Các vùng Shirakawa-go (白川郷) và Gokayama (五箇山) lân cận nằm dọc theo Thung lũng Sông Shogawa, tại những ngọn núi hẻo lánh trải dài từ Gifu đến Tỉnh Toyama. Làng cổ Shirakawa go và Gokayama được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995, nổi tiếng với những ngôi nhà cổ gassho-zukuri truyền thống, một số ngôi nhà đã hơn 250 năm tuổi.

Những ngôi nhà gassho-zukuri được xây dựng ở Shirakawa-go và Gokayama từ khoảng năm 1800 cho đến đầu những năm 1900. Có khoảng 300 ngôi nhà kiểu gassho-zukuri vào năm 1924, nhưng đến năm 1961, con số này giảm mạnh xuống chỉ còn 190. Gassho-zukuri có nghĩa là “được xây dựng giống như bàn tay đang cầu nguyện”, vì mái tranh dốc của nhà giống như bàn tay của các nhà sư Phật giáo chắp lại khi cầu nguyện. Phong cách kiến trúc này được phát triển qua nhiều thế hệ và có kết cấu đặc biệt để chịu được lượng lớn tuyết rơi dày đặc trong khu vực vào mùa đông. Những mái nhà không dùng đinh tạo nên một không gian gác mái rộng rãi dùng để nuôi tằm.

Ogimachi là ngôi làng lớn nhất và cũng là điểm tham quan chính của Shirakawa-go. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, cách tốt nhất để trải nghiệm thị trấn là nghỉ qua đêm tại một trong những ngôi nhà cổ, trong số đó có nhiều căn là minshuku (nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng kiểu Nhật do gia đình địa phương mở).

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 2

Shirakawa-go nổi tiếng với những ngôi nhà cổ gassho-zukuri truyền thống. Ảnh: platongkoh/Getty Images/iStockphoto

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 3

Làng cổ Shirakawa go và Gokayama được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Bạn có thể di chuyển đến làng Shirakawago bằng các phương tiện chủ yếu sau:

Xe buýt: là phương tiện di chuyển đến Shirakawa-go tiết kiệm ngân sách nhất nhưng khá tốn thời gian. Bù lại bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh đẹp hai bên đường, hoặc ghé thăm Toyama hoặc Kanazawa trước khi đi xe buýt Nohi đến làng.

Tàu hỏa: sẽ giúp khách du lịch Nhật Bản đến Shirakawa-go nhanh hơn. Tùy vào địa điểm xuất phát bạn có thể lựa chọn đi Shinkansen đến thành phố Toyama, sau đó bắt xe buýt Nohi tới làng.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 4

Khách tham quan thường phải bắt xe buýt Nohi để đến Shirakawa-go

Làng Shirakawa-go có thiên nhiên thay đổi theo 4 mùa vô cùng rõ rệt bởi độ cao của nó. Mùa đông mang cảnh sắc đặc biệt thu hút đến từ khung cảnh tuyết phủ trắng xóa vô cùng tinh khôi, khiến người ta cứ ngỡ đang ở một vùng đất thần tiên nào đó. Mùa xuân tại đây cũng có hoa anh đào nở rộ, mùa hè thì tươi mát, trong khi làng cổ Shirakawago mùa thu lại chuyển sắc nâu đỏ ấn tượng. Các mùa du lịch phổ biến nhất là tháng 5, tháng 8, tháng 9 và tháng 10.

Mùa đông: tháng 12 đến tháng 2.

Mùa xuân: tháng 3 đến tháng 5.

Mùa hè: tháng 6 đến tháng 8.

Mùa thu: tháng 9 đến tháng 11.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 5

Khung cảnh ở làng cổ Shirakawago mùa hè

Shirakawa-go Ogimachi là ngôi làng lớn nhất với những ngôi nhà theo phong cách gassho-zukuri Nhật Bản. Mỗi căn nhà là một kiệt tác của nghề mộc, không cần dùng đinh để xây dựng và mỗi thanh xà đều được lắp gọn gàng vào thanh tiếp theo. Cấu trúc vững chắc đến mức những ngôi nhà này đã tồn tại từ những năm 1800, ngay cả ở quốc gia thường xuyên xảy ra động đất như Nhật Bản.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 6

Làng Ogimachi sở hữu nhiều ngôi nhà theo phong cách gassho-zukuri Nhật Bản

Những ngôi nhà theo kiểu gassho-zukuri đóng vai trò như bảo tàng, giúp khách tham quan hiểu thêm về lịch sử của khu vực, phong cách và đặc điểm kiến trúc đặc biệt cũng như một số ngành công nghiệp chủ chốt của Shirakawa-go. Một số ngôi nhà này là nhà nghỉ để lưu trú qua đêm. Đặc biệt làng Shirakawa-go còn có đài quan sát Shirayama, nơi bạn được nhìn ra khung cảnh xung quanh và chiêm nghiệm về một thời đã qua.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 7

Mái nhà gassho-zukuri được xây dựng giống như bàn tay đang cầu nguyện

Bảo tàng ngoài trời được xây dựng bằng cách di dời ngôi nhà gassho-zukuri không sử dụng ở Shirakawa-go và tái tạo, mô tả lối sống truyền thống. Ở đây sẽ có các tòa nhà chức năng như nhà kho và đền thờ cũng như những ngôi nhà. Tại Gassho-zukuri Minkaen, bạn có thể xem các buổi trình diễn nghề thủ công địa phương, thưởng thức ẩm thực ở các nhà hàng và mua sắm tại cửa hàng lưu niệm.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 8

Bảo tàng Gassho-zukuri Minkaen ngoài trời mô tả cuộc sống truyền thống của người dân địa phương. Ảnh: Grissss/Flickr

Doburoku là loại rượu sake đặc sản của địa phương. Khách du lịch Nhật Bản đến làng cổ Shirakawa-go vào khoảng giữa tháng 10 có thể vừa thưởng thức đồ uống vừa xem biểu diễn múa sư tử Shishi-mai.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 9

Rượu sake Doburoku được chế biến theo phong cách truyền thống địa phương

Nghề trồng lụa là một trong những ngành công nghiệp chính ở Shirakawa-go thời tiền hiện đại. Bảo tàng Văn hóa Tơ lụa Nhà Tajima sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về lịch sử cũng như quy trình sản xuất tơ lụa. Nhà Tajima được dành riêng để khôi phục ngành trồng trọt nuôi tằm để làm tơ lụa truyền thống.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 10

Bên trong bảo tàng Văn hóa Tơ lụa Nhà Tajima

Nhà Wada là ngôi nhà kiểu gassho-zukuri truyền thống lớn nhất ở Shirakawa-go. Được xây dựng vào cuối thời Edo (1603–1867), ngôi nhà phản ánh sự giàu có và địa vị của gia đình Wada, trong nhiều thế kỷ, gia tộc này là chủ đất lớn nhất ở làng Ogimachi và các thành viên của họ giữ vị trí cha truyền con nối của làng trưởng (nanushi). Các phần của ngôi nhà Wada ba tầng vẫn được sử dụng làm nơi ở nhưng hầu hết các phòng và tầng áp mái rộng rãi đều mở cửa cho công chúng tham quan.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 11

Nhà Wada phản ánh sự giàu có và địa vị của gia đình Wada

Chùa Myozenji là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất ở Shirakawa-go và là thánh địa Phật giáo chính ở làng Ogimachi kể từ khi thành lập vào năm 1748. Ngôi chùa của trường phái Jodo Shinshu (Tịnh độ chân chính), hình thức Phật giáo thống trị khu vực, Myozenji có chính điện lợp mái tranh với niên đại từ năm 1827. Bên cạnh chính điện là kuri, hay nơi ở của vị trụ trì và gia đình ông, tọa lạc tại một trong những ngôi nhà kiểu gassho lớn nhất trong làng.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 12

Đây là ngôi đền lớn nhất trong làng, những bức tranh tường đều được vẽ bởi họa sĩ nổi tiếng người Nhật, Hamada Taisuke

Ngọn thác ở công viên Quốc gia Hakusan là điểm thu hút khách du lịch chính ở Shirakawa-go trước khi khu vực này trở nên nổi tiếng với những ngôi nhà gassho-zukuri truyền thống và được coi là địa điểm linh thiêng của những người tu khổ hạnh Phật giáo ít nhất là từ thời trung cổ. Thác nước cao 72 mét được hình thành từ vụ phun trào của núi Haku khoảng 2.200 năm trước, khi dung nham chảy xuống sườn núi và cứng lại phía trên khu vực ngày nay là sông Oshira, tạo thành những vách đá dựng đứng.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 13

Thác Shiramizu là Di tích Quốc gia và đã được công nhận là một trong 100 danh lam thắng cảnh đẹp nhất ở tỉnh Oita

Vùng Shirakawa-go có nhiều tuyết rơi từ tháng 12 đến tháng 3. Nếu bạn có cơ hộ ghé thăm nơi đây vào mùa đông thì cần chuẩn bị thật nhiều quần áo ấm áp trong vali kéo, nên mặc áo khoác chống thấm nước, cũng như mang ủng dài hoặc giày ấm có đế bám chắc để tránh trượt trên tuyết. Nhiệt độ tại Shirakawa-go có thể thấp vào ban ngày, trong khi vào ban đêm đường phố đóng băng dễ có nguy cơ trượt ngã. Ngoài ra còn có trường hợp tuyết mới che khuất các hố, ao hoặc mương tưới tiêu, bạn hãy lưu ý không đặt chân lên những khu vực có tuyết mới rơi và chưa được dọn tuyết.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 14

Nếu bạn có ý định đến Shirakawa-go mùa đông thì nhất định phải mang theo nhiều quần áo ấm áp để tận hưởng khung cảnh tuyết trắng ấn tượng.Ảnh: yourtravelflamingo

Shirakawa-go có hơn 40 nhà trọ và nhà nghỉ được xây dựng theo phong cách gassho hoặc kiến trúc truyền thống Nhật Bản, tuy nhiên MIA.vn lưu ý khách tham quan cần đặt phòng trước để đảm bảo chỗ nghỉ. Ngoài ra, một số địa điểm lưu trú có thể không đáp ứng được yêu cầu đặt phòng bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật.

Làng cổ Shirakawa-go, miền đất đầy mê hoặc mùa tuyết trắng 15

Ở Shirakawa-go có khá nhiều cơ sở lưu trú thuận tiện cho khách tham quan đặt phòng

Hãy đến với miền đất Shirakawa-go để ghi lại vẻ đẹp quyến rũ của những ngôi làng Nhật Bản phủ đầy tuyết, tưởng chừng như được lấy ra từ những trang truyện dân gian xưa. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc gần xa.