Nằm ở thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Núi Tuyết Ngọc Long được biết đến là một trong những ngọn núi cao nhất thế giới, với chiều cao hơn 5.000 mét và có diện tích khoảng 960 km2 trải dài từ Bắc xuống Nam. Trong đó, Phiến Tử Đẩu - đỉnh cao nhất của núi đạt đến 5.596 mét được tuyết bao phủ quanh năm. tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ và mênh mông tại vùng núi này.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 2

Khám phá đôi nét về núi tuyết Ngọc Long

Núi Tuyết Ngọc Long, hay còn được gọi là "Oulu" trong tiếng Naxi, có nghĩa là "đá núi bạc". Trong tiếng Trung, còn được biết đến với tên gọi "玉龙雪山" (YuLong), dịch sang Hán Việt là "Ngọc Long tuyết sơn". Sở dĩ nơi đây có tên là “Ngọc Long” xuất phát từ hình ảnh của 13 đỉnh núi tuyết trải dài vô tận, tựa như một con rồng đang bay xuyên qua những tầng mây trên trời cao. Với cộng đồng Nạp Tây, Núi Ngọc Long mang ý nghĩa tượng trưng cho sức sống và sức mạnh, trở thành biểu tượng linh thiêng trong cuộc sống của người dân nơi đây.

Để tận hưởng góc nhìn hoàn hảo và toàn cảnh về núi Ngọc Long, việc đứng ở độ cao 1000m trên bờ sông Kim Sa là cơ hội hiếm có để bạn có thể thưởng ngoạn khung cảnh hùng vĩ của những ngọn núi hoang sơ này.

Nằm giữa làn sương gió, núi Ngọc Long không chỉ được phủ một màu trắng xóa của tuyết, mà còn điểm xuyết trong đó là màu xanh ngắt của thảm thực vật với những loại cây quý hiếm như cây tùng, cây bách, vân ma,.. đặc biệt là những đóa hoa đỗ quyên nở rực rỡ, tạo nên một bức tranh non nước hữu tình. Bên cạnh đó, núi tuyết Ngọc Long nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh tự nhiên khác như sông băng, đồng cỏ núi cao, rừng cây,... hứa hẹn mang lại trải nghiệm hấp dẫn và đa dạng cho những ai du lịch Trung Quốc muốn khám phá.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 3

Không khí trong lành và mặt hồ trong veo tại núi Ngọc Long

Ngoài vẻ đẹp của thiên nhiên núi đồi, Núi Ngọc Long còn nổi bật với không gian yên bình của những người Nạp Tây sinh sống tại đây. Những ngôi nhà đơn sơ được xây dựng bằng đất nện và mái nhà bằng gạch ngói của cộng đồng bản địa tạo nên một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp và hữu tình. Đặc biệt, núi Ngọc Long là khu bảo tồn động, thực vật quý hiếm. Mùa xuân và đầu mùa hè rực rỡ với 40 loại đỗ quyên, loại thông như Vân sam, Linh sam đỏ. Nơi này còn là quê hương của các dược liệu như đông trùng hạ thảo, trà tuyết, sen tuyết, cây ma hoàng, cỏ linh lăng, gỗ,...

Mỗi mùa tại núi tuyết Ngọc Long đều mang đến những vẻ đẹp độc đáo và tuyệt vời riêng biệt. Mùa xuân tươi mới với thảm hoa đỗ quyên nở rộ, mùa hè hùng vĩ dưới ánh nắng mặt trời, mùa thu trữ tình và mùa đông huyền bí với tuyết trắng xóa, mỗi mùa mang đến những trải nghiệm khác nhau.

Để trải nghiệm hết vẻ đẹp tuyệt vời và hùng vĩ của núi tuyết Ngọc Long, MIA.vn gợi ý bạn nên lựa chọn mùa đông là thời điểm lý tưởng nhất. Trong giai đoạn này, tuyết trắng xóa phủ kín ngọn núi, tạo nên một khung cảnh tràn ngập vẻ đẹp độc đáo và quyến rũ.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 4

Tuyết trắng phủ khắp núi Ngọc Long vào mùa đông - mùa đẹp nhất bạn nhất định phải đến

Ngoài ra, bạn cũng có thể đến núi tuyết Ngọc Long từ tháng 3 đến tháng 6. Vì thời điểm này không phải là mùa cao điểm du lịch, do đó, số lượng khách du lịch trên núi tuyết không nhiều như trong mùa đông, giúp giảm thiểu thời gian đợi xếp hàng, không gian cảnh đẹp cũng vắng vẻ, yên bình hơn.

Bạn có thể khởi hành vào khoảng 7 giờ để tận hưởng thời tiết ấm áp vào buổi sáng dễ chịu. Lúc này, tuyết và băng trên núi vẫn giữ được sự nguyên vẹn, tạo ra những lớp tuyết bạc diệu kỳ. Thêm vào đó, bạn sẽ được chứng kiến sự sống lại của thiên nhiên trong thung lũng Lam Nguyệt.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 5

Núi tuyết Ngọc Sơn vào mùa đông

Cuối tháng 3, bạn có thể trải nghiệm không khí mát lành với đám mây lơ lửng trên bầu trời khi đứng trên đỉnh núi. Mùa xuân thực sự là thời kỳ tốt để khám phá vùng Lệ Giang nói chung và núi tuyết Ngọc Long nói riêng.

Theo thông tin tổng hợp Cẩm nang Du lịch MIA.vn, giá vé tham khảo khi du lịch tại núi tuyết Ngọc Long có thể biến động tùy thuộc vào các dịch vụ bạn lựa chọn để mua vé. Cụ thể:

- Giá vé tham khảo khi tham quan khu vực núi tuyết Ngọc Rồng: 130 NDT/người (khoảng 450.000 VNĐ/người).

- Phí đi xe tham khảo: Ưu đãi 50% cho sinh viên và sĩ quan quân đội, bao gồm cả phí tham quan núi, không cần trả phí núi riêng.

- Giá vé tham khảo bảo vệ môi trường tại các điểm danh lam thắng cảnh: 20 NDT/người (khoảng 70.000 VNĐ/người).

- Giá vé tham khảo cáp treo xung quanh khu danh lam thắng trong 40 phút: 50 NDT/người (khoảng 170.000 VNĐ/người).

- Giá tham khảo cáp treo: 120 NDT (khoảng 420.000 VNĐ/người) bao gồm khứ hồi. Mùa hè là mùa cao điểm, vì vậy việc mua trước vé cáp treo qua công ty du lịch hoặc trực tuyến là lựa chọn khôn ngoan để tránh tình trạng quá tải.

- Cáp treo Yunshanping nhỏ: giá tham khảo là 40 NDT/người (khoảng 140.000 VNĐ/người).

- Cáp treo Maoniuping: giá tham khảo là 45 NDT/người (khoảng 160.000 VNĐ/người).

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 6

Không gian cực chill tại cao nguyên Ganhaizi

Ganhaizi, đồng cỏ cao nguyên tọa lạc ở phía đông của núi tuyết Ngọc Rồng với diện tích khoảng 5 km2, được hình thành do quá trình xói mòn từ tuyết tan và khô đi, tạo nên một bề mặt bằng phẳng được biết đến với tên gọi "biển cạn".

Nơi này đóng vai trò là trung tâm du lịch chính trong khu vực núi tuyết Ngọc Long, cung cấp dịch vụ ăn uống chỗ ở, giải trí và bán đồ lưu niệm. Ganhaizi còn nổi tiếng với đường hầm dài nhất thế giới, cao nhất châu Á, cũng như là địa điểm duy nhất có sân golf nằm dưới chân những ngọn núi tuyết.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 7

Hằng năm rất nhiều người đến núi tuyết Ngọc Long để xem biểu diễn ở Nhà hát Ấn tượng Lệ Giang

Nhà hát Ấn tượng Lệ Giang, nằm ở độ cao 3.100m so với mực nước biển, là địa điểm tổ chức những chương trình biểu diễn độc đáo, do đạo diễn Zhang Yimou, Wang Chaoge và Fan Yue chấp bút cùng với sự tham gia của nhiều diễn viên đến từ các dân tộc khác nhau của Trung Quốc.

Ngoài ra, show diễn còn được lấy cảm hứng từ những câu chuyện lịch sử về Con đường cổ trà ngựa của Lệ Giang xưa, tạo nên một trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đối với những ai muốn khám phá văn hóa độc đáo của địa phương, buổi biểu diễn này là điểm không thể bỏ qua. Buổi diễn "Ấn tượng Lệ Giang" có giá vé tham khảo khoảng 250 NDT/người và thường diễn ra vào các thời gian từ 12:00 đến 14:00. Thời lượng biểu diễn kéo dài khoảng 1 tiếng.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 8

Khung cảnh thanh bình tại làng Maoniuping

Làng Maoniuping tọa lạc ở phía bắc của Lệ Giang, bắt đầu từ đường cao tốc Liming ở phía đông, kéo dài về phía nam đến sông Heishui và giữa núi tuyết Yulong ở phía tây, cùng phần trên của làng ở phía bắc. Với diện tích khoảng 16,6 km2, dân làng sinh sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi gia súc như bò Yark và ngựa theo phong cách chăn thả truyền thống. Phong cách trang phục của người Nạp Tây độc đáo, kết hợp nhiều lông thú và phụ kiện đa sắc màu. '

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 9

Bò yark tại núi tuyết Ngọc Long

Đây cũng là điểm đến được ưa chuộng để chiêm ngưỡng toàn cảnh núi tuyết Yulong. Làng Maoniuping có thể thăm quan bất cứ lúc nào trong năm, với quang cảnh đồng cỏ tuyệt vời, với cỏ xanh mướt, tuyết trắng muốt và đàn bò Yak gặm cỏ trong mùa hè. Nơi đây mang lại trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời giữa không khí thanh bình.

Lưu ý: Để đến làng Maoniuping, bạn có thể sử dụng dịch vụ cáp treo với giá vé là 60 NDT/người.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 10

Bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tại Thung lũng Lam Nguyệt

Thung lũng Lam Nguyệt (Blue moon) là một trong những khu danh lam thắng cảnh tại núi tuyết Ngọc Long, nơi bạn sẽ trải qua những trải nghiệm tuyệt vời và mới lạ khi đặt chân đến đây.

Từ trên cao, thung lũng hiện lên như một vầng trăng khuyết ẩn hiện sau màn sương trắng, tạo ra một không gian mơ hồ và đầy thơ mộng. Trong những ngày nắng, mặt nước ở đây tỏa sáng màu xanh ngọc, tạo nên khung cảnh tuyệt vời. Ngược lại, khi trời mưa, sự kết hợp giữa cát trắng và đá vôi ở đáy sông tạo ra một dải nước trắng, cuốn hút mọi ánh nhìn.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 11

Công viên sông băng được bao phủ bởi rừng cây mát lành

Vị trí của Công viên Sông băng nằm ở độ cao 4.680 mét so với mực nước biển và bạn có thể đến đây bằng cáp treo. Có tổng cộng 19 dòng sông băng trên núi tuyết Ngọc Long tạo nên những tháp băng cực đẹp. Vào ban ngày, nơi đây phản chiếu ánh xanh từ băng tuyết, tạo nên khung cảnh đầy ma mị dưới ánh mặt trời.

Công viên sông băng gồm những hang đá bị xói mòn bởi sông băng, là một di tích lịch sử thuộc thời kỳ Đệ tứ. Ngoại trừ mùa hè, phần lớn không gian ở đây được tuyết trắng phủ kín núi, tạo nên bức tranh hùng vĩ với đỉnh núi có độ cao 4.680 mét. Đặc biệt, khi du lịch tại đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những dòng sông băng, một khung cảnh nghệ thuật được tạo thành từ hơn 40.000 năm trước khi tuyết dần tan.

Khám phá núi tuyết Ngọc Long: Sự hòa quyện giữa tuyết trắng và mây trời 12

Con đường dẫn đến cánh rừng của Vân Sơn Bình - Núi Ngọc Long

Vân Sơn Bình, tọa lạc ở chân núi Ngọc Long với độ cao 3000m, là thảo nguyên nằm trong khu rừng nguyên sinh với những cây Vân Sơn, hay còn được biết đến với tên gọi khác là cây Tùng. Trong ngôn ngữ Naxi, "Vân Sơn" có ý nghĩa là vùng đất của âm nhạc, nơi quy tụ rất nhiều người trẻ, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, thể hiện tài năng ca hát và biểu diễn những điệu múa dân gian.

Khi mùa thu sang, cả thảo nguyên chuyển sang màu vàng óng ánh. Còn khi đông về, Vân Sơn Bình hoàn toàn chìm trong tuyết trắng, tạo nên một khung cảnh tuyệt vời đến độ nghẹt thở.

Kết thúc cuộc hành trình khám Núi Tuyết Ngọc Long - Lệ Giang mà MIA.vn đã chia sẻ, hy vọng bạn đã có cho mình những góc nhìn mới về cảnh quan tuyệt đẹp của ngọn núi, cũng như những văn hóa độc đáo của người dân sống tại vùng đất này. Hãy để Núi Tuyết Ngọc Long Lệ Giang là điểm đến không thể bỏ lỡ trong danh sách các hành trình phiêu lưu của bạn và xách vali lên đường thôi nào!