Địa chỉ: Số 306B phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Giờ mở cửa: 

- Từ thứ 2 đến Chủ nhật: 08:00 - 17:00

- Ngày Rằm, ngày mồng 1: 06:00 - 22:00

- Dịp giao thừa: 24/7

Đền Voi Phục là một trong bốn ngôi đền thiêng liêng bảo vệ kinh thành Thăng Long xưa. Đền nằm ở phía Tây, đối lập với đền Bạch Mã ở phía Đông, đền Quán Thánh ở phía Bắc và đền Kim Liên ở phía Nam. Cả bốn ngôi đền hợp thành cùng tạo nên cái tên “Thăng Long tứ trấn”. Đây là một di tích lịch sử quý giá không chỉ thể hiện nét đẹp kiến trúc mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa, tâm linh đặc sắc của dân tộc. Đến đền Voi Phục, bạn có thể cảm nhận được sự uy nghiêm, linh thiêng của một ngôi đền cổ. Qua đó, đây cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu về những câu chuyện liên quan đến lịch sử cũng như truyền thống của đất nước khi đi du lịch Hà Nội.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 2

Đền Voi Phục là một trong tứ trấn của Thăng Long xưa

Đền Voi Phục là nơi thờ cúng Linh Lang Đại Vương, người là con trai của vua Lý Thánh Tông cùng với bà thứ phi thứ chín. Linh Lang Đại Vương là anh hùng giúp vua đánh tan quân xâm lược Tống. Khi Linh Lang qua đời, vua ban cho người danh hiệu Linh Lang Đại Vương, phong làm thần trấn giữ phía Tây, bảo vệ kinh thành an yên. Đền Voi Phục được dựng lên để tôn kính và tri ân công đức của người.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 3

Ngôi đền này thờ vị Hoàng tử Linh Lang có công dẹp giặc Tống, bảo vệ đất nước

Đền Voi Phục là một di tích lịch sử quan trọng của Thăng Long – Hà Nội, được xây dựng vào năm 1065 để tôn vinh hoàng tử Linh Lang. Đền nằm trên một gò cao thuộc trại Thủ Lệ - một trong những trại quân của thời Lý. Ngày nay, đền thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình và còn được gọi là đền Voi Phục Thủ Lệ để phân biệt với đền Voi Phục Thụy Khuê trên quận Tây Hồ. Đền đã được tu sửa nhiều lần, gần đây nhất là vào năm 2009 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đền Voi Phục là một biểu tượng của tinh thần dũng cảm và yêu nước của người Việt.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 4

Đền Voi Phục gắn liền với lịch sử lâu đời cùng với vùng đất này

Đền Voi Phục là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích lịch sử và văn hóa Việt Nam. Theo MIA.vn tìm hiểu, Bạn có thể dễ dàng đến đền bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau. Nếu bạn đi xe máy hoặc ô tô, bạn có thể sử dụng Google Maps để tìm đường đến đền Voi Phục. Đền cũng gần với Công viên Thủ Lệ nên từ đây bạn có thể đi bộ vài bước là tới nơi. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng xe bus. Các xe số 16, 27, 32, 34, 49 thường có tuyến di chuyển đến đền Voi Phục với mức giá phải chăng, phù hợp cho học sinh, sinh viên.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 5

Đường di chuyển đến đền không quá khó khăn nên bạn có thể di chuyển tự túc bằng xe máy

Đến đền Voi Phục, bạn sẽ được ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của đền với ba lối vào hình chữ “công”. Lối vào giữa có 12 bậc thang rộng, chỉ dùng khi có lễ hội rước kiệu. Hai lối vào bên là nơi đón tiếp khách thập phương. Trước cửa giữa có một giếng nước hình bán nguyệt mang ý nghĩa cầu nước và ước mong no đủ. Giếng nước được trang trí bằng đôi rồng mây chạm tròn từ đá tạo nên một nét đẹp hài hòa.

Bước vào đền, bạn sẽ cảm nhận được không khí uy nghiêm và trang nghiêm của nơi thờ thần. Trung đường 1 gian dẫn vào hậu cung, nơi có ngai vàng và bức tượng của thần Linh Lang. Ngai vàng được chạm khắc hình rồng, hoa lá tinh xảo cùng hai tượng tuỳ tướng quỳ dưới ngai. Hậu đường của đền cũng được làm bằng gỗ lim và có một đôi linh vật bằng đá trước hiên.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 6

Ngôi đền cổ kính này khoác lên mình kiến trúc cổ kính, nhuốm màu tháng năm

Đền Voi Phục không chỉ là biểu tượng của sự thịnh vượng và bình an của đất nước mà còn là nơi gìn giữ nhiều giá trị tín ngưỡng dân gian, vượt qua bao đổi thay của lịch sử. Đến nay, những bí ẩn về ý nghĩa thiêng liêng của kiến trúc này vẫn chưa được khám phá hết nhưng vẫn đủ để người dân Hà thành tự hào vì ngôi đền này đã được tôn tạo và bảo vệ như một di sản văn hóa quý giá của dân tộc. Vì những đóng góp xuất sắc, địa điểm này đã được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia từ năm 1962. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Thăng Long tứ trấn là Di tích Quốc gia đặc biệt nhằm duy trì và phát huy nét văn hóa truyền thống của thủ đô.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 7

Bên trong đền Voi Phục là khuôn viên xanh mát mang tới cảm giác thư thái, yên bình

Lễ hội đền Voi Phục là một dịp để người dân thủ đô và du khách bốn phương được tận hưởng không khí tâm linh, văn hóa đặc sắc của vùng đất này. Lễ hội kéo dài 3 ngày từ mùng 9 đến mùng 11 tháng 2 Âm lịch. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu về các nghi thức tôn giáo truyền thống để tôn vinh hoàng tử Linh Lang, người đã có công xây dựng đền Voi Phục. Bên cạnh đó, bạn cũng có cơ hội tham gia nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn. Lễ hội đền Voi Phục là một sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của thủ đô. Vì thế, bạn đừng ngần ngại xách vali lên đường tới đây khám phá nhé.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 8

Lễ hội đền Voi Phục tưng bừng, rộn rã thu hút đông đảo người tới tham gia

Không chỉ vào 3 ngày lễ chính mà cả ngày thường, đền Voi Phục luôn đón tiếp đông đảo người đến thăm, chiêm bái. Ngôi đền này là nơi để mọi người đến lễ bái, cầu xin những điều tốt lành, may mắn, phú quý và thành đạt trong cuộc sống. Sự chân thành giúp họ có được một năm an khang, thịnh vượng, mọi sự thuận lợi và hạnh phúc. Vì thế, đền Voi Phục là một điểm đến tâm linh và văn hóa lý tưởng cho không chỉ với người dân địa phương mà cả mọi người gần xa.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 9

Trước khi đến đền, bạn hãy chuẩn bị lễ vật đầy đủ nhằm bày tỏ tấm lòng thành kính

Khi đến lễ bái tại đền Voi Phục, bạn cần chuẩn bị đồ lễ theo hai loại tùy thuộc lễ chay hay lễ mặn. Lễ chay bao gồm hương, xôi, chè hoa quả, oản, chè. Trong khi đó, lễ mặn sẽ cần dâng rượu, trầu cau, gà, giò, chả. Để dâng lễ tại đền một cách trang nghiêm, trước tiên, bạn nên thắp hương cho hai chú voi nằm phục bên ngoài cổng đền nhằm biểu thị sự kính trọng. Sau đó, bạn tiến vào Tam Quan. Tiếp đến mới đi vào Tiền tế, Trung đường và Hậu đường dâng hương, dâng lễ, cầu nguyện cho hoàng tử Linh Lang và các vị thần linh. Cuối cùng, bạn ra về trong yên lặng, không quay đầu lại để giữ gìn sự trang nghiêm và thiêng liêng của đền.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 10

Dâng lễ theo thứ tự và luôn giữ tác phong trang nghiêm

- Bạn nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo, không mặc quần áo ngắn, hở hang nhằm thể hiện sự tôn với nét văn hóa truyền thống của đền.

- Không nên thắp hương ở những nơi không có bàn thờ hoặc để hương bị tắt trong khi đang thắp.

- Hãy đặt tiền vào hòm công đức chính, không nên rải tiền khắp mọi nơi trong đền. Bạn cũng không nên mang lộc, đồ lễ đã thắp ở đền, chùa hay giấy công đức đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên ông bà tại gia.

- Tuyệt đối không leo trèo, bước lên bệ cửa đền hay chạm vào các hiện vật, pho tượng trong đền.

Tham quan đền Voi Phục cổ kính lưu giữ dấu ấn Thăng Long xưa 11

Một vài lưu ý khác giúp bạn có chuyến tham quan đáng nhớ, ý nghĩa hơn

Địa điểm du lịch tâm linh đền Voi Phục sẽ là nơi lý tưởng dành riêng cho những ai yêu thích tìm hiểu về văn hóa, lịch sử. Qua chuyến tham quan, bạn sẽ càng hiểu thêm về nét văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo của người dân nơi đây cũng như rút ra được nhiều ý nghĩa sau khi kết thúc hành trình. Bên cạnh đền Voi Phục, tại Hà Nội vẫn còn rất nhiều điểm tham quan hấp dẫn khác. Bạn có thể xem thêm trong cẩm nang du lịch MIA.vn để lên kế hoạch chi tiết cho chuyến khám phá sắp tới.