Trung Quốc sở hữu một nền văn minh rực rỡ đáng khám phá nhất trong các nước phương Đông. Nơi đây có nhiều công trình cổ kính mang màu sắc ấn tượng và cũng vô cùng huyền bí. Một trong những công trình đáng khám phá nhất trong số ấy chính là Thành cổ Bình Dao tại tỉnh Sơn Tây. Vậy tòa thành với kiến trúc xưa cũ này có gì độc đáo khiến nhiều tín đồ du lịch phải thổn thức, hãy cùng MIA.vn khám phá bạn nhé!

Thành cổ Bình Dao là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng tọa lạc tại huyện Bình Dao, thành phố Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây. Đây là một trong những khu phố cổ của Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Thành cổ Bình Dao mang một sắc màu đậm hơi thở xa xưa. Nơi đây cũng được mệnh danh là thành phố cổ có tường bao quanh tốt nhất tại Trung Quốc và cũng là một trong những tòa thành có tường bao tốt nhất thế giới.

Khi dạo quanh Thành cổ Bình Dao, bạn sẽ có cơ hội trở về với không gian văn hóa thời Minh - Thanh với những tòa nhà mang hơi hướng kiến trúc cổ đại cùng những con đường lát đá cuội cổ kính. Khu vực thành cổ có diện tích khoảng 2.6 km2 nhưng lại lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo và đáng để chiêm ngưỡng.

Vẻ đẹp của Thành cổ Bình Dao sẽ thích hợp cho những cuộc tản bộ tham quan và tận hưởng bầu không khí trong lành. Một điểm đặc sắc là Thành cổ Bình Dao còn khá xa lạ với các tín đồ du lịch nước ngoài. Thông thường, khoảng 99% người tham quan nơi đây là cư dân của Trung Quốc Đại lục.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 2

Thành cổ Bình Dao là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng tọa lạc tại huyện Bình Dao, thành phố Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây. Ảnh: Benzh

Khu vực huyện Bình Dao không có sân bay. Sân bay có vị trí gần thành cổ Bình Dao nhất nằm ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, cách đó 90 km. Do điều kiện cách trở nên hầu như không nhiều tín đồ du lịch chọn phương án di chuyển bằng đường hàng không đến với Thành cổ Bình Dao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều xe taxi, xe buýt đưa bạn từ sân bay này đến với khách sạn gần Phố cổ Bình Dao.

Ngoài phương án di chuyển bằng đường hàng không, bạn cũng có thể đến với Thành cổ Bình Dao bằng xe buýt từ Tấn Trung, Thái Nguyên, Tây Nguyên. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn phương án di chuyển bằng tàu lửa để có thể đến được thành cổ này. Trong khu vực của huyện Bình Dao có Ga xe lửa Bình Dao cổ thành phục vụ những chuyến tàu đi từ thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây.

Theo thông tin MIA.vn cập nhật được, Thành cổ Bình Dao có diện tích khá nhỏ nên bạn hoàn toàn có thể đi bộ tham quan tại đây. Bên cạnh đó, bạn cũng thể thuê xe golf di chuyển quanh thành cổ. Ngoài ra, trải nghiệm đạp xe khám phá phố phường tại Thành cổ Bình Dao cũng sẽ mang đến bạn những trải nghiệm độc đáo. Thành cổ Bình Dao sẽ cấm ô tô/taxi nên bạn sẽ không thể di chuyển bằng phương tiện này.

Xem thêm: Top 10 cổ trấn Trung Quốc bình yên đẹp như một bức tranh thủy mặc

Công trình Thành cổ Bình Dao được xây dựng từ thời Tây Chu - Chu Tuyên Vương. Đến thời Minh Hồng Vũ, công trình này được trùng tu lại và bọc gạch toàn bộ. Vào thời Khang Hy, công trình được xây dựng thêm các lầu thành tạo nên không gian hoành tráng gần với hình ảnh ngày nay.

Thành cổ Bình Dao là một công trình được thiết kế theo hình thức linh quy với ý nghĩa mong cầu sự trường sinh bất lão, vững như bàn thạch. Thành cổ Bình Dao được xây dựng có 6 cửa. Trong đó, hai bên cửa Nam tạo thêm hai giếng nước tượng trưng cho mắt rùa, cửa thứ sáu cong sang Đông như một chiếc đuôi rùa.

Tổng thể diện tích trong thành là 2,25 km2. Bố cục nhà ở của Thành cổ Bình Dao được bố trí theo kiến trúc nhà ở truyền thống của dân tộc Hán với cửa hiên được xây dựng men theo phố. Ngoài ra, nhà ở được xây dựng theo dạng tứ hợp viện, có kết cấu gỗ và được lợp ngói cẩn thận.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 3

Thành cổ Bình Dao là một công trình được thiết kế theo hình thức linh quy. Ảnh: architectureontheroad

Thành cổ Bình Dao là một công trình rộng lớn và là nơi tập hợp những điểm tham quan ấn tượng, đáng khám phá. Hãy cùng Blog Du lịch MIA Go điểm qua một số nơi đáng tham quan nhất khi đến với Thành cổ Bình Dao.

Những bức tường Thành cổ Bình Dao là một nét chấm phá kiến trúc độc đáo được nhiều tín đồ du lịch tìm đến chiêm ngưỡng. Các bức tường này nguyên thủy được làm từ đất thô, bên ngoài bọc gạch.

Tường thành cao 10m và đỉnh thành dày khoảng 3 đến 6m, chân thành dày khoảng 9 - 12m. Ngoài ra, trên thành cứ cách 50m sẽ xây một tháp canh, 4 góc thành được xây 4 gác lầu phân đều cho mỗi gác. Phía trên tường thành được xẻ 300 cửa và xây 72 tháp canh nhỏ. 72 tháp canh này tượng trưng cho 72 hiền nhân của Khổng Tử.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 4

Những bức tường Thành cổ Bình Dao là một nét chấm phá kiến trúc độc đáo được nhiều tín đồ du lịch tìm đến chiêm ngưỡng. Ảnh: China Photos

Nhà giao dịch Risheng Chang là nơi thực hiện dịch hiện dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền gửi và cho vay đầu tiên ở Trung Quốc. Nhà giao dịch này sau này đã được chuyển đổi thành bảo tàng vào năm 1995 và mở cửa cho các tín đồ du lịch đến tham quan. Không chỉ có Risheng Chang, Bình Dao còn có thêm nhiều nhà giao dịch khác

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 5

Nhà giao dịch Risheng Chang là nơi thực hiện dịch hiện dịch vụ chuyển tiền, nhận tiền gửi và cho vay đầu tiên ở Trung Quốc. Ảnh: architectureontheroad

Bảo tàng Yamen huyện Bình Dao là một khu phức hợp bao gồm cổng vòm, cổng nghi lễ, nhiều văn phòng, nhà tù, tòa án, phòng họp, khu dân cư và khu vườn. Khu phức hợp này được xây dựng vào năm 1346 dưới thời Nguyên nhưng chỉ còn lại một tòa nhà, phần còn lạc được phục dựng dưới thời nhà Minh.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 6

Bảo tàng Yamen huyện Bình Dao là một khu phức hợp bao gồm nhiều hạng mục. Ảnh: Gary Todd

Đền thờ của Thành Thần mang vẻ đẹp tráng lệ với không gian ấn tượng thu hút nhiều tín đồ du lịch tìm đến khi tham quan Thành cổ Bình Danh. Công trình này mang đến bạn nhiều trải nghiệm độc đáo như khám phá thế giới của thiên đường và địa ngục. Không gian nơi đây sẽ tái hiện lại những màn tra tấn được thực hiện ở địa ngục hay những hình ảnh hạnh phúc trên thiên đường.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 7

Đền thờ của Thành Thần mang vẻ đẹp tráng lệ với không gian ấn tượng. Ảnh: Bencito the Traveller

Phố Minh Thanh là một đại lộ thương mại chính ở Bình Dao trong nhiều thế kỷ. Con đường này sở hữu hàng trăm cửa hàng nằm dọc theo tuyến phố với những tòa nhà có kiến trúc độc đáo được xây dựng dưới thời Minh Thanh. Bạn có thể tìm thấy nhiều cửa hàng truyền thống hay tòa tháp thành phố vô cùng ấn tượng khi đến với Phố Minh Thanh.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 8

Phố Minh Thanh là một đại lộ thương mại chính ở Bình Dao trong nhiều thế kỷ. Ảnh: travelookapp

Thị Lầu là tòa nhà trung tâm sừng sững giữa lòng Thành cổ Bình Dao. Đây là một công trình đặc biệt được các tín đồ du lịch chú ý bởi không gian nổi bật ấn tượng cùng đường nét kiến trúc độc đáo.

Tòa nhà tọa lạc trên một mảnh đất vuông với diện tích 133,4 m2 và có độ cao lên đến 18,5m. Công trình ấn tượng này lợp ngói lưu ly màu vàng lục với 4 bề hành lang xung quanh. Vẻ đẹp của Thị Lầu mang dáng hình thanh thoát, nhẹ nhàng. Tòa nhà này còn có tên gọi khác là Kim tỉnh Lầu.

Về Thành cổ Bình Dao khám phá những triều đại văn hóa rực rỡ 9

Thị Lầu là tòa nhà trung tâm sừng sững giữa lòng Thành cổ Bình Dao. Ảnh: journeysinternational

Trên đây là những thông tin về du lịch Thành cổ Bình Dao mà bạn cần biết mỗi khi muốn khám phá địa điểm này. Công trình này sẽ là một điểm hẹn thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Vẻ đẹp của Thành cổ Bình Dao hứa hẹn sẽ mang đến bạn loạt trải nghiệm du lịch kỳ thú mà bạn nên lui tới một lần khi du lịch Trung Quốc.