Côn Sơn - Kiếp Bạc tọa lạc tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là di tích quốc gia đặc biệt được công nhận năm 2012. Nơi đây là quần thể di tích lịch sử gắn liền với những chiến công hiển hách của dân tộc trong ba lần quân dân nhà Trần đánh thắng quân Nguyên Mông thế kỷ XIII và cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh ở thế kỷ XV.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 2

Quần thể Côn Sơn Kiếp Bạc vẫn ghi đậm dấu ấn lịch sử của dân tộc ta. Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị

Côn Sơn - Kiếp Bạc còn là nơi ghi dấu ấn sâu đậm về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, danh tướng Trần Hưng Đạo cùng nhiều danh nhân khác. Trong đó:

- Chùa Côn Sơn: thuộc phường Cộng Hòa, là một trong những trung tâm Phật giáo của dòng thiền phái Trúc Lâm Đại Việt. Chùa được xây dựng theo kiểu chữ công, gồm Tiền đường, Thiêu lương, Thượng điện. Nơi đây lưu giữ những tượng Phật từ thời Lê cao tới 3 mét.

- Đền Kiếp Bạc: tọa lạc tại xã Hưng Đạo, là nơi thờ phụng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đền được xây dựng trên một thung lũng trù phú, ba phía được bao bọc bởi dãy núi Rồng, một phía là Lục Đầu Giang. Nơi đây từng là căn cứ của Hưng Đạo Đại Vương trong các cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 3

Toàn cảnh nghi môn đền Kiếp Bạc. Ảnh: Wikipedia

Ngoài ra, Côn Sơn - Kiếp Bạc còn có nhiều di tích khác như:

- Đền thờ Nguyễn Trãi: Nơi tưởng niệm danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi.

- Thanh Hư Động: Hang đá nơi Nguyễn Trãi ẩn cư và viết Bình Ngô đại cáo.

- Núi Ngũ Nhạc: Dãy núi hùng vĩ với nhiều hang động đẹp.

- Bàn cờ Tiên: Tương truyền là nơi Nguyễn Trãi chơi cờ với bạn tiên.

Côn Sơn - Kiếp Bạc là điểm đến lý tưởng cho bất cứ ai yêu thích lịch sử, văn hóa và tâm linh của Hải Dương nói riêng và nước ta nói chung. Đến đây, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn được tìm hiểu về những giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh vô giá của dân tộc.

Nằm ẩn mình dưới chân núi Côn Sơn hùng vĩ, chùa Côn Sơn hay còn gọi là Thiên Tư Phúc Tự, là một trong những di tích lịch sử và văn hóa quan trọng của Việt Nam. Tương truyền, đây là nơi Đinh Bộ Lĩnh từng sử dụng hỏa công hun khói vây bắt tướng nhà Ngô trong loạn 12 sứ quân thế kỷ X.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 4

Chùa Côn Sơn mang vẻ ngoài mộc mạc đầy thanh bình. Ảnh: Dũng Lương Cao

Chùa Côn Sơn được xem là một trong ba trung tâm thiền phái Trúc Lâm cùng với chùa Yên Tử và chùa Quỳnh Lâm (Quảng Ninh). Nơi đây gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của nhiều danh nhân lịch sử như Nguyễn Trãi, Trần Nguyên Đán, Thiền sư Huyền Quang - vị tổ thứ ba của Thiền phái Trúc Lâm.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 5

Chùa Côn Sơn là một trung tâm thiền phái Trúc Lâm. Ảnh: H-Digital

Với quy mô 83 gian, bao gồm tam quan, thượng hạ điện, tả hữu vu, lầu chuông, gác trống, chùa Côn Sơn từng rất uy nghi.

Tuy nhiên, do biến cố lịch sử, ngày nay chùa chỉ còn là một ngôi chùa nhỏ nép mình dưới bóng cây cổ thụ. Dẫu vậy, chùa Côn Sơn vẫn lưu giữ nhiều dấu tích và cổ vật quý giá, là minh chứng cho giá trị lịch sử và văn hóa trường tồn.

Chùa Côn Sơn không chỉ là điểm đến tâm linh thu hút du khách thập phương mà còn là nơi để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và kiến trúc Việt Nam. Nếu có dịp xách vali du lịch Hải Dương thì đừng quên địa điểm tâm linh đầy độc đáo này nhé.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 6

Nơi đây có những gian nhà cỗ đã hơn vài trăm nay tuổi. Ảnh: Minh Nghĩa Đỗ

Đền Kiếp Bạc là một di tích lịch sử gắn liền với tên tuổi của danh tướng Trần Quốc Tuấn. Nơi đây từng là căn cứ địa quan trọng trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII.

Tên gọi Kiếp Bạc là sự kết hợp của hai vùng Vạn Yên (làng Kiếp) và Dược Sơn (làng Bạc). Tương truyền, đây là nơi có thế đất "rồng chầu, hổ phục", sông tạo thành minh đường rộng rãi, được xem là địa điểm lý tưởng để tụ khí, gây dựng cơ nghiệp.

Đền Kiếp Bạc được xây dựng trên một khu đất rộng lớn, bao bọc bởi dãy núi Rồng và dòng sông Lục Đầu Giang thơ mộng. Bước qua cổng tam quan uy nghi, bạn sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của đền với ba tòa điện chính.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 7

Vẻ đẹp của nghi môn đền Kiếp Bạc. Ảnh: Traveloka

Tòa điện ngoài cùng thờ danh tướng Phạm Ngũ Lão, người có công lao to lớn trong việc phò tá Trần Hưng Đạo. Tòa thứ hai là nơi tôn trí tượng Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn - vị anh hùng dân tộc đã ba lần đánh tan quân Nguyên Mông. Tòa cuối cùng thờ phu nhân của Trần Hưng Đạo và hai con gái của ông.

Bên cạnh đó, đền Kiếp Bạc còn lưu giữ nhiều hiện vật quý giá như: giếng Ngọc mắt rồng linh thiêng, 7 pho tượng thờ các vị danh nhân lịch sử và 4 bài vị thờ con trai của Trần Hưng Đạo cùng hai vị tướng Yết Kiêu và Dã Tượng.

Đền Kiếp Bạc không chỉ là điểm đến tâm linh thu hút du khách thập phương mà còn là nơi để thế hệ sau ghi nhớ công lao to lớn của vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn - người đã góp phần làm nên trang sử vàng chói lọi cho đất nước Việt Nam.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 8

Ngôi đền được xây dựng theo phong cách kiến trúc Việt Nam xưa. Ảnh: Minh Bui Duc

Đền thờ Nguyễn Trãi tọa lạc trên khuôn viên rộng 10.000m² dưới chân núi Ngũ Nhạc, thuộc khu di tích Côn Sơn Kiếp Bạc. Đền được khởi công xây dựng vào năm 2000 và là công trình trọng điểm trong quần thể di tích lịch sử này.

Kiến trúc đền thờ Nguyễn Trãi mang đậm dấu ấn truyền thống với sự kết hợp hài hòa giữa nét cổ kính và hiện đại. Nơi đây gồm các hạng mục chính như: cổng tam quan, nghi môn, sân đền, tả vu, hữu vu, phương đình, bái đường và thượng điện.

Bức tượng Nguyễn Trãi bằng đồng cao 3,7 mét uy nghi tọa lạc tại thượng điện. Xung quanh đền là những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, tạo nên không gian thanh tịnh, linh thiêng.

Đến với đền thờ Nguyễn Trãi, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo mà còn có cơ hội tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của vị anh hùng dân tộc, nhà văn hóa lớn của Việt Nam.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 9

Toàn cảnh đền thờ Nguyễn Trãi. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương

Đền thờ Trần Nguyên Hãn nằm trên đền thờ Nguyễn Trãi, bên bờ suối thơ mộng. Trần Nguyên Hãn (1380 - 1442) là một danh tướng nhà Lê Sơ, em con cậu của Nguyễn Trãi. Ông có nhiều công lao to lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh xâm lược, góp phần đưa Lê Lợi lên ngôi vua.

Đền thờ Trần Nguyên Hãn được xây dựng để tưởng nhớ công lao của vị danh tướng tài ba này. Tuy không có quy mô hoành tráng như các đền thờ khác trong khu di tích nhưng đền vẫn mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống với mái ngói cong cong, bờ nóc cong vút.

Bên trong đền là tượng Trần Nguyên Hãn uy nghi tọa lạc trên bệ cao. Xung quanh đền là những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát, tạo nên không gian thanh tịnh, linh thiêng.

Đền thờ Trần Nguyên Đán tọa lạc trên lưng chừng núi Côn Sơn, gần thượng nguồn suối Côn Sơn. Đền nằm trên cả đền thờ Trần Nguyên Hãn và Nguyễn Trãi, thể hiện sự tôn kính đối với vị quan tài ba, ông nội của Nguyễn Trãi.

Trần Nguyên Đán (1262 - 1390) là một danh nhân văn hóa, nhà chính trị, nhà quân sự lỗi lạc dưới triều Trần. Ông từng giữ chức Tư đồ được xem là một trong những "柱石之臣" (trụ thạch chi thần) của nhà Trần.

Đền Thanh Hư - tên gọi khác của đền thờ Trần Nguyên Đán - được xây dựng trên nền nhà cũ của ông. Đền có kiến trúc theo chữ Đinh, gồm các hạng mục chính như: nghi môn, sân đền, tả vu, hữu vu, phương đình, bái đường và thượng điện.

Bức tượng Trần Nguyên Đán bằng đồng uy nghi tọa lạc tại thượng điện. Hệ thống hoành phi, câu đối, đồ thờ bài trí trong đền đều được sắp xếp theo nghi thức truyền thống.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 10

Đền thờ Trần Nguyên Đán đầy linh thiêng. Ảnh: consonkiepbac.org

Ngoài di tích đền chùa, quần thể này còn có vô số lễ hội thú vị mà MIA.vn sẽ giới thiệu cho bạn ngay sau đây. Lễ hội mùa xuân Côn Sơn Kiếp Bạc là một trong những lễ hội lớn thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự. Lễ hội diễn ra từ ngày 14 đến 23 tháng Giêng âm lịch hàng năm, mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Mở đầu lễ hội là lễ khai hội được tổ chức vào ngày 16 tháng Giêng. Trong không khí linh thiêng, tiếng chiêng, tiếng trống vang vọng khắp núi rừng Côn Sơn, chiếc lư lớn của chùa Côn Sơn được thắp lên, tỏa hương trầm thơm ngát.

Lễ hội Côn Sơn Kiếp Bạc vẫn duy trì các nghi lễ truyền thống như: Dâng hương khai hội, Tế khai xuân, Rước nước, Khai hội mùa xuân, Tế trên núi Ngũ Nhạc, Lễ giỗ Đệ tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả, Lễ đàn mông sơn thí thực cùng nhiều nghi lễ quan trọng khác.

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn Kiếp Bạc không chỉ là dịp để du khách du xuân, vãn cảnh mà còn là cơ hội để tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và truyền thống của dân tộc.

Lễ hội mùa thu Côn Sơn Kiếp Bạc diễn ra từ ngày 10 đến 20 tháng Tám âm lịch hàng năm, là một trong những lễ hội lớn thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham dự. Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và các vị anh hùng khác đã có công với đất nước.

Lễ hội mùa thu còn được gọi là Lễ giỗ Đức Thánh Trần. Theo quan niệm dân gian, tháng Tám là thời điểm âm dương hòa hợp, mùa màng bội thu, vạn sự hanh thông. Do đó, việc tổ chức lễ hội vào tháng này mang ý nghĩa cầu mong sự may mắn, bình an cho quốc thái dân an.

Côn Sơn Kiếp Bạc, nơi hội tụ tinh hoa đất trời và khí phách anh hùng 11

Lễ hội mùa thu còn được gọi là Lễ giỗ Đức Thánh Trần. Ảnh: Công dân khuyến học

Có nhiều cách để di chuyển đến Côn Sơn Kiếp Bạc:

Xe máy:

- Tuyến đường: Xuất phát từ Hà Nội theo hướng quốc lộ 1A, đến địa bàn thành phố Bắc Ninh sẽ có bảng chỉ dẫn đi Côn Sơn Kiếp Bạc.

- Thời gian: Khoảng 2 giờ 20 phút.

Xe khách:

- Bến xe: Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Bạn có thể mua vé tại các nhà xe uy tín như Kumho, Việt Thanh, Đức Phúc, Ka Long.

- Giá vé: 70.000 - 100.000 VNĐ/ người/ lượt.

- Thời gian: Khoảng 3 giờ.

Côn Sơn Kiếp Bạc không chỉ là một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh mà còn là một biểu tượng văn hóa của dân tộc. Khám phá Côn Sơn Kiếp Bạc, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ mà còn được tìm hiểu về lịch sử hào hùng của dân tộc, được đắm chìm trong không gian tâm linh thanh tịnh và cảm nhận những giá trị văn hóa truyền thống quý báu. Hãy tiếp tục theo dõi Cẩm nang du lịch MIA.vn để biết thêm nhiều điểm đến thú vị nhé.