Người Mexico chào đón năm mới theo lịch Dương, tức là vào ngày 1/1 hàng năm. Cũng giống như người dân ở các quốc gia khác, năm mới của người Mexico không thể thiếu việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, rửa xe, tắm rửa cho cả người lẫn thú nuôi trong nhà. Họ còn trang hoàng nhà cửa với các màu sắc tươi vui và tổ chức tiệc tùng để cầu may mắn cho gia đình. Các màu sắc thường được chọn bao gồm đỏ, biểu tượng cho hạnh phúc và tình yêu đôi lứa, vàng, tượng trưng cho sự thăng tiến trong công việc, xanh lá cây để cải thiện tài chính và trắng để có sức khỏe tốt.

Năm mới với người dân Mexico luôn đi kèm với các món ăn truyền thống như bánh mỳ ngọt Pan Dulce, Bacalao – món cá tuyết ướp muối khô, gà tây, bánh mỳ nướng, rượu và đặc biệt không thể thiếu bánh Tamales.

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 2

Đất nước Mexico có một loại bánh đặc biệt báo hiệu năm mới mang tên Tamales. Ảnh: Helloglow

Năm mới là dịp để mọi người nấu những món ăn ngon để cùng thưởng thức hoặc làm quà biếu tặng. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm để các quốc gia thể hiện rõ bản sắc văn hóa của mình qua ẩm thực đặc trưng. Ở Việt Nam, mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người lại cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét. Bánh chưng Việt Nam đặc trưng với vỏ ngoài làm từ gạo nếp và nhân đỗ, thịt lợn, là món ăn không thể thiếu vào ngày đầu năm. Tương tự, đất nước Mexico cũng có một loại bánh đặc biệt báo hiệu năm mới mang tên Tamales, được CNN liệt kê vào danh sách các món ăn mừng năm mới độc đáo trên thế giới.

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 3

Tamales được CNN liệt kê vào danh sách các món ăn mừng năm mới độc đáo trên thế giới. Ảnh: Bếp Vàng

Điều đầu tiên khiến Tamales thu hút chính là phần vỏ bánh. Với màu vàng nhạt có thể gọi là tái nhợt và nhiều đường sọc chạy dọc song song, vỏ Tamales được làm từ vỏ quả ngô, một loại nguyên liệu thường bị bỏ đi ở nhiều nước khác.

Việc tận dụng vỏ ngô để gói bánh không chỉ thu hút sự chú ý của thực khách nước ngoài mà sau khi hấp chín, vỏ ngô còn mang lại vẻ thanh đạm nhưng sang trọng khi dọn lên bàn.

Phần chuẩn bị vỏ rất nhanh gọn. Người ta chỉ cần mua một nhúm vỏ ngô giá rẻ, rửa sạch, cắt tỉa hai đầu cho gọn và để ráo nước. Trong khi đó, khâu chuẩn bị nhân bánh lại tốn thời gian hơn.

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 4

Điều đầu tiên khiến Tamales thu hút chính là phần vỏ bánh. Ảnh: Helloglow

Nhân Tamales có thể là ngọt, mặn hoặc chay tùy theo khẩu vị gia đình. Nhân ngọt thường làm từ bột, hạt ngô, phô mai và gia vị xay nhuyễn. Nhân mặn đa dạng hơn, có thể bao gồm thịt gà, lợn, bò, ớt xanh, phô mai và bột ngô, tất cả được ướp gia vị và băm nhuyễn. Nhân chay thường là rau củ nhưng vẫn ngon không kém nhân ngọt và mặn.

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 5

Nhân chay thường là rau củ nhưng vẫn ngon không kém nhân ngọt và mặn. Ảnh: Helloglow

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 6

Nhân mặn đa dạng hơn, có thể bao gồm thịt gà, lợn, bò, ớt xanh, phô mai và bột ngô. Ảnh: Helloglow

Sau khi chuẩn bị xong lá gói và nhân, người ta tiến hành gói bánh. Kỹ năng gói Tamales đơn giản và dễ hơn so với gói bánh tét, bánh chưng hay bánh ít ở Việt Nam. Chỉ cần cho một lớp bột mỏng lên vỏ, thêm nhân thịt, ngọt hoặc chay, sau đó cuộn tròn vỏ ngô lại và túm chặt hai đầu để nhân không tràn ra ngoài.

Sau khi gói xong, bánh được hấp chín. Vỏ ngô khi hấp lan tỏa mùi thơm vào nhân, khiến gian bếp thơm lừng và kích thích vị giác của cả gia đình.

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 7

Chuẩn bị phần vỏ ngô. Ảnh: Helloglow

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 8

Phết lớp bột mỏng lên vỏ, xong thêm nhân vào. Ảnh: Helloglow

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 9

Cuộn tròn vỏ ngô lại và túm chặt hai đầu để nhân không tràn ra ngoài. Ảnh: Helloglow

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 10

Sau khi gói xong một mẻ sẽ đem đi hấp chín. Ảnh: Helloglow

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 11

Vỏ ngô khi hấp lan tỏa mùi thơm vào nhân, khiến gian bếp thơm lừng. Ảnh: Helloglow

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 12

Sau đó bạn có thể thưởng thức chiếc bánh đơn giản nhưng đặc biệt này. Ảnh: Helloglow

Làm Tamales không khó nhưng rất vui vì đây là dịp gia đình tụ họp cùng gói bánh, tạo ra không khí nhộn nhịp, đặc biệt trong thời khắc chuẩn bị đón năm mới. Chính vì điều này mà Tamales được xem là món bánh truyền thống, tượng trưng cho thời điểm tiễn đưa năm cũ và chào đón năm mới trong không khí đoàn viên và vui tươi.

Bạn hãy tưởng tượng mỗi dịp năm mới, cả nhà quây quần cùng gói Tamales, ngồi bên nồi hấp Tamales nóng hổi và thưởng thức cùng nhau. Điều này cho thấy, dù văn hóa ẩm thực năm mới ở mỗi nước có khác nhau, nhưng mục đích chung vẫn là tạo điều kiện cho mọi người sum họp và xích lại gần nhau hơn.

Tamales: Món quà đầu năm đặc biệt của người Mexico 13

Trên đây là những điều thú vị về chiếc bánh Tamales mà MIA.vn đã tìm hiểu được. Du lịch qua mỗi vùng đất không thể thiếu những trải nghiệm ẩm thực độc đáo, nếu có dịp bạn hãy ghé Mexico để thưởng thức món ăn này nhé.