Chào mừng bạn đến Ý, quốc gia lãng mạn bậc nhất thế giới nằm bên bờ biển Địa Trung Hải. Cảm tưởng rằng ở nơi đất nước hình chiếc ủng, mỗi góc phố là một câu chuyện, và mỗi cảnh đẹp là một bức tranh tái hiện sống động về văn hóa, nghệ thuật.

Không chỉ may mắn được Mẹ thiên nhiên dành tặng cảnh quan hùng vĩ, mỗi công trình kiến trúc tại Ý cũng được ví von như một tạo phẩm hoàn hảo. Nơi những thành phố nhuốm màu thời gian như Rome, Venice hay Florence, dường như mỗi tòa nhà, góc phố cũng hàm chứa nhiều câu chuyện lịch sử phía sau, đủ để khiến bao người muốn nhanh chân tìm đến.

Đặc biệt, đối với ai yêu thích những bộ Haute Couture lộng lẫy, các thương hiệu xa xỉ hàng đầu với từng bộ sưu tập đặc biệt ra mắt theo mùa, thì Milan, kinh đô thời trang chắc chắn là điểm đến được ưu ái hơn cả. Ngoài ra, đối với những tín đồ sành ăn, thì chắc chắn ẩm thực Ý là một điều hấp dẫn.

Nếu ấp ủ dự định một lần du lịch Ý và khám phá từng góc phố nẻo đường, bài viết này của MIA.vn chính là dành cho bạn. Cùng đọc tiếp với tụi mình nhé!

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 2

Ý, điểm đến du lịch lãng mạn bậc nhất thế giới nằm bên bờ Địa Trung Hải

Nằm ở phía Nam Âu châu, bao bọc chung quanh là dãy Alps hùng vĩ, với phía Tây và Đông giáp biển, thế nên, khí hậu của quốc gia này dường như cũng dễ chịu hơn hẳn so với những nước khác trong khu vực.

Sẽ rất khó để có thể trả lời rằng liệu du lịch Ý thời điểm nào là phù hợp nhất. Vì mỗi mùa thì vùng đất này lại đẹp theo một cách riêng, đủ để chiều lòng những người bạn từ phương xa ghé đến.

Theo kinh nghiệm du lịch của tụi mình, thì từ tháng 4 đến tháng 6, và từ tháng 9 đến tháng 10 là hai thời điểm lý tưởng nhất trong năm để bạn có thể lên kế hoạch du lịch Ý. Đây là hai thời điểm giao mùa trong năm tại đây, đủ để bạn có thể cảm nhận rõ vẻ đẹp của bốn mùa chỉ trong vòng vỏn vẹn vài ngày.

Đặc biệt, nếu du lịch Ý vào mùa xuân, từ tháng 4 đến tháng 5, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh trăm hoa đua nhau khoe sắc rất đẹp. Còn nếu muốn hiểu hơn về văn hóa bản địa, thì mùa hè, rơi vào khoảng từ tháng 6 đến tháng 8 sẽ phù hợp hơn cả. Đây là thời điểm quốc gia này tổ chức hàng loạt những lễ hội đặc sắc, như Festa della Repubblica và Ferragosto rất thú vị.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 3

Du lịch Ý mùa nào cũng mang đến một vẻ đẹp riêng

Vì là quốc gia châu Âu, thế nên, bạn có thể xin visa du lịch Ý theo diện visa Schengen với thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày. Lưu ý rằng hồ sơ sẽ được duyệt trong khoảng từ 15 đến một tháng, thế nên bạn cần chuẩn bị và nộp từ 2 đến 3 tháng trước ngày khởi hành.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 4

Vì là quốc gia thuộc châu Âu, vậy nên muốn đến du lịch Ý bạn cần xin visa Schengen

Có nhiều loại phương tiện để bạn có thể lựa chọn khi du lịch Ý. Tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân mà bạn có thể chọn:

Tàu điện ngầm

Đây là phương tiện được nhiều người ưa chuộng nhất. Tàu tại Ý có nhiều loại, bao gồm Accelerator, Regionate và Locale thường chạy khá chậm, và sẽ dừng tại tất cả các trạm; trong khi đó, Diretto sẽ đi nhanh hơn, và Espresso thì chỉ chạy tập trung tại các thành phố lớn.

Taxi

HIện nay, tại Ý có nhiều hãng taxi hoạt động, tuy nhiên giá cả thường đắt hơn rất nhiều so với các hãng được cấp phép chạy. Bạn lưu ý chỉ chọn taxi màu trắng, vàng, có ký tự SPQR ở cửa trước nhé.

Xe bus

Đây là phương tiện giá rẻ, phù hợp với những ai muốn tiết kiệm chi phí trong việc đi lại. Tuy nhiên, bạn cần mua vé trước tại các quầy bán tự động, nhà ga, trạm chính trước khi lên xe.

Xe gắn máy/ xe đạp

Nếu muốn chủ động về thời gian cũng như dễ dàng tham quan theo sở thích, thì đây là phương tiện phù hợp. Tuy nhiên, giá thuê xe khá cao, từ 50 euro/ ngày đối với xe dưới 125 cc. Còn với xe đạp, giá thuê dao động từ 7,5 euro/ ngày.

Đến Rome trong hành trình du lịch Ý, bạn sẽ có cảm giác như bước lên cỗ máy thời gian, tìm về với những tháng năm xưa cũ. Thành phố này sở hữu những công trình thiên niên kỷ, được ví von như tạo tác nghệ thuật hoàn hảo vượt thời gian.

Đấu trường La Mã

Là công trình sử thi được xây dựng từ năm 72 sau Công nguyên, đây là nơi gắn liền với những trận chiếm đẫm máu giữa đấu sĩ, nô lệ, tù binh và động vật hoang dã. Đấu trường có thiết kế hình tròn khổng lồ, và là công trình quy mô nhất dưới thời Đế chế La Mã, và là nguồn cảm hứng cho các sân vận động trên thế giới ngày nay.

Dù đã bị hư hoại phần nhiều, tuy nhiên, khi đến Đấu trường La Mã, bạn vẫn sẽ được chiêm ngắm bờ tường tàn tích, thể hiện phần nào sự hoành tráng của công trình lịch sử giữa lòng nước Ý.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 5

Đấu trường La Mã là nơi gắn liền với những trận chiếm đẫm máu của người La Mã cổ xưa

Đền Pantheon

Trái ngược với Đấu trường La Mã đã bị hư hoại phần nhiều, Đền Pantheon vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc đến tận ngày nay. Công trình được xây dựng vào năm 27 trước Công nguyên, đến năm 125 sau Công nguyên được Hoàng đế Hadrian ra lệnh xây mới hoàn toàn.

Được ví như một kiệt tác kiến trúc, Đền Pantheon sở hữu thiết kế mái vòm được làm hoàn toàn từ bê tông với đường kính lên đến 43,3m, có quy mô lớn nhất thế giới trong suốt hơn 13 thế kỷ. Nếu đến đây vào những ngày nắng đẹp, bạn sẽ cảm nhận được tia nắng dội xuống từ mái vòm, gợi cảm giác huyền bí của thần thoại xưa cũ.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 6

Đền Pantheon vẫn giữ được nguyên vẹn kiến trúc dẫu trải qua bao cuộc binh biến

Bậc thang Tây Ban Nha

Từng là nơi đặt trụ sở của Đại sứ quán Tây Ban Nha, công trình được xây dựng vào năm 1723, gồm 135 bậc thang. Thoạt nhìn có vẻ đơn giản, ít ai ngờ nơi đây là một trong những công trình mang tính lịch sử của thành Rome. Lưu ý rằng, bạn không được ngồi xuống bậc thang.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 7

Bậc thang Tây Ban Nha là công trình mang tính lịch sử của thành phố Rome nước Ý

Bảo tàng Capitoline

Bảo tàng được xây dựng vào năm 1471, là nơi bảo tồn bộ sưu tập đồ đồng cổ do Giáo hoàng Sixtus IV gửi tặng. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngắm những bức tượng La Mã cổ đại, chữ điêu khắc, đồ tạo tác, những tác phẩm nghệ thuật thời phục Hưng và Trung Cổ, trang sức, tiền xu, v.v.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 8

Bảo tàng Capitoline là nơi bảo tồn bộ sưu tập đồ đồng cổ do Giáo hoàng Sixtus IV gửi tặng cho nước Ý

Lâu đài Sant' Angelo

Lâu đài Sant’ Angelo (Lâu đài Thánh thiên thần) là một trong những di tích được UNESCO vinh danh là Di sản thế giới. Từng là nền của lăng mộ, pháo đài, nhà tù quân sư, nơi ở của Giáo hoàng, ngày nay, lâu đài đã được cải tạo thành bảo tàng và địa điểm khảo cổ, trưng bày nhiều hiện vật có giá trị về lịch sử.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 9

Lâu đài Sant’ Angelo được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và là điểm đến bạn không thể bỏ qua khi đến Ý

Nhắc đến Venice, mọi người thường nghĩ ngay đến những con kênh với làn nước trong veo chảy len lỏi qua từng con đường góc phố. Vùng đất này vẫn còn đó những cây cầu lịch sử cùng các công trình vượt thời gian, biến nơi đây thành điểm đến đầy hấp dẫn trong mắt người lữ khách.

Kênh đào Grand Canal Venice

Được mệnh danh là thành phố của những con kênh, Grand Canal Venice là hình ảnh định vị du lịch nơi đây. Để hành trình du lịch Ý thêm phần ý nghĩa, bạn có thể ngồi thuyền gondola hoặc tuyến waterbus xuôi dòng kênh. Cảm giác len lỏi qua những cây cầu vắt ngang dòng nước, với hai bên bờ là những công trình lịch sử như Quảng trường St Mark, Cung điện Ducale, San Zaccaria thì còn gì tuyệt vời hơn phải không?

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 10

Kênh đào Grand Canal Venice được xem là 'huyền thoại' thu hút du lịch tại Venice

Vương cung thánh đường Thánh Mark (Basilica di San Marco)

Vốn ban đầu là nhà nguyện, tuy nhiên, sau này, nơi đây đã được phong thành Vương cung Thánh đường. Có dáng dấp tựa lâu đài tráng lệ, Vương cung thánh đường Thánh Mark là tòa nhà sang trọng bậc nhất nước Ý, được trang trí hoàn toàn bằng đá quý và ngọc bảo, sàn lát đá cẩm thạch, và lưu giữ nhiều kho báu, di vật hoàn toàn bằng vàng.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 11

Vương cung thánh đường Thánh Mark là một trong những tòa nhà có kiến trúc sang trọng bậc nhất nước Ý

Cung điện Doge (Ducale)

Tọa lạc bên bờ sông hiền hòa, Cung điện Doge nằm ngay trung tâm Venice, và từng là trụ sở của đất nước Cộng hòa Venice cổ đại. Đây là một trong những công trình in đậm dấu ấn kiến trúc Gothic, kết hợp hài hòa giữa kỹ thuật xây dựng và nghệ thuật trang trí. Điểm nổi bật nhất tại cung điện phải kể đến những họa tiết trang trí thời Phục Hưng, gợi cảm giác xưa cũ rất lạ mắt.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 12

Cung điện Doge in đậm dấu ấn của kiến trúc Gothic

Tháp đồng hồ Torre dell’Orologio

Đây là công trình mang tính biểu tượng của Venice, nằm giữa cặp đồng hồ Moor khổng lồ. Phần mặt đồng hồ hiển thị tuần trăng và cung hoàng đạo, phía trên là ban công nhỏ cùng một tượng Đức Mẹ Maria.

Phần trên tháp còn đặt tượng sư tử có cánh của thánh Mark, phía sau khảm sao vàng trên nền xanh lam lạ mắt.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 13

Torre dell’Orologio, công trình mang tính biểu tượng của thành phố Venice

Nhà thờ Santa Maria della Salute

Tọa lạc trên bán đảo, ngôi Thánh đường nằm ngay phía đối diện Cung điện Doge, rất tiện để mọi người ghé đến tham quan, thưởng lãm.Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Baroque với diện tích khổng lồ, và là công trình để người dân địa phương dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã xua tan dịch bệnh hạch tại đây vào năm 1630.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 14

Nhà thờ Santa Maria della Salute là công trình tâm linh được xây dựng để bày tỏ lòng biết ơn của người dân với Thiên Chúa

Florence chắc chắn là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ trong hành trình du lịch Ý. Được mệnh danh là cái nôi thời Phục Hưng, vùng đất này sở hữu những công trình kiến trúc tuyệt đẹp cùng cảnh quan tựa chốn bồng lai.

Nhà thờ San Lorenzo (Basilica di San Lorenzo)

Đây là một trong những ngôi Thánh đường cổ và lớn nhất Florence. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Phục Hưng với phần mái vòm cao, sàn lát đá cẩm thạch đen trắng, phù điêu thể hiện biến cố Chúa phục sinh.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 15

San Lorenzo được mệnh danh là nhà thờ lớn và có niên đại lâu đời nhất tại Florence

Vương cung thánh đường Santa Croce

Không chỉ là ngôi Thánh đường chính của Giáo hội, Santa Croce còn là nơi lưu giữ những tuyệt tác nghệ thuật, đặc biệt là tác phẩm đá vôi Annunciation của Donatello.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 16

Vương cung thánh đường Santa Croce là nơi lưu giữ các tác phẩm đá vôi Annunciation của Donatello

Phòng trưng bày Accademia

Đây là điểm tham quan dành cho những ai yêu thích nghệ thuật thời Phục Hưng. Phòng trưng bày bảo quản những tác phẩm điêu khắc của các nhà nghệ thuật đại tài, tiêu biểu là Michelangelo. Ngoài ra, các kiệt tác nhạc cụ của Bartolomeo Cristofori cũng được bảo quản tại đây.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 17

Phòng trưng bày Accademia là tọa độ check-in lý tưởng cho những ai yêu thích nghệ thuật Phục Hưng

Bên cạnh những công trình mang tính biểu trưng, vùng đất này còn sở hữu nền ẩm thực đặc sắc, sẵn sàng chiều lòng cả các vị thực khách khó tính nhất.

Thành phố cổ Pompeii

Vào thời La Mã, Pompeii là thị trần hưng thịnh, nhưng đã bị nhấn chìm trong một vụ núi lửa phun trào. Ngày nay, khi đến đây, bạn sẽ nhìn thấy những tàn tích là bờ tường, cột đá đứng sừng sững giữa nền trời xanh thẳm.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 18

Thành phố cổ Pompeii là minh chứng cho một thời kỳ đầy hưng thịnh tại Napoli

Núi lửa Vesuvius

Đây là ngọn núi biểu tượng của Napoli, với chung quanh là cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Đối với những ai yêu trekking, đây là cung đường lý tưởng, chỉ với 30 phút là bạn đã có thể lên được miệng núi.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 19

Núi lửa Vesuvius là đích đến mơ ước cho những tín đồ đam mê bộ môn trekking

Là hòn đảo lớn thứ hai tại biển Địa Trung Hải, Sardina chắc chắn là thiên đường của các tín đồ yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Ngoài ra, những nét đẹp văn hóa xưa cũ cũng là điều thu hút mọi người nhanh chân ghé đến.

Bãi biển La Pelosa

Nơi đây gây thương nhớ với cảnh sắc tựa chốn bồng lai tiên cảnh: làn nước xanh màu ngọc bích, bãi cát mịn trắng phau trải dài, thảm thực vật Địa Trung Hải căng tràn nhựa sống, một tòa tháp quan sát có niên đại từ thế kỷ 17.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 20

Bãi biển La Pelosa gây ấn tượng cho du khách bởi làn nước xanh vắt, bờ cát trắng dài và thảm thực vật căng tràn nhựa sống

Su Nuraxi di Barumini

Đây Là công trình kiến trúc xưa cũ nhuốm màu huyền bí, gắn liền với nền văn minh thời kỳ đồ đồng. Ngày nay, Su Nuraxi di Barumini là một Di sản thế giới được UNESCO vinh danh tại Sardina.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 21

Su Nuraxi di Barumini là công trình kiến trúc nhuốm màu huyền bí tại và là Di sản thế giới được UNESCO công nhận

Thi trấn Mamoiada

Nép mình yên bình trên đồi Barbagia, đây là vùng đất gắn liền với văn hóa trang phục Mamuthones (áo da đen, đeo chuông lớn, đội mũ be sonhadores truyền thống). Nơi đây là địa điểm tổ chức Lễ hội Carnival of the Mamuthones với niên đại hơn 2.000 năm.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 22

Thi trấn Mamoiada là điểm du lịch yêu thích của nhiều du khách từ phương xa đến với Ý

Là thủ phủ vùng Emilia-Romagna, Bologna chính là trung tâm của ẩm thực nước Ý, nổi tiếng với những món ăn đặc sắc hấp dẫn. Đây là nơi sản sinh ra nhiều món ăn biểu tượng, như tortellini, ragù alla bolognese, mortadella, vang đỏ Lambrusco, v.v.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 23

Bologna là thủ phủ vùng Emilia-Romagna và là nơi sản sinh ra nhiều món ăn biểu tượng

Chịu ảnh hưởng từ nhiều nền văn hóa, như Hy Lạp, La Mã, Ả Rập, Norman, Tây Ban Nha, những công trình kiến trúc, văn hóa và ẩm thực tại Sicily là thiên đường dành cho ai yêu khám phá.

Thị trấn Cefalu

Là thị trấn do người Hy Lạp thành lập, Cefalu nằm giữa lòng khu phố cổ, đồng thời sở hữu những ngôi nhà nhuốm màu thời gian rất đẹp. Đặc biệt, ở cuối thị trấn còn có một tọa độ ngắm hoàng hôn cực đỉnh mà bạn không nên bỏ qua.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 24

Thị trấn Cefalu sở hữu những ngôi nhà nhuốm màu thời gian lên hình cực hút mắt

Thủ phủ Palermo

Đây là vùng đất sở hữu những công trình lâu đời, cùng nhịp sống bình dị, chậm rãi qua ngày. Điểm nhấn đặc biệt tại Palermo phải kể đến ngôi chợ bản địa bán đầy ắp hoa quả tươi, hải sản cùng nhiều loại phô mai ngon lành.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 25

Thủ phủ Palermo sở hữu những công trình lâu đời, cùng nhịp sống bình dị, chậm rãi

Gangi

Nằm cheo leo trên một ngọn đồi xanh tốt, nhìn từ xa, Gangi tựa như một chiếc mai rùa khổng lồ. Đây là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Ý, gây thương nhớ với nếp nhà xây bằng gạch ngói nằm san sát nhau.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 26

Gangi được các tín đồ du lịch công nhận là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Ý

Thung lũng Sicily

Đối với những ai muốn tìm hiểu về đền thờ Hy Lạp, thì đây là điểm đến bạn không nên bỏ qua khi du lịch Ý. Đặc biệt nhất tại đây phải kể đến Đền Concordia được xây vào thế kỷ 5 trước Công nguyên, với kiến trúc Doric gồm các cột trụ cao 7m, đường kính 1.3m.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 27

Đền Concordia là công trình tiêu biểu tại thung lũng Sicily

Làng chài Cefalu

Những con phố lát đá, bờ biển xinh đẹp, bến cảng tấp nập thuyền bè qua lại, đó chính là điều mà Cefalu đang sở hữu. Làng chài này còn sở hữu một dòng sông bắt nguồn từ ngọn núi cạnh đó, chảy len lỏi qua những ngôi nhà, dẫn đến bể giặt công cộng Lavatoiio được xây dựng từ thế kỷ 16 thời Trung cổ.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 28

Làng chài Cefalu sở hữu những ngôi nhà cổ kính và dòng sông êm ái chảy ra cửa biển

Xứng danh kinh đồ thời trang thế giới, Milan là nơi quy tụ tên tuổi của hàng loạt thương hiệu xa xỉ hàng đầu, chắc chắn có thể chiều lòng các tín đồ yêu mua sắm.

Trung tâm mua sắm Quadrilatero d’Oro

Đây là nơi tập trung các cửa hàng của những thương hiệu xa xỉ lớn nhất thế giới, từ Versace, Dolce & Gabbana đến Prada, Gucci, Louis Vuitton, v.v.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 29

Trung tâm mua sắm Quadrilatero d’Oro là 'thiên đường mua sắm' dành cho các tín đồ thời trang

Thánh đường Duôm

Ngôi Thánh đường được xây dựng từ thế kỷ 14, gây ấn tượng với kiến trúc Gothic hoành tráng, trang trí họa tiết điêu khắc tinh xảo.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 30

Thánh đường Duôm gây ấn tượng với du khách bởi kiến trúc Gothic đầy nghệ thuật

Nhà hát Opera La Scala

Nhà hát được xây dựng vào năm 1778, được xây dựng theo kiến trúc tân cổ điển tối giản nhưng vẫn toát lên sự sang trọng. ĐIểm nhấn phải kể đến nội thất, cột trụ khổng lồ cùng những chiếc đèn chùm tráng lệ.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 31

Nhà hát Opera La Scala đầy sang trọng được thiết kế theo kiến trúc tân cổ điển tối giản

Ngoài ra, bạn còn có thể ghé qua những điểm đến hấp dẫn khác trong hành trình du lịch Ý, như Tháp nghiêng Pisa, Dolomites, hồ Garda, v.v.

Có nhiều món ăn hấp dẫn mà bạn có thể thưởng thức trong hành trình du lịch Ý, như Panini, Pizza, Spaghetti, thịt heo nướng, Ravioli, v.v.

Du lịch Ý, khám phá quốc gia lãng mạn nhất thế giới 32

Pizza là món ăn biểu tượng mà bạn không nên bỏ qua khi đến du lịch Ý

Hành trình du lịch Ý của bạn hứa hẹn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết qua bài viết MIA.vn vừa chia sẻ. Đừng quên lưu lại bài viết này để có được hành trình du lịch đáng nhớ và trọn vẹn nhé!