Tỉnh Hắc Long Giang nằm ở phía đông bắc Trung Quốc và có thủ phủ là Cáp Nhĩ Tân, giáp Nội Mông ở phía tây, tỉnh Cát Lâm ở phía nam. Hắc Long Giang lấy tên từ con sông lớn nhất của tỉnh: sông Hắc Long Giang (nghĩa đen là sông Rồng Đen). Do có đường biên giới chung với Nga dài đến 3.045 km, tỉnh Hắc Long Giang có ưu thế về thương mại biên giới và du lịch. Bạn nên đến Hắc Long Giang nếu muốn ngắm nhìn xứ sở thần tiên tuyết trắng ở Trung Quốc, nơi có Lễ hội băng đăng được tổ chức hàng năm cũng như các khu trượt tuyết, tòa nhà có kiến trúc kiểu Nga, suối nước nóng, hồ trên núi...

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 2

Tỉnh Hắc Long Giang nằm ở phía đông bắc Trung Quốc được biết đến như xứ sở băng tuyết

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 3

Các công trình kiến trúc đậm nét văn hóa Nga thường xuất hiện trong khu vực

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 4

Hắc Long Giang được biết đến với Lễ hội Băng đăng quốc tế thường niên ở Cáp Nhĩ Tân

Theo kinh nghiệm du lịch, thường khách tham quan sẽ đến khám phá Hắc Long Giang vào mùa thu khi núi rừng chuyển sắc màu. Tuy nhiên bởi tính chất là thành phố băng tuyết mà nếu có dịp bạn có thể thử đến đây vào mùa đông. Nhiệt độ vào đông tại Hắc Long Giang rất thấp, rét buốt và thường có mưa tuyết. Nhiệt độ trung bình thời điểm này rơi vào khoảng từ -15 đến -25 độ C, thậm chí có thể lên đến -30 độ C vào ban đêm.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 5

Nhiệt độ mùa đông tại Hắc Long Giang khoảng từ -15 đến -25 độ C

Phương tiện di chuyển từ Việt Nam đến Hắc Long Giang thuận tiện nhất là máy bay. Theo kinh nghiệm của MIA.vn bạn có thể mua vé máy bay đến sân bay quốc tế Tả Bạch (Harbin Taiping International Airport) nằm cách trung tâm khoảng 40km. Ngoài ra còn có một phương án khác là bay đến những thành phố lân cận như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thanh Đảo sau đó đi xe khách hoặc tàu đến Cáp Nhĩ Tân.

Xe bus là phương tiện di chuyển chính trong tỉnh Hắc Long Giang. Nếu bạn lựa chọn đi bằng xe bus thì phải kiểm tra kỹ thời gian giữa các tuyến. Những tuyến xe bus cá nhân như bus số 201, 84 có thời gian xuất bến khá xa, cần sắp xếp lộ trình hợp lý để tránh trễ thời gian. Ngoài ra khách tham quan cũng có thể đi tàu điện ngầm. Hiện tại có tuyến 1 đang hoạt động ở Cáp Nhĩ Tân còn các tuyến khác vẫn đang xây dựng. Lưu ý cho bạn đọc là tuyến 1 chủ yếu đi qua đại lộ.

Làng Bắc Cực nằm tại thị trấn Mạc Hà, thuộc vùng Đại Hưng Lĩnh là địa điểm lý thú để khám phá các hiện tượng thiên văn kỳ diệu. Vào lúc hạ chí, nơi đây sẽ thu hút đông đảo khách du lịch Trung Quốc ghé đến chiêm ngưỡng hiện tượng cực quang. Những khu rừng nguyên sinh tại Mạc Hà cũng tô điểm thêm cho vẻ đẹp hoang sơ nơi đây.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 6

Khu vực làng Bắc Cực lý tưởng để khám phá vào mùa đông

Khu thắng cảnh Đảo Mặt trời ở Cáp Nhĩ Tân là khu danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, rộng khoảng 3800m và có nhiều vườn hoa rực rỡ cùng các hồ nước xung quanh. Sự thay đổi khung cảnh theo mùa tại điểm tham quan này rất rõ ràng. Đến mùa xuân, trăm hoa đua nở, cỏ thơm sum sê, cành lá xanh tươi, chim muông hót véo von, nước chảy róc rách, tạo thành một khung cảnh tựa chốn thần tiên.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 7

Khu thắng cảnh Đảo Mặt trời rộng lớn ở Cáp Nhĩ Tân

Công viên địa chất Ngũ Đại Liên Trì sở hữu diện tích khoảng 1.060km2 với địa hình núi lửa trải dài, bao gồm 321.000 mẫu rừng, 57.300 mẫu đồng cỏ và 150.000 mẫu đất ngập nước. Từ năm 1719 đến năm 1721, núi lửa phun trào và dung nham chặn sông Bạch Hà, tạo thành năm hồ thông nhau, thế nên mới có tên là Ngũ Đại Liên Trì như ngày nay. Khu thắng cảnh bao gồm các khu vực: hồ Liên Hoa, hồ Yến Sơn, hồ Bạch Long, hồ Hạc Minh, hồ Như Ý với 618 loài thực vật và 397 loài động vật hoang dã.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 8

Công viên địa chất Ngũ Đại Liên Trì được tạo ra sau trận núi lửa phun trào

Dãy núi Đại Hưng An hay Đại Hưng An Lĩnh nằm trong khu tự trị nội Mông Cổ, kéo dài khoảng 1.200 km từ phía bắc xuống phía nam. Dãy núi này có diện tích rừng lớn, đóng vai trò như một khu vực sinh thái , được mệnh danh là “Cực Bắc của Trung Quốc”.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 9

Dãy núi Đại Hưng An được biết đến như một khu bảo tồn sinh thái của Trung Quốc

Hồ Kính Bạc là hồ nước nằm trên thượng nguồn sông Mẫu Đơn, thuộc dãy núi Hoàn Đạt, tỉnh Ninh An, Hắc Long Giang. Hồ được hình thành từ cách đây khoảng 10.000 năm trước khi núi lửa phun trào chặn dòng chảy sông Mẫu Đơn. Đến mùa đông, mặt hồ Kính Bạc thường đóng băng trắng xóa đến tận tháng 4 năm sau. Khách tham quan có thể thử trượt phao tuyết, một hoạt động lý thú chỉ có tại đây, hoặc đi câu cá trên sông băng.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 10

Hồ Kính Bạc vào những tháng hè cũng mang đến một khung cảnh thật nên thơ

Đi du lịch Hắc Long Giang Trung Quốc bạn nhất định phải ghé đến Cáp Nhĩ Tân thăm công viên Triệu Lân (Zhaolin Park) nơi có những công trình băng hoành tráng. Tại đây có khuôn viên lễ hội băng đăng ấn tượng với những công trình điêu khắc từ băng vô cùng tỉ mỉ. Diện tích của khu vườn băng tuyết khoảng 6.000km2, sử dụng 10.000m3 băng và là khu triển lãm băng trong nhà lớn nhất với số lượng tác phẩm khủng nhất trên thế giới. Nhiệt độ ở khu triển lãm luôn được giữ trong mức -10 đến 7 độ C.

Mùa đông Cáp Nhĩ Tân rất rét buốt, băng tuyết phủ trắng khắp nơi. Đây cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội Băng đăng quốc tế Cáp Nhĩ Tân, bắt đầu từ ngày 5/1 và kéo dài đến 50 ngày.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 11

Khu triển lãm các tác phẩm được điêu khắc từ băng tại công viên Triệu Lân

Hắc Long Giang có nền ẩm thực khá phong phú. Người dân địa phương thường ăn ngũ cốc trộn với gạo và lúa mì. Các thực phẩm chủ yếu bao gồm bánh đậu nếp, bánh bao, cháo đậu...; rau thì có bắp cải, khoai tây, cà chua, củ đậu... Hương vị đặc trưng được biết đến tại Hắc Long Giang chính là đậm và mặn mà. Vị ngọt trong các món ăn địa phương thường là vị ngọt thuần túy trong nguyên liệu như ngoai tây nghiền, táo mật, rau cải vàng giòn... Ngoài ra tỉnh còn được biết đến với độ giòn trong các món. Bất kể nguyên liệu là gì thì món ngon cũng có độ giòn nhất định như cà tím nướng, già giòn, thịt viên bốn món...

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 12

Vịt hầm trong nồi sắt đặc sản Hắc Long Giang

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 13

Món hầm đặc trưng mà hầu như mọi người ở vùng Đông Bắc đều thích ăn

Quần áo: Trong vali hành lý bạn nên chuẩn bị các loại quần áo ấm như áo dạ, quần len, giày đi tuyết... với khả năng chống lạnh tốt.

Sản phẩm dưỡng da: Các sản phẩm dưỡng da vô cùng cần thiết trong điều kiện thời tiết lạnh và hanh khô, đặc biệt cần son dưỡng môi và kem dưỡng da tay.

Thiết bị điện tử: Lưu ý khi sử dụng máy ảnh, điện thoại... ngoài trời thật cẩn thận do Hắc Long Giang có nhiệt độ đôi khi âm hàng chục độ, nếu không được giữ ấm kỹ lưỡng sẽ không thể bật được.

Thuốc: Chuẩn bị thuốc cảm bởi luôn có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa trong nhà và ngoài trời tại Hắc Long Giang.

Chinh phục Hắc Long Giang thiên đường tuyết trắng Trung Quốc 14

Cần chuẩn bị quần áo ấm thật kỹ lưỡng trước khi đi du lịch Hắc Long Giang Trung Quốc

Hy vọng những kinh nghiệm mà MIA.vn đã chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với chuyến đi đến thăm Hắc Long Giang của bạn đọc. Ngoài ra còn một lưu ý nữa là thời gian ban ngày vào mùa đông tại đây là từ 7h30 – 16h30, trung tâm thương mại sẽ đóng vào lúc 20h30 và xe bus tạm dừng vào khoảng 19h.