Nhà hát Opera Palais Garnier là một công trình kiến trúc nổi tiếng của Paris, Pháp. Đây là một nhà hát opera với 1.979 chỗ ngồi được xây dựng từ năm 1861 đến năm 1875 cho đoàn Opera Paris. Nhà hát được thiết kế theo phong cách Beaux-Arts với sự kết hợp hài hòa của các yếu tố Baroque, cổ điển và Phục hưng.

Nhà hát được đặt tên theo kiến trúc sư Charles Garnier - người đã giành được cuộc thi thiết kế nhà hát năm 1860. Điểm đến này cũng thường được gọi là Opéra Garnier, Opéra de Paris hay đơn giản là Opéra vì đây là tòa nhà chính của đoàn trước năm 1989 khi rạp Opéra Bastille mở cửa. Hiện nay, nhà hát Palais Garnier chủ yếu được sử dụng cho các buổi biểu diễn ballet và thu hút hàng triệu lượt người xách vali tới tham quan mỗi năm.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 2

Nhà hát Opera Palais Garnier là một công trình kiến trúc nổi tiếng của Paris, Pháp

Nhà hát Opera Palais Garnier được xây dựng theo ý muốn của hoàng đế Napoléon III do người muốn có một nhà hát opera hoành tráng và hiện đại cho Paris. Điểm tham quan này được xây dựng trên một khu đất rộng 12.000 mét vuông nằm ở Place de l’Opéra - một quảng trường trung tâm của Paris. Nhà hát được khởi công năm 1862 nhưng bị chậm trễ do phát hiện một dòng nước ngầm dưới đất.

Trải qua biết bao biến động của lịch sử, nhà hát cũng bị ảnh hưởng bởi các sự kiện như cuộc chiến Pháp-Phổ năm 1870, sự sụp đổ của Đệ Nhị Đế chế và Cộng hòa Tam năm. Nơi đây được khánh thành năm 1875 với buổi công diễn đầu tiên là vở opera La Juive của Fromental Halévy. Palais Garnier được coi là một trong những công trình tốn kém nhất được xây dựng dưới thời Đệ Nhị Đế chế.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 3

Nhà hát Opera Palais Garnier đã trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử

Nhà hát Opera Palais Garnier nằm ở trung tâm Paris nên có nhiều phương tiện giao thông để bạn có thể đến đây. Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn có thể đi bằng xe buýt, taxi, xe đạp, xe máy hay ô tô. Tuy nhiên, phương tiện thuận lợi và phổ biến nhất là đi bằng tàu điện ngầm hay còn gọi là métro. Bạn có thể đi đến nhà hát bằng các tuyến métro số 3, 7, 8 hoặc tàu RER A và xuống ở ga Opéra. Từ đó, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 5 phút là đến được nhà hát. Bạn cũng có thể đi bằng tàu điện trên cao hay còn gọi là tramway và xuống ở ga Haussmann - Saint-Lazare. Sau đó chỉ cần đi bộ khoảng 10 phút là đến được nhà hát.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 4

Nhà hát Opera Palais Garnier nằm ở trung tâm Paris nên có nhiều phương tiện giao thông để bạn có thể đến đây

Nhà hát Opera Palais Garnier là một công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nhà hát có chiều dài 172m, rộng 125m và cao 73,6m. Nhà hát có mặt tiền chính hướng về phía Nam, trên đó có bốn nhóm tượng đại diện cho thơ ca, âm nhạc, thần thoại và âm nhạc nhẹ.

Trên đỉnh nhà hát là một mái vòm lớn có năm tượng đồng khổng lồ là các vị thần Hy Lạp bao gồm Apollo, Poesie, Lyrisme, Musique và Idylle. Nhà hát cũng có nhiều cột, cửa sổ, ban công và đài phun nước trang trí bên ngoài. Nơi đây còn được bao quanh bởi một khu vườn xinh đẹp với nhiều cây xanh và hoa lá.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 5

Nhà hát Opera Palais Garnier là một công trình kiến trúc độc đáo và đẹp mắt thu hút hàng triệu du khách mỗi năm

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 6

Nhà hát gây ấn tượng ngay từ lần đầu tiên với thiết kế bên ngoài kỳ vĩ

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 7

Mỗi đường nét chi tiết tại đây đều được chạm khắc một cách tỉ mỉ, cẩn thận

Bên trong nhà hát Opera Palais Garnier cũng không kém phần lộng lẫy và sang trọng. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự hoa lệ của các phòng và hội trường với nhiều bức tranh, tượng, đèn chùm, gương và vải lụa trang trí. Bạn có thể tham quan các phòng như Grand Foyer, Grand Escalier, Salon du Glacier và nhiều phòng khác. Điểm nổi bật nhất của nơi đây là phòng hát chính với sức chứa 1.979 chỗ ngồi. Phòng hát có hình bát giác với màu đỏ và vàng làm chủ đạo.

Trên trần nhà là một bức tranh khổng lồ của họa sĩ Marc Chagall với nhiều hình ảnh liên quan đến các vở opera nổi tiếng. Dưới sàn nhà là một hồ nước bí ẩn được cho là nơi ẩn nấp của Bóng ma trong nhà hát - một nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết và nhạc kịch.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 8

Bên trong nhà hát Opera Palais Garnier cũng không kém phần lộng lẫy và sang trọng

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 9

Mọi ngóc ngách tại đây đều toát lên vẻ đẹp đầy ấn tượng với từng đường nét trang trí tỉ mỉ

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 10

Đây cũng là nơi check-in yêu thích của những hội đam mê chụp ảnh

Nhà hát Opera Palais Garnier không chỉ là một biểu tượng của Paris mà còn là một cảm hứng kiến trúc cho nhiều công trình khác trên thế giới. Bạn có thể nhận ra sự ảnh hưởng của nhà hát trong các tòa nhà như Nhà hát Quốc gia Hà Nội, Nhà hát Quốc gia Thái Lan, Nhà hát Quốc gia Buenos Aires, Nhà hát Quốc gia Mỹ, Nhà hát Quốc gia Úc và nhiều tòa nhà khác.

Những công trình này đều có những đặc điểm chung với nhà hát Palais Garnier như mái vòm, cột, tượng, đèn chùm, tranh trang trí và màu sắc. Palais Garnier cũng là nguồn gốc của một phong cách kiến trúc được gọi là Opéra được sử dụng cho nhiều nhà hát trên thế giới.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 11

Nhà hát Opera Palais Garnier là một cảm hứng kiến trúc cho nhiều công trình khác

Nếu bạn muốn tới đây tham quan nhà hát Opera Palais Garnier, bạn cần lưu ý một số điều được MIA.vn bật mí dưới đây:

- Bạn cần mua vé trước tại quầy hoặc trên website của nhà hát. Giá vé tham quan là 14 euro cho người lớn, 10 euro cho sinh viên và 8 euro cho trẻ em. Bạn cũng có thể mua vé kết hợp với các địa điểm khác như Musée d’Orsay, Musée de l’Orangerie hoặc Musée du Louvre.

- Thời gian tham quan nhà hát từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, trừ khi có buổi biểu diễn. Bạn cũng có thể tham gia các tour hướng dẫn có người dẫn chuyện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Thời gian tham quan trung bình là khoảng 90 phút.

- Hãy lựa chọn trang phục lịch sự và gọn gàng khi tới đây thay vì quần áo quá phản cảm.

- Bạn không được mang theo đồ ăn, đồ uống, túi xách lớn, vali, xe đẩy hay vật nuôi. Tuyệt đối không được chạm vào các vật trang trí, ngồi trên các ghế hay chụp ảnh có đèn flash. Bạn cần tôn trọng sự yên tĩnh và trật tự của nhà hát.

Chiêm ngưỡng nhà hát Opera Palais Garnier nổi tiếng 12

Đừng quên bỏ túi thêm một số kinh nghiệm để chuyến tham quan thêm thuận lợi

Nhà hát Opera Palais Garnier là một địa điểm du lịch Pháp hấp dẫn. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc của nhà hát cũng như tìm hiểu về lịch sử và văn hóa nơi đây. Đây cũng là dịp để bạn cùng những người thân yêu thưởng thức các buổi biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp của đoàn Opera Paris và Ballet Paris. Điểm tham quan lý tưởng này là một nơi không thể bỏ qua khi bạn đến thăm Paris.