Lễ hội Holi là một trong những lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất của người Ấn Độ. Sự kiện này thường được tổ chức vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân, thường vào tháng 2 hoặc tháng 3 dương lịch. Lễ hội Holi là sự biểu hiện của niềm vui, tình yêu và sự hòa hợp giữa mọi người, bất kể tôn giáo, dân tộc hay xã hội

Lễ hội Holi có nguồn gốc từ những câu chuyện thần thoại của Ấn Độ. Một trong số đó là câu chuyện về Holika, chị gái của vua ác độc Hiranyakashipu. Vua Hiranyakashipu muốn con trai mình là Prahlad thờ phụng mình thay vì thần Vishnu. Tuy nhiên, Prahlad là một tín đồ trung thành của thần Vishnu và từ chối sùng bái cha mình. Vua Hiranyakashipu đã ra lệnh cho Holika - người có khả năng chống lại lửa bế Prahlad vào lò lửa. Nhờ có sự bảo vệ của thần Vishnu, Prahlad đã sống sót. Câu chuyện này minh họa cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 2

Lễ hội Holi là một trong những lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất của người Ấn Độ

Lễ hội Holi không chỉ là một ngày để ném bột màu lên nhau mà còn là một dịp để tôn vinh sự sống, sự phục sinh và những thay đổi tích cực của thiên nhiên. Lễ hội Holi cũng là một cách để thể hiện tình yêu, sự tha thứ và sự đoàn kết giữa mọi người. Đây là dịp để mọi người gửi lời nhắc nhở đến nhau rằng cuộc sống là một món quà quý giá và chúng ta nên biết trân trọng từng phút giây còn được hít thở. MIA.vn tin chắc rằng bạn sẽ có được chuyến đi ý nghĩa sau khi tham gia lễ hội Holi.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 3

Đây là dịp để tôn vinh sự sống, sự phục sinh và những thay đổi tích cực của thiên nhiên

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, lễ hội ném bột màu Holi thường kéo dài hai ngày bắt đầu vào ngày rằm tháng Phalguna theo lịch Hindu, tương đương với tháng 2 hoặc tháng 3 dương lịch. Ngày đầu tiên của lễ hội được gọi là Holika Dahan hay được biết với tên gọi Choti Holi. Đây là ngày thiêu đốt Holika để kỷ niệm sự chiến thắng của Prahlad. Ngày thứ hai của lễ hội được gọi là Rangwali Holi hay Dhulandi. Trong ngày này, mọi người sẽ ném bột màu lên nhau để ăn mừng sự sống mới và sự thay đổi khi mùa xuân tới.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 4

Lễ hội ném bột màu Holi thường kéo dài hai ngày vào tháng 2 hoặc tháng 3 dương lịch

Trước ngày lễ hội, mọi người sẽ cùng nhau thu thập những vật liệu dễ cháy như củi, rơm, lá khô... để xây dựng một giàn thiêu hình tròn cao khoảng 10m. Giàn thiêu này được đặt tại một nơi rộng rãi và thoáng mát, thường là một quảng trường hay một sân vận động. Có thể nói, giàn thiêu này tượng trưng cho Holika - người đã bị thiêu trong lửa vì sự vô cảm, độc ác của mình.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 5

Trước ngày lễ hội, mọi người sẽ cùng nhau làm giàn thiêu Holika

Vào buổi tối của ngày đầu tiên, mọi người sẽ tụ tập xung quanh giàn thiêu và cùng nhau thắp lửa. Khi lửa bùng lên, mọi người sẽ nhảy múa, hát hò và cầu nguyện xung quanh giàn thiêu. Một số người còn mang theo những bùa hộ mệnh hay những vật phẩm may mắn để đem vào lửa nhằm mong muốn được bảo vệ và phù hộ trong năm mới. Hoạt động này được gọi là Holika Dahan - một nghi lễ tôn giáo quan trọng của lễ hội Holi.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 6

Nhảy múa xung quanh Holika Dahan thường diễn ra vào buổi tối đầu tiên của lễ hội

Vào ngày thứ hai, mọi người sẽ mặc những bộ quần áo trắng tinh và ra đường để tham gia vào cuộc diễu hành sôi động và náo nhiệt. Nếu đã xách vali đến đây khám phá vào thời gian này, bạn đừng quên mang theo những túi bột màu, chai nước hay bình xịt màu để hòa chung vào bầu không khí đầy náo nhiệt của lễ hội Holi. Bột được làm từ những chất liệu tự nhiên như hoa, lá, củ... tượng trưng cho những màu sắc của mùa xuân. Mọi người sẽ ném bột màu lên nhau một cách vui vẻ và thân thiện, không phân biệt già trẻ, nam nữ, giàu nghèo hay tôn giáo.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 7

Ném bột màu trên đường phố là hoạt động không thể thiếu xuyên suốt lễ hội Holi

Ngoài những hoạt động chính nói trên, lễ hội Holi còn có nhiều hoạt động khác thú vị và đặc sắc. Một số hoạt động đó là:

- Chơi trò chơi Matki Phod: Đây là một trò chơi truyền thống của Ấn Độ, trong đó một cái bình đất chứa sữa chua hay nước hoa quả được treo cao trên một sợi dây. Một nhóm người sẽ đứng dưới và cố gắng leo lên để lấy bình đất trong khi nhóm khác sẽ cố gắng ngăn chặn bằng cách ném nước hay bột màu. Người nào lấy được bình đất sẽ được coi là người chiến thắng và được thưởng những món quà hay tiền bạc.

- Tham gia Dahi Handi: Tương tự như Matki Phod, trò chơi này thường được tổ chức vào ngày thứ hai của lễ hội. Thay vì treo bình đất trên một sợi dây, người ta sẽ treo nó trên một cái gậy cao khoảng 9m. Một nhóm người sẽ cố gắng xếp chồng lên nhau để đạt được bình đất trong khi bị những người khác ném nước hay bột màu nhằm ngăn cản.

- Lathmar Holi: Trò chơi độc đáo và hài hước này chỉ được chơi ở một số vùng như Barsana hay Nandgaon. Trong trò chơi này, những người đàn ông sẽ cố gắng ném bột màu lên những người phụ nữ trong khi họ sẽ cố gắng đánh bằng những cây gậy. Người đàn ông nào bị đánh sẽ phải mặc quần áo nữ và nhảy múa trước mọi người.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 8

Nhiều hoạt động thú vị khác diễn ra tại lễ hội mà bạn có thể tham gia

Lễ hội Holi cũng là một dịp để thưởng thức những món ăn ngon và đặc trưng của Ấn Độ. Một số món ăn phổ biến trong ngày lễ là:

- Gujiya: Đây là một loại bánh nhân ngọt được làm từ bột mì, đường, sữa khô, dừa, khổ qua, hạt dẻ... Bánh được nhồi nhân và chiên giòn rồi rưới thêm mật ong hay đường phèn. Bánh có hình dạng giống như vầng trăng khuyết và có vị ngọt thanh.

- Thandai: Món nước uống mát lạnh được làm từ sữa, đường, hạt tiêu, hạt hồ đào, hạt hạnh nhân, hoa hồng... Thức uống này có màu trắng sữa và vị thơm ngon. Một số người còn cho thêm bhang - một loại chất kích thích từ cây gai dầu để tăng cường sự phấn khích và vui vẻ.

- Pakora: Bánh chiên giòn được làm từ bột nếp cùng nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Bánh được chiên trong dầu nóng và ăn kèm với sốt chutney hay sốt cà chua. Khi thưởng thức, bạn sẽ thấy bánh có vị mặn và cay rất hợp với thời tiết se lạnh.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 9

Đừng quên thưởng thức vô vàn món ăn hấp dẫn khi tham gia sự kiện đầy thú vị này

- Lễ hội Holi là một sự kiện vui nhộn và đáng nhớ nhưng cũng cần có một số lưu ý để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bản thân. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên biết khi du lịch Ấn Độ và tham gia lễ hội Holi:

- Bạn nên mặc những bộ quần áo cũ và thoải mái vì sau lễ hội, chúng sẽ bị bẩn và hư hỏng bởi bột màu và nước. Bạn cũng nên chọn quần áo trắng tinh để có thể thấy rõ những màu sắc tươi sáng trên người. Hãy mang theo một bộ quần áo khô để thay đổi khi cần thiết.

- Hãy bôi dầu hoặc kem chống nắng lên da và tóc để bảo vệ chúng khỏi bột màu và ánh nắng mặt trời. Bột màu có thể gây kích ứng da, tóc và mắt nên hãy tránh tiếp xúc trực tiếp những vùng này.

- Sử dụng bột màu tự nhiên và thân thiện với môi trường được làm từ hoa, lá, củ... Bột màu hóa học có thể gây hại cho sức khỏe và môi trường.

Hòa mình vào lễ hội Holi rực rỡ sắc màu chỉ có tại Ấn Độ 10

Bỏ túi thêm một số lưu ý khi tham gia lễ hội Holi

Lễ hội Holi là một hoạt động đầy sắc màu và ý nghĩa của người Ấn Độ. Sự kiện này không chỉ là một ngày để vui chơi và ném bột màu lên nhau mà còn là một dịp để tôn vinh sự sống, vẻ đẹp của thiên nhiên. Lễ hội Holi cũng là một cách để thể hiện tình yêu, sự tha thứ và đoàn kết giữa mọi người. Vì thế nếu có dịp ghé qua Ấn Độ, bạn đừng quên tham gia lễ hội đa sắc màu đầy thú vị này một lần nhé.