Thời gian mở cửa: Làng dân gian Hahoe mở cửa từ tháng 3 đến tháng 10, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Từ tháng 11 đến tháng 2, khách tham quan ra về lúc 5 giờ chiều – trừ khi bạn ở lại qua đêm.

Hahoe nằm khuất trong thung lũng nông thôn hẻo lánh với khung cảnh rất đỗi bình dị. Tại đây bạn sẽ thấy có một con sông hình móng ngựa bao quanh nửa ngôi làng, còn nửa còn lại được những cánh đồng bao bọc. Dưới khu rừng thông già xinh đẹp là một bãi biển đầy cát, xung quanh có một vách đá hùng vĩ. Làng Hahoe (하회 마을 phát âm là Ha-way ma-eul) là nơi sinh sống của một cộng đồng thực thụ, không giống như nhiều làng dân gian khác ở Hàn Quốc chỉ tập trung vào khách du lịch.

Là nơi sinh của những học giả nổi tiếng thời Joseon như Gyeomam Ryu Un-ryong và Seoae Ryu Seong-ryong, ngôi làng đặc biệt nổi tiếng hơn sau khi Nữ hoàng Elizabeth của Anh đến thăm vào ngày 21/4/1999. Cái tên của làng Hahoe (có nghĩa là “Ngôi làng được bao bọc bởi nước”) bắt nguồn từ Sông Nakdong, chảy quanh chu vi của thị trấn. Ngôi làng nằm ở chân núi Hwasan, một nhánh của Núi Taebaek mọc lên ở phía đông.

Tại đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà Hanok truyền thống, một số có mái tranh nằm trên những con đường quanh co. Đây là điểm đến giàu lịch sử và văn hóa, gắn liền với điệu múa mặt nạ Hàn Quốc, các học giả Khổng giáo và các nhà thơ xưa. Có thể nói làng dân gian Hahoe là một điểm đến lý tưởng để thư giãn và trải nghiệm cuộc sống nông thôn truyền thống.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 2

Làng Hahoe là nơi sinh sống của hậu duệ dòng họ Ryu ở Pungsan và nổi tiếng với những ngôi nhà truyền thống. Ảnh: BERNARD GAGNON

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 3

Làng Hahoe đã được thêm vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO trong hạng mục “Làng lịch sử tại Hàn Quốc”. Ảnh: © 2019 Stephanie Drenka

Điểm nhấn mà khách du lịch Hàn Quốc không nên bỏ qua ở Hahoe chính là lễ hội múa mặt nạ quốc tế Andong, được tổ chức trong hai tuần vào đầu tháng 10. Hahoe và Andong gần đó là nơi tổ chức các buổi biểu diễn múa mặt nạ từ khắp nơi trên thế giới. Vào các đêm thứ bảy trong lễ hội bạn sẽ được thưởng thức một màn pháo hoa truyền thống tại làng. Những túi than dâu tằm được căng ngang qua sông, từ đỉnh vách đá Buyongdae cho đến rừng thông bên dưới. Chúng được đốt cháy, than bắt đầu nổ và hàng ngàn tàn lửa lặng lẽ trôi xuống bãi biển và mặt nước bên dưới.

Trong khi đó, những bó gỗ thông khổng lồ được đốt cháy và ném xuống từ đỉnh vách đá, nảy lên rồi rơi xuống bờ sông. Thời điểm đó còn có những chiếc đèn lồng chậm rãi xuôi dòng và những ngọn đèn được đốt cháy trên bãi biển rồi thả lên trời. Bạn có thể ngồi xuống và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt diệu ấy bên bãi biển.

Đến mùa xuân, khung cảnh ở làng dân gian Hahoe như được thay một tấm áo mới đậm sắc hồng khi những cây hoa anh đào nở rộ. Trong khi đó, đến mùa hè và mùa thu thì những cánh đồng lúa tươi tốt lại mọc cao hơn và xanh hơn. Theo kinh nghiệm du lịch, thời điểm mùa đông lạnh lẽo là lúc lý tưởng nhất để bạn sưởi ấm trong căn phòng ondol của mình nếu bạn ngủ qua đêm trong một ngôi nhà hanok.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 4

Khung cảnh tuyết trắng xóa ngập trời ở làng Hahoe vào mùa đông. Ảnh: museumofwander

Đầu tiên bạn sẽ phải di chuyển đến thành phố Andong bằng xe buýt rời Bến xe Dong Seoul (Đông) cứ 30 phút một lần. Hành trình từ Seoul đến Andong trung bình mất khoảng 3 giờ. Sau khi đến Andong bạn sẽ chuyển sang di chuyển bằng xe buýt địa phương. Cụ thể có xe buýt 246 đối diện Bến xe buýt Andong khởi hành đến Làng Hahoe từ 7h20 sáng đến 7h10 tối. Xe buýt khởi hành khoảng một giờ một lần và hành trình đi mất khoảng 1 tiếng. MIA.vn khuyên bạn không nên xuống ở lối vào làng Hahoe mà hãy ở trên xe buýt cho đến khi tới ga làng Hahoe bởi nó gần lối vào thực tế hơn.

Sau đó, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe buýt đưa đón đến ngay lối vào làng. Một lưu ý nhỏ rằng bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều ở Hahoe, chủ yếu là trên những con đường đất không trải nhựa. Thế nên bạn hãy đi giày thoải mái như giày thể thao hoặc thậm chí là giày đi bộ đường dài, loại giày thứ hai cũng rất tiện nếu bạn muốn leo núi ở bờ phía đông.

Nhà hát Kịch múa mặt nạ Hahoe chỉ cách trạm xe buýt đưa đón ở cổng vào làng vài bước chân về phía nam. Byeolsingut Talnori là một trong những điệu múa mặt nạ lâu đời nhất của Hàn Quốc và có nguồn gốc từ Hahoe. Dân làng duy trì nghi lễ này không chỉ để phục vụ khách du lịch, mà mục đích chính của những buổi biểu diễn trong nhà hát ngoài trời là để tôn vinh cũng như xoa dịu các linh hồn bảo vệ làng. Điệu múa này gồm chín màn.

Mười một chiếc mặt nạ nguyên bản từ thời Triều đại Goryeo vẫn còn tồn tại và được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc. Những chiếc mặt nạ gỗ này khắc họa hình ảnh một cô dâu và một nhà quý tộc, một học giả và người hầu điên của ông ta, một nhà sư và hai con sư tử.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 5

Mặt nạ gỗ mang màu sắc quốc gia của Hàn Quốc. Ảnh: byemyself

Ryu Gyomok xây dựng Dinh thự Hadong vào năm 1836, ông được biết đến như là hậu duệ của Ryu Seang-ryong. Kiểu nhà này còn được gọi là Mindori, chỉ có vài món đồ trang trí trên xà nhà. Thường những ngôi nhà truyền thống của tầng lớp thượng lưu sẽ có một khu vực với cổng mái ngói, nhưng khu vực cổng tại đây lại có mái tranh mang đến cho cấu trúc nhà một vẻ ngoài giản dị và ấm cúng.

Bên phải lối vào là khu nhà ở của nam giới và bên trái là nhà kho. Ở giữa có lối vào sân trong và khu nhà ở của phụ nữ. Tuy nhiên, khu vực trong nhà dành cho phụ nữ (tức Anchae) và khu vực ngoài trời dành riêng cho nam giới (tức Sarangchae) được kết nối với nhau.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 6

Sân sau dinh thự Hadong. Ảnh: byemyself

Ngôi nhà này được Ryu Ji-yeong xây dựng vào năm 1841. Ông cũng được biết đến với bút danh Jisan. Tòa nhà gồm có một Munganchae, một nhà nghỉ nhỏ ở lối vào khuôn viên, và một tòa nhà chính hình chữ U. Bên trái có phòng dành cho nam và nữ, bên phải là một khu riêng biệt và một sân trong kết nối các tòa nhà. Khu dành cho nam có hiên gỗ nhìn ra núi Hwasan.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 7

Ngôi nhà xinh đẹp mang cảm giác ấm cúng. Ảnh: byemyself

Theo đạo Shaman Hàn Quốc, nữ thần Samsin ngự trong cây Zelkova 650 năm tuổi. Nữ thần này chuyên phụ trách việc mang thai, sinh nở và chăm sóc sau sinh. Thế nên nếu bạn có mong muốn liên quan đến vấn đề con cái thì đừng ngại viết chúng lên một tờ giấy và treo bên cạnh cây để nữ thần Samsin đọc.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 8

Nữ thần Samsin phụ trách việc mang thai, sinh nở và chăm sóc sau sinh. Ảnh: tiket.com

Cái tên Chunghyodang có nghĩa là ngôi nhà của lòng trung thành và lòng hiếu thảo, xuất phát từ lời dạy của Ryu Seong-ryong. Ryu Seong-ryong là một chính khách được kính trọng, đặc biệt là vì tầm nhìn xa trông rộng của ông trong chiến lược quân sự và việc phụng sự với tư cách là cố vấn nhà nước trong cuộc xâm lược của Nhật Bản vào cuối thế kỷ 16. Ông sống một cuộc sống khá khiêm tốn và cũng qua đời trong một ngôi nhà khiêm tốn. Sau khi ông mất, những người theo ông và cháu trai của ông là Ryu Wonji, một học giả Nho giáo, đã giúp xây dựng dinh thự Chunghyo để tôn vinh con người vĩ đại này.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 9

Ngôi nhà này bao gồm một khu dành cho nam và một khu dành cho nữ. Ảnh: byemyself

Bảo tàng Mặt nạ Thế giới Hahoe nằm ở lối vào khu phức hợp Làng Hahoe. Tại đây có khoảng hơn 250 mặt nạ Hàn Quốc và nước ngoài được trưng bày, nhờ đó bạn có thể so sánh văn hóa mặt nạ giữa các quốc gia và vùng từ khắp nơi trên thế giới.

Làng dân gian Hahoe nơi lưu giữ truyền thống Hàn Quốc trọn vẹn 10

Nhiều loại mặt nạ Hàn Quốc được trưng bày tại phòng triển lãm cố định của bảo tàng mặt nạ Hahoe. Ảnh: Kim Hae-yeon/The Korea Herald

Đến làng dân gian Hahoe bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội lưu trú trong những ngôi nhà hanok truyền thống để tận hưởng trọn vẹn không khí bình yên nơi đây. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch đã được MIA.vn tổng hợp sẽ hữu ích cho chuyến đi của bạn.