Thông thường, mốc được xem là sinh vật gây ra sự phân hủy các vật chất tự nhiên, làm hỏng thực phẩm và gây hư hại tài sản. Tuy nhiên, ở Mexico người dân lại trồng ngô với hy vọng chúng bị nhiễm loại nấm mốc Huitlacoche vì đây là một đặc sản. Tên gọi "Huitlacoche" (phát âm: weet-la-koh-cheh) có nghĩa là bệnh than ngô, một loại bệnh do nấm Ustilago maydis gây ra, phổ biến ở các vùng trồng ngô trên thế giới. Loại nấm này phát triển trên bắp ngô sau những cơn mưa, tạo thành các cục bướu màu trắng, xám, hồng và đen, còn được gọi là mốc ngô Huitlacoche.

Thoạt nhìn, loại nấm cục trên ngô này không mấy hấp dẫn, chúng thường to hơn nhiều so với hạt ngô với lõi đen và vỏ ngoài màu trắng xám hơi mịn.

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 2

Huitlacoche là một loại bệnh do nấm Ustilago maydis gây ra. Ảnh: TCI

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 3

Loại nấm cục Mexico này thoạt nhìn này không mấy hấp dẫn, thường to hơn nhiều so với hạt ngô với lõi đen và vỏ ngoài màu trắng xám hơi mịn. Ảnh: Reddit

Thông thường, nấm mốc gây bệnh sẽ ảnh hưởng đến mùa màng và thực phẩm bị nhiễm mốc thường bị vứt bỏ do khả năng mang mầm bệnh. Tuy nhiên, loại nấm cục Mexico này lại không hề độc hại mà còn rất ngon. Người Mexico đã phát hiện ra điều này và thay vì vứt bỏ, họ đã tạo ra một món ăn độc đáo từ chính những miếng mốc ngô, tạo nên món ăn trứ danh - Huitlacoche Mexico.

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 4

Huitlacoche từ lâu đã là món ăn trứ danh của Mexico. Ảnh: Fundación Tortilla

Huitlacoche đã là một loại thực phẩm quan trọng đối với người dân bản địa ở miền Tây Nam Mexico trong nhiều thế kỷ, được sử dụng trong các nghi lễ, nấu nướng và làm thuốc. Người Aztec đã sử dụng nấm ngô chủ yếu trong món tamales và món hầm. Xét về mặt dinh dưỡng, Huitlacoche cung cấp nhiều protein hơn ngô thông thường và có lượng lysine cao - một loại axit amin thiết yếu không có trong các loại hạt khác. Vì vậy, những bắp ngô nhiễm loại nấm xấu xí này lại được bán với giá cao hơn khá nhiều so với bắp ngô thông thường.

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 5

Huitlacoche từ lâu đã là một loại thực phẩm quan trọng đối với người dân bản địa. Ảnh: Authentic Recipes

Việc sử dụng Huitlacoche để nấu ăn khá đơn giản. Nấm cục Mexico giống như một loại rau nên bạn có thể ăn sống. Đây cũng là một loại nấm mềm, không cần cắt nhỏ hay xay nhuyễn.

Theo MIA.vn tìm hiểu, Huitlacoche có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để làm nổi bật hương vị của nó. Thông thường, các đầu bếp sẽ áp chảo và kết hợp Huitlacoche vào nước sốt hoặc các món ăn để tận hưởng hương vị đất đặc trưng của nó. Nó có thể được xay nhuyễn với kem để làm nước sốt ngon cho món beefsteak. Nhiều nhà hàng thậm chí còn làm bánh flan Huitlacoche để thêm hương vị thơm ngon cho món tráng miệng.

Khi nấu chín, Huitlacoche sẽ chuyển sang màu đen, có mùi ngai ngái của đất xen lẫn mùi ngô, thường được ăn vào bữa sáng. Người Mexico khi chế biến Huitlacoche thường cho thêm tỏi và ớt để làm dịu mùi đất và tăng thêm hương vị đậm đà đặc trưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu Huitlacoche cùng với cá, thịt gà hay bất kỳ nguyên liệu yêu thích nào, vì đây là loại thực phẩm rất dễ chế biến và kết hợp, mang đến hương vị hoàn toàn khác biệt cho món ăn.

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 6

Bánh taco kẹp nấm Huitlacoche khá phổ biến ở Mexico. Ảnh: Eater

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 7

Súp kem Huitlacoche mang đến hương vị đặc biệt cho món beefsteak. Ảnh: Growing Up Bilingual

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 8

Súp Huitlacoche Mexico với hương vị đậm đà đặc trưng. Ảnh: elGourmet

Theo Cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, hông chỉ phổ biến tại Mexico, Huitlacoche giờ đây cũng nổi tiếng trong giới ẩm thực toàn thế giới với tên gọi là "nấm truffle Mexico". Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy Huitlacoche dưới dạng tươi, khô hoặc đóng hộp, đông lạnh tại các siêu thị và trên các sàn thương mại điện tử. Món ăn này thường có giá khá cao, khoảng 25 USD (~577.000 VND) cho mỗi 450g.

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 9

Ở Mexico bạn có thể bắt gặp nấm Huitlacoche được bày bán trên các sạp rau. Ảnh: Fredys Tucán

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 10

Huitlacoche khô cũng được bày bán trong các siêu thị. Ảnh: Wikimedia

Huitlacoche, loại nấm mốc được coi như tinh hoa ẩm thực Mexico 11

Huitlacoche còn được đóng hộp và bán trên khắp thế giới. Ảnh: La Mexicana Singapore

Huitlacoche đã ghi tên mình vào danh sách những món đặc sản độc lạ trên thế giới, góp phần làm đa dạng thêm nền ẩm thực Mexico vốn đã nhiều màu sắc. Nếu có dịp du lịch đến Mexico bạn hãy thử trải nghiệm loại nấm đặc biệt này nhé!