Ngọc Thủy Trại là ngôi làng truyền thống của người dân Naxi ở Bạch Sa cổ trấn, dưới chân núi tuyết Ngọc Long cách thành phố Lệ Giang Trung Quốc khoảng 13km. Nơi đây được xếp hạng Danh lam thắng cảnh quốc gia vào năm 2006, là thánh địa của văn hóa Dongba hơn 1.000 năm lịch sử. Đồng thời được chỉ định là cơ sản thừa kế của Di sản Văn hóa và Âm nhạc Baisha cũng như Vũ điệu Leba.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 2

Làng Ngọc Thủy Trại nằm cách thành phố Lệ Giang khoảng 13km. Ảnh: yushuizhai

Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch Lệ Giang nói chung, MIA.vn gợi ý bạn đến Ngọc Thủy Trại bằng xe buýt hoặc taxi tùy theo nhu cầu và mong muốn về chi phí. Dưới đây là hướng dẫn chung về các phương tiện.

- Xe buýt: Đón chuyến xe buýt số 8 đến chợ Jinjia, sau đó chuyển sang xe minivan để di chuyển tới làng Ngọc Thủy Trại. Giá vé xe buýt khoảng 5 NDT.

- Taxi: Từ thành phố Lệ Giang, bạn có thể đi taxi đến làng Ngọc Thủy Trại với mức giá khoảng 30 NDT.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 3

Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến tham quan làng bằng các phương tiện công cộng. Ảnh: yushuizhai

Bạn nên sắp xếp thời gian đến Lệ Giang nói chung và làng Ngọc Thủy Trại vào mùa hè và mùa thu. Khi này tiết trời vô cùng mát mẻ, trong lành, thiên nhiên cũng rơi vào mùa đẹp nhất trong năm mang đến cảnh quan căng tràn sức sống.

Một lưu ý nho nhỏ dành cho bạn chưa có kinh nghiệm du lịch, đó là nên chuẩn bị áo phông ngắn tay, áo khoác mỏng và kem chống nắng nếu chọn đến làng Ngọc Thủy Trại vào mùa hè. Như vậy có thể đảm bảo vui chơi, tham quan thoải mái mà không lo dị ứng thời tiết.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 4

Thời điểm đẹp nhất để du lịch làng cổ Ngọc Thủy Trại là vào mùa hè và mùa thu. Ảnh: vacation.eztravel

Cơ sở di sản văn hóa Dongba tại Ngọc Thủy Trại từ kiến trúc đến kiệt tác nghệ thuật qua năm tháng vẫn giữ trọn nét đẹp truyền thống, đơn giản của người Naxi, tạo nên điểm nhấn cuốn hút cho bức tranh thiên nhiên xanh tươi một màu.

Dạo một vòng quanh làng, bạn sẽ có cơ hội khám phá văn hóa Dongba qua các điểm du lịch có chức năng trưng bày và bảo tồn như phòng triển lãm, dãy tranh tường, chùa… Ngoài ra nơi đây có các nhà xưởng quy mô lớn, nơi đội ngũ bậc thầy người địa phương làm giấy, dệt và sản xuất bia cổ.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 5

Làng Ngọc Thủy Trại thu hút khách du lịch với đời sống văn hóa phong phú. Ảnh: yunnan

Tại khu danh lam thắng cảnh Thủy Ngọc Trại có hơn 30 đội triển lãm bài hát và khiêu vũ truyền thống của người Naxi, mang nét đẹp văn hóa nơi đây đến gần hơn với khách du lịch. Mỗi đội sẽ trình diễn một chương trình bài hát và khiêu vũ riêng biệt, do đó ở mỗi điểm dừng chân sẽ là một không khí hoàn toàn khác nhau.

Mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên được xem là điểm nhấn trong văn hóa Dongba nói chung và văn hóa của làng cổ Ngọc Thủy Trại nói riêng. Do đó xuyên suốt hành trình khám phá, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những chú chó Yak hay chó Tây Tạng được người địa phương nuôi trong vườn nhà rộng lớn.

Nhắc đến làng Ngọc Thủy Trại, sao có thể không nhắc đến những bức tranh tường Dongba đại diện cho nền văn hóa lâu đời nổi tiếng của cộng đồng người Naxi. Đây là cách mà họ thể hiện niềm tin và khát vọng về công lý, trừng phạt và thiện ác qua góc nhìn nghệ thuật vô cùng độc đáo.

Tranh tường Dongba được chia thành 3 phần, mỗi phần mô phỏng một cảnh quan lần lượt về thiên đường (ở trên), trái đất (giữa) và địa ngục (dưới). Điều này cho thấy nét văn hóa xoay quanh luật nhân quả của người Naxi, rằng nếu làm điều tốt thì sẽ được đền đáp trên thiên đường, còn làm điều xấu thì sẽ phải chịu hình phạt dưới địa ngục.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 6

Trang tường Dongba có bố cục 3 phần mô tảng thiên đường ở trên, trái đất ở giữa và địa ngục ở dưới. Ảnh: yunnanexploration

Bên cạnh đó, bức tranh tường còn mang đến khách tham quan cuộc chiến giữa các tinh linh đen và trắng. Tinh linh trắng đại diện cho chính nghĩa và những điều tốt đẹp. Trong khi tinh linh đen thể hiện ý niệm xấu xa. Người Naxi tin vào tình yêu, hòa bình và lòng trung thành với quê hương. Do đó bức tranh thể hiện quan niệm về văn hóa và tín ngưỡng của họ rằng nếu có một thế lực nào hủy hoại đức tin này, chúng chắc chắn sẽ phải nhận hậu quả thích đáng.

Trong quá trình tham quan khu vực quảng bá văn hóa Dongba, bạn cũng có cơ hội chiêm ngưỡng bức tranh tường vẽ về vương quốc thứ 3 tại Ngọc Long - nơi sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và mang lại hạnh phúc. Phía bên này bức tường còn thể hiện những hình ảnh mang thông điệp quan trọng về việc sống hòa hợp với thiên nhiên để nhận lại sức khỏe, của cải và vật chất.

Chùa Dongba Shiluo là điểm du lịch tâm linh mà bạn sẽ không muốn bỏ lỡ khi đến với làng cổ Ngọc Thủy Trại. Tuy đã tồn tại qua lịch sử thăng trầm nhưng kiến trúc của chùa vẫn được bảo tồn vẹn nguyên, cho thấy quy mô đồ sộ và sự linh thiêng.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 7

Công trình chùa Dongba Shiluo sở hữu lối kiến đồ sộ được bảo tồn vẹn nguyên qua lịch sử. Ảnh: trip

Không chỉ là nơi thờ cúng, đến với chùa Dongba Shiluo, nếu may mắn bạn còn có thể tham gia các sự kiện tôn giáo lớn hay lễ hội truyền thống có ý nghĩa đặc biệt với cộng đồng người Naxi. Những điều thú vị xoay quanh văn hóa Dongba cổ luôn biết cách khơi dậy sự tò mò, hào hứng của khách du lịch.

Làng Ngọc Thủy Trại được mệnh danh là kho báu địa chất, bởi thiên nhiên nơi đây sinh động không kém cạnh những di viên hay rừng nguyên sinh lớn của Trung Hoa. Giữa không gian núi non trập trùng phủ kín một màu xanh, thác nước Ngọc Thủy Trại đổ xuống từ trên cao, theo 3 ghềnh đá tạo nên hồ nước trong veo, tinh khiết mang đến một vẻ đẹp mãn nhãn.

Với 3 ghềnh đá hay 3 thác nước nhỏ, người dân gọi địa danh này là thác Tam Long. Trong hệ thống văn hóa của người Naxi, ngọn thác mang nguồn nước thuần thiên nhiên trong sạch chảy xuống hồ, qua những con suối có ý nghĩa biểu tượng đặc biệt. Do đó đây được xem như món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này, cần được con người gìn giữ và trân trọng.

Làng cổ Ngọc Thủy Trại, thánh địa của văn hóa Dongba tại Lệ Giang 8

Thác nước Ngọc Thủy Trại đổ xuống từ trên cao, qua 3 ghềnh đá tạo thành hồ nước trong veo mát rượi. Ảnh: yushuizhai

Sau khi dành cả ngày để thăm thú ngôi làng, hãy dừng chân bên một quán ven đường và thưởng thức ẩm thực Lệ Giang qua những món ngon đặc sản. Dưới đây là những gợi ý từ MIA.vn mà bạn có thể tham khảo qua.

- Lẩu sườn heo Lệ Giang: Lẩu sườn heo là món ăn làm nên tên tuổi hương vị ẩm thực Lệ Giang. Món lẩu có sườn heo ninh mềm, thơm ngon, nước dùng cay tê đầu lưỡi chinh phục vị giác của những thực khách khó tính nhất.

- Thịt nướng lá bạc hà: Món này được chế biến từ công thức gia truyền của người Naxi, chỉ với 2 nguyên liệu chính là thịt ba chỉ thái lát, ướp cùng lá bạc hà rồi nướng trên than hồng.

- Cá núi tuyết sốt nấm: Nguyên liệu chính của món này chính là những chú cá được đánh bắt bằng kỹ thuật đặc biệt trên núi tuyết. Sau khi sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp và rán giòn thì rưới lên một nước sốt với hương vị không thể tìm thấy ở đâu ngoài thành phố Lệ Giang.

- Một số món ăn vặt: Thịt bò Yak, trứng luộc nước trà, sữa chua Lệ Giang…

Làng cổ Ngọc Thủy Trại được biết đến như cơ sở, thánh địa của văn hóa Dongba với lịch sử lâu đời. Hòa cùng với đó là cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp được xếp hạng là Danh lam thắng cảnh quốc gia vào năm 2006. Đây xứng đáng là điểm du lịch văn hóa và thiên nhiên có mặt trong cẩm nang du lịch Lệ Giang.