Núi Rushmore hay Đài tưởng niệm Quốc gia Núi Rushmore là công trình điêu khắc nghệ thuật khổng lồ tại Mỹ và vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Tác phẩm được tạo tác trên dãy núi Rushmore tại thành phố Keystone, tiểu bang South Dakota, Hoa Kỳ. Trước khi được gọi là núi Rushmore, người Lakota gọi khối đá granit này là Tunkasila Sakpe Paha, hay Six Grandfathers Mountain. Đó là nơi cầu nguyện và sùng kính đối với người bản địa ở Great Plains. Vị trí của ngọn núi ở Black Hills cũng rất quan trọng, là trung tâm vũ trụ của các cộng đồng Lakota, Cheyenne và Arapaho bản địa.

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 2

Đài tưởng niệm Quốc gia Núi Rushmore là một tác phẩm điêu khắc khổng lồ được chạm khắc trên mặt đá granit của núi Rushmore. Ảnh: John D Smith/Shutterstock

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 3

Ý tưởng về Đài tưởng niệm Quốc gia Núi Rushmore lần đầu tiên được nhà sử học người Mỹ Jonah LeRoy “Doane” Robinson nghĩ ra vào năm 1923 với mục đích quảng bá du lịch cho khu vực. Ảnh: Scott Olson/Getty Images

Ngọn núi Rushmore nằm ở phía Nam bang Dakota. Từ Việt Nam khách du lịch Mỹ thường lựa chọn phương tiện di chuyển chủ yếu là bay đến Washington D.C hoặc LA. Sau khi đến nơi, từ thủ đô bạn sẽ phải di chuyển thêm 26 tiếng đi xe nữa, còn từ LA sẽ mất 19 tiếng đi xe.

Núi Rushmore được khởi công năm 1927 và kết thúc năm 1941 bởi không đủ kinh phí thực hiện tiếp. Lúc bấy giờ công trình đã ngốn hơn 900.000 USD. Từ các đỉnh núi vài cây số bạn đã có thể chiêm ngưỡng bức phù điêu gương mặt của 4 vị tổng thống: George Washington, tổng thống đầu tiên của đất nước đại diện cho sự ra đời của Hoa Kỳ. Thomas Jefferson, người đã tăng gần gấp đôi diện tích đất nước sau khi mua Lãnh thổ Louisiana, ủng hộ việc mở rộng lãnh thổ về phía tây. Theodore Roosevelt, người giám sát việc xây dựng kênh đào Panama, là biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế. Và Abraham Lincoln được chọn vì đã chiến đấu bảo vệ đất nước trong cuộc Nội chiến.

Dù họ không hẳn là những chính trị gia xuất sắc nhất nhưng lại là biểu tượng cho các giai đoạn đáng nhớ trong lịch sử nước Mỹ: Georges Washington (tượng trưng cho sự đấu tranh giành độc lập), Thomas Jefferson (tượng trưng cho nền dân chủ), Theodore Roosevelt (tượng trưng cho sự bảo vệ thiên nhiên) và Abraham Lincoln (tượng trưng cho sự tự do). Quần thể tượng hướng về phía đông nam nên luôn đón nhận những tia nắng mai đầu tiên khi vừa ló dạng.

Mỗi khuôn mặt tổng thống có chiều cao 18 m, con mắt dài 3 m, khóe miệng 5,5 m và sống mũi cao 6 m. Nếu nhân đúng theo tỷ lệ chuẩn của đầu tượng thì toàn thân tổng thống sẽ cao khoảng 215 m. Theo kinh nghiệm du lịch, nếu bạn đến tham quan vào lúc đang bảo trì thì sẽ thấy được cảnh những chuyên viên leo lên mặt tượng như những con nhện nhỏ xíu.

Dù là một công trình hoành tráng nhưng những bức phù điêu của núi Rushmore không hề tạo vẻ thô ráp mà trái lại, đường nét điêu khắc được thực hiện vô cùng mịn màng và tỉ mỉ. Những đường nét trên gương mặt của 4 tổng thống trông rất có hồn. Dưới các bức tượng là vách đá, rừng thông phủ kín cùng con đường gỗ len lỏi bên dưới vách núi, giúp khách tham quan có thể tản bộ và ngắm nhìn gương mặt các tổng thống từ nhiều góc độ khác nhau.

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 4

Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1927, với sự tham gia của 400 công nhân dưới sự chỉ đạo của Borglum, Bill Tallman, Luigi Del Bianco, và sau đó là con trai ông, Lincoln Borglum. Ảnh: David Zalubowski/AP

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 5

Hình ảnh hoành tráng của ngọn núi dưới mắt nhìn của khách tham quan

Đi bộ đường dài: Bạn có thể tản bộ dọc theo đường mòn Tổng thống để tiếp cận gần hơn với những tác phẩm điêu khắc độc đáo của núi Rushmore. Hai con đường mòn khác dẫn tới Borglum View Terrace bag Sculptor’s Studio bao gồm: một con đường mòn tự nhiên từ lối vào chính, một con đường dốc còn lại với những bậc thang không bằng phẳng từ Grandview Terrace.

Phòng triển lãm: Ghé thăm phòng triển lãm bạn sẽ được tận hưởng các triển lãm tương tác và tìm hiểu thêm về những bậc thầy vĩ đại cũng như phương pháp mà họ sử dụng để tạo nên núi Rushmore như ngày nay.

Đánh bắt cá: Cá hồi là vua ở mảnh đất này. Tất cả các dòng suối đầu nguồn, bao gồm Grizzly Bear Creek gần núi Rushmore đều có cá hồi suối, lạch Rapid và lạch Spearfish có cá hồi nâu hoang dã, hồ Horsethief bên dưới núi Rushmore và nhiều dòng núi ở khu vực Black Hills khác có nuôi cá hồi vân. Một số địa điểm MIA.vn gợi ý cho khách tham quan là: hồ chứa Pactola, hồ Sheridan trong rừng quốc gia Black Hills; các hồ Center và Stockdade ở công viên Bang Custer.

Leo núi: Ở Black Hills có nhiều đoạn leo núi cần có kỹ thuật cao, bạn có thể tìm thiết bị, bản đồ và nhiều thông tin hữu ích trước khi leo tại cửa hàng thể thao ở Rapid City. Hoặc nếu đã có ý định đi leo núi từ trước thì chúng ta nên chuẩn bị sẵn đồ dùng trong vali mang theo.

Đạp xe leo núi: Hoạt động này khá phổ biến ở Black Hills với gần 6.000 dặm đường mòn và đường khai thác gỗ sẵn có. Nếu bạn cần thuê xe đạp thì có thể đến Rapid City hoặc Custer.

Cắm trại: Không có điểm cắm trại sẵn ở núi Rushmore nhưng nếu cần bạn có thể đến khu cắm trại ở hồ Horsethief chỉ cách đó vài phút. Khu nghỉ dưỡng cắm trại gần đài tưởng niệm nhất là KOA với nhiều cabin, địa điểm dựng lều, nhà hàng… cùng nhiều tiện nghi khác. Bạn có thể truy cập www.koakampgrounds.com để biết thêm thông tin chi tiết.

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 6

Đường mòn để đi bộ trong khuôn viên núi Rushmore

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 7

Phòng triển lãm nơi chúng ta có thể tìm hiểu thêm về lịch sử hình thành núi Rushmore

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 8

Bạn có thể đến khu cắm trại ở hồ Horsethief chỉ cách núi Rushmore vài phút

Rừng Quốc gia Black Hills: Rừng quốc gia dài 125 dặm và rộng 65 dặm, sở hữu những đồng cỏ, dòng suối, hồ nước, nhiều khối đá nhô ra cùng hang động độc đáo.

Vườn quốc gia Badlands: Nằm cách thành phố Rapid một giờ về phía đông và cách núi Rushmore 85 dặm, Công viên Quốc gia Badlands mang đến cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Đây là nơi chúng ta có thể được hiểu rõ hơn về các đặc điểm địa chất của vùng đất được thể hiện qua các hẻm núi sâu và lởm chởm hình răng cưa.

Công viên tiểu bang Custer: Công viên cách núi Rushmore 27 dặm về phía nam, nổi tiếng với những loài động vật hoang dã như hươu, bò rừng, pronghorn hoặc đại bàng… Đây là điểm đến lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Hang Jewel: Được xếp hạng là hang dài thứ ba trên thế giới, hang Jewel là một phần của hệ thống thủy văn khổng lồ ở Black Hills.

Công viên quốc gia Yellowstone: Nằm cách Núi Rushmore 460 dặm, công viên Yellowstone thực sự là một điểm đến hàng đầu với những suối nước nóng sôi sục, ngọn đồi nhấp nhô, mạch nước phun bốc khói, những chú gấu, vô số động vật hoang dã và dòng sông Yellowstone rầm rì quanh năm.

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 9

Rừng Quốc gia Black Hills và hình ảnh núi Rushmore ở xa xa

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 10

Động vật hoang dã xuất hiện trong Công viên tiểu bang Custer

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 11

Grand Prismatic Spring, lưu vực Norris Geyser, Công viên quốc gia Yellowstone

Nếu bạn đã từng đến chứng kiến công trình điêu khắc núi Rushmore thì mới càng thêm thán phục trước sức sáng tạo và lòng đam mê, sự lao động miệt mài của Gutzon Borglum – tác giả của công trình vĩ đại này. Gutzon Borglum từng là học trò của bậc thầy điêu khắc nổi tiếng thời bấy giờ là Auguste Rodin tại Pháp. Sau khi về Mỹ, ông tình cờ gặp nhà sử học kiêm nhà chính luận tài ba Dorn Robinson và nung nấu ý định xây dựng một bức chân dung bốn vị tổng thống nổi tiếng của Mỹ để lưu lại cho hậu thế.

Dù đã 60 tuổi nhưng Gutzon Borglum đã bắt tay vào thực hiện ngay tác phẩm để đời này tại vùng núi Blake với đỉnh Rushmore, vào tháng 8 năm 1927. Làm việc dưới điều kiện kỹ thuật thiếu thốn và nguồn kinh phí hạn hẹp, nhưng các nghệ sĩ đã thực hiện say mê bằng niềm sáng tạo không ngừng và quyết tâm bền chí. Họ đã sử dụng các mũi khoan, thuốc nổ định vị và phương tiện thủ công để bắt đầu tạc khuôn mặt tổng thống Georges Washington đầu tiên.

Năm 1936, nhà điêu khắc hoàn thành chân dung tổng thống Thomas Jefferson, bức chân dung tổng thống Abraham Lincoln thực hiện xong năm 1937. Khi bức chân dung của tổng thống Theodore Roosevelt đã gần hoàn tất thì ông đột ngột qua đời ở tuổi 74 vì kiệt sức. Con trai ông là Gutzon Lincoln, cũng là cánh tay phải đắc lực của ông đã thay cha hoàn thiện nốt công trình này trong 2 tháng sau đó. Điều đáng tiếc là cha đẻ của ý tưởng này đã không thể chiêm ngưỡng di sản của mình trước khi mất.

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 12

Gutzon Borglum – tác giả của công trình vĩ đại Đài tưởng niệm Quốc gia Núi Rushmore

Núi Rushmore công trình điêu khắc chân dung 4 tổng thống vĩ đại của Mỹ 13

Đội ngũ làm việc dưới điều kiện kỹ thuật thiếu thốn và kinh phí hạn hẹp

Hy vọng với những thông tin chi tiết về núi Rushmore trên đây các bạn sẽ có được nhiều trải nghiệm lý thú tại nước Mỹ. Khoảng không gian rộng lớn giữa thiên nhiên và đất trời cũng kích thích mọi giác quan của du khách.