Wat Phou là một di tích cổ xưa của nền văn minh Khmer nằm dưới chân núi Phou Khao, cách sông Mekong khoảng 6km ở tỉnh Champasak, Lào. Đây là một trong những ngôi đền Hindu lâu đời nhất Đông Nam Á mang đậm nét đẹp kiến trúc và tín ngưỡng của người Khmer. Wat Phou được khởi công từ cuối thế kỷ 10 - đầu thế kỷ 11 trước cả di tích Angkor ở Campuchia và được xem là biểu tượng văn hóa cũng như niềm tự hào của người dân Lào. Ban đầu, Wat Phou là nơi thờ cúng vị thần Shiva - một trong ba vị thần chính của đạo Hindu.

Đến thế kỷ 13, người Khmer đã chuyển đổi Wat Phou thành một tu viện Phật giáo và duy trì cho tới ngày nay. Wat Phou nổi tiếng với những hình ảnh kỳ bí và độc đáo như hình cá sấu khắc trên đá, hình lingam trên đỉnh núi hay những bậc thang rắn. Ngôi đền này còn được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2001 và được bảo tồn một cách cẩn thận. Đây là điểm đến mà bạn không thể bỏ qua khi đi du lịch Lào.

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 2

Wat Phou là một trong những ngôi đền cổ xưa nhất tại đất nước Triệu Voi

Để bước vào đền Wat Phou, bạn phải đi qua một bảo tàng cổ kính nơi giữ gìn những di sản văn hóa của người xưa. Trong bảo tàng có trưng bày hơn trăm tác phẩm nghệ thuật bằng đá là những phù điêu và tượng thần mang đậm phong cách Ấn Độ. Cổng chính của bảo tàng đã bị hư hại nặng nề nhưng vẫn giữ được những nét đẹp tinh tế của những nghệ nhân tài hoa.

Từ cổng chính, bạn sẽ thấy một con đường thẳng dẫn đến hai ngôi đền nằm trên một gò đất cao, hướng về phía Đông. Hai bên con đường có những hàng trụ đá hình Linga còn được xem là biểu tượng của thần Shiva. Con đường được lát bằng những tảng đá phẳng tạo nên một không gian uy nghi và trang nghiêm. Hai ngôi đền chính được xây dựng từ một loại đá đặc biệt đã được tu sửa lại để giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Để lên đến khu đề thượng, bạn phải vượt qua nhiều bậc thang đá, hai bên có những cột đá tròn cao vút.

Đền Wat Phour có kiến trúc độc đáo là sự kết hợp của nhiều tảng đá tròn lớn được chạm khắc hoa văn tinh xảo. Bên ngoài đền có những bức tượng đá khổng lồ thể hiện sức mạnh và uy quyền của thần linh. Nhìn vào quần thể đền Wat Phou Lào, bạn có thể cảm nhận được sự kỳ công và tâm huyết của biết bao nghệ nhân khi đã không ngần ngại vận chuyển và ghép nối những khối đá khổng lồ để tạo nên một kiệt tác kiến trúc trên đỉnh núi.

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 3

Đền thờ Wat Phou nổi tiếng với nét kiến trúc cổ kính lâu đời nhất ở Lào

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 4

Dù đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, ngôi đền này vẫn rất vững chắc và khoác lên mình vẻ đẹp ấn tượng

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 5

Từng đường nét chạm khắc tại đây đều được làm tỉ mỉ, chi tiết với những hoa văn đẹp mắt

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 6

Nhìn từ xa, ngôi đền toát lên vẻ đẹp bí ẩn chứa đựng nhiều điều kỳ thú

Đền Wat Phou nằm giữa một vùng đất kỳ diệu nơi sông Mekong uốn lượn qua hàng ngàn hòn đảo nhỏ. Nơi đây chứa đựng những di tích cổ xưa của một nền văn minh lâu đời với những công trình kiến trúc đáng kinh ngạc như các lâu đài bằng đá sa thạch. Người dân Lào coi sông Mekong như một biển mênh mông nuôi dưỡng sự sống và phồn thịnh đang bao quanh chín ngọn núi hùng vĩ.

Đền Wat Phou được xây dựng theo một thiết kế đặc biệt có một linga tắm nước được cung cấp bởi một dòng suối trong khe núi. Đây từng là nơi thực hiện các nghi lễ tôn giáo của Thượng tọa độ và vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Đền Wat Phou Lào ẩn mình dưới chân núi Voi Phou Kao linh thiêng. Theo các nhà nghiên cứu, đây là ngôi đền cổ nhất ở Lào có lịch sử hơn 1000 năm. Từ TK XIII, đền Wat Phou đã chuyển sang thờ Phật giáo, trở thành một biểu tượng của nền văn hóa và lịch sử Lào.

Ngôi đền này ban đầu là một đền núi. Tuy nhiên sau khi Phật giáo trở thành Quốc giáo ở Lào, Wat Phou đã được tu sửa và trở thành một ngôi đền thờ Phật. MIA.vn tin chắc rằng điểm du lịch tâm linh này sẽ góp phần giúp chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn.

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 7

Ngôi đền linh thiêng này cất giữ nhiều giá trị văn hóa tâm linh nổi tiếng qua bao nhiêu thăng trầm

Cuối cùng, đã xách vali tới Lào du lịch thì không thể bỏ qua trải nghiệm tham gia lễ hội Wat Phou nổi tiếng. Đến với đền, bạn không chỉ chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của di tích mà còn được hòa mình vào không khí lễ hội Phật giáo đặc sắc của người dân nơi đây. Vào ngày rằm tháng 3 âm lịch, hàng ngàn người dân kéo đến đền Wat Phou để cầu nguyện, cảm tạ và dâng lễ cho Đức Phật. Bạn có thể tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống để hiểu thêm về tín ngưỡng và phong tục của người Lào. Ngoài ra, đây cũng là dịp để bạn thưởng thức những món ăn ngon miệng, đậm đà hương vị của đất nước này. Qua đó khám phá những điều thú vị trong cuộc sống người địa phương.

Ngôi đền Wat Phou linh thiêng và cổ xưa nhất tại Lào 8

Lễ hội Wat Phou nổi tiếng hàng năm thu hút triệu lượt người từ khắp nơi đến tham gia

Đặt chân đến Lào, hẳn là bạn sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi đề Wat Phou. Dù đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, ngôi đền vẫn giữ được vẻ đẹp đặc sắc, lưu giữ biết bao giá trị tâm linh quý báu. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến phiêu lưu tại đất nước triệu Voi, đừng ngần ngại đến đây khám phá một lần để hành trình thêm đáng nhớ. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn và khám phá tất tần tật điểm tham quan hấp dẫn tại Lào nhé.