Làng Tuyết Hương (Xuexiang) còn được biết đến với tên gọi công viên rừng quốc gia Xuexiang Trung Quốc. Nằm ẩn mình giữa vùng núi Dương Minh kỳ vĩ, đây là điểm du lịch tuyệt đẹp cách thị trấn Trường Đình khoảng 8km, thuộc địa phận thành phố Mẫu Đơn Giang. Vào năm 2012, ngôi làng đã được Ủy ban Văn hóa Trung ương Trung Quốc trao tặng danh hiệu “Ngôi làng văn hóa Trung Quốc”.

Về đặc điểm, làng Xuexiang có diện tích lên đến 500 ha, bao trọn một không gian rộng lớn có độ cao trên 1.200m với 2 đỉnh núi là Datudingzi và núi Leymus. Do yếu tố địa lý và khí hậu nên mùa tuyết ở khu vực này thường kéo dài hơn 7 tháng với lượng tuyết rơi trung bình đạt tới 2m, phủ lên nơi đây sắc trắng thơ mộng, yên bình nhưng cũng đẹp đến nao lòng.

Bên cạnh bức tranh thiên nhiên như đưa khách du lịch vào giấc mơ tuyết trắng, làng Xuexiang còn nổi bật với nhiều điểm tham quan có giá trị lịch sử cao và những lễ hội gắn liền với truyền thống văn hóa địa phương. Đây cũng là những yếu tố góp phần biến ngôi lành thành điểm dừng chân không thể bỏ lỡ khi đến với vùng đất phía đông nam của tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.

Làng Tuyết Hương Trung Quốc thiên đường tuyết trắng tựa cổ tích 2

Làng Tuyết Hương Trung Quốc nằm ẩn mình giữa rừng núi Dương Minh kỳ vĩ, thuộc địa phận thành phố Mẫu Đơn Giang, tỉnh Hắc Long Giang. Ảnh: Sina

Mỗi mùa ghé thăm, làng tuyết Trung Quốc Xuexiang lại mang đến cảnh quan mỹ miều theo một cách riêng. Do đó bạn không cần quá lo lắng về việc đến đây vào thời điểm nào trong năm. Dưới đây là thông tin chung về thời tiết của ngôi làng trong các mùa để dễ dàng chuẩn bị hành lý.

- Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5: Thời điểm bắt đầu sự sống của thiên nhiên quanh làng Tuyết Hương. Cây cối bắt đầu nảy mầm, hoa anh đào nở rộ điểm tô cho cảnh sắc của ngôi làng. Hòa cùng với đó sức sống căng tràn từ núi, rừng xanh thẳm.

- Mùa hạ và thu (tháng 6 đến tháng 11): Đây là những mùa mà tại làng Tuyết Hương có thời tiết ấm áp và dễ chịu nhất, do đó thích hợp để tham gia các hoạt động du lịch thú vị tại đây như leo núi, trekking trong rừng hay tham quan các di tích lịch sử.

- Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Thiên đường tuyết trắng là cách mà người ta thường ví von làng Tuyết Hương Trung Quốc vào mùa đông. Khi mặt đất, cây cối phủ một màu trắng xóa của tuyết mang đến cảnh quan yên bình, thơ mộng. Vào thời điểm này, tuyết rơi nhiều có thể mang đến độ dày từ 30 đến 40cm tạo nên background vô cùng hoàn hảo để chụp ảnh.

Làng Tuyết Hương Trung Quốc thiên đường tuyết trắng tựa cổ tích 3

Thời điểm đẹp nhất đế du lịch làng Tuyết Hương là vào mùa đông, khi tuyết phủ khắp ngôi làng có khi dày đến 40cm tạo nên thiên đường tuyết trắng thơ mộng. Ảnh: Sina

Xueyun là phố đi bộ duy nhất của làng Tuyết Hương Trung Quốc, kéo dài hơn 900m từ bắc xuống nam. Vị trí của khu phố này ban đầu là một ga xe lửa nhỏ nối nhiều con đường đến với Cáp Nhĩ Tân, Yabuli, Mẫu Đơn Giang…

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, khi đến Xueyun, bạn có thể mua sắm ở các cửa hàng nằm dọc theo 2 bên đường với đa dạng các mặt hàng mang nét đặc trưng của văn hóa Đông Bắc. Ngoài ra đừng quên check-in cùng tượng đài bằng đá mang tính biểu tượng của làng tuyết Trung Quốc ở cực bắc của con phố.

Làng Tuyết Hương Trung Quốc thiên đường tuyết trắng tựa cổ tích 4

Phố Xueyun là nơi bạn có thể khám phá văn hóa, ẩm thực và hòa mình vào nhịp sống của người dân làng tuyết Trung Quốc Xuexiang với những gian hàng, quán ăn… hai bên đường. Ảnh: news.cgtn

Được xây dựng dọc theo các ngọn núi và thung lũng, xa lộ Yaxue cho phép khách du lịch chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên chìm trong màn tuyết trắng xóa. Bao phủ lên đó là sương mù mờ ảo, ở một số khoảng không còn có thể ngắm những đám mây bồng bềnh trôi. Khi tuyết rơi trên chiếc lá, cành cây ngưng tụ thành những tinh thể trong suốt, nhìn từ xa tựa như ai vừa điểm xuyến lên cảnh quan Xuexiang bằng những món đồ trang trí bằng bạc treo lơ lửng.

Làng Tuyết Hương Trung Quốc thiên đường tuyết trắng tựa cổ tích 5

Xa lộ Yaxue được xây dựng dọc theo các ngọn núi và thung lũng cho phép khách du lịch tận hưởng bức tranh thiên nhiên đẹp tựa lạc vào xứ sở thần tiên. Ảnh: dulichvietnamhano

Làng núi Bangchui nằm trong khu thắng cảnh làng Tuyết Hương Trung Quốc, được đặt tên theo ngọn núi cùng tên có nguồn nhâm sâm quý hiếm.

Theo MIA.vn tìm hiểu, khu vực này từng thu hút nhiều kẻ cướp độc ác muốn làm chủ sản vật nhân sâm, trở thành vua cai trị cả một vùng núi non. Do đó để chống lại sự quấy nhiễu của bọn cướp, người dân địa phương đã tập hợp những anh hùng và thanh niên dũng cảm đến trấn giữ núi Bangchui, dần dần tạo lập nên ngôi làng.

Tuy hiện tại ở đây chỉ còn địa điểm mô phỏng làng Bangchui, nhưng ngay khi bước vào, bạn sẽ có cảm giác như quay ngược thời gian với hình ảnh chiếc cầu treo, tháp canh, kho ngũ cốc, nhà kho, nhà ở…

Đặc biệt, ngôi làng đã được xây dựng đường ván ngắm cảnh cũng như cải tạo lại không gian để tổ chức hoạt động đi tìm kho báu, trải nghiệm du lịch đỏ và khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống dân gian.

Sau khi trải nghiệm con đường ván di chuyển tham quan từ khu vực cổng phía nam đến đỉnh núi Bangchui, bạn có thể leo lên đài quan sát trên núi để ngắm toàn cảnh làng Tuyết Hương Trung Quốc. Công trình này cao 8m, được xây dựng bằng gỗ với kết cấu 2 tầng vững chắc. Đứng từ đây, bức tranh núi non, rừng cây, làng và cả trời mây đều sẽ có thể nằm gọn trong tầm mắt mà không bị cản trở.

Làng Tuyết Hương Trung Quốc thiên đường tuyết trắng tựa cổ tích 6

Đứng ở trên tầng cao của đài quan sát, bạn có thể bắt trọn phong cảnh núi non, rừng cây và cả trời mây từ đỉnh núi Bangchui. Ảnh: news.cgtn

Phòng triển lãm văn hóa Xuexiang là một tòa nhà với diện tích 4.244 mét vuông, trưng bày hơn 3.100 hiện vật. Tất cả đều mang nét đặc trưng văn hóa, đặc điểm vùng miền và gắn chặt với quá trình phát triển lịch sử của làng tuyết Trung Quốc Xuexiang.

Về tổng thể, phòng triển lãm gồm 9 khu vực riêng biệt đi từ quá khứ đến hiện đại. Mỗi khu vực cho thấy một khía cạnh khác nhau của Xuexiang như văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, lịch sử văn minh, mô hình thu nhỏ cảnh sản xuất và đời sống… Từ đó giúp bạn cảm nhận chân thực lịch sử thăng trầm tạo nên cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục và nền văn hóa độc đáo của người dân làng tuyết Trung Quốc.

- Việc chuẩn bị đầy đủ đồ giữ ấm như áo phao, giày chống nước, khăn quàng cổ, bình giữ nhiệt… sẽ giúp cho trải nghiệm du lịch của bạn trở nên thoải mái hơn dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Làng Tuyết Hương Trung Quốc thiên đường tuyết trắng tựa cổ tích 7

Hãy chuẩn bị quần áo dày, các vật dụng khác có khả năng giữ ấm để có hành trình du lịch làng Tuyết Hương Trung Quốc thoải mái nhất. Ảnh: Phạm Thảo

- Nếu muốn dành nhiều thời gian ở đây, bạn có thể đặt trước phòng khách sạn trong khu vực làng Tuyết Hương Trung Quốc với mức giá tham khảo từ 1.000.000 - 3.000.000 VND/ đêm.

- Để hành trình khám phá làng tuyết Trung Quốc thêm trọn vẹn, bạn có thể kết hợp tham quan Cáp Nhĩ Tân được mệnh danh là thành phố băng với mùa đông lạnh đến -40 độ C.

Hành trình du lịch miền tuyết trắng sẽ không thể bỏ qua cơ hội tham quan ngôi làng Tuyết Hương Trung Quốc với vẻ đẹp mãn nhãn. Nếu không có nhiều thời gian nhưng vẫn muốn check-in tại điểm du lịch đặc sắc này, hãy sắp xếp thời gian đến đây vào mùa đông từ tháng 12 đến tháng 3 để mang về những trải nghiệm trọn vẹn nhất bạn nhé.