Du lịch Trung Quốc không thiếu những kỳ quan thiên nhiên mang đậm sắc màu dấu ấn Phật Giáo. Một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất tại quốc gia này có liên quan đến Phật Giáo chính là Hang đá Long Môn. Vậy hang đá Long Môn có gì thu hút mà trở thành điểm đến văn hóa - thiên nhiên nổi tiếng đến thế? Hãy cùng MIA.vn du ngoạn đến thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam Trung Quốc để cùng khám phá bạn nhé!

Khu thắng cảnh Hang đá Long Môn là một điểm đến nổi tiếng tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Tuyệt tác mang đậm dấu ấn thiên nhiên này đã tồn tại qua nhiều thời kỷ để hoàn thành và đến nay đã trở thành một điểm đến có kết hợp giữa yếu tố tự nhiên và văn hóa thu hút nhiều tín đồ du lịch.

Hang đá Long Môn tính đến nay đã có niên đại trên 1500 năm. Trong quần thể thắng cảnh này có hàng ngàn hang động với các tác phẩm điêu khắc, chữ khắc nổi tiếng. Công trình điêu khắc này ngoài vẻ đẹp thiên nhiên ban tặng còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lớn.

Hang đá Long Môn được nhiều tín đồ du lịch gọi với danh xưng mỹ miều là Kho báu nghệ thuật Phật giáo. Đây cũng là một trong ba hang động nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc. Năm 2000, Khu thắng cảnh Hang đá Long Môn đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 2

Khu thắng cảnh Hang đá Long Môn là một điểm đến nổi tiếng tại thành phố Lạc Dương

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 3

Trong quần thể thắng cảnh này có hàng ngàn hang động với các tác phẩm điêu khắc, chữ khắc nổi tiếng

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 4

Hang đá Long Môn được nhiều tín đồ du lịch gọi với danh xưng mỹ miều là Kho báu nghệ thuật Phật giáo

Bạn có thể tham quan Quần thể nghệ thuật trong Hang đá Long Môn quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm mà nơi đây trở nên rạng rỡ nhất là vào mùa xuân (tháng 4 đến tháng 5) hoặc mùa thu (tháng 9 đến tháng 10). Đây là thời điểm mà khí hậu ở Lạc Dương trở nên ôn hòa và dễ chịu, những ngày buổi sáng sẽ ngập tràn nắng ấm và rực sắc những loài hoa.

Thời điểm dễ khám phá Hang động Long Môn trong ngày nhất chính là buổi sáng. Lúc này ánh sáng sẽ chiếu vừa đủ để bạn có thể khám phá vẻ đẹp của hang động. Tuy nhiên, nếu đến hang đá Long Môn vào mùa hè, bạn có thể cân nhắc tham quan vào buổi chiều bởi buổi sáng khá nóng, dễ gây cảm giác mệt mỏi khi tham quan.

Tổng quãng đường di chuyển từ trung tâm Thành phố Lạc Dương đến với Hang đá Long Môn sẽ khoảng 15 km. Thành phố Lạc Dương không được trang bị tàu điện ngầm. Vì thế, đa phần các tín đồ du lịch thường sẽ chọn cách tự lái xe hoặc đi taxi để đến với Hang đá Long Môn.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng xe buýt để đến với Hang đá Long Môn trong khoảng 1,5 giờ di chuyển. Tuy nhiên, số lượng xe buýt và tuyến đường tại đây có thể thay đổi nên họ chỉ cung cấp lịch chạy xe. Bạn có thể kiểm tra trước khi bắt đầu hành trình và lên ngay cho mình một lịch trình phù hợp nhất.

Để di chuyển tham quan tại Hang đá Long Môn, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 phương án sau:

Xe chạy pin: giá vé thường sẽ là 10 Nhân dân Tệ cho mỗi chuyến. Xe này sẽ hoạt động tại 4 điểm dừng chính là Trung tâm Du lịch Tây Bắc, Trung tâm Du lịch Đông Bắc, Đài thờ Phật và Vườn của Bai.

Thuyền: giá vé sẽ là 30 Nhân dân Tệ một người. Thuyền sẽ đi từ Đến Fengxian đến Vườn Baiyuan. Đoạn đường tuy chỉ mất vài phút di chuyển nhưng sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn tuyệt đẹp khác của Khu thắng cảnh Hang đá Long Môn nhìn từ hai bờ sông.

Giá vé tham quan Hang đá Long Môn là 90 Nhân dân Tệ cho một người lớn (cập nhật năm 2024). Giá vé trên đã bao gồm các hạng mục đáng tham quan như Đồi Tây, Đồi Đông, Đền Tương Sơn, Vườn Bạch Nguyên. Trẻ em dưới 1m4 hoặc dưới 12 tuổi sẽ được miễn phí vé.

Giờ mở cửa của Hang đá Long Môn sẽ thay đổi theo mùa. Thời gian bán vé cuối cùng thường là trước 1 tiếng khi đóng cửa. Bạn có thể tham khảo khung giờ mở cửa sau để có thể lên cho mình một lịch trình phù hợp trước khi khám phá Hang đá Long Môn:

- Tháng 2 - Tháng 3: 8h - 18h

- 01/04 - 07/10: 8h -18h30

- 08/10 - 31/10: 8h - 18h

- Tháng 11 - Tháng 1: 8h - 17h

Hang đá Long Môn bao gồm hai phần là Đồi Tây và Đồi Đông được nối với nhau bởi hai cây cầu. Quần thể này có đến hơn 23000 hang động và hơn 100.000 bức tượng Phật (chủ yếu ở Đồi Tây) cùng nhiều tác phẩm thư pháp điêu khắc cổ xưa. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá những địa điểm đáng khám phá nhất tại khu Hang đá Long Môn.

Tượng Phật Vairocana nằm trong lớp núi đá tại Chùa Fengxian

Chùa Fengxian là một ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Đường với chiều cao lên đến 41 mét. Trong chùa có tượng Phật Vairocana hùng vĩ và chót vót với độ cao ấn tượng cùng đường nét điêu khắc tinh xảo làm tăng thêm giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ của ngôi chùa.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 5

Chùa Fengxian là một ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Đường

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 6

Trong chùa có tượng Phật Vairocana hùng vĩ và chót vót với độ cao ấn tượng

Hang Bingyang

Hang Binyang được khai quật lần đầu tiên dưới thời Nhà Minh với cấu trúc đặc biệt. Đây là hang động hoàng gia đầu tiên được xây dựng để tưởng nhớ những thành tựu của Hoàng đế Xiaowen trong việc di dời thủ đô đến Lạc Dương và dẫn đầu cuộc cách mạng Hán hóa.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 7

Hang Binyang được khai quật lần đầu tiên dưới thời Nhà Minh với cấu trúc đặc biệt

Hang Wanfo

Hang Wanfo còn được biết đến với tên gọi là Hang Vạn Phật với nhiều hình ảnh tượng Phật trên các bức tường phía Nam và phía Bắc của hang động này. Bạn có thể tìm thấy bức tượng Đức A Di Đà với dáng ngồi thanh thản trong tư thế hoa sen hay bức tượng Bồ Tát toát lên cảm giác thanh tịnh, nhẹ nhàng khi khám phá hang động.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 8

Hang Wanfo còn được biết đến với tên gọi là Hang Vạn Phật với nhiều hình ảnh tượng Phật

Hang Guyang

Hang Guyang được xem là hang động cổ nhất của khu thắng cảnh Hang đá Long Môn. Đây là một di sản Phật giáo đáng chú ý với nhiều nội dung đáng để khám phá. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm thấy nhiều họa tiết trang trí và hoa văn cùng những tác phẩm thư pháp đa dạng khi đến đây.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 9

Hang Guyang được xem là hang động cổ nhất của khu thắng cảnh Hang đá Long Môn

Hang Liên Hoa

Hang Liên Hoa vốn được chạm khắc từ một hang động đá vôi tự nhiên. Trong hang có một bức phù điêu hoa sen khổng lồ được tạo tác trên trần nhà. Xung quanh hoa sen là ba apsara xuất hiện duyên dáng ở hai bức tường phía Bắc và phía Nam.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 10

Hang Liên Hoa vốn được chạm khắc từ một hang động đá vôi tự nhiên

Bục Thờ Phật

Bục Thờ Phật ngay đối diện chùa Fengxian sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn độc đáo nhất về di sản nghệ thuật của Hang đá Long Môn. Từ điểm tham quan này, bạn có thể chụp được tượng Phật Vairocana cao lớn và hang động Đồi Tây vô cùng ngoạn mục.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 11

Bục Thờ Phật ngay đối diện chùa Fengxian sẽ mang đến cho bạn những góc nhìn độc đáo nhất

Chùa Tương Sơn

Chùa Tương Sơn là địa danh tôn giáo có giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời, kéo dài nhiều thế kỷ. Đây cũng là ngôi chùa gắn liền với nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa, Võ Tắc Thiên. Bạn có thể đến đây để tìm hiểu những câu chuyện và các lời đồn thổi về bà.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 12

Chùa Tương Sơn là địa danh tôn giáo có giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời

Vườn của Bai

Vườn của Bai là địa điểm với thắng cảnh hữu tình để tưởng niệm nhà thơ gắn liền với Long Môn Bai Juyi. Vẻ đẹp của nơi đây không mang dấu ấn ồn ào mà còn đậm chất tĩnh mịch. Cây cối xanh tươi và ao nước thanh bình cùng những bông hoa rực rỡ đã tạo nên khung cảnh nên thơ cho khu vườn xinh đẹp này.

Khám phá Hang đá Long Môn, di sản lớn của nghệ thuật điêu khắc Trung Quốc 13

Vườn của Bai là địa điểm với thắng cảnh hữu tình để tưởng niệm nhà thơ gắn liền với Long Môn Bai Juyi

Vẻ đẹp của Hang đá Long Môn mang màu sắc Phật Giáo huyền bí và được nhiều tín đồ du lịch tìm đến khi du lịch Lạc Dương. Chúng mình hy vọng rằng, cẩm nang du lịch lần này đã cho bạn những góc nhìn rõ nét nhất về điểm đến Hang đá Long Môn. Nếu yêu thích sắc màu Phật giáo và vẻ đẹp địa chất nơi đây, còn ngần ngại gì mà không xách vali lên và du lịch đến Hà Nam Trung Quốc để khám phá.