Vườn quốc gia Gorkhi Terelj là vườn quốc gia lớn thứ 14 của Mông Cổ, có vị trí cách trung tâm thành phố Ulaanbaatar khoảng 37km về phía đông. Diện tích của nơi đây lên đến 1.127 mét vuông, với toàn bộ cảnh quan ở độ cao 1.600m lý tưởng.

Không gian rộng lớn của Gorkhi Terelj gồm trung tâm du lịch nằm ở quận Nalaikh - nơi tập trung các nhà hàng, cửa hiệu bán đồ lưu niệm, điểm cho thuê ngựa và lạc đà cũng như các khu cắm trại.

Cùng với đó là khu vực bảo tồn trải dài ở phía bắc sông Terelj thuộc tỉnh Töv với nhiều điểm du lịch thiên nhiên như hồ băng Khagiin Khar sâu 20m, cách trại du lịch 80km về phía thượng nguồn; suối nước nóng tự nhiên Yestii cách thượng nguồn 18km hay những khối đá leo núi kỳ vĩ.

Vườn quốc gia này có dòng sông Tuul hiền hòa chảy qua mang đến cảnh vật đa dạng, trù phú. Do đó đây là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật hoang dã, phổ biến nhất là gấu nâu và hơn 250 loài chim.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 2

Vườn quốc gia Gorkhi Terelj là vườn quốc gia có quy mô lớn thứ 14 tại Mông Cổ, sở hữu diện tích lên đến 1.127 mét vuông và nằm ở độ cao 1.600m. Ảnh: pelago

Khoảng thời gian lý tưởng để ghé thăm vườn quốc gia Gorkhi Terelj là từ tháng 6 đến tháng 8, rơi vào mùa hè. Khi những đồng cỏ trải dài khoác lên sắc xanh tràn đầy sức sống và thời tiết thì ôn hòa, mát mẻ, thích hợp cho trải nghiệm tham quan kết hợp tận hưởng thiên nhiên.

Đối với những ai muốn khám phá một bức tranh thiên nhiên rất khác tại Gorkhi Terelj, bạn cũng có thể chọn du lịch trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 2, khi tuyết rơi dày phủ lên nơi đây sắc trắng thơ mộng.

Từ trung tâm thành phố Ulaanbaatar, bạn có thể dễ dàng đến vườn quốc gia Gorkhi Terelj bằng đường bộ. Hành trình di chuyển sẽ mất khoảng 1 đến 2 tiếng đồng hồ tùy vào điều kiện giao thông và đường xá.

Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch, MIA.vn gợi ý bạn thuê hướng dẫn viên địa phương và đi theo tour có sắp xếp sẵn phương tiện di chuyển. Thông thường khách tham quan sẽ đi ô tô hoặc đến vườn quốc gia trước, sau đó tại đây thuê ô tô di chuyển qua các điểm du lịch hoặc trekking kết hợp thuê ngựa di chuyển ở một số đoạn đường để dễ dàng khám phá thiên nhiên.

Cảnh quan của vườn quốc gia Gorkhi Terelj luôn biết cách khiến khách du lịch choáng ngợp bởi những những khối đá khổng lồ, thung lũng trải dài, núi non trùng điệp, dòng sông uốn lượn và cả cánh rừng nguyên sinh.

Bạn có thể thong thả tản bộ băng qua đồng cỏ lớn, thả trôi hồn mình vào vẻ đẹp mãn nhãn của rừng hoa dại tuyệt sắc được bao quanh bởi hệ thống núi đá kỳ vĩ. Mà phủ lên chúng là rừng thông bạt ngàn, nơi chốc chốc trong hành trình tham quan có thể tìm thấy dòng suối mát lành chảy ra từ khe núi.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 3

Cảnh quan của Gorkhi Terelj là sự kết hợp hoàn hảo giữa thung lũng trải dài, núi non trùng điệp, dòng sông uốn lượn, cánh rừng nguyên sinh và cả những khối đá kỳ vĩ. Ảnh: mongolia

Vườn quốc gia Gorkhi Terelj được biết đến với hệ thống núi đá là “kiệt tác nghệ thuật” của quá trình biến đổi địa chất qua thời gian dài đằng đẵng. Trong đó có khối đá cao đến 24m với hình dáng như một chú rùa khổng lồ đang nằm thư thả giữa thung lũng xanh, mang đến bạn những bức ảnh check-in ấn tượng. Đây cũng là điểm nghỉ chân, thư giãn giữa thiên nhiên trước khi bắt đầu hành trình đi bộ đường dài đến với ngôi đền thiền Ariyabal.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 4

Đá rùa là khối đá cao đến 24m với hình dáng nhìn từ xa tựa như một chú rùa khổng lồ đang nằm giữa thung lũng xanh rì. Ảnh: yakimankagbu

Đền Ariyabal linh thiêng được xây dựng từ năm 1998 đến năm 2004, nằm trên một ngọn đồi dốc với hình dáng tựa một chiếc đầu voi khổng lồ. Để lên được đền, khách du lịch phải đi bộ 108 bậc thang, băng qua cây cầu được gọi “cầu Thiên đường”. Tuy có vẻ gian nan nhưng bù lại, chào đón bạn sẽ là cảnh quan đẹp mãn nhãn của 108 tháp nhỏ và 108 bánh xe cầu nguyện được xây quanh trung tâm là ngôi đền thiền cổ kính.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 5

Đền thiền Ariyabal nằm trên một ngọn đồi dốc trong khuôn viên vườn quốc gia Gorkhi Terelj, để lên tham quan cần băng qua 108 bậc thang và một cây cầu. Ảnh: Zazaa Mongolia

Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không trải nghiệm đi bộ đường dài trong chuyến tham quan vườn quốc gia Gorkhi Terelj. Đây là hoạt động rất được khách du lịch ưa chuộng khi mang đến trải nghiệm băng qua những đồng cỏ xanh mướt, đi bộ dọc theo sông Terelj hay sông Tuul uốn lượn, thậm chí tăng độ khó bằng cách đi bộ như leo núi khám phá dãy Rocky.

Mông Cổ được biết đến như “quốc gia sinh ra trên lưng ngựa” khi có bề dày lịch sử gắn liền với những thảo nguyên xanh rộng lớn. Do đó, hoạt động cưỡi ngựa hoặc lạc đà khám phá vườn quốc gia Gorkhi Terelj mang đến cảm giác như hóa thân thành những người Mông Cổ tự do lấy thiên nhiên, đất trời làm nhà.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 6

Được mệnh danh là "quốc gia sinh ra trên lưng ngựa", một trong những trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đến vườn quốc gia Gorkhi Terelj Mông Cổ đó là cưỡi ngựa vi vu khám phá. Ảnh: accesstravel

Khu cắm trại Mongol Ger có nhiều loại lều Mông Cổ khác nhau để thoải mái lựa chọn. Những chiếc lều truyền thống ở đây trang bị nội thất nhiều màu sắc, với giường và bếp đốt củi ở vị trí trung tâm, sử dụng chung khu nhà vệ sinh được xây dựng tách biệt. Trong khi lều Mông Cổ hiện đại có thêm phòng tắm và vệ sinh riêng tư.

Đây là một hình thức lưu trú độc đáo cho phép khách du lịch tận hưởng thiên nhiên tại vườn quốc gia Gorkhi Terelj dù là vào mùa hè hay mùa đông. Để tham khảo thông tin và đặt phòng, MIA.vn gợi ý bạn liên hệ các công ty du lịch địa phương trước thời gian khởi hành từ 2 tuần đến 1 tháng.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 7

Hình thức lưu trú trong các lều Mông Cổ tại khu Mongol Ger giúp khách du lịch tận hưởng thiên nhiên nơi đây một cách trọn vẹn nhất. Ảnh: amicusmongolia

Du lịch vườn quốc gia Gorkhi Terelj cũng là cơ hội để khám phá cuộc sống của người Mông Cổ. Đến với những nhà dân sinh sống ở đây, bạn sẽ được chào đón bởi những đặc sản truyền thống như trà sữa sữa Suutei Tsai và sữa ngựa cái Airag. Ngoài ra còn có thể học cách chăm sóc gia súc và trải nghiệm các công việc thường ngày cùng người dân du mục.

Gorkhi Terelj và nét đẹp thiên nhiên trong những bản tình ca du mục 8

Trong hành trình tham quan vườn quốc gia Gorkhi Terelj, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào đời sống mang nét đẹp văn hóa du mục của người Mông Cổ. Ảnh: montsame

Edelweiss là một loài hoa nổi tiếng ở Gorkhi Terelj thường nở rộ rực rỡ vào mùa hè. Hoa có sắc trắng thuần khiết, tinh khôi, ưa sống ở những khối đá vôi cao từ 1.800 - 3.000m, do đó được ví như biểu tượng của tình yêu bất tử. Bạn sẽ không khỏi thích thú khi may mắn được nhìn ngắm rừng hoa Edelweiss đua nở như một phần thưởng khi đặt chân đến những khu vực núi đá cao của vườn quốc gia.

Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ cùng những điểm tham quan đặc sắc của vườn quốc gia Gorkhi Terelj sẽ mang đến bạn vô vàn trải nghiệm thú vị trong hành trình vi vu khám phá Mông Cổ. Nếu có ý định đến đây, đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ lại bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp và cả những khoảnh khắc du lịch đáng nhớ.