Cây hoa gạo thuộc họ Bombacaceae, hay mộc miên hoặc hồng miên, còn được người Tây Nguyên gọi với cái tên khác là cây Pơ-lang. Nó vốn có nguồn gốc từ Ấn Độ nhưng đã được du nhập và trồng tại nhiều nước như Indonesia, Trung Quốc, Đài Loan… Đến Việt Nam, hoa gạo xuất hiện tại nhiều làng quê và gắn với hình ảnh của những cánh đồng lúa cùng những thôn xóm mộc mạc. Cũng bởi lý do ấy mà hoa gạo vẫn thường được nhắc đến như một biểu tượng của làng quê nước ra.

Hẳn bạn cũng từng nghe tới truyền thuyết về hoa gạo là hóa thân của người con gái đang chờ người yêu từ Thiên Đình trở về. Sau khi chàng hỏi Ngọc Hoàng về vấn đề mưa nắng thất thường ở hạ giới thì đã được giữ lại làm thần mưa, còn người yêu chàng thì được biến thành loài hoa đỏ thắm mang tên hoa gạo.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 2

Cây hoa gạo hay mộc miên hoặc hồng miên vốn có nguồn gốc từ Ấn Độ

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 3

Đến Việt Nam, hoa gạo xuất hiện tại nhiều làng quê

Cây hoa gạo là một loài cây gỗ trung bình, cao từ 15-20 m, cành ngang, có gai trên toàn thân và cành, lá rụng vào mùa khô và được trồng phổ biến tại công viên, đền chùa cũng một số địa điểm du lịch văn hóa tâm linh. Những người yếu bóng vía mà đi qua đúng lúc hoa gạo lìa cành rơi trên mái ngói, mái tôn hay đám lá khô vệ đường sẽ thấy vô cùng thót tim.

Ngoài ra hoa gạo còn có tác dụng lớn trong đông y, có thể được dùng để ướp trà còn rễ, lá thì làm thuốc chữa bệnh. Hơn nữa loài hoa này còn có ý nghĩa gắn bó với làng quê Việt Nam, khi nghe đến tên nó chúng ta sẽ nghĩ ngay về một làng quê yên bình với đồng ruộng, con đường, triền đê hay những con đường làng đầy nắng còn vương mùi lúa mới. Hoa gạo thường gắn với núi rừng Tây Nguyên và mang hình ảnh của người con gái khỏe khoắn, sắt son một lòng. Những đóa hoa bung nở như những người con gái đang bước vào độ tuổi đôi mươi.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 4

Những hàng cây hoa gạo tháng 3 nở rực rỡ mang đến một làn gió mới sau những tháng đầu năm lạnh lẽo

Hoa gạo là loài hoa có thân cây gỗ, tán lá rộng và thường mọc vào mùa xuân. Mùa hoa gạo tháng 3 âm lịch sẽ mang đến khung cảnh đỏ rực cả vùng trời, khi hoa bung nở và rụng xuống đỏ gốc cây. Dù chỉ nở rộ ngắn ngủi khoảng 2 tuần trong tháng 3 âm lịch nhưng hình ảnh này cũng mang đến một ấn tượng sâu sắc.

Bên cạnh hoa gạo đỏ thì chúng ta cũng có những cây hoa gạo trắng, với số lượng ít ỏi hơn nên ít được biết đến hơn. Mùa đông là thời điểm mà hoa gạo trút lá, chỉ còn cây trơ trọi vượt qua mái nhà và gồng mình trong giá rét. Đây cũng chính là thời gian mà cây tích tụ để chờ cho mùa ra hoa. Hoa gạo có tuổi đời lâu và gắn liền với cuộc đời của nhiều thế hệ người Việt, thậm chí có những cây sống đến 700 năm vẫn còn nở hoa và xanh tươi.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 5

Hoa gạo cũng gắn liền với hình ảnh ở làng quê và đã trở thành một biểu tượng trong tiềm thức của nhiều người dân Việt Nam

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 6

Mùa hoa gạo cũng là thời điểm lý tưởng để mọi người đi chụp hình sống ảo

Dạo bước quanh hồ bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh cây hoa gạo sừng sững nằm ở phía đông Hồ Gươm. Cây hoa gạo trăm năm tuổi nằm bên cạnh hồ Gươm được xem là một trong những cây cổ thụ di sản của Hồ Gươm bên cạnh những cây khác như bằng lăng hay lộc vừng. Bạn có thể đi du lịch Hà Nội vào mùa hoa gạo tháng 3 để ngắm nhìn vẻ đẹp vượt thời gian tại đây.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 7

Dạo bước quanh Hồ Gươm bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh cây hoa gạo sừng sững nằm ở phía đông

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam nằm ngay trong khuôn viên của Bảo tàng lịch sử Quốc gia và có cây hoa gạo to đẹp, nổi tiếng ngay giữa lòng thủ đô. Cây hoa gạo ở đây cao và có tán lá rộng nổi bật so với những cây xung quanh. Đến mùa xuân bạn sẽ thấy được hình ảnh mùa hoa nở đỏ rực cả cung đường tạo nên một cảm giác vô cùng lãng mạn, đó cũng là lý do nhiều bạn trẻ thường ghé thăm và chụp ảnh.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 8

Bảo tàng Lịch sử Việt Nam có cây hoa gạo to đẹp, nổi tiếng. Ảnh: Nam Nguyễn/Vietnam+

Theo kinh nghiệm du lịch, để ngắm mùa hoa gạo tháng 3 đẹp nhất tại Hà Nội bạn có thể ghé thăm ngã 3 Giải Phóng – Phương Mai. Cứ mỗi khi đến mùa, từng chùm hoa nơi đây lại nở rộ thấp thoáng bên những hàng cây bên đường, hoặc rơi bên đường ray tàu lửa. Tất cả đã tạo nên một điểm nhấn thú vị giữa dòng người qua lại tấp nập tại thủ đô.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 9

Bạn có thể ngắm nhìn hoa gạo tại các con phố Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão, ngã ba Giải Phóng - Phương Mai... tại Hà Nội

Nếu bạn không có thời gian đi quá xa thì theo kinh nghiệm du lịch chúng ta cũng có thể tìm được một số địa điểm chụp ảnh hoa gạo tháng 3 ở khu vực ngoại thành Hà Nội.

Chùa Thầy: Ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng tại Hà Nội này nằm ngay dưới chân dãy núi đá vôi có hình vòng cung. Chùa Thầy mang cảnh sắc thiên nhiên vô cùng tươi đẹp và cũng là địa điểm lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và tâm linh đặc sắc, có truyền thuyết về thiền sư Từ Đạo Hạnh. Đến mùa hoa gạo tháng 3 những cây lớn trong chùa sẽ bắt đầu đơm bông rực rỡ, in bóng xuống mặt nước xanh trong. Khung cảnh chùa cũng dường như thêm phần hữu tình dưới sắc hoa đỏ thắm.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 10

Cây hoa gạo ở chùa Thầy đơm bông rực rỡ, in bóng xuống mặt nước vào tháng 3

Chùa Hương: Ngôi chùa nằm ngay xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức là điểm đến tâm linh nổi tiếng với nhiều khách du lịch Hà Nội, nơi nhiều người chọn đến chiêm bái. MIA.vn gợi ý bạn có thể ghé thăm nơi đây vào mùa hoa gạo tháng 3 để được ngắm nhìn cả bầu trời hoa gạo ấn tượng trước mắt. Trên chặng đường trôi theo dòng suối Yến chúng ta sẽ thấy được rõ vẻ đẹp này cùng khung cảnh hai bên bờ. Những cây hoa gạo ấy tựa như người thiếu nữ duyên dáng nép mình bên thiên nhiên trùng điệp, có suối thác và núi non làm phông nền ngợi ca.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 11

Hoa gạo bên suối Yến chùa Hương nở rực rỡ

Chùa Trầm: Chùa ở xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Bạn có thể ghé thăm nơi đây khi đi xuôi theo hướng Hà Đông, tới Quốc lộ số 6 (qua bến xe Yên Nghĩa) đến đầu địa phận trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) là thấy lối rẽ vào chùa ở phía bên phải. Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể đứng từ trên núi để chụp cảnh hoa gạo rất đẹp bên dưới.

Thôn Đoan Nữ: Những hàng hoa gạo tại khu vực thuộc xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức này là một trong những địa điểm chụp hình mùa hoa gạo tháng 3 đẹp nhất ở Hà Nội. Hàng cây trải dài bên dòng sông êm đềm, có tán hoa in bóng xuống mặt nước tạo nên một khung cảnh thanh bình khó cưỡng.

Mùa hoa gạo tháng 3 rực rỡ sưởi ấm sau những tháng đầu năm lạnh lẽo 12

Đến thôn Đoan Nữ ngắm màu hoa gạo dọc theo hai bên đường

Đê sông Hồng: Nếu bạn di chuyển trên đoạn đê từ Bát Tràng đến Văn Giang của Hưng Yên thì có thể thấy được rất nhiều cây hoa gạo đang nở rực đỏ. Khung cảnh lãng mạn bên triền đê ấy chính là một địa điểm chụp ảnh hoa gạo tháng 3 được đông đảo khách tham quan yêu thích. MIA.vn mách nhỏ bạn đọc có thể vừa đi chơi Bát Tràng vừa đến đây để sống ảo với phông nền rực rỡ của loài hoa này đấy.

Dù chẳng kiêu sa hay lộng lẫy nhưng mùa hoa gạo tháng 3 cũng có một nét quyến rũ rất riêng và ý nghĩa đặc biệt với nhiều thế hệ người Việt Nam. Sắc đỏ ấy đã đi vào thi ca và trở nên gần gũi với mọi người mỗi độ mùa hoa về. Hy vọng những thông tin đã được MIA.vn cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến đi thật ý nghĩa trong tương lai.