Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Vân Nam, Lệ Giang cổ trấn nằm yên bình dưới chân ngọn Ngọc Long hùng vĩ, và là ‘hàng xóm’ của vùng Tây Tạng trù phú. Được vinh danh là một trong tứ đại cổ trấn Trung Quốc, Lệ Giang cổ trấn thu hút các tín đồ đam mê xê dịch với bầu không khí cổ kính, cùng kiến trúc cổ xưa thuần túy. Đặc biệt, cổ trấn với tuổi đời 800 năm còn được UNESCO công nhận là một trong những Di sản văn hóa thế giới.

Lệ Giang cổ trấn được xây dựng vào cuối thời nhà Tống, đầu triều nhà Nguyên, đồng thời trở thành ‘vị chứng nhân lịch sử’, tái hiện chân thật sự phát triển về văn hóa, giáo dục và thương mại giữa vùng Vân Nam với Tây Tạng, Ấn Độ cùng nhiều quốc gia châu Á khác thời bấy giờ.

Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên đặt chân đến, phong cảnh hữu tình với hàng liễu rũ xuống đầy thơ mộng, hay những chiếc cầu gỗ vắt ngang nhánh của dòng Ngọc Hà len lỏi khắp trấn sẽ mê hoặc bạn. 

Lấy nước làm cốt lõi, bố cục không gian tại Lệ Giang cổ trấn nổi tiếng độc đáo với hệ thống nước bố trí khắp nơi. Trong khi đó, các ngôi nhà là sự kết hợp giữa kiến trúc Hán và Tây Tạng, Bạch, sử dụng tường đất, đá, mái xếp tầng, lợp ngói xanh, theo kiểu tam phường nhất chiếu bích, tứ hợp ngũ thiên tỉnh, tiền hậu viện, nhất tấn lượng viện đẳng kỷ.

Đến với Lệ Giang cổ trấn, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp nét đẹp văn hóa Đông Ba, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa của các dân tộc Nạp Tây, Di, Lật Túc, Phổ Mễ, Bạch, Thái tái hiện chân thật trên từng góc cửa, nếp nhà. Nét đẹp văn hóa cùng những giá trị truyền thống lâu đời vẫn tồn tại nơi Lệ Giang cổ trấn, biến vùng đất này trở thành điểm dừng chân trong mơ của các tâm hồn yêu khám phá.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 2

 Lệ Giang cổ trấn thu hút các tín đồ đam mê xê dịch với bầu không khí cổ kính, cùng kiến trúc cổ xưa thuần túy

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 3

Lệ Giang cổ trấn được xây dựng vào cuối thời nhà Tống, đầu triều nhà Nguyên, và được UNESCO công nhận là một trong những Di sản văn hóa thế giới


Nằm ở độ cao 2.400 mét so với mực nước biển, thế nên, Lệ Giang cổ trấn sở hữu khí hậu mát mẻ quanh năm, phù hợp để mọi người tham gia các hoạt động vui chơi, tham quan giải trí. Cổ trấn này được Mẹ thiên nhiên ưu ái, ban tặng khí hậu bốn mùa luân chuyển, và cảnh sắc mỗi thời điểm cũng đều đẹp theo một cách riêng.

Nếu đến Lệ Giang cổ trấn vào thời điểm từ tháng 2 đến tháng 5, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh những đồng hoa cải dầu nở rộ trải rộng khắp vịnh Dương Tử. Trong khi đó, vào tháng 4 và 5, núi Ngọc Rồng như căng tràn nhựa sống với cảnh sắc trăm hoa đua nở. 

Từ tháng 6 đến tháng 8 là thời điểm Lệ Giang cổ trấn bước vào mùa mưa. Lúc này bầu không khí như thêm phần sâu lắng, trầm mặc và khiến bao người xiêu lòng. Vào thời điểm tháng 9 đến tháng 10 là lúc Lệ Giang bước vào mùa thu hoạch, với khung cảnh người dân ra đồng, và nụ cười nở rộ trên môi tạo cảm giác bình yên, thân thuộc đến lạ.

Và cuối cùng, từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là thời điểm Lệ Giang cổ trấn bước vào mùa đông, với khí hậu se lạnh cùng những trận tuyết đầu mùa rơi, tạo nên cảnh sắc đẹp đến ngạt thở.

- Tàu hỏa: Đây là phương tiện dành cho những ai xuất phát từ miền Bắc. Bạn có thể đi theo lộ trình Hà Nội - Nam Ninh - Côn Minh - Lệ Giang

- Máy bay: Bạn sẽ bay đến Côn Minh, sau đó di chuyển tàu cao tốc hoặc tàu lửa đến Lệ Giang cổ trấn

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc


- Love Cloud Boutique Chain Hotel In The Water Side, 120 đường Chongren Alley Qiyi, Lệ Giang - Giá tham khảo: 1.210.000 VND/đêm

- Lijiang Gui Yuan Tian Ju Guesthouse, 45 Xinwen Alley, đường Qiyi, Anncient City, Lệ Giang - Giá tham khảo: 725.000 VND/đêm

- Xilu Xiaoxie Inn, 109 Ba Yi Section, đường Qiyi, Lệ Giang - Giá tham khảo: 910.000 VND/đêm

- Adonis Inn Lijiang, đường Ren Li, Shu He Old Town, Lệ Giang - Giá tham khảo: 805.000 VND/ đêm

- My Love Inn, 01 Gualiu Alley, Shuhe Old Town, KDC Suburbs, Lệ Giang - Giá tham khảo: 1.975.000 VND/ đêm


Xứng danh ‘Tô Châu vùng cao’, Lệ Giang cổ trấn là nơi duy nhất tại Trung Quốc vẫn còn giữ được văn hóa Đông Ba. Đây là nơi sinh sống của nhiều tộc người, như Nạp Tây, Di, Lật Túc, Phổ Mễ, Bạch, Thái. Vì thế, có thể nói, văn hóa tại Lệ Giang cổ trấn là sự giao thoa, hội tụ tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau.

Nếu có dịp đến thăm Lệ Giang cổ trấn, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những dấu tích minh chứng sự đa dạng văn hóa này xuất hiện trên từng nếp tranh tường tại phố Bạch Sa, hay Thúc Hà. Đây là nhưng tác phẩm nghệ thuật tái hiện tinh thần Phật giáo, Đạo giáo, và lấy nhịp sống thường ngày của người dân địa phương làm nguồn cảm hứng.

Đặc biệt, tham dự các lễ hội truyền thống là cách tuyệt vời để bạn đi sâu vào, cũng như có được góc nhìn chân thật về văn hóa bản địa. 

Thông thường, những lễ hội tại Lệ Giang cổ trấn đều xuất phát từ người Nạp Tây, bao gồm: Lễ hội Gia Tử, Lễ hội thờ cúng tổ tiên, Lễ hội đốt đuốc, Lễ hội dược vương, Lễ hội nước suối, Hội chợ la và ngựa, Hội chợ đền vua rồng, Lễ hội Sanduo, Lễ hội cậu bé chăn cừu, hay Hội chờ đền Beiyue, Lệ hội nông cụ Bạch sa, v.v.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 4

Xứng danh ‘Tô Châu vùng cao’, Lệ Giang cổ trấn là nơi duy nhất tại Trung Quốc vẫn còn giữ được văn hóa Đông Ba

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 5

Nền văn hóa tại Lệ Giang cổ trấn là sự giao thoa, hội tụ tinh hoa của nhiều dân tộc khác nhau

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 6

Nếu có dịp đến Lệ Giang cổ trấn, bạn sẽ nhìn thấy những dấu tích minh chứng sự đa dạng văn hóa xuất hiện trên từng nếp tranh tường tại phố Bạch Sa, hay Thúc Hà

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 7

Các ngôi nhà tại Lệ Giang cổ trấn là sự kết hợp giữa kiến trúc Hán và Tây Tạng, Bạch, sử dụng tường đất, đá, mái xếp tầng, lợp ngói xanh


Núi tuyết Ngọc Long

Núi tuyết Ngọc Long là quần thể gồm 13 ngọn núi, với điểm cao nhất cách mực nước biển 5.000 mét. Trên đỉnh núi quanh năm tuyết phủ trắng xóa, vẽ nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ mà ai đến Lệ Giang cổ trấn đều muốn được một lần chiêm ngưỡng. 

Hoặc không, tại dãy Ngọc Long còn là nơi tổ chức show ‘Ấn tượng Lệ GIang’, với cảnh nền và sân khấu chính là khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ ngay phía sau. Đây là show biểu diễn rất hoành tráng, với sự tham gia của 500 vũ công và 200 chú ngựa thảo nguyên.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 8

Trên đỉnh núi Ngọc Long quanh năm tuyết phủ trắng xóa, vẽ nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ

Thung lũng Lam Nguyệt (Lam Nguyệt Cốc)

Lam Nguyệt Cốc có hình bán nguyệt khi nhìn từ trên cao, với điểm nhấn là hồ nước mênh mông. Nếu đến đây vào mùa nắng, thì nước hồ sẽ có màu xanh rêu bắt mắt, và khi mùa mưa về, nước chuyển màu trắng vì cát cũng rất ấn tượng.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 9

Thung lũng có hình bán nguyệt khi nhìn từ trên cao, với điểm nhấn là hồ nước mênh mông

Hồ Lugu

Tựa tấm gương soi khổng lồ giữa núi rừng bạt ngàn, hồ Lugu, còn gọi là hồ Mẫu Thân sở hữu vẻ đẹp khiến bao người ấn tượng. Mặt hồ phẳng lặng như tờ, có thể ngồi thuyền độc mộc du ngoạn hoặc đứng hai bên bờ hóng gió.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 10

Hồ Lugu, còn gọi là hồ Mẫu Thân sở hữu vẻ đẹp sơn thủy hữu tình

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 11

Mặt hồ lăn tăn không sóng gọn, thu hút nhiều người đến đây thưởng ngoạn

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 12

Hoa nở trên mặt hồ Lugu tạo nên khung cảnh đẹp đậm chất thơ

Công viên đồi Sư Tử (Lion Hill Park)

Đây là công viên có hình dáng tựa sư tử đang say giấc, đồng thời nằm ngay lưng chừng đồi với tầm nhìn hướng thẳng ra toàn cảnh Lệ Giang cổ trấn. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các loài cây bách lâu đời, và đặc biệt là Vạn Cổ Lầu trên đỉnh đồi, biểu tượng của Lệ Giang. 

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 13

Công viên Đồi Sư Tử sở hữu hình dáng tựa sư tử đang say giấc, đồng thời nằm ngay lưng chừng đồi với tầm nhìn hướng thẳng ra toàn cảnh Lệ Giang cổ trấn

Hẻm núi hồ Khiêu Hiệp

Đây là một trong những vực hẻm sâu nhất thế giới, đồng thời sở hữu tầm nhìn thoáng đãng với cảnh sắc thiên nhiên trùng điệp trải dài trước mặt. Đây là địa điểm hoàn hảo để bạn bắt đầu hành trình trekking, chinh phục thiên nhiên hùng vĩ.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 14

Hẻm núi hồ Khiêu Hiệp là một trong những vực hẻm sâu nhất thế giới

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 15

Quanh năm sóng nước tuôn trào tung bọt trắng xóa, tạo nên khung cảnh hùng vĩ ai nhìn thấy đều choáng ngợp

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 16

Nước tại hẻm hồ Khiêu HIệp xanh trong màu ngọc bích rất đẹp, tương phản với sự hùng vỹ của những vách đá sừng sững

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 17

Đến đây, bạn có thể viết ước nguyện lên giấy, và treo tại thành cầu

Núi Lão Quân

Ở phía Tây Lệ Giang cổ trấn là núi Lão Quân, nơi được ví von là ‘album sống của thế giới’ nhờ sự đa dạng sinh học. Đây là nơi hội tụ của cả đồng cỏ núi cao, hồ, hoa, suối cùng những khu rừng già, mái nhà của đa dạng các loài động vật hoang dã.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 18

Núi Lão Quân với cảnh sắc rực rỡ khi tuyết phủ trắng xóa

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 19

Lưng chừng núi là cây cầu treo gỗ, thử thách khó nhằn dành cho những tâm hồn đam mê khám phá

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 20

Khung cảnh nên thơ tựa chốn bồng lai tiên cảnh tại núi Lão Quân

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 21

Ngôi chùa cổ trên đỉnh Lão Quân với kiến trúc xưa cũ 

Phố Tứ Phương

Được xem là trung tâm của Lệ Giang cổ trấn, đường Tứ Phương là con phố xây dựng từ triều nhà Thanh, với dọc khắp hai bên là những ngôi nhà toát lên vẻ đẹp xưa cũ đầy ấn tượng. 

Từ phố Tứ Phương, nếu đi theo hướng con suối, bạn sẽ có cảm giác như leo lên cỗ máy thời gian, du hành về thời hiện đại với sự góp mặt của hàng loại bar, pub về đêm sôi nổi tại khu vực Quảng trường Ngọc Hà.

Quảng trường Ngọc Hà

Đây là một trong những lối chính dẫn vào Lệ Giang cổ trấn, với điểm nhấn là bánh xe nước lớn và chuông gió - biểu tượng của vùng đất này. Đến đây, bạn có thể chụp ảnh check-in thỏa thích hoặc lắng nghe tiếng suối reo róc rách rất vui tai.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 22

Quảng trường Ngọc Hà là một trong những lối chính dẫn vào Lệ Giang cổ trấn, với điểm nhấn là bánh xe nước lớn và chuông gió - biểu tượng của vùng đất này

Cầu Đại Thạch

Cầu được xây dựng từ thời nhà Minh, và có giá trị lịch sử lâu đời, gắn liền với bao thăng trầm, biến đổi của vùng đất này. Cầu được xây theo kiến trúc xưa, với hoa văn chạm nổi tinh xảo dọc khắp hai bên.

Mộc Phủ

Được mệnh danh là ‘Tử Cấm Thành phía Nam’, Mộc Phủ là dinh thự của thủ lĩnh họ Mộc thời nhà Nguyên. Tuy đã chịu nhiều hư hoại do chiến tranh, thế nhưng, Mộc Phủ đã được tôn tạo lại, giúp mọi người có thêm điểm tham quan để hiểu hơn về văn hóa, lịch sử bản địa.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 23

Mộc Phủ được vinh danh là 'Tử Cấm Thành phía Nam', với kiến trúc nguy nga, tráng lệ khiến nhiều người choáng ngợp

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 24

Mộc Phủ được xây dựng theo kiến trúc cung đình, là vị chứng nhân lịch sử dõi theo bao thăng trầm của vùng đất này

Thúc Hà cổ trấn

Cách Lệ Giang cổ trấn áng chừng 3km về phía Bắc, Thúc Hà sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc và yên bình, đường phố cũng vắng lặng hơn cả do ít người biết đến. Vùng đất với tuổi đời ngót nghét 800 năm này sở hữu nhiều điều thú vị đang chờ bạn đến khám phá.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 25

Thúc Hà sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc và yên bình, đường phố cũng vắng lặng hơn cả do ít người biết đến

Đại Nghiên cổ trấn

Đại Nghiên cổ trấn là vùng đất tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống náo nhiệt phố thị. Nơi đây sở hữu quang cảnh thoáng đãng, bầu không khí trong lành và réo rắt tiếng tim chót, suối reo róc rách cùng những con đường uốn lượn quanh co. 

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 26

Đại Nghiên cổ trấn là vùng đất tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống náo nhiệt phố thị

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 27

Khung cảnh yên bình nơi Đại Nghiên cổ trấn với những sạp hàng của người dân địa phươngChinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 28Những cành liễu rũ xuống, vẽ nên bức tranh bình dị của trấn cổ

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 29

Nhánh sông nhỏ len lỏi qua khắp cổ trấn, vẽ nên bức tranh sơn thủy hữu tình

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 30

Cảnh sắc vắng lặng, trầm buồn tại Đại Nghiên cổ trấn

- Lẩu sườn khô: Là món ăn đặc biệt của Lệ Giang cổ trấn, sử dụng phần sườn khô ướp muối để ninh nhừ, cho ra đời những nồi lẩu khô với nước dùng rất ngon. Đặc biệt, người Nạp Tây còn ăn kèm Thủy Tinh Tương Hoa, một loại rau duy chỉ mọc tại vùng hồ Lugu để tăng thêm hương vị

- Thịt bò Yak: Đây là loại thịt mềm, thơm, qua đôi tay của người đầu bếp lại trở thành nhiều món ăn hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức thịt bò nướng, hoặc nấu lẩu, hầm nhừ đều được

- Sữa chua Lệ Giang: Sữa chua được lên men kỹ lưỡng, thế nên sở hữu độ chua rất đặc trưng cùng mùi vị thơm béo khó cưỡng. Bạn có thể nhâm nhi sữa chua sau bữa ăn để giảm cảm giác ngấy

- Bánh ba ba: Bánh được làm từ bột mì và cánh hoa hồng khô, ngào cùng đường mật nên có mùi vị thơm ngọt, bùi, béo rất hấp dẫn. Đây là thức quà vặt được người dân khu vực Lệ Giang cổ trấn rất yêu thích

- Trứng trà: Đây là món ăn phổ biến tại khu vực Lệ Giang cổ trấn, đặc biệt vào buổi sáng. Trứng sau khi luộc cùng nước trà sẽ sở hữu vẻ ngoài màu hổ phách rất đẹp, lại tỏa hướng thơm lựng, ăn cùng nước tương đen đặc hoặc muối tiêu đều phù hợp

- Đồ nướng: Các loại đồ nướng tại Lệ Giang cổ trấn được ướp cùng ớt xay và hoa tiêu, nên có vị tê cay rất đặc trưng. Người Lệ Giang sử dụng đa dạng nguyên liệu để nướng, như thịt bò, thịt lợn, dê, đậu phụ, hải sản, nấm, rau, vì thế bạn có thể dễ dàng lựa chọn

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 31

Những món đặc sản Lệ Giang thu hút thực khách với hương vị riêng biệt, không hòa lẫn với những nơi khác

Tại Lệ Giang cổ trấn có nhiều món đồ cho bạn lựa chọn khi có nhu cầu mua đồ về làm quà cho những người thân yêu. Các loại đồ ăn được nhiều người lựa chọn có thể kể đến táo Tiểu Lương Sơn, đào tuyết, trà tuyết Lệ Giang, rượu Tô Lý Mã, tảo xoắn, v.v.

Trong khi đó, những món đồ lưu niệm mà bạn có thể mua về có thể kể đến như vải nhuộm và dệt thủ công Đông Ba, tranh, thảm treo tường Đông Ba, ấm rượu, chuông gió, v.v.

Chinh phục Lệ Giang cổ trấn, hành trình du ngoạn ngược dòng thời gian 32

Đào tuyết là một trong những lựa chọn hàng đầu của mọi người khi cần mua quà cho người thân


Ngày 1: TP.HCM - Côn Minh

Ngày 2: Côn Minh - Lệ Giang cổ trấn - Công viên Hắc Long Đàm - Thành cổ Lệ Giang - Mộc Phủ - Phố Tứ Phương

Ngày 3: Vân Tam Bình - Núi tuyết Ngọc Long - Thung lũng Lam Nguyệt - Bạch Thủy Hà - Thảo nguyên Cam Hải Tử - Ngọc Thủy Trại - Làng Naxi

Ngày 4: Shangrila - Hồ Khiêu Hiệp - Tu viện Songzalin - Thành cổ DuKe Zong 

Ngày 5: Vườn công viên quốc gia Phổ Đạt Thố - Côn Minh

Ngày 6: Quay lại TP.HCM

Ngày 1: Hà Nội - Đại Lý

Ngày 2: Thành phố Đại Lý - Hỷ Châu cổ trấn - Phượng Dương ấp thôn - Hồ Nhĩ Hải - Biển Hoa - Lệ Giang cổ trấn

Ngày 3: Núi tuyết Ngọc Long - Lam Nguyệt Cốc - Làng Nạp Tây - Lệ Giang cổ trấn

Ngày 4: Công viên Hắc Long Đàm - Shangrila - Tu viện Songzanlin - Thành cổ DuKe Zong 

Ngày 5: Công viên Phổ Đạt Thố - Hồ Bita - Bích Tháp - Lệ Giang - Côn Minh

Ngày 6: Chợ hoa Đấu Nam - Hà Khẩu - Hà Nội


- Visa: Bạn cần xin cấp visa loại 3 tháng 1 lần để có thể đến Lệ Giang cổ trấn

- Nên mang các loại quần áo ấm, áo phao nhẹ, giày dép bệt, giày thể thao dễ di chuyển

- Không ngồi trước ngưỡng cửa, bậc thềm nhà người dân

- Không vứt rác, nhổ nước bọt vào nguồn nước

- Nên mua sim 4G tại Việt Nam, sau khi đến Trung Quốc thì kích hoạt sử dụng

- Bạn nên đổi tiền trước tại Việt Nam để có tỷ giá tốt nhất

Lệ Giang cổ trấn là vùng đất giao thoa nhiều nền văn hóa, lại sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ khiến bao người choáng ngợp. Nếu có cơ hội đến đây, bạn nhớ chia sẻ cùng MIA.vn những trải nghiệm thú vị nhé.