Thành cổ Dukezong (tiếng Anh: Dukezong ancient town) là một thị trấn lâu đời nằm ở độ cao 3.200m so với mực nước biển thuộc huyện Shangri-La, khu tự trị Tây Tạng, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đi qua lịch sử hơn 1.300 năm với những năm tháng ngập trong chiến tranh rực lửa và thời kỳ thịnh vượng của thương mại xuyên biên giới, nơi đây khoác lên nét đẹp cổ xưa và đọng lại những giá trị văn hóa không thể phai tàn.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 2

Nét đặc sắc của thành cổ Dukezong được hun đúc qua những năm tháng chiến tranh rực lửa và thời kỳ thịnh vượng của thương mại biên cương. Ảnh: pastravel

Trong lịch sử 1.300 dài đằng đẳng, thành cổ Dukezong là con đường trao đổi trà - ngựa trọng yếu của Vân Nam, Tứ Xuyên và Tây Tạng. Sau khi chính quyền nhà Thanh lập nên thị trường ở huyện Shangri-La nhằm đáp ứng nhu cầu buôn bán tại khu vực sông Jinsha vào giai đoạn năm 1688. Dukezong không chỉ là con đường vận chuyển mà trở thành địa điểm giao thương quan trọng của cả Vân Nam và khu vực Tây Tạng. Dưới thời kỳ của Hoàng đến Yongzheng và Càn Long có nhiều thương nhân tập trung buôn bán, sinh sống tại khu vực thành cổ này.

Thành cổ Dukezong còn được biết đến với những tên gọi khác, phổ biến nhất trong đó phải kể đến "thành cổ Ánh trăng" và "thành phố Đá trắng".

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, văn hóa tôn thờ đá trắng của người Tây Tạng xuất phát từ cộng đồng Qiang cổ đại. Họ tin rằng các sắc thái của màu trắng có ý nghĩa quan trọng trong việc tưởng nhớ và thờ phụng tổ tiên. Do đó, ngay sau khi thành lập thị trấn cổ Dukezong, toàn bộ đất sét trắng tìm thấy trong khu vực đã được sử dụng làm sơn và tạo nên thành phố Đá trắng.

Về cái tên thành cổ Ánh trăng có thể lý giải qua màu sắc của những ngôi nhà sơn trắng. Vào đêm trời quang, dưới trăng tròn vành vạnh, chúng phản chiếu ánh sáng khoác lên Dukezong tấm áo màu bạc lấp lánh. Đối diện với thành cổ này là thị trấn Niwangzong bên sông Naizi, được gọi là thành phố Mặt trời. Đây là hai điểm đến xuất hiện trong bài hát “Mặt trời và Mặt trăng trong tim” quen thuộc của người Tây Tạng hơn 1.000 năm qua.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 3

Những ngôi nhà tại thành cổ Dukezong được sơn màu trắng, vào những ngày có trắng phản chiếu ánh sáng khoác lên tấm áo màu bạc huyền ảo. Ảnh: thaiantravel

Tham quan thành cổ Dukezong, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm và hòa mình vào nét kiến trúc nhuốm màu thời gian của người Tây Tạng qua những mái nhà, chùa cổ, đền hay con hẻm quanh co. Tất cả đều được trang trí bằng lá cờ cầu nguyện mang tính biểu tượng trong văn hóa Tây Tạng với nhiều màu sắc độc đáo.

Tuy khoác lên vẻ ngoài truyền thống nhưng Dukezong vẫn có các quán bar sôi động - nơi khách du lịch có thể “quẩy” hết mình khi màn đêm buông xuống. Nếu muốn tìm một không gian yên tĩnh mang đậm nét đẹp văn hóa, MIA.vn gợi ý bạn ghé vào những quán trà có phong cách cổ xưa để tận hưởng thời gian theo cách riêng.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 4

Tuy nét kiến trúc cổ kính khoác lên Dukezong vẻ ngoài đậm chất truyền thống nhưng nhịp sống nơi đây cho thấy sự hội nhập và giao thoa văn hóa đầy thú vị. Ảnh: ivivu

Trước đây Shangri-La được xem là trung tâm của Phật giáo Tây Tạng. Do đó tại thành cổ Dukezong, bạn có thể tìm thấy nhiều công trình đền, chùa với nét kiến trúc đặc trưng của hệ thống tôn giáo này. Đây cũng là một trong những lý do mà không ít khách du lịch tìm đến đây để tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các công trình Phật giáo.

Trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến ngôi chùa tọa lạc tại khu vực công viên Guishan. Tại đây có một bánh xe cầu nguyện với những vị thần mạ vàng được biết đến như biểu tượng của Phật giáo Tây Tạng. Không chỉ tham quan, khám phá, khi dừng chân tại những đền, chùa trong thành cổ Dukezong, bạn còn có thể cầu nguyện những điều tốt lành cho bản thân, gia đình.

Người dân tại Dukezong khiến khách du lịch không khỏi ấm lòng với nét tính cách nồng hậu, hiếu khách, luôn vui mừng khi có dịp tiếp đón mọi người ghé thăm thành cổ xinh đẹp. Từ nếp sống văn hóa truyền thống, những ngôi nhà mang kiến trúc cổ đến tiếng chuông ngựa kêu leng keng trên phố, tất cả đều khoác lên Dukezong nhịp sống yên bình, chậm rãi.

Tuy vậy, đừng nghĩ nơi đây không có gì thú vị. Tại quảng trường của thị trấn mỗi đêm, các ca nhạc sĩ thường tụ tập lại cùng nhau hát hò, chơi các loại nhạc cụ và nhảy múa đến tận khuya.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Đây là quần thể chùa Phật giáo Tây Tạng với quy mô hàng đầu. Vào thời kỳ đỉnh cao là nơi tập trung của khoảng 2.000 tu sĩ, đến nay còn khoảng 700 tu sĩ sống trong chùa và khu vực xung quanh. Tu viện Songzanlin sở hữu kiến trúc đồ sộ mang đậm nét đặc trưng văn hóa của khu tự trị Tây Tạng, do đó trở thành điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của thành cổ Dukezong.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 5

Quần thể tu viện Songzanlin vào thời kỳ đỉnh cao của Phật giáo Tây Tạng tại thành cổ Dukezong là nơi rèn luyện của khoảng 2.000 tu sĩ. Ảnh: jtravel

Quảng trường Mặt trăng nằm ở trung tâm thành cổ Dukezong, được biết đến với nhiều hoạt động sôi nổi từ ngày đến đêm. Bao quanh quảng trường những con đường lát sỏi, bảo tháp trắng ngà, các quán cà phê… để phục vụ khách du lịch. Gần đó còn có khu chợ địa phương tập trung quầy hàng bán đồ lưu niệm, trang sức hay đồ ăn nhẹ. Đến đây vào ban đêm, bạn sẽ có những giây phút thú vị hòa vào tiết mục múa hát sôi động của người dân Tây Tạng nồng hậu, hiếu khách.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 6

Quảng trường Mặt trăng là trái tim của thành cổ Dukezong, nơi thường được chọn đến tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện sôi động. Ảnh: datviettour

Được xây dựng trên một ngọn đồi, công viên Guishan gồm cảnh quan thiên nhiên và ngôi chùa cao 3 tầng với tầng trên cùng cho phép ngắm toàn cảnh thành cổ Dukezong tuyệt đẹp. Vị trí độc đáo cùng không gian rộng lớn biến nơi đây thành địa điểm vui chơi quen thuộc của Hoàng tộc trong lịch sử. Dưới chân đồi nơi công viên tọa lạc có một cái giếng cổ cung cấp nguồn nước cho người dân Dukezong.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 7

Công viên Guisha nằm trên một ngọn đồi giữa thiên nhiên căng tràn sức sống, nổi bật với công trình chùa cùng tên cao 3 tầng cho phép ngắm toàn cảnh Dukezong. Ảnh: dulichtrungquoc

Khu bảo tồn thiên nhiên hồ Napahai có tổng diện tích lên đến 31,25km2, nằm ở độ cao 3266m so với mực nước biển. Nơi đây được thành lập vào năm 1984 nhằm bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước tạo nên các hồ theo mùa, cao nguyên, đồng cỏ và đầm lầy. Napahai là môi trường sống của các loài chim di cư như sếu cổ đen, vịt màu vàng, ngỗng đầu thanh… do đó nếu may mắn bạn có thể bắt gặp chúng trong hành trình tham quan, khám phá.

Thành cổ Dukezong, thành cổ Ánh trăng qua ngàn năm lịch sử 8

Khu bảo tồn thiên nhiên hồ Napahai không chỉ giúp gìn giữ hệ sinh thái mà còn tạo nên môi trường sống cho nhiều loài chim di cư như sếu cổ đen, vịt vàng… Ảnh: yunnanadventure

Văn hóa Tây Tạng luôn biết cách thu hút khách du lịch trên khắp thế giới tìm về, chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc sống động tồn tại cùng với thời đại, hay chỉ đơn giản là chìm đắm vào nhịp sống yên bình, chậm rãi đậm chất riêng. Còn chần chừ gì mà không thêm ngay thành cổ Dukezong vào cẩm nang du lịch và khám phá nét đẹp văn hóa Tây Tạng tại vùng đất Vân Nam, Trung Quốc.