Địa chỉ: tỉnh Overijssel, Hà Lan

Cách thủ đô Amsterdam độ tầm 150 km về phía Đông Bắc tầm 150 km, Giethoorn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới hiện nay. Đến độ, vùng đất này được ví như là ‘Venice của phương Bắc’, hay các danh xưng mỹ miều hơn là ‘ngôi làng cổ tích giữa đời thật’.

Ngôi làng nổi tiếng với không gian yên bình không tiếng còi xe, cũng chẳng có đường đi, chỉ có dòng kênh hiền hòa uốn lượn qua khắp ngôi nhà, góc phố. Nơi đây sở hữu hệ thống kênh rạch chằng chịt với hơn 176 cây cầu gỗ nối liền những ngôi nhà ra dòng kênh hiền hòa. Ngoài ra, tại làng Giethoorn còn sở hữu hệ thống hồ, ao cạn do hoạt động khai thác khoáng sản trước đây để lại.

Ngoài vẻ đẹp gây thương nhớ trong lòng bao du khách, thì làng Giethoorn còn được biết đến như một trong những ngôi làng cổ nhất trên khắp dải đất Âu châu. Năm 1230, nhóm người nhập cư Địa Trung Hải đã lần đầu phát hiện ra Giethoorn. Ngôi làng dần trở nên nổi tiếng hơn khi đạo diễn người Hà Lan Bert Haanstra lựa chọn nơi đây làm bối cảnh cho bộ phim nổi tiếng Fanfare vào năm 1958.

Mặc thời gian thoi đưa, giữa bầu không khí nhộn nhịp của chốn đô thị thì Giethoorn vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc và không khí yên bình. Đến đây, mọi người như lạc vào một thế giới cổ tích mà ở đó, các vết tích của hiện đại chưa từng có cơ hội xuất hiện. Nếu tìm kiếm một địa điểm để ‘trốn’ thế giới náo nhiệt ngoài kia, thì chắc chắn Giethoorn là điểm đến bạn không thể bỏ qua nếu có dịp du lịch Hà Lan.

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 2

Giethoorn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới hiện nay. Ảnh: giethoornvillage

Giethoorn luôn đẹp, dù bạn đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mỗi mùa, ngôi làng lại khoác lên một tấm áo mới, sẵn sàng chiêu đãi ‘bữa tiệc sinh động của thiên nhiên và con người’ cho những ai ghé đến.

Mùa xuân và mùa hè là thời điểm làng Giethoorn như sáng bừng với sắc xanh của cây cỏ và muôn vàn sắc màu từ các loài hoa đua nhau khoe sắc. Không khí tại Giethoorn trong giai đoạn này cũng rất trong trẻo và yên bình. Trời đầy nắng, ấm áp, thi thoảng se se lạnh vào buổi sớm tinh mơ, rất phù hợp cho mọi người thong dong tản bộ và khám phá vẻ đẹp trọn vẹn nơi đây.

Trong khi đó, khi trời chùng chình sang thu cũng là lúc Giethoorn nhuốm màu trầm mặc hơn cả. Lúc này, sắc xanh của cây cỏ nhường chỗ cho những cành lá màu vàng, cam, đỏ ửng cả một góc trời. Khí hậu Giethoorn trong những ngày thu về dường như cũng dễ chịu hơn gấp bội phần. Trời trong lành, mát mẻ với những cơn gió nhảy múa trên tán cây, khua sóng nước lăn tăn êm đềm.

Và vào những ngày cuối năm, khi trời đông vừa về cũng là lúc Giethoorn khoác lên mình tấm áo màu trắng tinh khôi của hoa tuyết. Tuyết phủ trắng xóa tán cây, mặt hồ, con nước, biến nơi đây trở thành xứ sở của băng đăng dường như chỉ có trong chuyện cổ tích. Nhịp sống những ngày Giethoorn mùa đông dường như cũng chậm lại đôi chút. Mọi người sẽ cùng nhau quây quần bên lò sưởi bập bùng, trên tay cầm cốc chocolate ấm tỏa hương thơm lựng, trong không gian du dương tiếng nhạc cổ điển.

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 3

Giethoorn luôn đẹp, dù bạn đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Ảnh: National Geographic

Giethoorn là ngôi làng không có đường cũng chẳng có xe. Vì vậy, để đến được ngôi làng yên bình này, bạn sẽ xuất phát từ trung tâm Amsterdam và đến Steenwijk. Tại đây, bạn đi thuyền thêm một khoảng tầm 2 tiếng rưỡi là sẽ đến được Gielthoorn.

Hoặc nếu đi bằng tàu hỏa, xe bus, bạn xuất phát từ Rotterdam hoặc Amsterdam. Nếu đi từ Amsterdam: bạn đón tàu hỏa từ ga Amsterdam Zuid đến Steenwijjk. Bắt tuyến bus số 28 đến trạm Blauwe Hand. Đi bộ thêm một đoạn là sẽ đến Giethoorn.

Ngoài ra, bạn có thể đón tàu điện ngầm từ ga Amsterdam Central Platform 10B. Sau khi đến ga Zwolle Platform 5A, bạn đón bus tuyến Halte Station/ Post Zijde từ Zwolle, đi thêm một đoạn là sẽ đến được cổng vào ngôi làng xinh đẹp.

Trong chuyến tham quan làng Giethoorn, bạn có thể di chuyển bằng thuyền hoặc đi bộ thăm thú khắp nơi. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe đạp để thong dong đạp xe khắp làng và ngắm nhìn nhịp sống bình dị của người dân địa phương.

Hiện nay, các loại hình lưu trú tại Giethoorn còn tương đối ít. Để trải nghiệm như một người dân bản địa thực thụ, bạn có thể thuê các căn nhà với tầm nhìn hướng thẳng ra dòng kênh yên bình, hồ nước phẳng lặng như tờ. Các địa điểm lưu trú bạn có thể lựa chọn khi đến Giethoorn có thể kể đến như:

• Khách sạn Giethoorn Hotel - Giá tham khảo: từ 78 USD/ đêm

• Nhà nghỉ Chalet Giethoorn on the Water - Giá tham khảo: từ 52 USD/ đêm

• Khách sạn B&B De Mollestee Giethoorn - Giá tham khảo: từ 100 USD đến 150 USD/ đêm

Với hệ thống kênh, rạch và ao hồ chằng chịt, thuyền whisper boat là phương tiện di chuyển chính cho cả khách du lịch lẫn người dân địa phương. Đây là loại thuyền chạy bằng điện, không có tiếng ồn nên đảm bảo không gây ảnh hưởng đến không gian ngôi làng xinh đẹp này.

Trong suốt hành trình, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác thuyền lướt êm đềm trên con kênh lăn tăn sóng nước để tham quan trọn vẹn ngôi làng. Từ trên thuyền, bạn sẽ được nhìn ngắm những mái nhà tranh của người dân địa phương trải dài dọc hai bên bờ kênh, cùng thảm thực vật trù phú do người vun trồng hay Mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

Không khí tại Giethoorn luôn mát mẻ, lại ngồi trên thuyền xuôi dòng nước nên bạn sẽ không khi nào cảm thấy nóng nực. Nếu rành rọt tiếng Anh hoặc tiếng Hà Lan bản địa, bạn có thể thử trò chuyện cùng người lái tàu. Có thể họ sẽ kể bạn nghe những giai thoại hoặc câu chuyện gắn liền với ngôi làng xinh đẹp này từ bao đời nay.

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 4

Trong suốt hành trình, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác thuyền lướt êm đềm trên con kênh lăn tăn sóng nước để tham quan trọn vẹn ngôi làng. Ảnh: hellograciemo

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 5

Từ trên thuyền, bạn sẽ được nhìn ngắm những mái nhà tranh của người dân địa phương trải dài dọc hai bên bờ kênh, cùng thảm thực vật trù phú. Ảnh: tulipfestivalamsterdam

Giethoorn không có giao lộ với lượng xe qua lại đông đúc. Nơi đây chỉ có những cung đường mòn nối kết các ngôi nhà. Đường tại làng lài, phẳng và rất dễ đi, thế nên, bạn có thể thong dong tản bộ và ngắm nhìn không gian và nhịp sống thường ngày của người dân địa phương.

Bạn cũng có thể thử men theo các cây cầu gỗ. Hoặc không, đứng từ trên cầu và phóng tầm mắt xuống bên dưới, bạn sẽ được nhìn ngắm bức tranh con kênh sóng gợn lăn tăn êm đềm rất vui mắt.

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 6

Bạn cũng có thể thử men theo các cây cầu gỗ. Hoặc không, đứng từ trên cầu và phóng tầm mắt xuống bên dưới, bạn sẽ được nhìn ngắm bức tranh con kênh sóng gợn. Ảnh: @mauriziodemattei

Tại Giethoorn không có quá nhiều dịch vụ vui chơi giải trí. Nơi đây chỉ có vỏn vẹn vài bảo tàng nhưng vẫn đủ để mọi người hiểu hơn về văn hóa địa phương. Trong chuyến du lịch đến Giethoorn, bạn có thể thử ghé qua các bảo tàng như:

• Bảo tàng Het Olde Maat Us: Đây là bảo tàng gắn liền với đời sống của người nông dân địa phương. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội hóa thành một người nông dân thực thụ và trải nghiệm các công việc thường ngày tại nông trại

• Bảo tàng Museum de Oude Aarde: Đây là bảo tàng chuyên trưng bày các bộ sưu tập liên quan đến đá quý và khoáng sản. Đây là nơi phù hợp cho những ai muốn tìm hiểu rõ hơn về nghề khai thác khoáng sản đã tồn tại ở làng từ rất lâu

• Bảo tàng Histo Mobit: Đây là nơi chuyên trưng bày các bộ sưu tập liên quan đến các phương tiện di chuyển. Tại đây, bạn có thể quan sát các phương tiện gắn liền với đời sống của người dân Hà Lan, như xe ngựa, xe máy, ô tô, v.v.

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 7

Het Olde Maat Us là bảo tàng gắn liền với đời sống của người nông dân địa phương. Ảnh: Whichmuseum

Ngoài thăm thú, thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên yên bình, khi đến Giethoorn, bạn có thể thưởng thức các món đặc ản địa phương như:

• Phô mai: Đây là món ăn gắn liền với đất nước Hà Lan, có niên đại từ năm 800 TCN. Hương vị phô mai tại Giethoorn hoàn toàn khác biệt, với mùi hương thơm lựng và hương vị béo, ngon rất hấp dẫn

• Bánh Pofferjes: Đây là món bánh đặc sản của Hà Lan. Bánh được làm từ bột mì, đường, trứng và sữa trộn đều, nắn tròn và mang đi chiên giòn

• Cá Herring: Đây là cá được chế biến theo phương thức truyền thống, giữ tươi được từ 1 đến 2 tháng

Giethoorn, ngôi làng yên bình tựa chỉ có trong cổ tích 8

Cá Herring là món ăn nổi tiếng tại Giethoorn. Ảnh: smokedfinefood

Giethoorn là vùng đất cổ tích mà chắc chắn ai cũng từng ao ước được ghé đến. Lưu ngay bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới nhé bạn ơi!