Diện tích: 1,228,400 km2

Dân số: 3,370,166 triệu người (số liệu thống kê cuối năm 2018)

Trải qua hàng thế kỷ từng là bí ẩn với thế giới, Tây Tạng vẫn duy trì vẻ đẹp của vùng đất có nền văn hóa lâu đời và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Tọa lạc trên cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng phía tây nam Trung Quốc, Tây Tạng không chỉ nổi tiếng với những ngọn núi cao chót vót mà địa hình của nơi này còn đa dạng với thung lũng sâu, thảo nguyên, sông băng và sa mạc.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 2

Tây Tạng nổi tiếng với những tu viện, thảo nguyên xanh mênh mông và ngọn núi cao phủ tuyết trắng

Với độ cao trung bình là 4.500 mét so với mực nước biển, nằm trên dãy núi Himalaya, Tây Tạng là vùng đất cao nhất hành tinh. Khi du khách đến đây, có thể cần sử dụng bình oxy để thích nghi với độ cao này.

Người dân Tây Tạng sở hữu gen di truyền đặc biệt giúp họ thích nghi với địa hình và cuộc sống khắc nghiệt này. Họ có hệ tuần hoàn và tim mạch khỏe mạnh, cho phép họ sinh sống ở độ cao như vậy.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 3

Người dân Tây Tạng khỏe mạnh, bền bỉ, thân thiện cùng với đời sống tinh thần phong phú

Tây Tạng được ví như cực thứ ba của Trái Đất, sở hữu một lượng lớn nước và băng, chỉ sau Bắc cực và Nam cực. Đặc biệt, vùng đất thiêng này còn là nơi bắt nguồn của các con sông lớn tại châu Á như sông Mekong và sông Trường Giang.

Mặc dù có địa hình núi cao và khắc nghiệt, vùng đất này đã được đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong những năm gần đây, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, từ đó cải thiện điều kiện sống của người dân địa phương.

Lhasa, thủ phủ của Tây Tạng, đã được xây dựng từ năm 637 và nằm trên đồi Mabuge. Nơi đây chào đón du khách với không gian tĩnh lặng thiền tịnh. Người dân Lhasa rất sùng đạo Phật, bạn có thể thường xuyên thấy họ niệm phước lành với tràng hạt hoặc bánh xe cầu nguyện trong tay.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 4

Lhasa nhỏ bé bên cạnh những dãy núi trùng điệp

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 5

Một cụ già Tây Tạng lớn tuổi với bánh xe cầu nguyện trên đường phố ở quận Chengguan, Lhasa. Ảnh: Luca Galuzzi

Ngoài ra bạn còn có thể bắt gặp các lá cờ nhiều màu sắc bay phấp phới trên các mái chùa màu đỏ gạch, nhiều bức tường được trang trí bằng các biểu tượng tôn giáo... Tất cả đều mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 6

Thành phố Lhasa nhộn nhịp, xa xa là cung điện Potala trên cao

Biểu tượng của Lhasa chính là cung điện Potala (Bố Đạt La), cao 117m với 13 tầng. Đây là nơi ở và làm việc của các vị Đạt Lai Lạt Ma - những lãnh tụ tinh thần của người dân Tây Tạng. Cung điện khổng lồ tựa như một vách đá màu trắng lộng lẫy dưới ánh nắng nhẹ pha chút sương mai và có thể được thấy ở bất kể vị trí nào bạn đứng ở Tây Tạng. 

Cung điện Potala có quy mô rộng đến 130.000m2,bao gồm hai tòa Hồng Cung và Bạch Cung, chứa hơn 1.500 phòng, hơn 10.000 tượng Phật, 20.000 tác phẩm điêu khắc, tháp vàng và vô số bức tranh, kinh kệ quý giá. Khi đến cung điện này bạn sẽ thấy có rất đông khách hành hương từ khắp mọi nơi đổ về.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 7

Cung điện Potala nguy nga tráng lệ

Lhasa còn nổi tiếng với chùa Jokhang (chùa Đại Chiêu) xây dựng vào năm 693, đã được UNESCO công nhận là một di sản văn hóa thế giới. Chùa tọa lạc tại quảng trường Bát Giác ở trung tâm phố cổ Lhasa, được xây dựng cho công chúa Văn Thành của nhà Đường và công chúa Bhrikuti của Nepal.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 8

Chùa Jokhang linh thiêng - chốn hành hương của các tín đồ Phật Giáo

Chùa Jokhang gây ấn tượng cho du khách với bốn tầng mái lấp lánh mạ vàng. Đây là nơi hành hương quan trọng cho hàng triệu tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới, nơi họ thể hiện lòng thành kính và niềm tin với Đức Phật. Nếu may mắn, bạn có thể chứng kiến những đoàn hành hương với hành trình "ba bước một lạy" từ Phổ Đà sơn đến Ngũ Đài sơn để thể hiện lòng thành và sự tôn kính hướng về "thánh địa" này. Chắc chắn những trải nghiệm này sẽ để lại trong bạn những ấn tượng khó phai.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 9

Khuôn viên của chùa Jokhang

Tiếp tục chuyến du lịch đến Tây Tạng, MIA.vn sẽ dẫn bạn đến với Namtso, một hồ thiêng nổi tiếng với nhiều truyền thuyết ly kỳ, làm cho hồ trở nên đầy bí ẩn.

Nằm cách thủ đô Lhasa 240km, hồ Namtso là hồ nước mặn cao nhất trên thế giới, với màu xanh thăm thẳm in bóng dãy núi tuyết Nyenchen Tanglha cao tới 7000m. Nguồn nước chính của hồ này là từ các suối ngầm và nước băng tan trên chính dãy núi này. Nhìn từ trên cao, hồ Namtso có hình cong cong giống như lưỡi liềm, được bao quanh bởi các ngọn núi vùng cao, với bầu trời xanh thẳm phản chiếu lên mặt nước màu ngọc lam, tạo ra một cảnh tượng rực rỡ trong ánh bình minh.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 10

Hồ có màu nước xanh lam tuyệt đẹp. Ảnh: All Nepal

Ngoài cái tên phổ biến là Namsto, người dân địa phương ở đây còn gọi hồ này là Namuchua (bằng tiếng Tây Tạng), có ý nghĩa là "Hồ Trời" hoặc "Biển Trời". Người Tây Tạng xem Namtso là một trong bốn hồ thiêng quan trọng nhất của họ (bên cạnh hồ Yamdrok, Lhamo Latso và Manasarovar Tso).

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 11

Từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 9, du khách có thể bắt gặp người Tây Tạng du mục chăn bò yak và cừu ven hồ. Ảnh: Deskgram

Với phương tiện là ô tô, xe máy hoặc xe buýt, bạn có thể dễ dàng đến hồ Namtso để khám phá khung cảnh thiên nhiên đẹp quên lối về.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 12

Nơi đây là "Biển Trời" linh thiêng của người Tây Tạng

Một hồ thiêng xinh đẹp khác mà MIA.vn muốn giới thiệu đến các bạn, đó là hồ Yamdrok. Cách Lahsa hơn 100 km, tương đương với 2.5 giờ đi xe, hồ Yamdrok là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thiên nhiên Tây Tạng. Với độ cao 4.441m so với mặt nước biển, hồ Yamdrok tựa như một bức tranh thuỷ mặc hiện ra giữa vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên. 

Bên cạnh dòng nước xanh biếc trữ tình, ở phía tây của hồ bạn có thể thấy một nhà máy điện gần ngôi làng nhỏ Pai-Ti. Đây là nhà máy điện lớn nhất tại Tây Tạng, được khánh thành vào năm 1996.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 13

Hồ Yamdrok linh thiêng nổi tiếng của xứ Tạng

Gần hồ Yamdrok là đèo Gambala với độ cao lên đến 5000 mét so với mặt nước biển. Đây là điểm ngắm hồ Yamdrok đẹp nhất, từ đây bạn có thể thấy những con đường uốn lượn dưới chân đèo, dẫn đến hồ thiêng Yamdrok.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 14

Đỉnh đèo Gambala là nơi ngắm nhìn view hồ Yamdrok cực đẹp

Với độ cao gần 4.500 mét, Yangbajain là suối nước nóng cao nhất trên thế giới. Nơi đây luôn khiến khách du lịch không khỏi thích thú khi được tận hưởng cảm giác ngâm mình trong suối nước nóng của băng và tuyết trắng trên mái nhà của thế giới và ngắm khung cảnh hùng vĩ của Tây Tạng.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 15

Đây là địa điểm thư giãn bậc nhất ở Tây Tạng

Tu viện Hoa Hồng xứ Tạng - tên gọi đầy lãng mạn của tu viện Sera bắt nguồn từ những hàng rào hoa hồng tươi đẹp vây quanh khuôn viên từ những ngày đầu vàng son trong quá khứ. Tu viện được xây dựng bởi Thích Ca Dã Hiệp vào năm 1419 theo yêu cầu của Đại sư Tông Khách Ba.

Đặc biệt, Vườn tranh biện là điểm thu hút đông đảo khách du lịch Tây Tạng. Đây là nơi các học giả trẻ tuổi thảo luận về kinh thư và giáo lý của Phật pháp. Những cuộc thảo luận này tương tự như các buổi học thực hành bắt buộc trong quá trình đào tạo các nhà sư, nhằm thúc đẩy sự trao đổi và nâng cao kiến thức về giáo lý nhà Phật.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 16

Tu viện Hoa Hồng xứ Tạng - nơi đào tạo các nhà sư

Litang trong tiếng Tây Tạng được hiểu là đồng cỏ xanh mướt. Nếu bạn yêu thích màu xanh và muốn tận hưởng không gian thảo nguyên bát ngát với núi non cao quanh, cỏ xanh mát và những hồ nước yên bình, cùng với suối nước nóng trong lành... thì đây là điểm đến hoàn hảo cho bạn khi khám phá Tây Tạng.

Hơn nữa, khi bạn ghé thăm thảo nguyên Litang, bạn sẽ có cơ hội khám phá những kiến trúc độc đáo như chùa Ke’er thuộc Hoàng Giáo, chùa Lenggu thuộc Bạch Giáo, cũng như tham gia vào các lễ hội độc đáo và ấn tượng mang đậm bản sắc của người dân địa phương Tây Tạng.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 17

Vùng đồng cỏ xanh bạt ngạt nơi thảo Nguyên Litang

Mùa xuân và hè được xem là thời gian lý tưởng để tham quan và du lịch hành hương đến Tây Tạng, vì vào mùa đông, nhiệt độ tại vùng này có thể giảm xuống dưới mức âm vài chục độ. Mùa xuân và hè cũng là mùa lễ hội sôi động ở Tây Tạng, thu hút những người hành hương từ khắp nơi, tạo nên một không gian lễ hội đầy màu sắc.

Theo MIA.vn tìm hiểu được, tháng 4, 5 và 6 là những tháng tốt nhất để đi Tây Tạng. Trong khoảng thời gian này, thời tiết ổn định với nhiệt độ hợp lý, trời quang đãng không có mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ngắm cảnh và chụp ảnh. Đặc biệt, cuối tháng 5 và đầu tháng 6 được xem là thời điểm tuyệt vời nhất.

Tháng 7 thường là tháng mưa ở Tây Tạng, không nên lên kế hoạch du lịch vào thời điểm này.

Còn tháng 8 là thời điểm cuối mùa mưa, có khả năng gặp mưa và trời thường có nhiều mây. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sau cao điểm mùa mưa, cây cỏ xanh tươi, muôn hoa đua nở khắp nơi. Nhiệt độ ấm áp, trung bình khoảng 18 độ C. Buổi trưa có thể rất nắng, trong khi sáng và tối thì hơi se se lạnh.

Ngoài ra, tháng 9 và 10 cũng là thời điểm tương đối tốt để tham quan. Tuy nhiên, sau tháng 10, thời tiết trở nên rất lạnh và dịch vụ du lịch cũng giảm.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 18

Không khí lễ hội đầy màu sắc vào mùa xuân Tây Tạng

Tây Tạng là khu tự trị nên ngoài phải xin visa Trung Quốc còn phải xin thông hành riêng do đại sứ quán cấp riêng vào Tây Tạng. Do đó du khách không thể đi du lịch Tây Tạng tự túc theo dạng du lịch bụi được mà bắt buộc phải thông qua một công ty du lịch địa phương ở Tây Tạng.

Ngoài ra thì việc đặt tour có hướng dẫn viên địa phương cũng giúp chuyến đi Tây Tạng của bạn an toàn hơn, nhất là về mặt sức khoẻ vì thời tiết tại khu vực này tương đối khắc nghiệt hơn vì ở độ cao nên không khí loãng và lạnh. Hoặc bạn có thể liên hệ công ty du lịch ở Việt Nam để nhờ họ hỗ trợ đặt các dịch vụ này.

Để đến Tây Tạng, bạn có thể đi tàu hỏa đến ga Bắc Kinh hoặc ga Thanh Hải. Sau đó bắt chuyến bay qua Lhasa. Tuy nhiên, phương này tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Nếu bạn muốn đi đường hàng không, bạn có thể đặt vé qua hãng Air China có đại diện ở Việt Nam. Nếu bạn ở TP. Hồ Chí Minh, bạn có thể đặt vé chặng Hồ Chí Minh – Nam Ninh. Nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể đi xe bus đến Lạng Sơn qua cửa khẩu Hữu Nghị hoặc tàu Liên Vận sang TP. Nam Ninh. Từ Nam Ninh, sau 2 giờ bay, bạn sẽ đến sân bay Thành Đô - Tỉnh Tứ Xuyên. Tùy thuộc vào lịch trình các chuyến bay, có thể bạn phải ở lại qua đêm để có máy bay tiếp theo tới thành phố Lhasa.

Ở thủ đô Lhasa, bạn có thể di chuyển bằng đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện như xe máy, tuk tuk (giống như ở Thái Lan) hoặc taxi, với giá khoảng 10 tệ một lần. Tuy nhiên, để đến những điểm du lịch ngoại thành Lhasa, bạn sẽ phải sử dụng xe bus.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Trung Quốc tự túc

Tây Tạng là khu tự trị của Trung Quốc, vì vậy ở đây vẫn sử dụng đồng Nhân Dân Tệ (CNY) là tiền tệ chính. Du khách nên đổi tiền tại Việt Nam trước để được tỷ giá tốt, bởi việc tìm nơi đổi tiền ngoại tệ ở Tây Tạng có thể khá khó khăn.

Ngoài ra, du khách có thể mang theo đô la Mỹ (USD) để sử dụng tại một số địa điểm ở Tây Tạng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tiền mặt là phương tiện thanh toán chủ yếu, do rất ít nhà hàng, cửa hàng hoặc quán ăn ở đây chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Tương tự như nhiều điểm đến du lịch khác, chi phí du lịch Tây Tạng phụ thuộc vào mùa cao điểm hay mùa thấp điểm du lịch. Ví dụ, từ tháng 4 đến tháng 10 được xem là mùa cao điểm cho du lịch Tây Tạng, do đó chi phí sẽ cao hơn nhiều so với việc bạn đi vào khoảng thời gian từ cuối tháng 10 đến tháng 2 của năm sau. Ngoài ra, chi phí du lịch đến Tây Tạng còn gồm các khoản chi phí như:

- Chi phí xin visa Trung Quốc và các giấy phép để nhập cảnh, đi lại ở Tây Tạng: 10.000.000 đồng - 15.000.000 đồng.

- Chi phí di chuyển:  Vé máy bay khoảng 30.000.000 VND/vé 1 chiều. 

- Chi phí lưu trú: Khoảng 700.000 đồng - 1.400.000 đồng/phòng/đêm.

- Chi phí tham quan: Khoảng 210.000 đồng - 700.000 đồng, tùy địa điểm tham quan.

- Một số chi phí khác như ăn uống, mua sắm…

Tổng cộng, chi phí cho hành trình du lịch Tây Tạng khoảng 2 tuần sẽ vào khoảng 40 triệu - 50 triệu.

Hành trình du lịch Tây Tạng, khám phá vùng đất linh thiêng huyền bí 19

Nắm được chi phí dự kiến sẽ giúp chuyến đi Tây Tạng của bạn được suôn sẻ và trọn vẹn hơn

Hành trình khám phá Tây Tạng luôn mang một sự hấp dẫn và sự kỳ diệu không đâu có được. Khi ghé thăm Tây Tạng, bạn như đang bước vào một thế giới đầy thiêng liêng, tĩnh lặng và cũng rất đặc biệt, lôi cuốn, thú vị. MIA.vn mong rằng bạn sẽ có một chuyến du lịch đầy niềm vui và ý nghĩa.