Piazzale Michelangelo, hay quảng trường Michelangelo của Florence là một sân hiên ngoài trời ngoạn mục ở bờ trái sông Arno. Được bắt đầu đưa vào sử dụng vào cuối những năm 1800, đây là nơi duy nhất bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh Florence đẹp nhất. Quảng trường Michelangelo ban đầu được hình thành như một bảo tàng trưng bày các tác phẩm của Michelangelo Buonarotti, nghệ sĩ người Florence còn sống mãi theo năm tháng.

Florence, hay còn được biết đến như là “cái nôi của thời Phục hưng”, là một phần của dự án đổi mới đô thị Risanamento thế kỷ 19, tràn ngập những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới và di sản nghệ thuật. Những người con trai vĩ đại nhất của Florence đã đóng góp cho phong trào Risanamento, sự phát triển của thời kỳ Phục hưng và thời kỳ hoàng kim đầy nghệ thuật là Michelangelo, Machiavelli, Lorenzo Medici, Dante, Raphael, Galileo và Donatello. Không chỉ vậy, ngày nay, Florence và Piazzale Michelangelo thu hút đến 13 triệu lượt khách du lịch Ý mỗi năm.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 2

Quang cảnh tráng lệ từ Piazzale Michelangelo được lưu giữ trên hầu hết các bưu thiếp và trên mọi thứ bạn có thể mua trong một cửa hàng lưu niệm. Ảnh: toscana

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 3

Bản sao bằng đồng tượng David của Michelangelo. Ảnh: thetuscanmom

Phong trào Phục hưng Risanamento là gì?

Dự án Risanamento nổi tiếng vì thành quả của nó, đặc biệt gây ấn tượng là Piazzale Michelangelo. Bờ trái Oltarno của sông Arno, lối đi ven sông và các con đường hay còn gọi là Lungarni trong tiếng Ý đã được tái tạo để bao gồm cả Piazzale Michelangelo trên Viale dei Colli. Kiến trúc sư người Tuscany Giuseppe Poggi đã lên ý tưởng và tạo ra sân thượng theo phong cách tân cổ điển vào năm 1869. Ban đầu, ông muốn xây dựng một bảo tàng Michelangelo tại địa điểm này nhưng không thể thực hiện được. Sau đó ông đã chuyển đổi điểm quan sát thành sân hiên Piazzale Michelangelo, nơi bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp của Florence bên dưới và trở thành một địa điểm chụp ảnh tuyệt vời.

Năm xây dựng: 1869

Kiến trúc sư: Giuseppe Poggi

Lý do xây dựng: Piazzale Michelangelo được thiết kế để vinh danh Michelangelo và trưng bày một số tác phẩm nghệ thuật của ông trong một bảo tàng phía sau quảng trường, tại La Loggia (nay là một quán cà phê và nhà hàng).

Thông tin thú vị: Quảng trường là không gian mở được bao quanh bởi các tòa nhà ở mọi phía, trong khi piazzale có thể có một hoặc nhiều mặt mở.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 4

Piazzale Michelangelo nằm giữa các khu vườn Boboli và Bardini. Ảnh: oddviser

Theo kinh nghiệm du lịch, thời điểm ghé thăm Piazzale Michelangelo lý tưởng nhất là vào buổi chiều tối để ngắm hoàng hôn thành phố. Nơi đây cũng rất đẹp vào buổi sáng (các tòa nhà được thắp sáng khi mặt trời mọc) và vào ban ngày khi ít đông đúc hơn. Nhưng nhìn chung đây là quang cảnh cực kỳ tuyệt đẹp để chiêm ngưỡng vào bất cứ ngày nào trong năm.

Đi bộ tới Piazzale Michelangelo:

- WALK 1: Những con đường và bậc thang từ Piazza Giuseppe Poggi dẫn đến Poggi's Ramps, sau đó lên đến Piazzale Michelangelo. Đây là tuyến đường trực tiếp nhất mà MIA.vn khuyên bạn có thể lựa chọn. Dù có một số đoạn dốc, nhưng khách du lịch Ý luôn có thể dừng lại và ngắm cảnh trên đường đi. Quãng đường dài khoảng 600 m đi bộ không dừng sẽ mất từ 10 đến 15 phút.

- WALK 2: Đoạn đường dài và quanh co từ Piazza Ferrucci đến Piazzale Michelangelo. WALK 2 dài hơn, nhưng có vỉa hè lát đá cuội và một phần bóng râm, phổ biến đối với người dân địa phương và bạn cũng có thể đẩy xe đẩy trẻ em tại đây. Chúng ta thường sẽ mất khoảng 30 phút di chuyển (chỉ hơn 2 km).

- WALK 3: Con đường dốc giữa Piazza Demidoff đi qua Porta San Miniato và lên các bậc thang của Scalea del Monte alle Croci. Bạn cũng đi qua lối vào Giardino delle Rose (không phải lúc nào cũng mở), vì vậy bạn có thể đi bộ qua vườn hồng để đến Piazzale Michelangelo. Quãng đường dài khoảng 600 m này mất khoảng 10 đến 15 phút di chuyển liên tục.

Lái xe: Nếu bạn lái xe đến Piazzale Michelangelo bằng xe thuê hoặc xe cá nhân thì hãy để ý có những chỗ đậu xe với biển báo màu xanh lam ở rìa quảng trường (song song với phố Viale Michelangiolo). Nếu không tìm được chỗ đậu, bạn có thể thử đỗ xe trên Via delle Porte Sante, bên dưới San Miniato al Monte.

Đi taxi: Tùy thuộc vào nơi bạn khởi hành ở Florence, hãy chuẩn bị trả từ 10-20 €/chuyến. Bạn có thể gọi taxi (+39 055 4242 hoặc +39 055 4390) hoặc bắt taxi từ bến taxi được chỉ định. Trên chặng đường về bạn có thể bắt taxi tại bến taxi ở góc tây nam của Piazzale.

Bắt xe buýt: Nếu bạn muốn đi xe buýt thành phố (hiện tại là Autolinee Toscane), MIA.vn khuyên bạn nên sử dụng Google Maps để tìm tuyến xe buýt tốt nhất từ vị trí hiện tại. Tuyến xe buýt số 12 hoặc số 13 có điểm cuối là Piazzale Michelangelo.

Đi xe đạp: Nếu bạn đi xe từ trung tâm thành phố Florence, hãy đến Piazza Ferrucci rồi đi theo con đường quanh co Viale Michelangiolo lên quảng trường.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 5

Những con đường và bậc thang dẫn thẳng đến Piazzale Michelangelo. Ảnh: bonjourflorence

Khách du lịch Florence có thể ngắm nhìn quang cảnh thành phố vào ban ngày hoặc ban đêm từ Piazzale Michelangelo. Sân hiên rộng lớn này có những điểm quan sát ấn tượng nhất để chụp ảnh, đặc biệt đông đúc vào lúc bình minh và hoàng hôn. Nhà hàng trên đỉnh có tên là La Loggia với mức giá khá đắt đỏ, có lẽ cũng là do nó sở hữu quang cảnh tuyệt đẹp về đêm của đường chân trời Florence.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 6

Từ đây bạn có thể thấy dòng sông Arno, mái vòm lấp lánh của Duomo, tháp chuông của Duomo cắt ngang mây trời. Ảnh: oddviser

Tu viện San Miniato al Monte có mặt tiền bằng đá cẩm thạch xanh và trắng, tạo cảm giác yên bình. Bạn có thể nhìn thấy nơi đây từ trung tâm Florence. Leo lên từ Piazzale Michelangelo, bạn sẽ thấy tu viện thế kỷ 11 này và nhà thờ cổ kính chỉ nằm cách đó 10 phút. Thánh lễ hàng ngày ở đây được cử hành lúc 5h30 chiều.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 7

Mặt trước của nhà thờ được phủ bằng đá cẩm thạch và một bức tranh khảm tuyệt đẹp. Ảnh: iconatoscana

Gần Piazzale Michelangelo có hai khu vườn công cộng miễn phí trồng hoa diên vĩ và hoa hồng. Người Ý gọi chúng là Giardino dell' Iris và Giardino Delle Rose. Vì hoa diên vĩ nở một lần trong năm nên khu vườn chỉ mở cửa từ tháng 4 đến tháng 5 khi hoa bắt đầu nở. Ngược lại, hoa hồng nở quanh năm và vườn hoa hồng mở cửa đón khách tham quan từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 8

Vườn hoa hồng mở cửa quanh năm. Ảnh: viaggiamo

Từ đỉnh Piazzale Michelangelo bạn đi bộ xuống dưới trong nửa giờ sẽ đến vườn Boboli có từ thế kỷ 15 và cung điện Pitti nằm cạnh đó. Chúng tạo thành một phần của khuôn viên phòng trưng bày Uffizi. Cung điện Pitti từng được các gia đình Medici và Haupsburg sử dụng và lưu giữ nhiều kỷ vật như các vật dụng gia đình, tranh thời kỳ Phục hưng, trang phục. Tất cả đều được trưng bày theo phong cách bảo tàng cùng với nhiều phòng trưng bày và căn hộ riêng được bảo quản tốt. Bản thân khu vườn đã được chăm sóc và bảo tồn tốt để lưu giữ những mẫu hoa đẹp nhất của Florence và Ý.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 9

Cảnh đẹp nhìn ra Florence từ Vườn Boboli. Ảnh: italyperfect

Nếu bạn đến khu Oltarno tại Piazza Santo Spirito, hoặc gần Piazzale Michelangelo, hãy dành thời gian ban ngày để ghé thăm vương cung thánh đường Santo Spirito theo phong cách Baroque và có dấu ấn của Brunelleschi. Các hiện vật tôn giáo và kiến trúc thời trung cổ ở đây vô cùng đáng kinh ngạc. Cây thánh giá bằng gỗ và các hiện vật tôn giáo được chạm khắc bởi chính người con trai nổi tiếng của Florence: Michelangelo. Vào buổi tối, hãy ghé thăm những nhà hàng và quán bar của khu Oltrarno để tận hưởng cuộc sống về đêm.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 10

Santo Spirito nằm ở Oltrarno , dưới chân đồi Piazzale Michelangelo, là một quảng trường có lịch sử lâu đời và hiện là điểm giao thoa của nghệ thuật, văn hóa và cuộc sống về đêm. Ảnh: (c) 2018 DFLC Prints/Shutterstock

- Ghé thăm Piazzale Michelangelo vào sáng sớm hoặc chiều muộn/tối để tránh đám đông và cái nóng gay gắt vào buổi trưa.

- Mang theo ống kính tele cho máy ảnh để chụp ảnh cận cảnh các di tích của Florence.

- Chuẩn bị một bữa ăn nhẹ cổ điển của vùng Tuscany như rượu vang, pho mát, ô liu và bánh mì để thưởng thức trên sân hiên.

- Khám phá tác phẩm điêu khắc David nổi tiếng của Michelangelo bằng đồng đúc tại quảng trường.

- Dừng chân tại các quầy hàng rong trên quảng trường để mua đồ lưu niệm và đồ da.

- Sử dụng phòng vệ sinh tại một trong những nhà hàng trước khi đến nhà thờ San Miniato.

- Thoa kem chống nắng, đội mũ và mang theo nước để giữ đủ nước, đặc biệt là trong những tháng mùa hè nóng bức.

Piazzale Michelangelo quảng trường mang tầm nhìn toàn cảnh Florence Ý 11

Bạn có thể ghé thăm Piazzale Michelangelo vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Ảnh: vecteezy

Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích trên đây bạn sẽ có được một chuyến hành trình khám phá Piazzale Michelangelo thật khó quên. Với tầm nhìn toàn cảnh tuyệt đẹp, nhà hàng tuyệt vời và gần San Miniato al Monte, Piazzale Michelangelo là điểm đến tuyệt đối không thể bỏ qua cho bất kỳ chuyến thăm nào đến Florence.