Sonamarg nằm ở quận Ganderbal của Jammu và Kashmir, Ấn Độ còn được gọi là “đồng cỏ vàng” vì vào mùa xuân có hoa nghệ tây vàng nở khắp cả thung lũng. Vẻ đẹp đến từ cảnh quan Sonamarg là sự giao hòa đầy nghệ thuật của thiên nhiên với những ngọn núi phủ tuyết trắng kỳ vĩ giữa nền trời xanh thẳm, bao quanh là dòng sông Sindh uốn lượn có rất nhiều cá hồi và cá mahseer bơi lội.

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 2

Sonamarg còn được biết đến với tên gọi "đồng cỏ vàng". Ảnh: ekaxp

Sở hữu độ cao 2.800m so với mực nước biển, Sonamarg và trạm trên đồi mang đến một địa điểm lý tưởng cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Vào cuối tháng 4 khi nơi đây mở cửa cho các phương tiện giao thông đường bộ hoạt động trở lại, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tựa thiên đường với thảm tuyết trắng mềm hay thuê ngựa tham quan sông băng Thajiwas lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 3

Sonamarg và trạm đồi ở độ cao 2.800m so với mực nước biển được biết đến như điểm nghỉ dưỡng lý tưởng tại Ấn Độ. Ảnh: Discover jammu kashmir

Trạm đồi Sonamarg có vị trí cách thị xã Ganderbal khoảng 62km và thủ đô Srinagar khoảng 80km về phía đông bắc. Bạn có thể di chuyển đến đây bằng các phương tiện phổ biến sau.

- Máy bay: Sân bay quốc Srinagar cách Sonamarg khoảng 70km. Từ Delhi và hầu hết thành phố lớn của Ấn Độ như Mumbai, Amritsar, Bengaluru… khách du lịch có thể dễ dàng mua vé máy bay đến với Srinagar mà không cần lo lắng về lịch trình.

- Tàu hỏa: Các ga đường sắt gần Sonamarg nhất là ga Srinagar và Jammu Tawi, cách đó lần lượt khoảng 51km và 182km. Từ Delhi, Mumbai và Chennai có thể đi tàu trực tiếp đến ga đường Srinagar, rồi từ đây đón taxi đến với Sonamarg.

- Taxi, xe khách du lịch, phương tiện cá nhân: Nếu du lịch Sonamarg tự túc, bạn sẽ đi theo tuyến quốc lộ 1D hoặc đường Srinagar - Ladakh, xuất phát từ Gulmarg mất khoảng 2 tiếng rưỡi.

Thời gian lý tưởng để bắt đầu hành trình vi vu khám phá Sonmarg là từ giữa tháng 4 đến tháng 10 hằng năm. Lúc này nhiệt độ nơi đây tương đối dễ chịu, cho phép bạn thoải mái khám phá các điểm du lịch hay trải nghiệm hoạt động vui chơi, giải trí. Vào mùa hè, toàn bộ vùng Sonamarg sẽ khoác lên vẻ đẹp tràn đầy sức sống với những ngọn núi cao bao phủ bởi sắc xanh của rừng cây trải dài. Do đó đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc mãn nhãn.

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 4
Thời điểm lý tưởng để du lịch Sonamarg là từ tháng 4 đến tháng 10. Ảnh: @mehulpanditmusic

Bức tranh thiên nhiên của thung lũng Thajiwas được tạo nên bởi đồng cỏ xanh mướt mắt, xen lẫn với đó là những hồ nước phản chiếu vẻ đẹp núi non, bầu trời. Thung lũng này là một trong những điểm du lịch Kashmir nói riêng và Ấn Độ nói chung cho thấy món quà kỳ vĩ của tạo hóa và cảnh núi băng khổng lồ đang dần thu nhỏ lại do biến đổi khí hậu.

Tại đây, bạn có thể dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, thả trôi tâm trí theo những con sông xanh hay dòng sông băng nguyên sơ. Ngoài ra còn có thể đi bộ xuyên rừng khám phá thiên nhiên, trải nghiệm các hoạt động du lịch mạo hiểm đầy thú vị.

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 5

Cánh đồng xanh mướt mắt bao quanh bởi những ngọn núi kỳ vĩ tại khu vực thung lũng Thajiwas. Ảnh: travelshoebum

Nilagrad là dòng sông trong veo khoác lên vẻ đẹp lấp lánh dưới ánh mặt trời vùng Kashmir được biết đến với khả năng chữa bệnh. Vào Chủ Nhật hằng tuần, rất nhiều người dân địa phương đến đây để ngâm trong làn nước thánh mát lành, tinh khiết.

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 6

Dòng chảy mát lành của sông Nilagard có khả năng chữa bệnh. Ảnh: intowild

- Hồ Vishalsar: Hồ Vishalsar với mặt nước trong xanh như ngọc được bao quanh bởi đồng cỏ xanh mướt cùng dãy núi bạc kỳ vĩ. Bạn có thể mang theo một chiếc lều cùng những món đồ ăn nhẹ để đến đây dã ngoại, tận hưởng thiên nhiên thơ mộng, yên bình.

- Hồ Krishnagar: Nằm ở độ cao 3.801m so với mực nước biển, Krishnagar cho phép khách tham quan chiêm ngưỡng cảnh đẹp như mơ giữa bầu không khí vô cùng mát mẻ, dễ chịu. Một số hoạt động giải trí rất được ưa chuộng tại hồ nước này là chèo thuyền, câu cá…

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 7

Hồ Krishnagar mang đến cảnh thiên nhiên đẹp như mơ cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ. Ảnh: timesofindia

Đây là cung đèo nối giữa thung lũng Kashmir và Ladakh, mang đến khách du lịch hành trình vi vu khám phá đầy thú vị ở độ cao khoảng 3.528m so với mực nước biển. Đèo Zoji-La được biết đến như cửa ngõ của Ladakh hùng vĩ, nơi người dân địa phương kết nối với phần còn lại thế giới bên ngoài.

Thoạt nhìn, bạn có thể không phân định rõ được đâu là đường đèo. Nhưng nếu để ý các cạnh núi sắt nhọn thì sẽ thấy ngay một con đường hẹp ngay bên cạnh uốn lượn theo hình dạng của khối núi. Không cần phải nói việc chinh phục cung đường đèo Zoji-La đòi hỏi một kỹ năng và kinh nghiệm của người lái xe.

Khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg thiên đường nơi hạ giới Ấn Độ 8

Đèo Zoji-La là cung đường cheo leo nối giữa thung lũng Kashmir và Ladakh. Ảnh: thrillophilia

Ẩm thực Sonamarg bắt nguồn từ các món ăn truyền thống của vùng Kashmir với hương vị đặc trưng đậm đà. Một số món ăn MIA.vn gợi ý nên thử qua trong chuyến du lịch nơi đây gồm:

- Syoon Olav: Nước sốt cay với khoai tây và thịt

- Muj Gaad: Cá với củ cải

- Modur Pulaav: Cơm ngọt

- Gogji/Monji: Củ cải hoặc rau bina trộn ngó sen

- Kaanti: Thịt cừu sốt nước thịt cay

Ngoài ra nếu muốn mua đặc sản hay các món đồ lưu niệm để làm quà du lịch Ấn Độ cho gia đình, bạn bè, dưới đây là những gợi ý thú vị:

- Nghệ tây

- Quả óc chó

- Đồ trang sức

- Vải thêu hoa văn

Du lịch Kashmir sao có thể bỏ lỡ cơ hội khám phá đồng cỏ vàng Sonamarg với cảnh quan thiên nhiên đẹp ngoạn mục cùng những hoạt động trải nghiệm thú vị như băng rừng, vượt đèo, câu cá, ngâm mình giữa làn nước mát lành…