Du lịch Tây Tạng mà bỏ qua núi thiêng Kailash là một thiếu sót lớn. Ngọn núi mang vẻ đẹp văn hóa, tâm linh này được nhiều tín đồ du lịch cũng như tôn giáo tìm đến thưởng ngoạn và hành hương. Vậy du lịch núi Kailash thì cần biết trước và chuẩn bị điều gì, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá bạn nhé!

Núi Kailash là ngọn núi thiêng được biết đến với tên gọi là núi Tu Di. Đây là ngọn núi cao 6741 mét của Tây Tạng, Trung Quốc. Vị trí ngọn núi này cũng khá hiểm trở, cách thủ phủ Lhasa của Tây Tạng lên đến hơn 1000 km về phía Tây.

Theo nhiều giai thoại kể lại rằng, đức Phật cùng 500 vị La Hán đã bay từ Bồ Đề Đạo Tràng về nơi đây để thuyết pháp và giảng dạy đạo lý cho những vị thần Naga đang cư ngụ tại hồ nước thiêng Manasarovar và hồ quỷ Lanka.

Núi Kailash là vùng linh địa được bao quanh bởi 4 quả núi của 4 vị Phật và Kim Cang trong Ngũ trí Như Lai, các hang động của Tổ sư Milarepa, đạo tràng của Tổ sư Liên Hoa và hang động của Bồ tát Quan Âm. Then tín ngưỡng của người cổ đại, ngọn núi ấn tượng này được xem là trục trái đất và cũng là nấc thang dẫn lên trời.

Ngày nay, Núi Kailash được các tín đồ du lịch biết đến bởi loại hình đi bộ đường dài đã được khai thác. Chuyến đi bộ đường dài đến Núi Kailash chính là một trong những chuyến đi bộ đường dài nhiều thử thách và gian nan nhất trên thế giới. Tuyến đường đi bộ đường dài này còn được biết đến là chuyến kora quanh Núi Kailash 6634 mét. Đây cũng là nơi linh thiêng đối với 4 tôn giáo lớn như Phật giáo, Hinđu, Jains và Bon.

Hành hương đến Núi Kailash khám phá vũ trụ tâm linh Tây Tạng 2

Núi Kailash là ngọn núi thiêng được biết đến với tên gọi là núi Tu Di. Đây là ngọn núi cao 6741 mét của Tây Tạng. Ảnh:Raimond Klavins

Bạn sẽ không thể chinh phục các tuyến đi bộ đường dài khám phá Núi Kailash từ giữa tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Trong thời gian này, thời tiết khá giá lạnh và tương đối khắc nghiệt nên nhiều người dân địa phương tại đây sẽ cho đóng cửa lều trại và nhà nghỉ.

Thời điểm thích hợp nhất để đi bộ đường dài đến Núi Kailash chính là khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10. Đây là khoảng thời gian mà tiết trời tại khu vực này tương đối dễ chịu và cũng là ngày tốt để chinh phục Núi Kailash.

Trong giai đoạn này, thời tiết đẹp nhất để chinh phục Núi Kailash được MIA.vn cập nhật được là vào tháng 5, tháng 6, tháng 9 và nửa đầu tháng 10. Khi trải nghiệm đi bộ đường dài tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bầu trời trong xanh tuyệt vời cùng bầu không khí trong lành cũng như tầm nhìn xa vô cùng đẹp mắt. Nhiệt độ tại Núi Kailash trong thời điểm này cũng dao động trong khoảng 8 đến 9 độ C. Nếu di chuyển đến Núi Kailash vào những tháng khác, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin thời tiết trước khi quyết định.

Dựa vào đức tin của những tín đồ tôn giáo, bạn nên đi đến Núi Kailash vào năm Ngọ theo lịch Trung Quốc và đi vào dịp có lễ hội Saga Dawa (khoảng ngày 15 tháng 4 theo lịch Tây Tạng). Người dân Tây Tạng tin rằng, nếu đi đủ một vòng quanh núi Kailash vào thời gian này thì phước lành sẽ tăng lên gấp 13 lần và khả năng những điều ước của bạn trở thành hiện thực cũng có thể cao hơn.

Để chinh phục được núi Kailash, các tín đồ du lịch nước ngoài thường sẽ phải đăng ký tour du lịch của các tổ chức lữ hành cung cấp dịch vụ tại quốc gia này. Thông thường, bạn sẽ phải xin khá nhiều giấy tờ để có thể hợp thức hóa việc du lịch đến Núi Kailash nên cần đăng ký tour sớm hơn, ít nhất là trước một tháng.

Cung đường đi bộ đến Núi Kailash khá dài và trải qua nhiều thử thách nhưng cũng vô cùng kỳ thú. Đoạn đường thông thường này sẽ trải qua 3 ngày đưa bạn đến với nhiều địa điểm ấn tượng. Sau đây là lộ trình thông dụng của một tuyến đi bộ đường dài tại Núi Kailash.

Ngày 1: Darchen - Tu viện Dirapuk

Ngày 2: Dirapuk đến Tu viện Dzultripuk

Ngày 3: Tu viện Dzultripuk đến Darchen

Hành hương đến Núi Kailash khám phá vũ trụ tâm linh Tây Tạng 3

Cung đường đi bộ đến Núi Kailash khá dài và trải qua nhiều thử thách nhưng cũng vô cùng kỳ thú. Ảnh: shambhala-adventure

Núi Kailash là một điểm đến ấn tượng với nhiều không gian tham quan ấn tượng cùng trải nghiệm kỳ thú khi đến đây. Mời bạn cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn đến đây và khám phá những trải nghiệm ấn tượng nhất tại núi Kailash.

Núi Kailash là điểm hội tụ của 4 tôn giáo nên không gian văn hóa nơi đây vô cùng độc đáo. Bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng không gian văn hóa tâm linh vô cùng ấn tượng của nơi đây thông qua những chuyến hành hương của các tín đồ tôn giáo. Hình ảnh mà bạn có thể thường xuyên thấy chính là những người Tây Tạng hành hương đang phủ phục quanh ngọn núi Kailash.

Hành hương đến Núi Kailash khám phá vũ trụ tâm linh Tây Tạng 4

Núi Kailash là điểm hội tụ của 4 tôn giáo nên không gian văn hóa nơi đây vô cùng độc đáo. Ảnh: Migola travel

Vẻ đẹp siêu thực của hồ Manasarovar cũng là một dấu ấn mà bạn không thể bỏ lỡ khi thưởng lãm núi Kailash. Hồ nước trong xanh này mang đến cho không gian cảnh quan một màu sắc nhẹ nhàng, yên ả. Bạn có thể đi bộ dọc hồ nước và chiêm ngưỡng vẻ đẹp trong lành mà thiên nhiên ban tặng cũng như tận hưởng thiền định tại không gian yên ả này.

Hành hương đến Núi Kailash khám phá vũ trụ tâm linh Tây Tạng 5

Vẻ đẹp siêu thực của hồ Manasarovar cũng là một dấu ấn mà bạn không thể bỏ lỡ khi thưởng lãm núi Kailash. Ảnh:

5 tu viện nổi tiếng xung quanh Núi Kailash là một hạng mục mà bạn không nên bỏ lỡ khi tham quan danh thắng mang vẻ đẹp tâm linh này. 5 tu viện nổi tiếng tại đây bao gồm Tu viện Nyari, Tu viện Drirapuk, Tu viện Dzultripuk, Tu viện Selung và Tu viện Gyangzha. Mỗi tu viện sở hữu một vẻ đẹp riêng cũng những câu chuyện huyền thoại khác nhau mà bạn có thể khám phá khi đến với Núi Kailash.

Hành hương đến Núi Kailash khám phá vũ trụ tâm linh Tây Tạng 6

5 tu viện nổi tiếng xung quanh Núi Kailash là một hạng mục mà bạn không nên bỏ lỡ khi tham quan danh thắng mang vẻ đẹp tâm linh này. Ảnh: Kiran Kumaraswamy

Hành trình khám phá và chinh phục Núi Kailash tại Tây Tạng sẽ không hề đơn giản mà ẩn chứa nhiều thử thách. Bạn nên chuẩn bị trước tinh thần cũng như mang theo một số vật dụng sau để hành trình chinh phục núi Kailash trở nên trọn vẹn hơn.

Vật dụng cần mang theo

Bạn nên mang theo hành lý nhẹ và tốt nhất là nên dưới 30 kg. Thông thường, các tín đồ du lịch sẽ khuyên bạn mang theo túi ngủ ấm, quần áo ấm, kính râm, kem chống nắng, son dưỡng môi, áo mưa… cùng một số đồ ăn nhẹ.

Chuẩn bị sức khỏe

Bạn cần chuẩn bị thể lực thật tốt trước khi chinh phục Núi Kailash vì hành trình này sẽ khá gian nan. Trước khi tham gia chuyến hành trình đi bộ đường dài, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện thể lực để cải thiện sức bền cũng như phục hồi năng lượng cần thiết.

Chú ý đến việc say độ cao

Việc say độ cao vẫn có thể xảy ra khi trải nghiệm đi bộ đường dài tại Núi Kailash. Một số triệu chứng mà bạn nên biết có thể là chán ăn, buồn nôn, mất ngủ, chóng mặt, lú lẫn, đau đầu dai dẳng, khó thở…

Khi bị say độ cao, bạn đừng nên gắng sức mà nên cân nhắc dừng leo lên. Thông thường, mỗi chuyến hành trình chinh phục Núi Kailash đều có hướng dẫn viên đi cùng để đảm bảo sức khỏe của bạn.

Hành hương đến Núi Kailash khám phá vũ trụ tâm linh Tây Tạng 7

Hành trình khám phá và chinh phục Núi Kailash tại Tây Tạng sẽ không hề đơn giản mà ẩn chứa nhiều thử thách. Ảnh: Haiuyen 267

Trên đây là những thông tin cần biết khi khám phá vẻ đẹp ấn tượng của Núi Kailash. Điểm hành hương, khám phá du lịch linh thiêng này sẽ mang lại cho bạn không gian văn hóa kỳ thú cũng như cảnh quan ấn tượng đáng chiêm ngưỡng. Chúng mình hy vọng rằng, thông qua cẩm nang du lịch lần này, bạn đã có thêm nhiều góc nhìn chân thực nhất về núi Kailash.