Florence được biết đến như là cái nôi của thời kỳ Phục hưng. Chỉ trong một ngày, bạn sẽ được thưởng thức nghệ thuật Florentine, ẩm thực, thời trang và chợ trời. Florence là thủ phủ của Tuscany, tuy có diện tích không quá lớn nhưng lại chứa đựng nhiều viện bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật vô giá, nhà thờ, nhà hàng, quán bar và cửa hàng bán mọi thứ từ đặc sản ẩm thực đến đồ da và đồ trang sức thủ công.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 2

Florence được biết đến như là cái nôi của thời kỳ Phục hưng và thủ đô nghệ thuật thế giới vào thế kỷ 15. Ảnh: italia.it

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 3

Thành phố của Dante, Michelangelo, Raphael, Botticelli và Leonardo da Vinci, nơi đây được biết đến như một trong những điểm tham quan lịch sử và văn hóa tuyệt vời của thế giới. Ảnh: audleytravel

Bạn có thể di chuyển bằng đường hàng không để đến Florence. Sân bay gần nhất cách trung tâm thành phố khoảng nửa giờ là sân bay Amerigo Vespucci. Ngoài ra bạn cũng có thể đi tàu hỏa đến Florence từ các thành phố khác của Ý. Tàu Frecciarossa tốc độ cao chạy liên tục từ các thành phố lớn như Rome, Milan, Bologna và Venice. Thời gian di chuyển của Frecciarossa là khoảng 90 phút từ Rome, 2 giờ từ Milan, 40 phút từ Bologna và hơn 2 giờ từ Venice.

Trung tâm lịch sử của Florence khá nhỏ và rất dễ đi bộ. Ô tô di chuyển vào đây khá khó, nhưng taxi, xe buýt và xe điện luôn sẵn sàng đưa đón bạn đến hoặc đi từ sân bay hoặc ga xe lửa.

Autolinee Toscane: điều hành xe buýt và xe điện kết nối Florence với khu vực đô thị lớn hơn. Bạn có thể mua vé với giá 1,70 euro nếu mua trước tại phòng vé hoặc máy bán vé.

Taxi: có hai hãng ở Florence là Taxi4242 và Taxi4390 . Chuyến đi đến hoặc đi từ sân bay có mức phí cố định là 22 euro (cộng với phụ phí hành lý), nhưng thường thì giá di chuyển đến Florence được tính dựa trên thời gian và quãng đường di chuyển. Kinh nghiệm du lịch mách bạn có thể sử dụng ứng dụng itTaxi để gọi taxi.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 4

Bạn có thể sử dụng Autolinee Toscane để di chuyển trong thành phố. Ảnh: Autolinee Toscane

Giữa tháng 3 – tháng 5: Mùa xuân thường được xem là mùa du lịch Florence đẹp nhất, khi không gian như được thay áo mới sau mùa đông thường ảm đạm. Đây là thời điểm lý tưởng để đi bộ khám phá các vùng đồi núi của Oltrarno. Vào giữa tháng 4, hoa tử đằng sẽ bao phủ lối đi chạy qua khu vườn của Villa Bardini bằng sắc hồng và tím trong khoảng 10 ngày. Giardino dell'Iris, cách Piazzale Michelangelo vài bước chân, mở cửa trong khoảng một tháng khi hoa diên vĩ – một trong những biểu tượng của Florence –nở rộ vào tháng 4.

Tháng 6 – tháng 8: Thời điểm tháng 6 khách du lịch Ý sẽ được hòa mình vào bầu không khí của các lễ hội. Đặc biệt giải đấu Calcio Storico, nơi các khu dân cư lịch sử của Florence tranh tài với nhau trong một trận đấu tàn khốc kết hợp các yếu tố bóng đá, bóng bầu dục và quyền anh, sẽ được tổ chức tại Quảng trường Santa Croce vào tháng 6. Còn tháng 7 – tháng 8 khi thời tiết nóng hơn người người thường đổ xô đến bờ biển.

Tháng 9 – tháng 11: Mùa thu là một mùa đặc biệt quan trọng ở Tuscany, vì nhiều loại thực phẩm được đánh giá cao nhất sẽ xuất hiện trên bàn ăn vào thời điểm này trong năm. Nấm truffle trắng của San Miniato xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng cao cấp, tiếp theo là hạt dẻ và nấm porcini.

Tháng 12 – tháng 2: Đây là thời điểm tinh thần Giáng sinh của nhà nhà trỗi dậy với những tác phẩm sắp đặt và trang trí rực rỡ trên đường. Florence sẽ tổ chức một trong những sự kiện thời trang lớn nhất nước Ý – Pitti Uomo vào tháng 1. Vào tháng 2, các nhà sản xuất rượu vang gặp nhau tại Stazione Leopolda nhân dịp Chianti Classico Collection, một hội chợ được tổ chức để giới thiệu các loại rượu cổ điển mới nhất của vùng rượu vang nổi tiếng Tuscany.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 5

Đến Florence vào mùa xuân bạn sẽ được tận hưởng một bầu không khí mát mẻ, trong lành với cảnh sắc tươi mới. Ảnh: CN Traveller

Michelangelo Buonarroti là một trong những nghệ sĩ thời Phục hưng nổi tiếng nhất thế giới, người đã để lại nhiều dấu vết qua năm tháng tại Florence, bắt đầu từ tượng David mang tính biểu tượng nằm bên trong Galleria dell'Accademia. Bên trong Basilica di Santo Spirito, nhà thờ do Filippo Brunelleschi thiết kế, bạn sẽ tìm thấy cây thánh giá bằng gỗ mà Michelangelo tạo nên khi còn là một thiếu niên vào năm 1493. Các tác phẩm như Bacco (1497), được cho là tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch đầu tiên của Michelangelo và David-Apollo (1530–32) đặt bên trong Museo del Bargello. Ngoài ra ở Florence còn có bức tranh hoàn thiện duy nhất của Michelangelo trưởng thành còn tồn tại cho đến ngày nay, Tondo Doni (1504–1506), được tìm thấy trong Phòng trưng bày Uffizi.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 6

Tượng David trong Galleria dell'Accademia. Ảnh: TripSavvy/Christopher Larson

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 7

Thánh giá bằng gỗ do chính tay Michelangelo điêu khắc. Ảnh: leisure-italy

Vườn Boboli được gia đình Medici ủy quyền cho kiến trúc sư cảnh quan Niccolò Pericoli thiết kế vào năm 1549, được biết đến với vai trò tiên phong trong phong cách mới của các khu vườn cung đình châu Âu. Dựa trên nguyên tắc nhân văn thời Phục hưng, Boboli đã xóa mờ ranh giới giữa thiên nhiên và nghệ thuật. Ngoài địa điểm này ra, MIA.vn mách bạn cũng có thể ghé thăm nhiều khu vườn hoành tráng khác như Giardino Torrigiani theo phong cách Anh, sau đó leo lên Giardino Bardini để ngắm nhìn Duomo.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 8

Vườn Boboli xóa mờ ranh giới giữa thiên nhiên và nghệ thuật. Ảnh: italymagazine

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 9

Vườn Torrigiani được mệnh danh là ốc đảo xanh ẩn giấu giữa trung tâm Florence. Ảnh: Giardino torrigiani,veduta

Có hai người Florence từ lâu đã cạnh tranh với nhau xem ai là “cha đẻ của gelato”. Một phiên bản kể rằng, một người bán thịt sống thời Medici có tên Ruggeri đã nghĩ ra công thức này vào giữa thế kỷ 16 sau khi nữ công tước Caterina de' Medici tổ chức cuộc thi về món ăn đặc biệt nhất từng được chế biến. Phiên bản sự ra đời của gelato thứ hai nhắc đến kiến trúc sư Bernardo Buontalenti, người cũng đã làm việc cho Medici và được cho là người đầu tiên kết hợp kem, đường với trứng đông lạnh để tạo nên một món ngon với hương vị đặc biệt chưa từng có. Đến với Florence bạn có thể tìm được hàng chục tiệm kem gelato, MIA.vn gợi ý bạn có thể ghé đến Vivoli để nếm thử món affogato huyền thoại.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 10

Vivoli xuất hiện từ năm 1929, là tiệm gelateria lâu đời nhất ở Florence. Ảnh: Dario Garofalo

Gia tộc Medici từng cai trị thành phố trong khoảng gần 300 năm và cũng đã biến Florence thành một nơi đặc biệt như ngày nay. Chúng ta có thể bắt đầu chuyến tham quan tại những cung điện quyền lực của Medici từ Palazzo Medici Riccardi – dinh thự Florentine đầu tiên của triều đại các công tước trở thành chủ ngân hàng, cho đến Basilica di San Lorenzo để chiêm ngưỡng nhà nguyện Magi của Benozzo Gozzoli. Một điểm đến nữa cũng không thể bỏ qua tại Florence là quảng trường Piazza della Signoria, tại đây bạn có thể vào Palazzo Vecchio, nơi Cosimo I de' Medici chuyển đến cùng vợ vào năm 1540. Tiếp theo tại Francesco I's Studiolo, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng wunderkammer cá nhân của con trai Công tước ẩn giữa các bức tường và cầu thang của cung điện.

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 11

Palazzo Medici Riccardi là nguyên mẫu cho tất cả các công trình kiến ​​trúc thời Phục hưng sau này. Ảnh: © Antonio Quattrone 2015

Florence thủ đô văn hóa và cái nôi của thời kỳ Phục hưng tại Tuscany Ý 12

Nhà thờ San Lorenzo theo phong cách Phục hưng do Brunelleschi thiết kế và xây dựng từ năm 1421 đến những năm 1460, ngoại trừ mặt tiền vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: hoteldelaville

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây đã giúp bạn có được nhiều trải nghiệm khó quên tại thành phố Florence – cái nôi của thời Phục hưng. Nét hoài niệm tại đây sẽ mang lại nhiều ký ức khó quên trong chuyến hành trình của bạn.