chùa Kos Tung vào cuối tuần, bạn còn có thể gặp được các đám cưới truyền thống của người Khmer tổ chức tại đây. Trang phục truyền thống của họ rất đẹp mắt, rực rỡ, không khí đám cưới cũng có nhiều điểm khác biệt so với tục lệ cưới hỏi của người Kinh.

Còn vào mùa lễ hội của người Khmer thì không khí tại đây sẽ tưng bừng, náo nhiệt hơn, nhiều hoạt động thú vị. Một số thời điểm trong năm, bạn có thể lựa chọn đến tham quan chùa Kos Tung:

- Giữa tháng 4 dương lịch: Lễ hội Chol Chnam Thmay Sóc Trăng đón năm mới.

- Ngày 29/8 đến 1/9 âm lịch: Lễ Dolta cúng ông bà, tổ tiên.

- Từ 16/9 đến 15/10 âm lịch: Lễ Kathina gắn với phong tục dâng áo cà sa lên các vị sư sãi.

- Rằm tháng 10 âm lịch: Lễ Ok Om-bok tạ ơn Thần mặt trăng.

Khám phá vẻ đẹp chùa Kos Tung đậm chất văn hóa Khmer 4

Những vị sư thầy tại chùa Kos Tung rất thân thiện, sẵn sàng kể cho bạn nghe các câu chuyện truyền thuyết lâu đời của người Khmer

Trên đây là một vài thông tin về chùa Kos Tung mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Chúc bạn có hành trình an toàn, thuận lợi khám phá ngôi chùa truyền thống này nhé.