Lâu đài Osaka (Osaka Castle) do lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi xây dựng vào năm 1583 để làm nơi cư ngụ. Vị lãnh chúa này chính là người đã thống nhất Nhật Bản vào thời bấy giờ. Lâu đài tốn 16 năm để hoàn thiện và đây cũng chính là lâu đài lớn nhất khi ấy, được dựng trên nền của đền Ishiyama Honganji đã bị phá hủy. 

Tính đến nay Công viên lâu đài Osaka đã chứng kiến biết bao thăng trầm trong lịch sử của nước Nhật. Một phần lớn tòa thành đã bị thiêu rụi khi gia tộc Toyotomi diệt vong, tòa tháp canh chính và các tháp Yagura còn lại hiện tại đã được phục dựng từ thời Edo. Lâu đài Osaka được xem là một trong Tam đại danh thành của Nhật Bản, bên cạnh lâu đài Nagoya và lâu đài Kumamoto. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 2

Lâu đài Osaka được lãnh chúa Toyotomi Hideyoshi cho xây dựng vào thế kỷ 16

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 3

Dù đã bị phá hủy nhiều lần nhưng đến nay lâu đài đã được tu bổ xây dựng lại khá nguyên vẹn

Công viên bao quanh lâu đài Osaka khá rộng nên khách du lịch Nhật Bản cần lưu ý khi tìm đường đến đây. Từ nhà ga Osaka luôn tất bật chúng ta sẽ di chuyển đến ga Osakajokoen, nhà ga cuối của tuyến Osaka Loop Line nằm gần lâu đài. Thời gian di chuyển dự kiến sẽ tốn khoảng 10 phút. 

Ngoài ra còn có một phương án di chuyển khác nữa là đi đến ga Tanimachi Yonchome, nhà ga của 2 tuyến tàu điện ngầm Tanimachi – Chuo. Đây là ga nằm khá gần khu vực cổng chính của lâu đài Osaka. Phương án cuối cùng là di chuyển về ga Tanimachi Yonchome, vị trí nằm gần tòa tháp và bảo tàng Lịch sử Osaka. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 4

Công viên bao quanh lâu đài Osaka khá rộng nên bạn có thể lựa chọn di chuyển đến những ga khác nhau

Giá vé tham quan lâu đài Osaka được cập nhật như sau: 

- Người lớn: 600 yên.

- Học sinh trung học trở xuống: Miễn phí. 

Bạn có thể lựa chọn mua vé trọn gói 900 yên bao gồm tham quan lâu đài Osaka và bảo tàng Lịch sử Osaka vô cùng tiện lợi. Ngoài ra còn một loại vé nữa là vé trọn gói 2.000 yên, bao gồm tham quan tháp canh lâu đài Osaka và đi tàu trên mặt nước để ngắm cảnh. 

Thời gian mở cửa hoạt động: 

- Thông thường: 9h00 – 17h00 (đón lượt khách cuối vào 16h30). 

Tuy nhiên thời gian tham quan cũng sẽ có sự thay đổi vào những dịp đặc biệt như mùa hoa anh đào, tuần lễ vàng (Golden Week) hay nghỉ hè.

+ Mùa hoa anh đào (vào khoảng tháng 3 hằng năm): 9h00 – 19h00 (đón lượt khách cuối vào 18h30).

+ Tuần lễ vàng (28/4 - 6/5): 9h00 – 18h00 (đón lượt khách cuối vào 17h30).

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 5

Lâu đài Osaka đóng cửa trễ hơn vào mùa hoa anh đào

Lâu đài Osaka, hay thành Osaka được xây dựng từ hơn 500 năm trước, với tên gọi gốc là Ozaka-jo. Lịch sử Nhật Bản vào thế kỷ 16 gắn liền với 2 nhân vật là Oda Nobunaga và Toyotomi Hideyoshi. Nobunaga là lãnh chúa với tham vọng thống nhất Nhật Bản với sự phò tá của Toyotomi Hideyoshi. 

Không may Nobunaga chết sau một cuộc đảo chính, Hideyoshi chính là người thay ông thống nhất các thị tộc, thống nhất toàn cõi và xây dựng thành Osaka để kỷ niệm. Thành cũng là nơi sinh sống của Hideyoshi, được các con hào bao quanh và bảo vệ người sống bên trong. Có thể nói lâu đài chính là biểu tượng cho sự hùng mạnh thịnh trị, với 5 tầng bên ngoài và 8 tầng bên trong, hai bên trang trí bằng vàng và phòng trà của Hideyoshi cũng được dát vàng toàn bộ. 

Năm 1615, sau khi Hideyoshi chết lâu đài đã bị Tướng quân Tokugawa Ieyasu đốt cháy thành tro. Năm 1620, lâu đài được xây dựng lại nhưng sau đó bị sét đánh 2 lần, bị thiêu rụi 1 lần vào năm 1660 và 1665. Những cuộc bạo loạn thời Minh Trị và các trận đánh bom trong Thế chiến thứ 2 cũng gây tổn hại nặng nề lâu đài Osaka. Đến năm 1990, chính phủ Nhật Bản chính thức tài trợ khôi phục lại vẻ ngoài cho lâu đài và bổ sung thêm thang máy. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 6

Lâu đài trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử từ thời Toyotomi Hideyoshi. Ảnh: itravelforthestars.com

Số lượng khách tham quan lên đến 2,5 triệu người mỗi năm cũng đã chứng minh được sức hút của lâu đài Osaka. Trong thành lũy và bên ngoài lâu đài vẫn còn lưu giữ được nhiều tài sản văn hóa quan trọng như cổng Sakuramon, cổng Otemon, 5 tháp canh bao gồm Tháp pháo Tamon, 2 nhà kho và mái nhà trên giếng Kinmeisui. Một số kiến trúc được mở cửa giới hạn thời gian cho khách tham quan. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 7

Trong thành lũy và bên ngoài lâu đài vẫn còn lưu giữ được nhiều tài sản văn hóa lịch sử

Nét đặc sắc của lâu đài Osaka chính là những bức tường đá và hào nước. Thành được xây lại vào thời Showa nhưng tường đá và hào nước lại được giữ nguyên từ thời Tokugawa. Điểm đặc biệt đầu tiên mà MIA.vn lưu ý tới bạn đọc khi đến cổng Otemon chính là bức tường đá gần đó. Từ Osakajo Otemae Shibafu Hiroba bạn có thể thấy được những viên đá được xếp lên bức tường bên trái và bên phải con hào bên ngoài khá khác nhau. 

Dường như bên trái hướng về cổng được xếp chồng lên nhau ngẫu nhiên hơn, trong khi bên phải thì trật tự hơn. Cả hai đều là bức tường đá từ thời Tokugawa nhưng bên trái là của tòa nhà xây dựng ban đầu, còn bên phải thì được xây 7-8 năm sau đó. Lý giải cho hiện tượng này, thời gian xây thành Osaka kéo dài đến 10 năm và công nghệ cũng đã có sự tiến triển lớn, tạo nên sự khác biệt trong cách xếp đá. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 8

Cổng Otemon trong khuôn viên lâu đài. Ảnh: Rekishi no Tabi/Flickr

Cổng Sakuramon được xây vào năm 1626 trong thời kỳ đầu Edo nhưng sau đó bị cháy rụi năm 1868 và khôi phục lại vào năm 1887. Tên cánh cổng bắt nguồn từ “sakura” tức hàng cây hoa anh đào được trồng gần cổng khi Toyotomi xây lâu đài Osaka. Những tảng đá khổng lồ hai bên cổng Sakuramon là Ryukoishi, tức đá rồng và đá hổ, gắn liền với sự tích hình ảnh rồng và hổ sẽ xuất hiện trên đá sau khi trời mưa. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 9

Tảng đá khổng lồ hai bên cổng Sakuramon là Ryukoishi

Công viên Thành Osaka có diện tích lên đến 2km2 và là nơi lý tưởng để thư giãn, đi dạo hay tham gia các hoạt động cùng người dân địa phương. Trong công viên có rất nhiều cây hoa anh đào, mận và mơ. Mỗi khi đến mùa hoa bạn sẽ thấy đông đảo khách tham quan tụ về đây chiêm ngưỡng và dã ngoại dưới những tán cây. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 10

Đông đảo khách tham quan đến ngắm hoa (hanami) ở công viên Thành Osaka

Tháp lâu đài Osaka được xem là biểu tượng của cả thành phố Osaka nói riêng và Nhật Bản nói chung. Tòa tháp trắng lộng lẫy trên bức tường cao là chứng nhân cho biết bao sự kiện trong lịch sử. Trên tầng thượng tháp có tác phẩm điêu khắc Shachihoko bằng vàng (sinh vật có đầu hổ và mình cá trong văn hóa dân gian Nhật Bản), và trên bức tường đen là một con hổ vẽ bằng vàng.

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 11

Tác phẩm điêu khắc Shachihoko bằng vàng ở tháp lâu đài Osaka

Bên trong lâu đài 8 tầng có một viện bảo tàng chức năng với thang máy để dễ dàng di chuyển. Trên tầng 2 bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều hiện vật lịch sử khác nhau như con hổ vàng, bản sao của vật trang trí trên mái nhà bằng vàng Shachihoko. 

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 12

Bảo tàng Lâu đài Osaka trưng bày nhiều hiện vật lịch sử khác nhau

Đài quan sát nằm trên tầng 8 là địa điểm ngắm nhìn toàn cảnh thành phố tuyệt đẹp. Thường khách tham quan sẽ đi thang máy đến đài quan sát trước sau đó đi thang bộ xuống các tầng thấp hơn của pháo đài. 

Vườn Nishinomaru có trồng 600 cây hoa anh đào cùng một quán trà, nhà khách Osaka cũ và khung cảnh nhìn ra tháp lâu đài tuyệt đẹp. Theo kinh nghiệm du lịch, khu vườn này sẽ yêu cầu phí vào cửa nên bạn cần lưu ý.

Lâu đài Osaka chứng nhân qua bao thăng trầm trong lịch sử Nhật Bản 13

Khung cảnh nên thơ được bày trí vô cùng nghệ thuật trong vườn Nishinomaru

Bạn đã sẵn sàng chuẩn bị vali đến tham quan lâu đài Osaka sau bài viết này? Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây sẽ giúp mọi người có thể ghé tham quan, chiêm ngưỡng và học hỏi văn hóa tốt hơn ở xứ Phù tang.