Với nền văn hóa bộ lạc và vùng cao nguyên đầy rừng rậm, Sarawak có thể xem như là hình ảnh thu nhỏ của Borneo. Hiện tại đây cũng là bang lớn nhất ở Malaysia, với nhiều công viên quốc gia có rừng đầm lầy ven biển và hệ thống hang động rộng lớn, giúp bảo tồn một số hệ sinh thái phong phú và đa dạng nhất thế giới.

Đối với khách du lịch Malaysia, những điểm tham quan phổ biến nhất ở Sarawak đều tập trung ở hai đầu bang. Ở phía tây nam, Kuching kín đáo là nơi chúng ta có thể khám phá Công viên Quốc gia Bako. Khu vực Kuching còn có nhiều công viên quốc gia nhỏ hơn, khu bảo tồn đười ươi và những hang động rộng lớn. Mặc dù Sarawak không nổi tiếng nhờ những bãi biển, nhưng có những bãi biển đẹp ở Bako và gần Kuching tại các khu nghỉ dưỡng dành cho gia đình ở Santubong. Một số ngôi nhà dài truyền thống cũng xứng đáng ghé thăm trong chuyến đi, đặc biệt là ở phía đông Kuching tại Batang Ai.

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 2

Sarawak mang đến một chuyến hành trình có một không hai vào thiên nhiên, khám phá lịch sử và văn hóa. Ảnh: Pacific Asia Travel Association

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 3

Từ những tán cây xanh của những khu rừng nguyên sinh tràn đầy sức sống cho đến những hang động khổng lồ, Sarawak chính là bản chất của hòn đảo huyền bí Borneo. Ảnh: Pacific Asia Travel Association

Sarawak có khí hậu xích đạo tại khu vực nhiệt đới, trải qua hai mùa gió mùa: gió mùa đông bắc và gió mùa tây nam. Gió mùa đông bắc xuất hiện từ tháng 11 đến tháng 2 gây mưa lớn; gió mùa Tây Nam có lượng mưa ít hơn. Nhìn chung khí hậu quanh năm tại đây tương đối ổn định quanh năm ngoại trừ hai đợt gió mùa. Nhiệt độ trung bình hàng ngày thay đổi từ 23 độ C vào buổi sáng đến 32 độ C vào buổi chiều.

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 4

Khí hậu ở Sarawak nóng ẩm quanh năm. Ảnh: ALEX TEO KHEK TECK

Đường hàng không: Đây là tuyến đường chính được nhiều du khách lựa chọn khi muốn ghé tham quan Sarawak. Hầu hết các chuyến bay sẽ đến Sân bay Quốc tế Kuching. Kuching cũng có nhiều chuyến bay quốc tế hơn, chẳng hạn như từ Ma Cao, Jakarta và Singapore, cũng như các chuyến bay thẳng từ Penang ở Malaysia.

Xe buýt: Có xe buýt quốc tế đi thẳng từ Pontianak, Indonesia đến Kuching; xe buýt tốc hành đi thẳng giữa Lawas ở đông bắc Sarawak và Kota Kinabalu, Sabah; cũng như các chuyến xe buýt giữa Bandar Seri Begawan, Brunei và Miri.

Đường hàng không: Malaysia Airlines và các hãng hàng không giá rẻ như Air Asia co các chuyến bay thường xuyên giữa Kuching, Sibu, Bintulu và Miri trong bang.

Xe hơi: Sarawak rộng lớn và có tiêu chuẩn đường sá khá kém, nên máy bay mới là phương tiện đi lại thuận tiện nhất.

Xe buýt: Hầu hết các thành phố ở Sarawak hiện nay được kết nối bằng xe buýt tốc hành mặc dù thời gian di chuyển khá lâu do khoảng cách. Theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể mua vé xe buýt tốc hành Suria Bas, Borneo Highway, Biaramas.

Thuyền: Tàu cao tốc chạy từ bờ biển vào đất liền dọc theo các con sông lớn hơn ở Borneo. Phương tiện này thường nhanh hơn xe buýt và rẻ hơn máy bay. Các tuyến phổ biến bao gồm Kuching-Sibu (4 giờ) và Sibu-Kapit (3 giờ).

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 5

Bến tàu tốc hành ở Kuching, Sarawak. Ảnh: Mx. Granger

Thành phố Kuching là thủ phủ của bang Sarawak của Malaysia và là cửa ngõ vào vùng Borneo tại Malaysia. Mặc dù là thành phố lớn nhất ở Borneo và là thành phố lớn thứ tư ở Malaysia, nhưng Kuching lại mang một bầu không khí khác hẳn, sạch sẽ, yên bình và thư thái. Được biết đến như một trong những thành phố sạch nhất châu Á, Kuching mang lại cảm giác giống một thị trấn nhỏ hơn nhiều.

Đến Kuching bạn nhất định phải ghé thăm Kuching Chinatown, khu phố Tàu thanh bình với cổng vòm ấn tượng cùng một ngôi đền cổ kính. Ngoài ra, MIA.vn cũng khuyên bạn nên dành thời gian một ngày đến Trung tâm Động vật hoang dã Semenggoh cách thành phố 45 phút, đây là nơi chúng ta sẽ có cơ hội ngắm nhìn những chú đười ươi lang thang trong khu trú ẩn.

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 6

Tòa nhà Quốc hội bang Sarawak ở Kuching. Ảnh: CEphoto, Uwe Aranas

Là thị trấn lớn thứ ba ở Đông Malaysia sau Kuching và Miri, Sibu mang bầu không khí thoải mái và bình dị. Cách nhanh nhất để biết người dân địa phương sống như thế nào là thực hiện một chuyến đi đến khu chợ của họ và ở Sibu, khu chợ đó là Pasar Sentral Sibu (Chợ trung tâm Sibu). Ngoài ra nếu là người thích khám phá văn hóa bạn có thể đến với Bảo tàng Di sản Văn hóa Sibu, nơi trưng bày và thuyết minh về mảnh đất này từ những ngày đầu thành lập và theo dõi dấu chân của những người định cư đầu tiên ở Sibu trong những năm hình thành Malaysia.

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 7

Khám phá lịch sử và văn hóa phong phú của Sibu tại Bảo tàng Di sản Văn hóa Sibu, được thành lập vào năm 1988. Ảnh: Sarawak Trade and Tourism Office Singapore

Dù cũng có khá nhiều lựa chọn về chỗ ở và thức ăn nhưng Kapit vẫn là một nơi rất nhỏ ở bang Sarawak. Ở trung tâm của thị trấn là quảng trường chính, cuối quảng trường có một tiệm bánh phục vụ món Laksa bình dân. Điều được nhiều khách du lịch Malaysia yêu thích nhất ở Kapit là tham quan những ngôi nhà dài. Để có được chuyến hành trình như ý muốn, đầu tiên bạn sẽ phải tìm tìm hướng dẫn viên/tài xế lái xe tải ở khu vực chợ sầm uất ở phía bắc Kapit. Một lưu ý nhỏ từ MIA.vn là nghi thức ở nhà dài quy định rằng bạn phải mang theo một món quà theo.

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 8

Nhà dài Rumah Bundong Iban ở Kapit. Ảnh: travellingfriends

Sau 5 giờ đi thuyền từ Kapit bạn sẽ đến được Belaga nhỏ bé của Sarawak, cách ngã ba sông Rejang và Balui 40km về phía tây. Sau khi đến nơi, điều tốt nhất bạn có thể làm là tận hưởng sự yên bình của Belaga, một sự tương phản khác biệt với Kapit. Vào buổi sáng, sương mù đẹp như tranh vẽ bao phủ Rejang, trong khi vào buổi tối, bạn có thể chơi bida với các thanh niên địa phương (có một địa điểm nhỏ trên con phố chính, Jalan Teo Tia Kheng, đối diện với quảng trường).

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 9

Belaga là một thị trấn nhỏ bình yên nằm trên sông Rejang ở tỉnh Sarawak. Ảnh: Yukari Fukui/Flickr

Sarawak Laksa: được biết đến như món ăn nổi tiếng nhất ở Kuching và cũng là món ăn yêu thích của người Sarawak đến từ Trung Quốc và Mã Lai. Nó bao gồm sambal belacan, me chua, tỏi, riềng, sả và nước cốt dừa, bên trên là trứng tráng, thịt gà, tôm, rau mùi tươi và chanh tùy ý. Các nguyên liệu như giá đỗ, đậu hũ chiên thái lát hay các loại hải sản khác không giống như phiên bản truyền thống mà đôi khi được thêm vào. Sarawak laksa kiểu Mã Lai có nước xốt đặc hơn nhưng nhiều taugeh (giá đỗ) hơn.

Kolok Mee: nổi tiếng như là một loại mì thường thấy ở Sarawak, được ăn suốt cả ngày – cho bữa sáng, bữa trưa hoặc thậm chí bữa tối mặc dù một số quán ăn chỉ phục vụ kolok mee cho đến trưa vì hết hàng. Nó được làm bằng mì trứng, chần trong nước trông giống như mì ăn liền và dùng kèm với nước sốt nhẹ cùng một số topping như thịt lợn thái lát, thịt gà cốt lết, thịt băm hoặc đôi khi là thịt bò thái nhỏ.

Manok pansoh: là món ăn phổ biến nhất của người Iban, thường được ăn cùng cơm trắng. Những miếng thịt gà được cắt và nhồi vào ống tre cùng với các nguyên liệu khác như nấm, sả, lá sắn... rồi nấu trên bếp lửa – tương tự như cách nấu lemang. Manok pansoh không thể dễ dàng tìm thấy ở tất cả các nhà hàng và quán cà phê.

Manok kacangma: là một loại món ăn Trung Quốc ngày càng phổ biến ở Sarawak. Đây là món gà thường được ăn cùng cơm trắng.

Umai: có thể nói là món salad cá sống phổ biến ở nhiều nhóm dân tộc khác nhau ở Sarawak, đặc biệt là người Melanaus. Umai được chế biến từ cá mới đánh bắt, ướp đá nhưng không đông lạnh. Nguyên liệu chính được sử dụng bao gồm cá thu, nawal hitam và umpirang. Nó được làm chủ yếu từ những miếng cá sống thái mỏng, hành tây thái mỏng, ớt, muối và nước ép của trái cây chua như chanh hoặc assam và đi kèm với một bát cao lương nướng thay vì cơm.

Đến bang Sarawak khám phá vẻ hoang sơ và huyền bí của vùng Borneo Malaysia 10

Hương vị đậm đà khó quên của món Sarawak Laksa chắc chắn sẽ chinh phục mọi thực khách. Ảnh: Kuali

Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được thật nhiều trải nghiệm khó quên tại Sarawak Malaysia.