Thành Hwaseong nằm ở thành phố Suwon, Hàn Quốc. Suwon được biết đến như một thành phố lớn nằm ở phía nam Seoul, cách Seoul khoảng 30 km. Pháo đài mang thiết kế vô cùng độc đáo, là sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây.

Những bức tường đá và cát bao quanh pháo đài tạo thành một vòng tròn với bốn cửa chính hướng về phía đông, tây, nam và bắc. Trong quá khứ, pháo đài Hwaseong từng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng và đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ vùng đất xung quanh khu vực Suwon.

Hwaseong vừa là một kỳ quan kiến trúc, vừa gắn liền với nền văn hóa truyền thống và phong phú của Hàn Quốc. Khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội khám phá các điểm tham quan hấp dẫn như cổng Hwaseomun, cung điện Hwaseong Haenggung và Hyeonungseonwon Pavilion. Cảnh quan xung quanh pháo đài còn thu hút khách du lịch Hàn Quốc bởi sự hòa hợp giữa thiên nhiên và kiến trúc cổ điển.

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 2

Pháo đài Hwaseong mời gọi khách tham quan từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá lan can, cổng và tháp canh. Ảnh: Expedia

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 3

Không chỉ là một công trình quân sự mà pháo đài còn là một tuyệt tác kiến trúc thể hiện sự khéo léo của các kiến trúc sư và kỹ sư thời Joseon. Ảnh: Michael Turtle

Pháo đài Hwaseong được biết đến như là một kiệt tác kiến trúc của Hàn Quốc, được xây dựng vào thế kỷ 18 dưới thời vua Jeongjo (1752-1800) của triều đại Joseon. Quá trình xây dựng bắt đầu vào năm 1794 và hoàn thành vào năm 1796. Trước khi xây dựng pháo đài, khu vực Suwon đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ thủ đô Hanyang (hiện tại là Seoul). Tuy nhiên, vua Jeongjo nhận thấy vị trí này dễ bị tấn công và không đáp ứng được yêu cầu bảo vệ đất nước, thế nên ông đã quyết định xây dựng một pháo đài vững chắc ở Suwon để bảo vệ khu vực.

Pháo đài Hwaseong được xây dựng dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư nổi tiếng thời bấy giờ là Jeong Yak-yong (1762-1836), hay còn được gọi là Dasan. Ông là một nhà văn, học giả và kiến trúc sư tài năng, người đã có những đóng góp quan trọng cho việc xây dựng Hwaseong. Thiết kế của pháo đài theo hình tròn với chu vi khoảng 5,74 km và cao 5-6 mét, bao gồm 4 cửa chính hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bức tường của pháo đài được xây bằng đá và cát, bên trong có hệ thống hào nước chuyên dụng để tăng cường khả năng bảo vệ.

Vua Jeongjo đã đặt rất nhiều tâm huyết và công sức vào việc xây dựng pháo đài Hwaseong và ông cũng là người giám sát chặt chẽ tiến độ xây dựng. Sau khi hoàn thành, pháo đài đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ Suwon và là cung điện yêu thích của vua Jeongjo. Năm 1997, pháo đài Hwaseong được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vì vai trò quan trọng đối với lịch sử và văn hóa Hàn Quốc cũng như vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 4

Bức tường pháo đài được xây dựng từ tháng 7 năm 1795 đến tháng 1 năm 1796. Ảnh: alexfahey

Theo kinh nghiệm du lịch, bạn có thể ghé tham quan pháo đài Hwaseong quanh năm. Mùa hè Hàn Quốc cũng có thể rất nóng và ẩm nên thời gian du lịch được nhiều người lựa chọn nhất là mùa xuân và mùa thu. Đặc biệt, nếu bạn đến pháo đài vào tháng 4 khi hoa anh đào nở rộ thì khung cảnh còn bắt mắt hơn nữa.

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 5

Bạn có thể đến thăm pháo đài Hwaseong vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Ảnh: remotelands

Để di chuyển đến thăm pháo đài Hwaseong, MIA.vn mách bạn có thể sử dụng một số phương tiện sau.

- Từ Seoul:

Tàu điện ngầm: Từ ga tàu điện ngầm Seoul bạn đi đến ga Suwon (Tàu điện ngầm Seoul tuyến 1). Sau khi đến nơi bạn có thể đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng khác để đến pháo đài Hwaseong.

Xe buýt: Có nhiều tuyến xe buýt từ Seoul đến Suwon sau đó bạn có thể chuyển sang xe buýt đi đến pháo đài.

- Từ Sân bay Quốc tế Incheon hoặc Sân bay Quốc tế Incheon: Bạn có thể đi tàu điện ngầm Seoul hoặc tàu Airport Express (AREX) từ sân bay Seoul đến Seoul, sau đó tiếp tục đến ga Suwon (tàu điện ngầm Seoul tuyến 1) như đã đề cập ở trên.

Từ các thành phố lân cận: Nếu đến từ các thành phố lân cận khác, khách du lịch Hàn Quốc có thể sử dụng tàu điện ngầm hoặc xe buýt để đến Suwon rồi đến pháo đài Hwaseong.

Đến Suwon, bạn có thể dễ dàng di chuyển tới pháo đài Hwaseong bằng phương tiện công cộng như xe buýt hoặc taxi. Pháo đài nằm gần trung tâm thành phố Suwon, dễ di chuyển và cũng thích hợp để du khách khám phá môi trường địa phương xung quanh.

Theo kinh nghiệm du lịch, cách tốt nhất để ghé thăm pháo đài Hwaseong là bắt đầu hành trình từ cung điện Hwaseong Haenggung. Từ đây, bạn có thể đi bộ hoặc đi xe điện đến cổng phía bắc là cổng Jangunmun và đi bộ về phía đông dọc theo các bức tường pháo đài đến khu vực bắn cung gần Yeonmudae. Hoặc bạn cũng có thể đi bộ đến cổng phía đông – cổng Changnyongmun. Khu vực bắn cung có tầm nhìn đẹp cũng như những ví dụ tuyệt vời với dòng suối Suwoncheon chảy qua.

Nếu bạn muốn đi bộ hết quãng đường dài 5,3 km quanh các bức tường pháo đài thì sẽ mất khoảng 2 tiếng. Phần phía đông của bức tường tương đối bằng phẳng, trong khi phần phía tây nằm trên núi Paldal và có độ cao hơn. Lý tưởng nhất là bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến tham quan vào khoảng hoàng hôn để ngắm nhìn một khung cảnh tuyệt mỹ.

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 6

Pháo đài Suwon Hwaseong đã được đăng ký là Di sản Thế giới vào năm 1997. Ảnh: Wikimedia Commons/KIMJUNGWOOK

Cổng Hwaseomun là một trong những cổng chính quan trọng của pháo đài Hwaseong. Đây là một kiệt tác kiến trúc đáng kinh ngạc, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và giám sát các hoạt động xung quanh pháo đài. Cổng được xây dựng bằng kỹ thuật và tâm huyết của các nghệ nhân, có thiết kế hoành tráng, cao gần 6m, rộng hơn 12m.

Đây là cổng chính duy nhất của Pháo đài Hwaseong mang dáng dấp của một cung điện, gồm bốn cột đá lớn và hai lớp cửa gỗ chắc chắn. Điểm nhấn của công trình là những họa tiết được chạm khắc tinh xảo trên các cột đá và cửa gỗ, tượng trưng cho hình ảnh sông Hàn, núi non, động vật và thực vật, mang đến một không gian nghệ thuật độc đáo và thú vị.

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 7

Cổng Hwaseomun đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và giám sát các hoạt động xung quanh pháo đài. Ảnh: Tripadvisor

Cung điện Hwaseong Haenggung nằm ở pháo đài Hwaseong là một cung điện lộng lẫy và độc đáo, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử đất nước. Cung điện được vua Jeongjo yêu thích và chính thức hoàn thành vào năm 1796, được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi và làm việc của nhà vua. Ngoài ra nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa.

Với thiết kế kiến trúc lộng lẫy và tinh xảo, cung điện Hwaseong Haenggung mang vẻ đẹp của kiến trúc Joseon truyền thống, với các hình chạm khắc phức tạp và họa tiết truyền thống của Hàn Quốc. Ngoài vai trò chính trị, cung điện này còn gắn liền với những câu chuyện lãng mạn về gia đình của vua Jeongjo. Đây là nơi ông thường dành thời gian cùng hoàng hậu và gia đình bà tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ.

Thành Hwaseong kiệt tác kiến trúc vĩ đại từ thời Joseon Hàn Quốc 8

Cung điện Suwon Hwaseong Haenggung được coi là một trong những cung điện đẹp nhất Hàn Quốc, tương tự như Cung điện Cảnh Phúc ở Seoul. Ảnh: Adil

Pháo đài Hwaseong đưa chúng ta về với quá khứ và cảm nhận vẻ đẹp lịch sử độc đáo nơi đây. Ngoài ra đây còn là một trong những địa điểm không thể bỏ qua nếu bạn có dịp ghé thăm xứ sở kim chi.