Dân số: 180.000 người

Diện tích: 11.613 km2 

Vị trí: ở phía tây bắc Vân Nam, tây nam Trung Quốc

Shangri La nằm ở khu vực Tây Bắc của tỉnh Vân Nam, thuộc châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh. Ban đầu nơi đây được gọi là Trung Điện, nhưng năm 2001 chính quyền địa phương đã đổi tên thành Shangri La để thúc đẩy du lịch tốt hơn, khi mà khung cảnh xung quanh được cho là có nhiều nét giống với vùng đất Shangri La trong tác phẩm của nhà văn Anh Quốc James Hilton vào năm 1933. 

Vùng đất hư cấu trong tiểu thuyết là một thung lũng huyền thoại, dẫn đến từ tu viện Lạt ma giáo ở dãy núi Côn Lôn. Còn Shangri La của Vân Nam thì nằm trên cao nguyên 3.300m so với mực nước biển, được những hồ nước, ngọn đồi, núi tuyết và cả bầu không khí trong lành bao bọc. Theo kinh nghiệm du lịch, mỗi mùa nơi đây lại mang một vẻ đẹp đặc trưng khác nhau. Thời điểm khám phá được ưa thích nhất có lẽ là mùa xuân, khi nhiệt độ dễ chịu chỉ dao động từ 19 – 20 độ C, trăm hoa đua nở và du khách có thể trải nghiệm khám phá tâm linh, văn hóa cả ngày. 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 2

Shangri La mang dấu ấn văn hóa Tây Tạng rõ nét

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 3

Nơi đây được mệnh danh là "vùng đất bất tử", nổi lên sau khi được đặt tên theo địa điểm hư cấu cùng tên xuất hiện trong tiểu thuyết “Chân trời đã mất” 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 4

Khung cảnh bình yên với những đàn ngựa nhai cỏ bên hồ vẫn thường xuất hiện tại Shangri La

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 5

Shangri La của Vân Nam được những hồ nước, ngọn đồi, núi tuyết và cả bầu không khí trong lành bao bọc

Phương tiện di chuyển nhanh chóng và tiện lợi nhất để di chuyển đến Shangri La chính là máy bay. Bạn có thể bay thẳng đến Lệ Giang qua chuyến của China Southern Airlines khai thác hoặc transit 1 chặng tại Quảng Châu hoặc Côn Minh. Sau khi đến Lệ Giang chúng ta sẽ di chuyển tới Shangri La bằng xe bus đường dài. Quãng đường ước tính khoảng 175km, trên đường đi chúng ta sẽ được ngắm nhìn Hổ Khiêu Hiệp (Hẻm núi Hổ Nhảy) huyền thoại. 

Phố cổ Độc Khắc Tông (Dukezong, 獨克宗古城) có tuổi đời trên 1.300 năm tại Shangri La và là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa cổ truyền độc đáo. Shangri La cũng là nơi sinh sống chủ yếu của rất nhiều người Tạng, nếu nhìn trên bản đồ bạn sẽ thấy khu phố có hình tròn và ngay chính giữa là quảng trường trung tâm được đánh dấu bằng bạch tháp nhỏ theo tín ngưỡng của người Tạng. 

Những ngôi nhà trên phố cổ có mái ngói đỏ và được xây bằng đá hoa cương, nhà xây kiên cố để tránh thiên tai. Cũng bởi Độc Khắc Tông nằm trên cao nguyên nên các con đường sẽ không bằng phẳng và lên xuống dốc nhiều. Phố là trung tâm giao thương giữa Vân Nam với Tây Tạng trên đường “trà mã cổ đạo” ngày xưa. Dọc theo tuyến phố là những cửa hàng, cửa hiệu bán đồ thủ công mỹ nghệ, đặc sản Shangri La, nhưng nổi bật nhất trong số đó chính là trà và đồ ăn từ bơ sữa. 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 6

Phố cổ Độc Khắc Tông là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa cổ truyền độc đáo của người Tạng

Khu bảo tồn thiên nhiên núi tuyết Cáp Ba (哈巴雪山, Haba Snow Mountain) nằm ở phía đông nam Shangri La, là một phần của khu bảo tồn Tam Giang Tịnh Lưu. Đỉnh núi cao hơn 3.500m nổi tiếng với các nhà leo núi nghiệp dư nhờ có những con dốc thấp cắt ngang đường mòn Hổ Khiêu Hiệp. 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 7

Đoàn đang leo núi tuyết Cáp Ba

Phổ Đạt Thổ (普达措, Pudacuo National Park) là công viên quốc gia đầu tiên của Trung Quốc. Trong tiếng Tây Tạng “Phổ Đạt Thổ” có nghĩa là sự giúp đỡ của thần linh để đến được bên kia hồ bằng thuyền. Công viên có diện tích gần 1.300km2 với khung cảnh lộng lẫy được điểm tô bằng hồ, cánh rừng, dòng suối, con kênh, bãi cỏ... 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 8

Công viên Phổ Đạt Thổ được đánh giá là đẹp nhất khi vào mùa thu

Đến với núi tuyết Mai Lý (梅里雪山, Meili Snow Mountain) là điểm hành hương được người dân Trung Quốc yêu thích. Đỉnh núi cao nhất nơi đây chính là đỉnh Kawagebo cao 6.740 mét, hiện vẫn chưa có ai leo đến nơi. Kawagebo cũng được xem là một trong những ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng, thu hút 20.000 khách hành hương mỗi năm.

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 9

Đỉnh Kawagebo ở núi tuyết Mai Lý đến nay vẫn chưa ai chinh phục được và hiện tại cũng đã bị cấm vì lý do an toàn

Tu viện Tùng Tán Lâm, hay Songzanlin (Songzanlin Monastery, 噶丹松赞林) là một địa điểm du lịch Shangri La hấp dẫn, được mệnh danh là “tiểu Potala”. Tu viện rộng tới 30ha, nằm trọn trên một sườn đồi tách biệt và chỉ cách trung tâm Shangri La khoảng 5km. Nơi đây được xây dựng từ những năm 1679 và đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử cùng sự tàn phá theo thời gian, không ít lần bị phá hủy rồi lại khôi phục. 

Từ xa nhìn lại bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng với phần mái uốn cong mạ vàng. Kiến trúc mô phỏng theo cung điện Potala ở Lhasa với hình dạng như tháp canh Tây Tạng. Hai ngôi chùa chính là Trát Thương (Zhacang) và Cát Khang (Jikang) được xây dựng ở vị trí cao nhất và chiếm vị trí trung tâm, mang phong cách kiến trúc chùa chiền của Trung Quốc. Tu viện Tùng Tán Lâm có tám bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni phủ vàng từ thời Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ bảy, tranh thangka đủ sắc màu, các loại đèn vàng... 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 10

Tu viện Tùng Tán Lâm nổi tiếng mô phỏng theo cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng

Hổ Khiêu Hiệp (Hẻm núi Hổ Nhảy, 虎跳峡, Tiger Leaping Gorge) là một địa điểm tham quan gần Shangri La và nằm về phía bắc của Lệ Giang. Nơi đây cũng là một phần của Di sản thế giới Tam Giang Tịnh Lưu đã được UNESCO công nhận. Đến với một trong những hẻm núi sâu và ngoạn mục nhất thế giới trên độ cao 3.790m chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng, xung quanh rải rác là những ngôi nhà của người Nạp Tây. 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 11

Điểm check-in nổi tiếng tại Hổ Khiêu Hiệp 

Bạch Thủy Đài (Baishui Tableland, White Water Terraces, 白水台) Trung Quốc gây ấn tượng với màu sắc trắng muốt trải dài. Địa điểm tham quan này cách Shangri La 101 km và ở độ cao 2.380m so với mực nước biển. Bạch Thủy Đài nằm giữa ngọn đồi xanh mướt tựa như những thửa ruộng bậc thang độc đáo. Du khách có thể thử đặt chân bàn chân trần lên những bậc đá trắng để cảm nhận được một cảm giác mát lạnh không thể nói thành lời.

Ruộng bậc thang đá vôi tại Bạch Thủy Đài được cấu tạo nên từ các trầm tích có hàm lượng Canxi cacbonat cao trong nước suối. Không chỉ là một địa điểm du lịch Shangri La huyền bí, nơi đây còn là một địa mạo cổ đại của Trung Quốc với lịch sử 200.000 đến 300.000 năm.

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 12

Khung cảnh ruộng bậc thang bậc đá trắng độc đáo tại Bạch Thủy Đài

Ẩm thực Shangri La là sự tổng hòa hoàn hảo giữa ẩm thực Tây Tạng với Vân Nam nên có nét đặc sắc rất riêng. Ngoài ra, tại đây còn có những món phương Tây, Hàn Quốc và Tứ Xuyên khác. Dù đồ ăn Tây Tạng thiên cay và đậm mùi, khác với khẩu vị của nước ta nhưng theo MIA.vn bạn vẫn nên thử qua các món này một lần nếu có dịp đi đu lịch Shangri La. Một số món tương đối dễ ăn để mọi người có thể cân nhắc là: sữa chua, trứng luộc nước trà, sườn phơi khô... 

Dạo quanh phố cổ Độc Khắc Tông bạn có thể thưởng thức những món được chế biến từ rau củ cao nguyên và bơ động vật độc đáo. Đặc biệt nhất phải kể đến chính là trà bơ, được dùng để làm ấm và bổ sung chất béo cho cơ thể. Nguyên liệu để pha trà bơ gồm trà đen Phổ Nhĩ, bơ làm từ sữa bò Yak và muối Himalaya tốt cho sức khỏe nên sẽ hơi mặn. 

Thung lũng Shangri La, miền đất bất tử ở Vân Nam Trung Quốc 13

Trà bơ pha với muối hồng có vị mằn mặn 

Đến với “thung lũng bất tử” Shangri La ta sẽ được chiêm nghiệm một cuộc sống chan hòa và bình yên, với cảnh sắc say lòng người. Chắc chắn khách du lịch Trung Quốc sẽ không ai muốn bỏ qua bức tranh cổ tích đa sắc màu tại đây.