Đạp xe trên nền đá cuội, băng qua dãy nhà bên con kênh phẳng lặng như gương… du lịch Hà Lan thật đúng như những gì chúng ta hằng mong ước. Ngoài Amsterdam, vốn thường được biết đến với Khu đèn đỏ khá nhếch nhác, những con kênh quyến rũ, những cối xay gió lịch sử và những quán cà phê xinh đẹp, bạn có thể tận hưởng thời gian khám phá bằng cách thuê một chiếc xe đạp và đi du ngoạn vùng nông thôn.

Hà Lan là một đất nước có những ngôi nhà gạch niên đại hàng thế kỷ, hệ thống kênh rạch nối liền nhau, diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và thậm chí một số bãi biển thực sự đẹp. Theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể đi hầu hết đất nước bằng đường thủy.

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 2

Hà Lan là một đất nước sở hữu hệ thống kênh rạch nối liền nhau

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 3

Hoa tulip biểu tượng nở rộ vào mỗi độ tháng 5 hàng năm

Hà Lan cũng có 4 mùa riêng biệt như nhiều quốc gia ven biển khác của châu Âu. Khí hậu tại đây không quá khắc nghiệt nên chúng ta có thể ghé thăm vào bất cứ thời điểm nào trong năm tùy theo sở thích. Thời gian du lịch Hà Lan cao điểm nhất là vào tháng 7 và tháng 8 (tức mùa hè), trong “giai đoạn vàng” được nhiều người lựa chọn từ tháng 4 – tháng 9.

Đặc biệt, nếu bạn muốn ngắm hoa tulip thì MIA.vn khuyên bạn nên ghé thăm vào khoảng giữa tháng 4 và tháng 6. Còn giai đoạn tháng 1 đến tháng 3, tháng 10 đến cuối tháng 11 là mùa thấp điểm, thời tiết lạnh và thường có mưa rào.

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 4

Thời gian đi du lịch Hà Lan đẹp nhất là từ tháng 4 đến tháng 9

Đi du lịch Hà Lan bạn sẽ cần xin visa Schengen tương tự theo quy định về visa dành cho 26 nước trong khối liên minh châu Âu. Thường thì thời hạn tối đa được đi lại tự do tại Hà Lan và các nước trong khối là 90 ngày. Thời gian xét duyệt hồ sơ trong khoảng 2 tuần, cần chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ cơ bản bao gồm: giấy tờ chứng minh thân nhân (căn cước công dân, sổ hộ khẩu), giấy tờ chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận sở hữu đất...), giấy tờ chứng minh công việc, xác nhận chuyến đi, hình chụp cận mặt size 3,5cm x 4,5cm trong thời gian gần nhất.

Từ Việt Nam bạn có thể di chuyển đến Hà Lan bằng đường hàng không do các hãng Air France, Korean Air… khai thác, không transit và đáp cánh tại sân bay quốc tế ở Rotterdam và Amsterdam. Sau khi đến nơi bạn có thể sử dụng các phương tiện di chuyển sau đây:

Phương tiện giao thông công cộng (tàu hỏa, xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm): thuận tiện cho việc đi vòng quanh các thành phố của Hà Lan, giá vé một chiều ở các thành phố lớn bắt đầu từ 4 EUR. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng đều sử dụng OV-chipkaart, bạn có thể nạp tiền sử dụng.

Xe buýt: có giá cả vô cùng phải chăng, nhưng chúng không nhanh như tàu hỏa. Flixbus có vé rẻ nhất, một chuyến đi từ Amsterdam đến Rotterdam chỉ tốn khoảng 3 EUR và chỉ mất hơn 1 giờ.

Tàu hỏa: hệ thống đường sắt quốc gia của Hà Lan là Nederlandse Spoorwegen, có dịch vụ rất sạch sẽ và hiệu quả.

Thuê xe đạp: Hà Lan là một trong những quốc gia đi xe đạp tốt nhất trên thế giới và giá thuê xe đạp cũng rất rẻ. Theo kinh nghiệm du lịch Hà Lan bạn có thể thuê xe đạp với giá khởi điểm khoảng 10-15 EUR mỗi ngày (đôi khi chỉ khoảng 5 EUR).

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 5

Bạn cũng có thể thuê tàu riêng để đi dọc theo các con kênh khắp cả nước

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 6

Hà Lan là quốc gia lý tưởng để chúng ta khám phá bằng xe đạp

Ngôn ngữ chính thức tại Hà Lan là tiếng Hà Lan, tuy nhiên khả năng sử dụng tiếng Anh của người bản địa tại đây cũng khá tốt. Bạn có thể phần nào yên tâm nếu có vốn tiếng Anh kha khá bởi chúng ta sẽ không phải lo lắng vấn đề cách biệt ngôn ngữ quá nhiều.

Amsterdam là thủ đô và trung tâm du lịch của đất nước với nhiều cảnh đẹp ấn tượng. Tại đây khách du lịch Hà Lan sẽ được chiêm ngưỡng những kênh đào nổi tiếng, ngôi nhà lịch sử ấn tượng, rất nhiều công viên, khung cảnh ẩm thực, nghệ thuật, quán cà phê và tất nhiên là Khu đèn đỏ khét tiếng và cuộc sống về đêm hoang dã của nó. Đây cũng là nơi hoàn hảo để chúng ta chạy xe đạp khám phá xung quanh và là giấc mơ của mọi người yêu thích bảo tàng, với các cuộc triển lãm về mọi thứ từ Anne Frank đến van Gogh.

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 7

Tại đây khách du lịch Hà Lan sẽ được chiêm ngưỡng những kênh đào nổi tiếng bên cạnh nhiều ngôi nhà lịch sử ấn tượng

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 8

Bảo tàng van Gogh tại thủ đô Amsterdam

Rotterdam là một trong những cảng vận chuyển bận rộn nhất trên thế giới. Dù có thể không được nổi tiếng như Amsterdam, nhưng thành phố này sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho những muốn thăm các công viên đẹp và kiến trúc hiện đại (hầu hết các tòa nhà cũ đã bị đánh bom trong Thế chiến thứ hai). Rotterdam cũng có bến cảng lớn nhất và nhộn nhịp nhất ở châu Âu trải dài hơn 40 km cùng cây cầu Erasmus (được mệnh danh “The Swan”) nối phía bắc và phía nam của Rotterdam qua sông Nieuwe Maas. Ngoài ra, cách Rotterdam 20 km là ngôi làng Kinderdijk nổi tiếng được biết đến như cái nôi của 20 chiếc cối xay gió, bạn có thể tranh thủ thời gian ghé thăm.

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 9

Rotterdam được biết đến như thành phố cảng tấp nập hàng đầu của Hà Lan

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 10

Làng Kinderdijk được mệnh danh là cái nôi của 20 chiếc cối xay gió

Dù ở Amsterdam hay một thành phố khác, khách du lịch Hà Lan nhớ dành thời gian để ngắm nhìn những con kênh đã làm nên danh tiếng của đất nước này. Các kênh đào là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân địa phương. Thậm chí người ta tin rằng bạn không thể thực sự hiểu được đất nước này cho đến khi dành thời gian chèo thuyền trên các kênh đào. Bạn có thể tham gia tour tham quan của các công ty du lịch hoặc thuê thuyền riêng, giá cả phải chăng hơn nhiều (bắt đầu từ 50 EUR).

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 11

Đi du lịch Hà Lan chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc khám phá hệ thống các kênh đào bằng thuyền

Đến thị trấn nhỏ này bạn sẽ được ngắm nhìn nơi những người hành hương sống trước khi họ rời Mỹ. Leiden là một thành phố lịch sử với nhiều tòa nhà xinh đẹp từ thế kỷ 17 và các công viên. Có hơn chục bảo tàng ở thành phố nhỏ này, bao gồm Bảo tàng Cổ vật và Bảo tàng Dân tộc học Quốc gia. Nơi đây cũng tự hào là một trong những khu vực trồng hoa lớn nhất của Hà Lan. Thời gian tham quan Leiden khuyến nghị cho khách du lịch Hà Lan là vào khoảng tháng 5.

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 12

Leiden là một thị trấn nhỏ bình yên với hơn chục bảo tàng

The Hague là nơi đặt trụ sở của Tòa án Hình sự Quốc tế. Tại đây bạn có thể chiêm ngưỡng một số cung điện hoàng gia và các tòa nhà lịch sử tuyệt đẹp có niên đại từ thế kỷ 13 và 14. Ngoài ra còn có một số bảo tàng ấn tượng (như Museum de Gevangenpoort và Kunstmuseum Den Haag).

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 13

The Hague sở hữu nhiều tòa nhà lịch sử ấn tượng

Homestay tại Hà Lan thường có giá từ 15-35 EUR mỗi đêm cho một giường trong phòng dorm có 6-8 giường. Các homestay nổi tiếng nhất ở Amsterdam có thể có giá gần 50 EUR vào mùa hè, vì vậy khách du lịch Hà Lan hãy tránh ghé thăm vào mùa cao điểm nếu chỉ có ngân sách tiết kiệm. Phòng riêng trong homestay có giá ít nhất 65 EUR mỗi đêm cho một phòng dành cho hai người (gần 115 EUR ở Amsterdam).

Ngoài ra các khu cắm trại cũng khá phổ biến khắp cả nước với giá khoảng 10-15 EUR mỗi đêm cho một khu đất cơ bản không có điện. Các khách sạn bình dân với các tiện nghi cơ bản như Wi-Fi miễn phí, TV và máy điều hòa có giá khoảng 55-85 EUR mỗi đêm, tăng thêm 10-20 EUR nếu bạn lưu trú ở Amsterdam và The Hague. Đặt phòng Airbnb cũng là một lựa chọn không tồi, với phòng riêng có giá trung bình khoảng 50 EUR mỗi đêm (80 EUR ở Amsterdam) và toàn bộ ngôi nhà (bao gồm cả căn hộ studio) trung bình khoảng 100 EUR mỗi đêm (xin nhắc lại một lần nữa rằng giá phòng ở Amsterdam cao hơn).

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 14

Homestay ở vùng ngoại ô Hà Lan có giá phòng rẻ hơn

Ẩm thực Hà Lan bao gồm nhiều rau, bánh mì và pho mát (gouda có nguồn gốc từ đây). Nếu bạn là người hảo ngọt, stroopwafel (một loại bánh quế có nhân xi-rô) là sự lựa chọn khó cưỡng, hoặc bánh tart/bánh nướng táo cũng là món ăn được yêu thích ở địa phương. Những món khác nên thử bao gồm poffertjes (bánh kếp nhỏ mềm xốp ăn kèm với đường bột), pho mát gouda và edam, patat (khoai tây chiên cắt dày có lớp phủ bên trên).

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 15

Món stroopwafel được các tín đồ hảo ngọt yêu thích

Kinh nghiệm du lịch Hà Lan xứ sở của những chiếc cối xay gió 16

Những chiếc bánh phồng nhỏ poffertjes được phủ bơ và rắc đường bột

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Hà Lan hữu ích mà MIA.vn đã tổng hợp được, hy vọng thông qua đó bạn sẽ chuẩn bị vali hành lý thật tốt trước khi bắt đầu chuyến hành trình tại xứ sở hoa tulip diệu kỳ này.