Pamukkale, có nghĩa là “lâu đài bông” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, là một địa điểm tự nhiên ở Denizli thuộc phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này nổi tiếng với những bậc thang trắng được tạo thành từ đá travertine, một loại đá trầm tích lắng đọng bởi nước từ mười bảy suối nước nóng tự nhiên ở đây. Nước phun ra từ những dòng suối này bão hòa canxi cacbonat, khi nước lên đến bề mặt thì carbon dioxide sẽ thoát khí ra khỏi nước, lắng đọng canxi cacbonat dưới dạng gel mềm, cuối cùng kết tinh thành travertine.

Bởi nguồn nước này có nhiệt độ dao động khoảng từ 35 - 100 độ C nên đã được sử dụng để làm spa từ TK 2 TCN. Không may là những hồ travertine đã bị hư hao đáng kể do tác động của du lịch, nên những bậc thang đẹp nhất hiện đã bị cấm không cho khách tham quan.

Để giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên nguyên trạng ở đây, khách du lịch Thổ Nhĩ Kỳ được yêu cầu phải cởi giày dép ra và đi dọc theo con đường cố định. Ở đó sẽ có những hồ nước nông để bạn có thể nhúng chân khi băng qua những phiến đá travertine. Đặc biệt Pamukkale cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1988.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 2

Vẻ đẹp siêu thực của những vách đá bậc thang trắng như tuyết ở Pamukkale, được gọi là "lâu đài bông". Ảnh: tripventura

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 3

Nước luôn duy trì ở mức 36 độ C quanh năm và tắm trong những vùng nước giàu khoáng chất có thể giúp điều trị một số bệnh. Ảnh: myfreerangefamily

Mùa du lịch Pamukkale lý tưởng nhất cũng là mùa khó chịu nhất nên việc tham quan không được gợi ý. Theo kinh nghiệm du lịch những tháng cao điểm nhất được ghi nhận là từ tháng 6 đến tháng 8 khi nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C. Tuy nhiên, nếu thuận tiện MIA.vn khuyên bạn nên ghé thăm nơi đây vào khoảng mùa xuân từ tháng 4 đến tháng 5 khi khí hậu có phần ôn hòa. Ngoài ra mùa thu từ tháng 9 đến tháng 10 cũng có thời tiết lý tưởng, ôn hòa nhưng ngày ngắn hơn.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 4

Bạn nên ghé thăm Pamukkale vào khoảng mùa xuân từ tháng 4 đến tháng 5. Ảnh: iStock

Bạn có thể đến Denizli và Pamukkale bằng nhiều phương tiện khác nhau sau khi đã bay đến Istanbul, Selçuk và Cappadocia (những địa điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng nhất). Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể tra Bookaway để tìm kiếm tuyến đường hợp lý.

Từ Istanbul: Phương tiện thuận lợi nhất là đường hàng không, có các chuyến bay thẳng từ Istanbul (IST) hoặc Sabiha Gocken (SAW) đến Denizli Çardak (DNZ), sân bay gần nhất với Pamukkale. Sân bay Denizli Çardak cách thành phố khoảng một giờ đi xe. Bạn có thể đi taxi hoặc đặt dịch vụ đưa đón từ sân bay đến Pamukkale.

Từ Selçuk: Cách rẻ nhất và cũng an toàn để đi từ Selçuk đến Pamukkale là bằng tàu hỏa. Thời gian di chuyển bằng tàu hỏa từ Selçuk đến Denizli mất khoảng hơn 3 tiếng. Ngay khi bạn đến gar (ga tàu trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ) ở Denizli, hãy đi bộ đến otogar ở phía bên kia đường cao tốc và đi xe buýt đến Pamukkale.

Từ Cappadocia: Mặc dù không có chuyến bay thẳng từ Cappadocia đến Pamukkale nhưng bạn có thể lựa chọn đi xe khách đường dài để ghé thăm nơi đây. Mỗi ghế trên xe đều có màn hình cảm ứng để bạn giải trí, thậm chí là cả cộng sạc USB để đảm bảo nguồn pin cho bạn khi di chuyển đường dài.

Pamukkale thực tế là một thị trấn khá nhỏ nên bạn có thể di chuyển để tham quan xung quanh.

Giá vé tham khảo: 25 lira Thổ Nhĩ Kỳ

Với giá vé này bạn sẽ được vào cả Hierapolis và Pamukkale cả ngày. Một điểm quan trọng MIA.vn cần lưu ý cho khách tham quan là nếu bạn muốn bơi ở hồ bơi Cleopatra tại Hierapolis, bạn phải trả thêm 32 lira Thổ Nhĩ Kỳ.

Giờ mở cửa:

- Vào mùa hè (tháng 4 đến tháng 10), Pamukkale mở cửa lúc 6h sáng và đóng cửa lúc nửa đêm.

- Vào mùa đông Pamukkale mở cửa lúc 6h sáng và đóng cửa lúc 6h30 tối.

Một trong những điểm tham quan hàng đầu ở Pamukkale là travertine hay hồ nước nóng. Đây là những hồ nước khoáng được xếp tầng lên nhau tạo nên một cảnh quan cực kỳ hùng vĩ. Dù một số hồ nước vẫn đang được rào lại để phục hồi, nhưng những hồ nước lớn nhất vẫn mở cửa cho khách đến khám phá. Theo kinh nghiệm du lịch, đây không chỉ là nơi tuyệt vời để bạn chụp ảnh, mà từ đây chúng ta cũng có thể chiêm ngưỡng khung cảnh rộng lớn xung quanh.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 5

Khám phá các hồ nước nóng hùng vĩ ở Pamukkale. Ảnh: whatsdavedoing

Hồ bơi Cleopatra hay còn được gọi là hồ bơi cổ, là một điểm tham quan hấp dẫn ở Pamukkale. Nằm ngay bên cạnh các hồ nước nóng, tại đây bạn có thể bơi qua tàn tích của một ngôi đền cổ thờ thần Apollo. Nguồn nước khoáng bên dưới liên tục được làm mới bởi dòng nước khoáng nóng chứa axit, đảm bảo trải nghiệm cho khách tham quan.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 6

Hồ bơi Cleopatra là một suối nước nóng địa nhiệt nằm trong tàn tích của một ngôi đền cổ mà trước đây có thể thuộc về Cleopatra. Ảnh: matadornetwork

Nếu bạn muốn có được nhiều trải nghiệm khó quên ở Pamukkale thì chắc chắn không thể bỏ qua chuyến đi bằng khinh khí cầu này. Cảm giác trôi nổi trong khinh khí cầu trên vùng nước khoáng trắng của Pamukkale mang đến cảm giác như trong truyện cổ tích. Những khinh khí cầu bắt đầu hành trình vào mỗi buổi sáng khi mặt trời mọc, đưa bạn đi ngắm nhìn toàn cảnh vách đá trắng và thành phố cổ, được ánh mặt trời mọc màu hồng phấn chiếu sáng.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 7

Tour khinh khí cầu Pamukkale. Ảnh: IgorZh - stock.adobe.com

Nằm cách Pamukkale khoảng 8 km, Karahayıt là viên ngọc ẩn đặc biệt đáng trải nghiệm cho những ai muốn tìm hiểu thêm về cuộc sống và văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Khi vào thị trấn, bạn sẽ thấy được nhiều cửa hàng bán sản phẩm địa phương. Şahin Izgara Çorba ve Sulu Yemek là một nhà hàng tuyệt vời nằm trên những con phố này. MIA.vn khuyến khích bạn nên thử món Saç Kavurma ở đây, rất ngon và giá cả phải chăng.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 8

Suối nước nóng Karahayit Red Springs nằm gần Pamukkale nổi tiếng. Ảnh: onenationtravel

Pamukkale nằm trong thành phố cổ lớn hơn Hierapolis. Những tàn tích rộng lớn sẽ mang đến cho bạn một cuộc phiêu lưu khá thú vị. Ở đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng cổng vào Đền thờ Địa ngục độc đáo (Plutonium). Thành phố cổ này có thể được thành lập vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên bởi đế chế Seleucid nhưng cũng có các công trình kiến trúc nổi bật từ thời La Mã và Byzantine. Nơi đây cũng được biết đến là nơi mà Thánh tông đồ Philip đã bị tử vì đạo và được chôn cất. Một số công trình khảo cổ đáng chú ý mà chúng ta không nên bỏ qua bao gồm một trong những nghĩa trang lớn nhất còn sót lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai phòng tắm La Mã, những con phố có hàng cột, cổng thành Byzantine, một nhà hát lớn, Martyrium of Philip, cũng như một bảo tàng khảo cổ học. Hierapolis cũng là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 9

Thành phố cổ Hierapolis nằm giữa những bãi đá vôi trắng của Pamukkale, có từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Ảnh: izmirtoantalya

Chỉ cách Pamukkale mười lăm phút lái xe là những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ Laodicea. Địa điểm đồ sộ này bao gồm sân vận động lớn nhất ở Anatolia, hai nhà hát, bốn phòng tắm, năm agora, năm đài phun nước (nymphaeums), những ngôi đền ấn tượng và vô số nhà thờ và vương cung thánh đường. Bạn có thể đi bộ dọc theo những con phố lát đá La Mã tuyệt đẹp, khám phá kiến trúc đã được phục dựng và cảm nhận cuộc sống hàng trăm năm trước.

Pamukkale lâu đài bông bên những vách đá trắng ở Thổ Nhĩ Kỳ 10

Thành phố cổ Laodicea, được thành lập bởi Vua Seleucid Antiochus II và được đặt theo tên vợ của ông. Ảnh: Laodikeia

Có thể nói Pamukkale là một điểm đến tuyệt vời để chúng ta trải nghiệm cả những công trình kiến trúc cổ đại và kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Đi khinh khí cầu vào sáng sớm là một cách tuyệt vời để ngắm nhìn cảnh quan độc đáo này từ trên cao. Hy vọng với những kinh nghiệm du lịch hữu ích đã được MIA.vn cung cấp bạn sẽ có được nhiều ký ức khó quên ở Thổ Nhĩ Kỳ.