Ulaanbaatar (hay còn được biết đến với tên gọi Ulan Bator) là thủ đô lớn nhất Mông Cổ. Thành phố biệt lập này chiếm gần một nửa dân số trên cả nước với khoảng 1,3 triệu người sinh sống vào năm 2014. Ulaanbaatar nằm trên một thung lũng xinh đẹp bên bờ sông Tuul ở phía Bắc miền Trung Mông Cổ. Ulaanbaatar được ví như trái tim của quốc gia này vì là nơi tập trung văn hóa, kinh tế của Mông Cổ. Thành phố cũng là nơi giao thoa của các tuyến đường bộ, đường sắt và đường hàng không nối liền Mông Cổ với Nga, Trung Quốc cũng như nhiều nước trên thế giới. Thành phố có lịch sử lâu đời bắt đầu từ năm 1639 như một trung tâm tu viện Phật giáo di động theo chân những người du mục. Sau 28 lần thay đổi địa điểm, Ulaanbaatar đã chọn nơi hai dòng sông Tuul và Selbe gặp nhau để cố định vị trí và trở thành một thành phố hiện đại, đầy sức sống như ngày nay.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 2

Thủ đô Ulaanbaatar sẽ mang tới bạn một chuyến phiêu lưu đáng nhớ

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 3

Vẻ đẹp hoang dã kết hợp hiện đại mang tới cho nơi đây cảnh sắc thiên nhiên hài hòa và phong phú

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 4

Về đêm, khung cảnh ở Ulaanbaatar càng thêm lộng lẫy, rực rỡ

Mùa hè là thời điểm lý tưởng nhất để đến đây khi bầu trời trong xanh, nắng ấm và không khí trong lành. Theo nhiều gợi ý trong cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn sẽ có cơ hội tham dự lễ hội Naadam - biểu tượng của nền văn hóa Mông Cổ được tổ chức vào hai ngày 11 và 12 tháng 7 hàng năm. Nếu bạn muốn trải nghiệm một mùa đông trắng xóa tại Ulaanbaatar, bạn cũng có thể đến đây từ tháng 12 đến tháng 2. Đây là thời điểm lý tưởng để bạn trải nghiệm những môn thể thao mạo hiểm trên tuyết. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mùa đông ở đây rất lạnh và khô hanh. Vì thế, bạn cần mang theo đầy đủ quần áo ấm áp để bảo vệ sức khỏe.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 5

Trước khi du lịch Ulaanbaatar, bạn đừng quên xem trước dự báo thời tiết ngay tại nhà

Nằm ở trái tim của Ulaanbaatar, Quảng trường Sükhbaatar là nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử và văn hóa quan trọng của Mông Cổ. Quảng trường có diện tích hơn 31.000 mét vuông và được xây thêm một tượng đài cao vút mang hình ảnh của người anh hùng dân tộc Damdin Sükhbaatar. Phía Bắc quảng trường là tòa nhà Quốc hội Mông Cổ nơi có bức tượng khổng lồ của Thành Cát Tư Hãn - vị vua đại tài của Mông Cổ. Điểm đến này sẽ giúp bạn bổ sung thêm kiến thức về lịch sử phong phú của Ulaanbaatar.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 6

Đã đặt chân tới Ulaanbaatar thì không thể bỏ qua cơ hội tham quan Quảng trường Sukhbaatar

Núi Bogd Khan là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất thế giới với diện tích hơn 67.000ha. Khu vực này được bảo vệ từ thế kỷ thứ 12 và 13 khi vị vua của Mông Cổ Keraite Aimag là Toorl Khan ra lệnh cấm mọi hình thức khai thác và săn bắn trên núi Bogd Khan. Núi Bogd Khan là một biểu tượng của vẻ đẹp và văn hóa Mông Cổ từng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Ngọn núi này có hình dạng như một chiếc cánh cung nằm ở phía Nam thủ đô Ulaanbaatar. Núi Bogd Khan còn có rừng lá kim phía Bắc và đá cỏ phía Nam. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 7

Ngọn núi Bogd Khan hùng vĩ là điểm đến thích hợp để bạn khám phá hệ thống động, thực vật phong phú của vùng đất này

Là một biểu tượng của văn hóa và lịch sử, Cung điện mùa đông Ikh Khüree nằm ở trung tâm thủ đô Ulaanbaatar từng là nơi ở của vị vua cuối cùng Bogd Khan trong giai đoạn chuyển tiếp từ triều đại Qing đến Dân chủ nhân dân Mông Cổ. Cung điện được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 theo phong cách kiến trúc độc đáo kết hợp giữa sắc thái truyền thống của Mông Cổ và nét đẹp Trung Hoa. Ngày nay, cung điện đã trở thành một bảo tàng lưu giữ nhiều tài liệu quý báu về lịch sử cũng như văn hóa Mông Cổ từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Bạn có thể chiêm ngưỡng bộ sưu tập nghệ thuật, văn hóa, lịch sử và đồ gia dụng của Bogd Khan cũng như triều đại của ông tại cung điện mùa đông Ikh Khüree.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 8

Đừng quên ghé qua chiêm ngưỡng kiến trúc cung điện mùa đông và cung điện mùa hè đặc sắc ở Ulaanbaatar

Ulaanbaatar là một thành phố đa dạng và hấp dẫn nơi bạn có thể khám phá nhiều mặt của văn hóa Mông Cổ. Từ những di tích lịch sử đến những công trình hiện đại kết hợp giữa nét truyền thống và ảnh hưởng từ phương Tây. Một trong những địa điểm nổi bật nhất là Nhà hát Lớn Opera Ulaanbaatar nơi bạn có thể thưởng thức những buổi biểu diễn âm nhạc đỉnh cao. Nhà hát này còn hợp tác với các nhà hát nổi tiếng khác trên thế giới để mang đến cho bạn những trải nghiệm độc nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe những giai điệu đặc sắc của Mông Cổ từ nhiều nhạc cụ truyền thống như morin khuur. Tất cả hòa quyện sẽ mang đến cho bạn một hành trình đáng nhớ nhất.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 9

Nhà hát Lớn Opera Ulaanbaatar mang giá trị văn hóa, nghệ thuật của vùng đất này đến với tất cả mọi người

Một trong những địa điểm đặc sắc mà MIA.vn tin chắc bạn sẽ không muốn bỏ lỡ chính là Tu viện Lạt ma Choijin. Đây là nơi an nghỉ của Choijin Lama - người anh em của vị vua Phật giáo thứ tám tại Mông Cổ và cũng là người tiên tri chính thức của quốc gia này. Tu viện được xây dựng từ năm 1904 đến năm 1908 với phong cách kết hợp giữa Trung Quốc, Mông Cổ và Tây Tạng. Bên trong tu viện, bạn sẽ ngỡ ngàng trước các tác phẩm nghệ thuật và tôn giáo độc đáo như những tượng Phật bằng đồng và vàng, nhiều bức thư pháp tinh xảo cũng như vô vàn bức tranh thêu tay đầy màu sắc.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 10

Tu viện Lạt ma Choijin là một trong các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Ulaanbaatar

Ulaanbaatar là thủ đô nơi có nhiều bảo tàng độc đáo và hấp dẫn. Đến đây, bạn không thể bỏ qua Bảo tàng Lịch sử Quốc gia nơi trưng bày các hiện vật và tác phẩm nghệ thuật từ thời Chinggis Khaan. Nếu bạn muốn tìm hiểu về khả năng sáng tạo của con người, bạn nên ghé thăm Bảo tàng Trí tuệ Quốc tế. Trong khi đó, bảo tàng Khủng long Trung ương của Mông Cổ lưu giữ nhiều hóa thạch khủng long được phát hiện ở Mông Cổ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan Bảo tàng Thành phố Ulaanbaatar, Bảo tàng Nghệ thuật Tinh tế Zanabazar... để khám phá thêm về văn hóa và tôn giáo của người Mông Cổ. Ulaanbaatar sẽ mang tới cho bạn cái nhìn toàn diện về quá khứ, hiện tại và tương lai của đất nước này.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 11

Tại Ulaanbaatar có vô vàn bảo tàng lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật qua từng thời đại

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để khám phá thiên nhiên hoang dã và văn hóa độc đáo của Ulaanbaatar trong hành trình du lịch Mông Cổ, bạn không nên bỏ qua Vườn quốc gia Gorkhi-Terelj. Nằm ở phía Bắc Ulaanbaatar, vườn quốc gia này là một thiên đường cho những người yêu thích du lịch mạo hiểm và nghỉ dưỡng. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh quan tuyệt đẹp của dãy núi Khentii, các đồi cát trắng, nhiều hồ nước trong xanh cùng vô số dãy núi đá kỳ thú. Bạn cũng có thể tham gia nhiều hoạt động hấp dẫn như đạp xe địa hình, trượt tuyết, cưỡi ngựa, leo núi và tắm khoáng nóng. Bạn còn có cơ hội ở lại với những gia đình du mục truyền thống, thưởng thức những món ăn đặc sản như khoai tây chiên, thịt nướng và súp thịt. Đây là điểm đến lý tưởng để bạn tìm hiểu về lịch sử cũng như văn hóa của Ulaanbaatar.

Đến Ulaanbaatar trải nghiệm cuộc sống du mục đầy thú vị 12

Công viên quốc gia Gorkhi-Terelj khoác lên mình cảnh sắc thiên nhiên đẹp tựa như một bức tranh phong cảnh tại Mông Cổ

Hành trình tham quan Mông Cổ của bạn sẽ trọn vẹn hơn khi lựa chọn Ulaanbaatar là một trong những nơi dừng chân khám phá. Hy vọng rằng qua bài viết trên, bạn đã bỏ túi thêm thật nhiều kinh nghiệm khám phá vùng đất xinh đẹp này. Tại Ulaanbaatar vẫn còn vô vàn điều lý thú đang chờ bạn tới khám phá. Còn chần chờ gì mà không nhanh chóng xách ngay vali vi vu tới Ulaanbaatar ngay thôi nào!