Zermatt là một ngôi làng cổ kính tọa lạc tại quận Visp, bang Valais. Ngôi làng này nằm ở độ cao 1600m, ngay gần biên giới với Ý và được bao quanh bởi những dãy núi cao chót vót có độ cao lên đến 5000m. Đây là điểm đến lý tưởng cho những hoạt động như leo núi và trượt tuyết, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm đến thử thách bản thân cũng như thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 2

Zermatt là ngôi làng ẩn mình dưới chân ngọn núi Matterhorn. Ảnh: Ondrej Bucek

Với diện tích khoảng 242,7 km² và dân số dưới 6000 người, Zermatt ngày nay vẫn giữ vẻ đẹp yên bình, mộc mạc với ngôn ngữ chính là tiếng Đức. Tên gọi "Zermatt" bắt nguồn từ từ tiếng Đức "Matten", có nghĩa là "đồng cỏ", phản ánh hình ảnh một ngôi làng bình dị giữa thiên nhiên kỳ vĩ.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 3

Nơi đây sở hữu cảnh sắc núi non hùng vĩ. Ảnh: sorincolac

Một điều bất ngờ trong chuyến du lịch Thụy Sĩ của bạn đó là Zermatt có quy định cấm sử dụng phương tiện xe cơ giới cá nhân trong làng. Điều này giúp nơi đây trở thành một vùng đất vô cùng yên bình và trong lành. Cũng vì điều này, bạn chỉ có thể khám phá làng Zermatt bằng cách đi bộ, đạp xe hoặc sử dụng xe buýt.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 4

Cả ngôi làng bao phủ bởi tuyết. Ảnh: MB Lifestyle

Zermatt không chỉ là điểm đến cho những người mê trượt tuyết mà còn là thiên đường cho những ai tìm kiếm sự yên bình, thư giãn và muốn tái kết nối với thiên nhiên. Mỗi bước chân đến với Zermatt đều mở ra một thế giới của sự kỳ diệu và bình yên, nơi thời gian dường như ngừng trôi để nhường chỗ cho những trải nghiệm đáng nhớ.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 5

Cảnh sắc thiên nhiên của Zermatt là cái gì đó rất cuốn hút. Ảnh: Chris Holgersson

Khám phá Zermatt bằng cách hiking có thể là trải nghiệm đặc biệt cho cả những ai không mấy hứng thú với việc đi bộ. Zermatt sở hữu vẻ đẹp núi non hùng vĩ, rừng cây xanh mướt và lượng nắng dồi dào hay các thung lũng tuyết trắng xóa sẽ khiến bạn muốn thong thả khám phá những con đường mòn mơ mộng nơi đây.

Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm hơn 64 km đường mòn dành cho đi bộ và đạp xe. Một trong những lộ trình được yêu thích nhất là đường mòn năm Hồ - nơi bạn có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của các hồ nước trong xanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá tuyến đường sông băng Matterhorn từ Schwarzsee đến Trockener và đường mòn Edelweiss (Höhbalmen) với cảnh quan ngoạn mục.Bản đồ chi tiết về các tuyến đường đi bộ có thể được tìm thấy trên trang web du lịch của Zermatt.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 6

Những cung đường hiking giữa thiên nhiên đầy ngoạn mục: Joao Branco

Gornergrat là một sườn núi ở dãy Alps Pennine, nằm ở phía nam Zermatt, Thụy Sĩ. Đây là điểm đến phổ biến cho bất cứ ai đang du lịch ngôi làng cổ kính này. Bạn có thể đến Gornergrat bằng đường sắt Gornergrat - tuyến đường sắt bánh răng cao nhất ở châu u.

Khung cảnh từ Gornergrat đơn giản là ngoạn mục. Bạn có thể nhìn thấy 29 đỉnh núi cao trên 4.000 mét, bao gồm cả Matterhorn hùng vĩ cùng các đỉnh núi khác như Monte Rosa, Lyskamm và Dufourspitze.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 7

Chinh phục núi Gornergrat. Ảnh: Young Shih

Thoát khỏi những điểm đến thiên nhiên thuần túy ở thị trấn Zermatt, Bảo tàng Matterhorn hiện lên như một điểm đến độc đáo dành cho những ai muốn khám phá lịch sử hình thành nên "thiên đường tuyết trắng" của Thụy Sĩ. Nơi đây lưu giữ những dữ liệu và thông tin chi tiết về các sự kiện lịch sử quan trọng, bao gồm cả sự kiện leo núi đầu tiên và thảm kịch xảy ra sau đó vào năm 1865.

Bảo tàng dành riêng một phần để kể về câu chuyện của Edward Whymper và 8 người đàn ông khác cùng với tai nạn bi thảm họ gặp phải trên đường xuống núi. Nhiều hiện vật liên quan đến sự kiện này được trưng bày trong bảo tàng Matterhorn bao gồm sợi dây thừng bị đứt - nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của 4 người trong đoàn.

Bên cạnh đó, bảo tàng còn sở hữu bộ sưu tập hiện vật phong phú mô tả quá trình phát triển của Zermatt qua nhiều năm. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm những vật dụng thường ngày của người dân Zermatt từ nhiều thế kỷ trước.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 8

Bảo tàng Matterhorn nơi trưng bày hiện vật phong phú. Ảnh: Andrey Khrobostov

Gần bảo tàng, bạn sẽ tìm thấy Mountaineers’ Cemetery (tạm dịch: Nghĩa trang của những người leo núi). Matterhorn là một trong những ngọn núi nguy hiểm nhất thế giới và hơn 500 người đã mất mạng khi cố gắng chinh phục nơi đây. Những tấm bia mộ độc đáo (nhiều tấm được trang trí với đủ loại dụng cụ leo núi) kể lại những câu chuyện đầy xúc động về những người thân yêu đã mất khi cố gắng leo lên đỉnh núi sẽ khiến bạn xúc động.

Zermatt được coi là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích trượt tuyết và leo núi. Nhiều người chia sẻ rằng, không thử trải nghiệm những hoạt động này khi đến Zermatt tựa như chưa trải nghiệm hết vẻ đẹp của Thụy Sĩ vậy.

Thị trấn Zermatt nổi tiếng với các đường trượt tuyết đa dạng phù hợp cho mọi trình độ với ba độ cao khác nhau. Điểm xuất phát thấp nhất là Rothorn ở độ cao 3100 mét. Tiếp theo là Stockhorn và Gornergrat với độ cao 3400 mét. Cuối cùng là đỉnh cao nhất là từ trạm cáp treo Klein Matterhorn.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 9

Zermatt còn là địa điểm leo núi, trượt tuyết thú vị. Ảnh: Air Tickets

Zermatt là một điểm đến du lịch hấp dẫn quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng để bạn xách vali lên và ghé thăm nơi đây phụ thuộc vào sở thích và hoạt động mong muốn của bạn:

- Mùa hè (tháng 6 - tháng 9): Thời tiết dễ chịu với nhiệt độ dao động từ 12°C đến 25°C, rất hoàn hảo cho hoạt động đi bộ leo núi, đạp xe và ngắm cảnh. Tháng 9 là thời điểm tuyệt vời để hiking và đi xe đạp với nhiệt độ ban ngày trung bình là 15°C. Mùa hè cũng là mùa du lịch cao điểm nên giá cả khách sạn và dịch vụ tại Zermatt có thể cao hơn.

- Mùa đông (tháng 11 - tháng 1): Mùa du lịch cao điểm khác của Zermatt còn là mùa đông, thu hút những người đam mê môn trượt tuyết. Nhiệt độ Zermatt lúc này xuống dưới 0°C, tuyết phủ trắng các ngọn núi tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp.

- Mùa xuân và mùa thu (tháng 2 - tháng 5): Thời điểm này Zermatt ít khách du lịch hơn, giá cả dịch vụ cũng thường rẻ hơn, do đó thích hợp cho những ai yêu thích sự yên tĩnh và muốn tránh đông đúc.

- Mùa thu (tháng 10): Thời tiết mát mẻ, thích hợp cho đi bộ đường dài và ngắm cảnh sắc thiên nhiên.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 10

Bạn có thể du lịch Zermatt quanh năm. Ảnh: arocas

Ở Việt Nam, ba sân bay lớn phục vụ chuyến bay đến và đi từ Thụy Sĩ bao gồm Sân bay Quốc tế Nội Bài ở Hà Nội, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh và Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Đa số các chuyến bay từ Việt Nam sang Thụy Sĩ đều cần quá cảnh tại một hoặc hai điểm như Bangkok, Dubai, Doha, Istanbul, Moscow, Singapore... với thời gian bay từ khoảng 15 giờ 30 phút đến 30 giờ.

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Etihad Airways, Thai Airways, Finnair, Emirates, Aeroflot, Turkish Airlines,... được biết đến với chất lượng dịch vụ tốt và giá cả hợp lý, thường xuyên khai thác các chuyến bay trên tuyến đường này.

Để đến Zermatt, bạn có thể hạ cánh xuống sân bay Zurich hoặc Geneva, cách Zermatt lần lượt là 248km và 244km. Dù chọn đi máy bay hay lái xe, bạn vẫn cần chuyển sang tàu để vào trung tâm Zermatt. Do đó, đi tàu từ đầu là lựa chọn tốt nhất.

Chuyến đi từ ga Zurich hoặc Geneva đến Zermatt có thể mất khoảng 3 giờ, nhưng bạn sẽ được thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ suốt hành trình. Nếu không vội, bạn nên cân nhắc phương án này để làm cho chuyến du lịch của mình thêm phần thú vị.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 11

Từ Việt Nam bạn sẽ bay quá cảnh qua Zermatt. Ảnh: Trung Cao

Dưới đây là một số nơi lưu trú tốt nhất ở Zermatt mà bạn nên lưu vào cẩm nang du lịch Thụy Sĩ của mình:

- Thị trấn Zermatt: Nếu bạn là khách du lịch lần đầu hoặc muốn ở ngay trung tâm, thị trấn Zermatt là nơi lưu trú tốt nhất. Nơi đây có nhiều khách sạn và các loại hình lưu trú khác nhau cũng như nhiều quán bar, nhà hàng và cửa hàng. Tuy nhiên, đây cũng là nơi đắt đỏ nhất để ở khi đến Zermatt.

- Khu nghỉ dưỡng Zermatt: Nếu bạn tìm kiếm một không gian yên tĩnh và thư giãn hơn, khu nghỉ dưỡng Zermatt là một lựa chọn tốt. Nơi này cũng gần các sườn dốc hơn, lý tưởng cho những ai yêu thích trượt tuyết. Tuy nhiên, nơi này có ít tiện nghi hơn so với thị trấn Zermatt và không thuận tiện cho việc di chuyển.

- Täsch: Nếu bạn có ngân sách hạn chế, Täsch là một lựa chọn phù hợp. Nơi này chỉ cách thị trấn Zermatt một quãng đi xe điện ngắn và có nhiều lựa chọn lưu trú hơn, bao gồm khách sạn và căn hộ từ giá trung bình đến giá rẻ. Tuy nhiên, nơi này không có sức hấp dẫn như thị trấn Zermatt và có ít hoạt động giải trí hơn.

- St Niklaus: Nếu bạn quan tâm đến việc đi bộ đường dài, St Niklaus là một lựa chọn tốt. Nơi này gần với các sườn dốc trượt tuyết ở Grächen cũng như Zermatt nhưng những ngọn núi này cũng lý tưởng cho việc đi bộ đường dài vào những tháng ấm áp. St Niklaus có một số con đường mòn đi bộ đường dài tuyệt vời, như Riedgletscher, Üssers Barrhorn và Crossroads Rundweg. Có ít khách sạn và biệt thự ở St Niklaus hơn so với thị trấn Zermatt hoặc khu nghỉ dưỡng Zermatt, nhưng những nơi lưu trú tại đây lúc nào cũng được đánh giá cao và có giá cả hợp lý.

Khám phá ngôi làng Zermatt cổ kính dưới chân núi Matterhorn 12

Ẩm thực Zermatt khá đặc sắc. Ảnh: Du lịch Hoàn Mỹ

Khi đến Zermatt, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Thụy Sĩ, nơi không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn có những món ăn ngon làm say lòng biết bao người. Nếu được, bạn hãy thử các bữa ăn do chính người dân địa phương chuẩn bị, nơi bạn sẽ cảm nhận được sự ấm áp và hiếu khách qua từng món ăn.

Ngoài ra, bạn có thể đến một số nhà hàng nổi tiếng sau để thưởng thức:

- Zum See: Chuyên phục vụ hải sản theo mùa.

- Omnia: Cung cấp các món ăn đặc trưng của nhiều quốc gia trên thế giới

- After Seven: Địa chỉ lý tưởng để thưởng thức ẩm thực đạt sao Michelin với bữa tối 3 món.

- Các nhà hàng khác như Du Pont, Alexandre, Ristorante Capri, Grampi, Gitz-Gädi, Stockhorn, Findlerhof.

Những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng, dòng suối trong vắt, sông băng dài qua các sườn núi, không gian yên bình cùng những ngôi nhà gỗ truyền thống mỹ lệ dọc theo thung lũng, tất cả tạo nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ, làm nên dấu ấn khó quên của Zermatt đối với bất kỳ ai khi đã đến đây. MIA.vn chúc cho chuyến đi của bạn trở nên suôn sẻ và đầy thú vị nhé.